Anh K muốn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tại địa phương

242

Với giải Luyện tập 4 trang 110 Kinh tế Pháp luật lớp 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Bài 14: Quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập KTPL 11. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập KTPL lớp 11 Bài 14: Quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử

Luyện tập 4 trang 110 KTPL 11Em hãy đọc các trường hợp sau và trả lời câu hỏi

Trường hợp a. Anh K muốn ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân tại địa phương. Tuy nhiên, do không đủ điều kiện ứng cử theo luật định nên anh K đã liên hệ với một số đối tượng để hợp thức hoá hồ sơ, giấy tờ cá nhân để thực hiện mục đích trên. Khi biết được thông tin, chị N đã tố cáo hành vi của anh K đến cơ quan có thẩm quyền. Sau khi xem xét, cơ quan có thẩm quyền đã quyết định không đưa anh A vào danh sách ứng cử viên vì không đủ tiêu chuẩn, điều kiện.

Trường hợp b. Để người dân trên địa bàn hiểu và thực hiện được quyền công dân của mình trong bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Uỷ ban nhân dân xã P đã tiến hành tuyên truyền, vận động đến từng hộ gia đình về quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử. Nhờ vậy, tỉ lệ cử tri xã P đi bầu đạt 99,9%.

Câu hỏi:

- Em có nhận xét gì về việc làm của anh K, chị N và Uỷ ban nhân dân xã P?

- Em cần làm gì để góp phần bảo đảm quyền và nghĩa vụ công dân về bầu cử và ứng cử?

Lời giải:

- Trường hợp a: Anh K có hành vi giả mạo giấy tờ để được ứng cử. Chị N đã thực hiện nghĩa vụ của công dân khi lên án, tố cáo hành vi vi phạm các quy định về bầu cử, ứng cử của anh K.

- Trường hợp b: Uỷ ban nhân dân xã P đã thực hiện tốt các chức năng, vai trò của mình trong việc phổ biến pháp luật về bầu cử, ứng cử cho người dân.

 
Đánh giá

0

0 đánh giá