Giáo án Công nghệ 6 Bài 5 (Chân trời sáng tạo 2024): Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Công nghệ 6 Bài 5: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình sách Chân trời sáng tạo theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Công nghệ 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Chỉ từ 200k mua trọn bộ Giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 20k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):

B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)

B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official

Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu

Giáo án Công nghệ 6 Bài 5: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình

I. MỤC TIÊU BÀI HỌC

1. Kiến thức

- Trình bày được vai trò của việc bảo quản và chế biến thực phẩm, kể được các phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm phổ biến trong gia đình.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng vào việc bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình.

- Rèn luyện kĩ năng chế biến món ăn không sử dụng nhiệt.

- Hình thành và bồi dưỡng thói quen chế biến thực phẩm đảm bảo an toàn, vệ sinh; thể hiện ý thức bảo quản và sử dụng hợp lí thực phẩm để tạo nguồn dinh dưỡng tốt cho các thành viên trong gia đình.

2. Phát triển phẩm chất và năng lực

2.1.  Phẩm chất

- Nhân ái: có ý thức quan tâm, tham gia vào việc bảo quản và chế biến thực phẩm; tạo ra những bữa ăn ngon lành, hấp dẫn cho các thành viên trong gia đình.

- Chăm chỉ: có ý thức về nhiệm vụ học tập; ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng về bảo quản và chế biến thực phẩm vào đời sống hằng ngày.

2.2 . Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: chủ động, tích cực trong học tập và cuộc sống; vận dụng linh hoạt những kiến thức, kĩ năng đã học vào việc bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình.

- Giao tiếp và hợp tác: biết trình bày ý tưởng, thảo luận những vấn đề của bài học và thực hiện có trách nhiệm các phần việc của cá nhân, phối hợp tốt với các thành viên trong nhóm.

2.3 Năng lực công nghệ

- Nhận thức công nghệ: nhận thức được vai trò của việc bảo quản và chế biến thực phẩm để tạo nguồn dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, nhận biết các phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình.

- Sử dụng công nghệ: sử dụng các phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm đã học và thực tiễn bảo quản và chế biến thực phẩm ở gia đình.

- Giao tiếp công nghệ: sử dụng một số thuật ngữ về phương pháp bảo quản và chế biến thực phẩm để trình bày cách bảo quản và quy trình thực hiện một món ăn.

- Đánh giá công nghệ: nhận xét, đánh giá hành động hợp lí để bảo quản thực phẩm lâu hư hỏng và chế biến thực phẩm đúng quy trình.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Thiết bị

- Máy tính.

- Tranh, ảnh về thực phẩm bị hư hỏng, các phương pháp chế biến, bảo quản thực phẩm

2. Học liệu

- Sách giáo khoa, sách giáo viên và tài liệu liên quan.

- Phiếu học tập.

III. PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC

Sử dụng phương pháp hoạt động nhóm, giảng giải, đàm thoại

VI. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

Tiết 12: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình (tiết 1)

1. Ổn định lớp (2 phút)

2. Kiểm tra bài cũ: (5 phút)

Câu hỏi: Nêu quy trình xây dựng bữa ăn dinh dưỡng hợp lí cho gia đình?

3. Tiến trình

HOẠT ĐỘNG 1: HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU (KHỞI ĐỘNG) (5 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi dẫn nhập ở đầu bài: Thực phẩm đã được bảo quản và chế biến thành những món ăn như thế nào?

 - Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS lắng nghe yêu cầu của GV và suy nghĩ câu trả lời.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi HS trả lời câu hỏi.

 - Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.

HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về vai trò và ý nghĩa của việc bảo quản thực phẩm  (13 phút)

- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chia lớp thành 3 nhóm, cho học sinh hoạt động nhóm để thực hiện nhiệm vụ:

Nhóm 1: Tìm hiểu về tác hại của thực phẩm bị hư hỏng

+ Nhóm 2: Tìm hiểu về vai trò của bảo quản thực phẩm

+ Nhóm 3: Tìm hiểu về ý nghĩa của bảo quản thực phẩm

- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

 + Học sinh nghiên cứu nội dung SGK, trao đổi nhóm để hoàn thực hiện nhiệm vụ trong 5 phút.

+ Giáo viên theo dõi, hỗ trợ khi cần.

 - Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

+ Đại diện các nhóm trình bày kết quả.

+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động và chốt kiến thức.

 1. Bảo quản thực phẩm

1.1. Vai trò, ý nghĩa của việc bảo quản thực phẩm

- Tác hại của thực phẩm bị hư hỏng:

+ Giảm giá trị dinh dưỡng.

+ Gây ngộ độc hoặc gây bệnh ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng con người.

- Vai trò của bảo quản thực phẩm:

+ Ngăn chặn sự xâm nhập và phát triển của vi sinh vật gây hại.

+ Làm chậm quá trình hư hỏng thực phẩm.

- Ý nghĩa của bảo quản thực phẩm:

+ Tạo nên nhiều thực phẩm có thời hạn sử dụng lâu dài.

+ Làm tăng tính đa dạng của thực phẩm.

+ Tạo thuận tiện trong chế biến và sử dụng.

................................................

................................................

................................................

Tài liệu có 14 trang, trên đây trình bày tóm tắt 4 trang của Giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo Bài 5: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình.

Xem thêm các bài giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Giáo án Bài 4: Thực phẩm và dinh dưỡng

Giáo án Bài 5: Bảo quản và chế biến thực phẩm trong gia đình

Giáo án Ôn tập học kì 1

Giáo án Kiểm tra học kì 1

Giáo án Bài 6: Các loại vải thường dùng trong may mặc

Để mua Giáo án Công nghệ 6 Chân trời sáng tạo năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu có đáp án, ấn vào đây

Đánh giá

0

0 đánh giá