Tailieumoi sưu tầm và biên soạn giải vở bài tập Khoa học lớp 4 Bài 2: Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên chi tiết trong sách Kết nối tri thức. Mời các bạn đón xem:
Giải VBT Khoa học lớp 4 Bài 2: Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Câu 1 trang 7 VBT Khoa học lớp 4: Viết vào chữ Đ trước câu đúng, chữ S trước câu sai.
|
a) Trong tự nhiên, nước có thể tồn tại ở thể rắn, thể lỏng và thể khí. |
|
b) Hiện tượng nóng chảy tương ứng với sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể rắn. |
|
c) Hiện tượng ngưng tụ tương ứng với sự chuyển thể của nước từ thể rắn sang thể lỏng. |
|
d) Hiện tượng bay hơi tương ứng với sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí. |
|
e) Hiện tượng đông đặc tương ứng với sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể rắn. |
Trả lời:
Đ |
a) Trong tự nhiên, nước có thể tồn tại ở thể rắn, thể lỏng và thể khí. |
S |
b) Hiện tượng nóng chảy tương ứng với sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể rắn. |
S |
c) Hiện tượng ngưng tụ tương ứng với sự chuyển thể của nước từ thể rắn sang thể lỏng. |
Đ |
d) Hiện tượng bay hơi tương ứng với sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể khí. |
Đ |
e) Hiện tượng đông đặc tương ứng với sự chuyển thể của nước từ thể lỏng sang thể rắn. |
Câu 2 trang 7 VBT Khoa học lớp 4: Người ta thường sấy tóc sau khi gội đầu (hình a) và phơi quần áo ướt dưới ánh nắng mặt trời (hình b).
a) Cho biết mục đích của những việc làm này và giải thích.
b) Hiện tượng nào đã xảy ra tương ứng với sự chuyển thể của nước trong mỗi hình?
- Hình a:………………………………
- Hình b:………………………………
Trả lời:
a)
- Hình a: Sấy tóc sau khi gội đầu giúp tóc khô nhanh hơn. Vì lượng nhiệt từ máy sấy tóc tạo ra sẽ làm cho nước thấm ở tóc bay hơi nhanh hơn khiến tóc mau khô.
- Hình b: Phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời giúp quần áo khô. Nhiệt độ của mặt trời sẽ làm cho nước trong quần áo bay hơi giúp quần áo khô.
b)
- Hình a: Hiện tượng bay hơi.
- Hình b: Hiện tượng bay hơi.
Câu 3 trang 8 VBT Khoa học lớp 4: Quan sát nội dung trong hình và sử dụng các từ/cụm từ: bay hơi, thể lỏng, đông đặc, thể khi, thể rắn để điền vào chỗ (...) trong bảng dưới cho phù hợp.
Mũi tên |
Sự chuyển thể |
Hiện tượng |
(1) |
Thể rắn → …… |
Nóng chảy |
(2) |
Thể lỏng → thể khí |
………… |
(3) |
…… → thể lỏng |
Ngưng tụ |
(4) |
Thể lỏng → …… |
………… |
Trả lời:
Mũi tên |
Sự chuyển thể |
Hiện tượng |
(1) |
Thể rắn → thể lỏng |
Nóng chảy |
(2) |
Thể lỏng → thể khí |
Bay hơi |
(3) |
Thể khí → thể lỏng |
Ngưng tụ |
(4) |
Thể lỏng → thể rắn |
Đông đặc |
Câu 4 trang 9 VBT Khoa học lớp 4: Cho các từ/cụm từ: bay hơi, tiếp tục ngưng tụ, ngưng tụ, trở về, mưa.
a) Sử dụng các từ/cụm từ trên điền vào các ô trống A, B, C, D, E trong hình dưới để hoàn thành sơ đồ “vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”.
b) Sử dụng các từ/cụm từ trên điền vào các chỗ (...) trong các câu dưới đây để nói về “vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên”.
Mặt Trời làm nước ở mặt đất, sông, hồ, biển,... nóng lên thành hơi nước và (1).............. vào không khí.
Khi lên cao gặp lạnh, hơi nước (2) ............ nhỏ li ti và hợp thành những đám mây trắng.
Những giọt nước nhỏ trong đám mây trắng (3)............... thành những giọt nước lớn hơn, tạo thành đám mây đen thành những giọt nước.
Những giọt nước lớn trong đám mây đen rơi xuống thành (4)………. và cùng nhau (5).............. với đất, sông, hồ, biển,....
Trả lời:
a)
A: bay hơi
B: ngưng tụ
C: tiếp tục ngưng tụ
D: mưa
E: trở về.
b)
(1) bay hơi
(2) ngưng tụ
(3) tiếp tục ngưng tụ
(4) mưa
(5) trở về.
Xem thêm các bài giải Vở bài tập Khoa học lớp 4 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Bài 1: Tính chất của nước và nước với cuộc sống
Bài 2: Sự chuyển thể của nước và vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên
Bài 3: Sự ô nhiễm và bảo vệ nguồn nước. Một số cách làm sạch nước
Bài 4: Không khí có ở đâu? Tính chất và thành phần của không khí
Bài 5: Vai trò của không khí và bảo vệ bầu không khí trong lành
Minh Hoàng
2024-09-09 21:11:15