Bố cục bài Hịch gồm ….. phần. Cụ thể: Phần; Vị trí trong văn bản; Vai trò trong việc

278

Với giải Bài tập 2 trang 35 VTH Ngữ Văn lớp 8 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 3: Lời sông núi giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong VTH Ngữ Văn 8. Mời các bạn đón xem:

Giải VTH Ngữ Văn 8 Bài 3: Lời sông núi

Bài tập 2 trang 35 VTH Ngữ Văn 8 Tập 1: Bố cục bài Hịch gồm ….. phần. Cụ thể:

Phần

Vị trí trong văn bản

Vai trò trong việc thực hiện mục đích mà bài hịch hướng đến

1

Từ ……. Đến …….

 

2

Từ ……. Đến …….

 

3

Từ ……. Đến …….

 

 

 

Trả lời:

- Bố cục bài Hịch gồm 3 phần. Cụ thể:

Phần

Vị trí trong văn bản

Vai trò trong việc thực hiện mục đích mà bài hịch hướng đến

1

Từ đầu Đến còn lưu tiếng tốt

Nêu cơ sở, căn cứ cho lập luận: Người bể tôi hết lòng với vua/ chủ của mình (trong xã hội phong kiến) để chống lại kẻ thù phi nghĩa là giá trị đạo đức được đời đời tôn vinh.

2

Từ Huống chi Đến muốn vui chơi phỏng có được không?

Tiến hành lập luận để làm rõ tính phi nghĩa của phe địch; miêu tả, phân tích, đánh giá tình hình thực tế vễ bổn phận (trách nhiệm) của các tì tướng với chủ tướng:

- Kẻ thù gây nhiều tội ác phi nghĩa.

- Chủ tướng lo lắng cho sự an nguy của đất nước, luôn quan tâm chăm lo cho tì tướng → làm tròn trách nhiệm của chủ tướng.

- Tì tướng không chia sẻ nỗi lo với chủ tướng, chỉ theo đuổi ham muốn riêng của bản thân mình, khiến những hậu quả khôn lường xảy ra (với chủ tướng, tì tướng, người thân, mồ mả tổ tiên,...) chưa làm tròn trách nhiệm của tì tướng.

3

Từ Nay ta bảo thật Đến hết.

Rút ra kết luận: khuyên nhủ các tì tướng phải chăm lo rèn tập võ nghệ, tích cực học tập Binh thư yếu lược do chính Trần Quốc Tuấn soạn thì mới là làm đúng bổn phận (trách nhiệm) của người tì tướng với chủ tướng (mở rộng ra chính là trách nhiệm của mỗi người dân với đất nước).

Đánh giá

0

0 đánh giá