Lý thuyết KHTN 6 Bài 11 (Cánh diều 2024): Tách chất ra khỏi hỗn hợp

2.8 K

Với tóm tắt lý thuyết Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp sách Cánh diều hay, chi tiết cùng với 10 câu trắc nghiệm chọn lọc có đáp án giúp học sinh nắm vững kiến thức trọng tâm, ôn luyện để học tốt môn KHTN lớp 6.

Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp

A. Lý thuyết KHTN 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp

I. Cô cạn

- Sử dụng cách cô cạn để tách chất rắn khó tan, khó bay hơi, bền với nhiệt độ cao ra khỏi dung dịch của nó.

Ví dụ: Tách muối ra khỏi dung dịch nước muối bằng cách cô cạn theo các bước sau:

+ Cho dung dịch nước muối vào bát sứ.

+ Đun nóng bát sứ trên ngọn lửa đèn cồn để nước bay hơi hết ta thu được muối rắn.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp | Cánh diều

II. Lọc

- Người ta sử dụng cách lọc để tách các chất rắn không tan trong chất lỏng ra khỏi hỗn hợp của chúng.

- Ví dụ: Tách cát ra khỏi hỗn hợp cát với nước bằng cách lọc theo phương pháp sau:

+   Gấp giấy lọc (hình 11.2a) và đặt vào phễu lọc (hình 11.2b).

+   Đặt phễu lọc lên bình tam giác, làm ướt giấy lọc bằng nước.

+ Để cát trong hỗn hợp lắng xuống (hình 11.2c).

+ Rót từ từ hỗn hợp cát và nước xuống phễu lọc đã có giấy lọc (hình 11.2d), tráng cốc và đổ tiếp vào phễu. Chờ cho nước chảy xuống bình tam giác (hình 11.2e)

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp | Cánh diều

III – Chiết

 - Người ta tách các chất lỏng không hòa tan trong nhau và tách lớp bằng cách chiết.

- Ví dụ: Tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn với nước bằng cách chiết theo các  bước sau:

+ Đặt phễu chiết lên giá thí nghiệm và khóa phễu (hình 11.4a)

+ Lắc đều hỗn hợp dầu ăn và nước rồi rót hỗn hợp vào phễu chiết (hình 11.4b)

+ Đậy nắp phễu chiết. Để yên phễu chiết sau một thời gian cho dầu ăn và nước trong hỗn hợp tách thành hai lớp (hình 11.4c).

+ Mở lắp phễu chiết (hình 11.4d).

+ Mở khóa phễu từ từ để thu lớp nước ở dưới vào bình tam giác (hình 11.4e).

Có thể lặp lại quá trình trên vài lần để tách hoàn toàn nước và dầu ăn.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp | Cánh diều

Chú ý: 

Ngoài cách lọc, cô cạn, chiết ta có thể sử dụng  nhiều cách khác để tách chất ra khỏi hỗn hợp. 

Ví dụ có thể tách cát và sắt  ra khỏi hỗn hợp của chúng bằng một thanh nam châm được bọc màng nhựa như sau: 

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp | Cánh diều

IV – Tổng kết

- Dựa trên sự khác nhau về tính chất vật lý của các chất để tách chất ra khỏi hỗn hợp.

- Tách chất rắn tan, khó bay hơi, bền với nhiệt độ cao ra khỏi dung dịch bằng cách cô cạn.

- Tách chất rắn không tan trong chất lỏng ra khỏi hỗn hợp của chúng bằng cách lọc.

- Tách các chất lỏng không hòa tan vào nhau và tách lớp bằng cách chiết.

                             

B. 10 câu trắc nghiệm KHTN 6 Bài 11: Tách chất ra khỏi hỗn hợp

Câu 1: Chọn phương pháp phù hợp để tách calcium carbonate từ hỗn hợp của calcium carbonate và nước?

A. Chiết

B. Cô cạn

C. Lọc

D. Dùng nam châm

Đáp án C

Calcium carbonate là chất rắn không tan trong nước nên dùng phương pháp lọc để tách riêng được calcium carbonate.

Câu 2: Để tách chất ra khỏi hỗn hợp bằng các cách lọc, cô cạn, chiết dựa trên:

A. Sự giống nhau về tính hóa học của các chất.

B. Sự khác nhau về tính chất vật lí của các chất.

C. Sự giống nhau về tính chất vật lí của các chất.

D. Sự khác nhau về tính chất hóa học của các chất.

Đáp án B

Dựa trên sự khác nhau về tính chất vật lí của các chất để tách chất ra khỏi hỗn hợp.

Câu 3: Để tách dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn và nước cần các dụng cụ:

A. Phễu chiết, giá đỡ, bình tam giác.

B. Đèn cồn, bát sứ, kiềng đun.

C. Phễu lọc, đũa thủy tinh, bình tam giác, phễu chiết.

D. Đũa thủy tinh, bình tam giác, giấy lọc, phễu lọc.

Đáp án A

Dụng cụ chiết dầu ăn ra khỏi hỗn hợp dầu ăn với nước gồm: phễu chiết, giá đỡ, bình tam giác.

Câu 4: Tách bột sắt ra khỏi hỗn hợp bột sắt và cát bằng phương pháp nào dưới đây?

A. Cô cạn.

B. Dùng nam châm.

C. Chiết.

D. Lọc.

Đáp án B

Sắt bị nam châm hút còn cát thì không bị nam châm hút. Vì vậy dùng nam châm sẽ tách được bột sắt ra khỏi hỗn hợp.

Câu 5: Tách lưu huỳnh (sulfur) ra khổi hỗn hợp gồm nước và lưu huỳnh bằng phương pháp nào?

A. Lọc

B. Chiết

C. Dùng nam châm

D. Cô cạn

Đáp án A

Lưu huỳnh không tan trong nước nên dùng phương pháp lọc để tách lưu huỳnh ra khỏi hỗn hợp lưu huỳnh với nước.

Câu 6Người ta tách cát ra khỏi hỗn hợp cát và nước bằng phương pháp nào?

A. Chiết.                                                     B. Dùng máy li tâm.

C. Cô cạn.                                                  D. Lọc.

Đáp án D

Dùng phương pháp lọc để tách cát ra khỏi nước vì cát là chất rắn không tan trong nước.

Câu 7Phương pháp nào được dùng để tách riêng dầu hỏa ra khỏi nước?

A. Dùng nam châm.                                                  B. Cô cạn.

C. Chiết.                                                                    D. Lọc.

Đáp án C

Dùng phương pháp chiết để tách dầu hỏa ra khỏi nước vì dầu hỏa không tan trong nước.

Câu 8:Người ta dùng phương pháp lọc để:

A. Tách các chất không hòa tan trong nhau ra khỏi hỗn hợp.

B. Tách chất lỏng khỏi hỗn hợp các chất lỏng không đồng nhất.

C. Tách chất rắn tan khỏi chất lỏng.

D. Tách chất rắn không tan trong chất lỏng ra khỏi hỗn hợp của chúng.

Lời giải

Đáp án D

Phương pháp lọc dùng để tách chất rắn không tan trong chất lỏng ra khỏi hỗn hợp của chúng. 

Câu 9:Để thu được muối ăn từ nước biển, người làm muối sử dụng phương pháp nào?

A. Lọc

B. Dùng nam châm

C. Bay hơi

D. Chiết.

Lời giải

Đáp án C

Hiện nay thì muối được sản xuất chủ yếu bằng cách cho bay hơi nước biển thì thu được muối kết tinh.

Câu 10: Để tách các chất lỏng không hòa tan trong nhau và tách lớp nên dùng phương pháp  nào?

A. Cô cạn

B. Chiết

C. Lọc

D. Dùng nam châm

Đáp án B

Người tách các chất lỏng không hòa tan trong nhau và tách lớp bằng phương pháp chiết.

Xem thêm các bài tóm tắt lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:

Bài 10: Hỗn hợp, chất tinh khiết, dung dịch

Bài 12: Tế bào – Đơn vị cơ sở của sự sống

Bài 13: Từ tế bào đến cơ thể

Bài 14: Phân loại thế giới sống

Đánh giá

0

0 đánh giá