Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 4 sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Tiếng Việt 4. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 300k mua trọn bộ Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Tuần 4
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 7: Sắc màu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Quan sát, trao đổi được với bạn vẻ màu sắc trong bức tranh của bài đọc, nêu được
phỏng đoán của bản thân về nội dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh họa.
- Đọc:
· Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghir đúng nhịp thơ, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Trong bức tranh của bạn nhỏ, mỗi sự vật đều có màu sắc riêng, màu sắc nào cũng đẹp và có ý nghĩa. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Bức tranh đầy màu sắc gửi gầm thù cảm của bạn nhỏ với thiên nhiên và người mẹ kính yêu của mình.
· Tìm đọc được một bản tin viết về gương thiếu nhi vượt khó, tài năng hoặc dũng cảm, viết Nhật kí đọc sách và chia sẻ được với bạn về suy nghĩ, cảm xúc hoặc những điều học được từ gương thiếu nhi được nhắc đến trong bản tin.
- Luyện tập nhận diện và sử dụng động từ.
- Viết được bài văn kể chuyện ca ngợi lòng dũng cảm hoặc trí thông minh con người.
- Tìm được thành ngữ chỉ màu sắc và đặt được câu với một thành ngữ tìm được.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ với bạn bè, người thân.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Tranh ảnh SHS phóng to.
- Một số bài đọc hoặc bản tin về gương thiếu nhi vượt khó, tài năng hoặc dũng cảm.
- Bảng phụ ghi 2 khổ thơ cuối.
- Thẻ từ cho HS thực hiện các BT từ và câu.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
- Một số bài đọc hoặc bản tin về gương thiếu nhi vượt khó, tài năng hoặc dũng cảm.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1-2: ĐỌC |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi: Quan sát, trao đổi về màu sắc trong bức tranh của bài đọc. - GV tổ chức cho HS phán đoán nội dung bài đọc. - GV mời 1 – 2 HS chia sẻ, các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp. - GV giới thiệu bài mới, quan sát GV ghi tên bài đọc mới “ Sắc màu”. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC ĐỌC: SẮC MÀU Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Tổ chức thực hiện - GV đọc mẫu cho HS nghe: giọng trong sáng, vui tươi, hồn nhiên, hai dòng thơ cuối giọng thiết tha, nhấn giọng ở những từ ngữ chỉ tên và màu sắc, hoạt động của các sự vật,... - GV tổ chức hướng dẫn HS đọc và luyện đọc một số từ khó, hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số dòng thơ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: + Từ khó: · Hương sắc · Sẫm tối · Biếc trong + Một số dòng thơ thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: Màu đỏ/ cánh hoa hồng/ Nhuộm/ bừng/ cho đôi má/ Còn màu xanh/ chiếc lá/ Làm mát/ những rặng cây.// Bình minh/ treo trên mây/ Thả nắng vàng/ xuống đất/ Gió/ mang theo hương ngát/ Cho ong/ giỏ mật đầy.// - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm, đọc thành tiếng 1 – 2 – 3 khổ hoặc toàn bài trong nhóm và trước lớp. - GV mời 1 – 2 HS đọc bài, các HS khác lắng nghe, nhận xét (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá hoạt động của lớp. Hoạt động 2: Luyện đọc hiểu a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Giải nghĩa được một số từ khó. - Đọc thầm lại bài đọc và trả lời các câu hỏi liên quan đến bài đọc. - Nắm được nội dung, ý nghĩa của bài đọc. b. Tổ chức thực hiện - GV tổ chức cho HS giải thích nghĩa của một số từ khó: + Nhuộm: làm cho chuyển thành màu nào đó bằng cách những hoặc ủ với chất có màu. ở đây ý nói đến màu đỏ của cánh hoa hồng hắt lên làm hồng khuôn mặt bạn nhỏ. - GV tổ chức cho HS đọc thầm lại bài đọc và thảo luận theo nhóm đôi để trả lời từng câu hỏi trong SHS và rút ra nội dung, ý nghĩa của bài thơ: Câu 1: Cách bạn nhỏ chọn màu sắc để đưa vào tranh có gì thú vị?
Câu 2: Mỗi sự vật trong khổ thơ 2 được tả bằng những từ ngữ, hình ảnh nào? Cách tả ấy có gì hay? Câu 3: Vì sao bạn nhỏ nói “Riêng đêm như màu mực/ Để thắp sao lên trời...”? Câu 4: Em hiểu khổ thơ cuối bài muốn nói gì? * Học thuộc lòng 3 – 4 khổ thơ em thích. - GV mời 1 – 2 HS chia sẻ kết quả, các HS khác lắng nghe, nhận xét và bổ sung (nếu có). - GV nhận xét, đánh giá và chốt đáp án: |
- HS hoạt động nhóm.
- HS hoạt động theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, tiếp thu. - HS lắng nghe, nhận xét.
- HS nghe GV đọc mẫu.
- HS đọc bài.
- HS hoạt động nhóm.
|
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 27 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 7: Sắc màu.
Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Bài 8: Mùa thu
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Chia sẻ được cảm xúc sau khi đọc lời hoặc nghe một đoạn bài hát “Mùa thu ngày
khai trường”, nhạc và lời: Vũ Trọng Tường: nêu được phỏng đoán của bản thân về nội
dung bài đọc qua tên bài, hoạt động khởi động và tranh minh hoạ.
- Đọc trôi chảy bài đọc, ngắt nghỉ đúng dấu câu, đúng logic ngữ nghĩa; trả lời được
các câu hỏi tìm hiểu bài. Hiểu được nội dung bài đọc: Những thay đổi của thiên nhiên và hoạt động của các bạn HS khiến bức tranh mùa thu thêm đẹp, thắp sáng lung linh những ước mơ. Từ đó, rút ra được ý nghĩa: Với trẻ em, mùa thu bao giờ cũng đẹp, cũng là mùa gieo ước mơ và hi vọng.
- MRVT theo chủ đề Đoàn Kết.
- Biết được cấu tạo, cách trình bày một lá đơn; Viết được đơn xin nghỉ học.
- Ghi được 3 — 5 từ ngữ hoặc thành ngữ biết thêm sau khi học chủ điểm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ” vào sổ tay và trang trí sổ tay.
2. Năng lực
Năng lực chung:
- Năng lực giao tiếp, hợp tác: Trao đổi, thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã học ứng dụng vào thực tế, tìm tòi, phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trong cuộc sống.
Năng lực riêng: Hình thành, phát triển năng lực ngôn ngữ và năng lực văn học (biết cảm nhận về câu văn hay trong bài đọc).
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng tình cảm, sự quan tâm, chia sẻ với người thân, bạn bè.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm, đóng vai, giải quyết vấn đề, lắng nghe tích cực.
2. Thiết bị dạy học
a. Đối với giáo viên
- Giáo án, SHS, SGV, SBT Tiếng Việt 4.
- Audio, video clip bài hát “Mùa thu ngày khai trường”, nhạc và lời: Vũ Trọng Tường (nếu có).
- Bảng phụ ghi đoạn 3.
- Thẻ từ, thẻ câu để tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Mẫu đơn xin cấp thẻ bạn đọc.
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
b. Đối với học sinh
- SHS, SBT Tiếng Việt 4.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV |
HOẠT ĐỘNG CỦA HS |
TIẾT 1: ĐỌC |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho HS từng bước làm quen với bài học. b. Tổ chức thực hiện - GV cho HS nghe audio, video clip hoặc đọc lời hai câu đầu tiên của bài hát “Mùa thu ngày khai trường” và chia sẻ trong nhóm suy nghĩ, cảm xúc sau khi nghe hoặc đọc đoạn lời bài hát.
- GV mời 1 – 2 HS chia sẻ trước lớp. - GV tổ chức cho HS hoạt động nhóm đôi xem tranh, liên hệ nội dung khởi động với nội dung tranh. - GV tổ chức cho HS đọc tên và phán đoán nội dung bài học. - Gv giới thiệu cho HS về bài mới, GV ghi tên bài học mới: Bài 8: Mùa thu. B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC Hoạt động 1: Luyện đọc thành tiếng a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS: - Lắng nghe GV đọc mẫu, hướng dẫn đọc, luyện đọc từ khó, luyện cách ngắt nghỉ và đọc câu thể hiện cảm xúc của nhân vật. - Đọc được bài đọc trong nhóm và trước lớp. b. Tổ chức thực hiện - GV đọc mẫu cho HS: giọng đọc trong sáng, vui tươi, nhấn giọng ở những từ ngữ tả cảnh hoặc chỉ hoạt động của HS. - GV hướng dẫn HS đọc bài và luyện đọc một số từ khó, hướng dẫn cách ngắt nghỉ và luyện đọc một số câu thể hiện cảm xúc, suy nghĩ của nhân vật: |
- HS thực hiện theo hướng dẫn của GV.
- HS chia sẻ kết quả. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS thực hiện theo hướng dẫn của GV. - HS lắng nghe, chuẩn bị vào bài mới. |
………………………………………….
………………………………………….
………………………………………….
Tài liệu có 29 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo Bài 8: Mùa thu.
Xem thêm các bài giáo án Tiếng Việt 4 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:
Để mua Giáo án Tiếng Việt lớp 4 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc