Để khai thác và bảo vệ nguồn lợi của sông Mê Công và Biển Đông hiệu quả, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã hợp tác

367

Với giải Mở đầu trang 5 Chuyên đề Địa Lí 11 Kết nối tri thức chi tiết trong Chuyên đề 11.1: Một số vấn đề về khu vực Đông Nam Á giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Địa Lí 11. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Địa lí 11 Chuyên đề 11.1: Một số vấn đề về khu vực Đông Nam Á

Mở đầu trang 5 Chuyên đề Địa Lí 11: Để khai thác và bảo vệ nguồn lợi của sông Mê Công và Biển Đông hiệu quả, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã hợp tác với nhau như thế nào? Là quốc gia nằm trong khu vực sông Mê Công và có chủ quyền biển trên Biển Đông, Việt Nam có vai trò như thế nào trong các cơ chế hợp tác có liên quan?

Lời giải:

♦ Để khai thác và bảo vệ nguồn lợi của sông Mê Công và Biển Đông hiệu quả, các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á đã hợp tác với nhau thông qua Ủy hội sông Mê Công và hợp tác hòa bình trong khai thác Biển Đông.

- Các chương trình hợp tác của các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á để khai thác và bảo vệ nguồn lợi của sông Mê Công gồm:

+ Chương trình nông nghiệp và thủy lợi.

+ Chương trình quản lí hạn hán.

+ Chương trình môi trường.

+ Chương trình thủy sản.

+ Chương trình giao thông thủy.

- Các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á thực hiện hợp tác hòa bình trong khai thác Biển Đông gồm:

+ Hợp tác trong khai thác tài nguyên thiên nhiên: khai thác thủy sản, khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên du lịch biển, bảo vệ tài nguyên biển.

+ Hợp tác trong phát triển giao thông vận tải.

+ Hợp tác trong bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc phòng: hợp tác trong kí kết Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông, hợp tác trong xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông.

♦ Là quốc gia nằm trong khu vực sông Mê Công và có chủ quyền biển trên Biển Đông, Việt Nam có vai trò quan trọng trong các cơ chế hợp tác có liên quan, cụ thể:

- Vai trò của Việt Nam trong Ủy hội sông Mê Công:

+ Quản lí, giám sát tài nguyên xuyên biên giới

+ Lồng ghép hoạt động của Ủy hội và các hợp tác đa phương, song phương.

+ Xây dựng các chiến lược của Ủy hội

+ Đàm phán, kí kết bộ Quy chế sử dụng nước, thúc đẩy các chương trình, dự án của Ủy hội.

- Vai trò của Việt Nam trong hợp tác hòa bình khai thác Biển Đông:

+ Trong hợp tác khai thác tài nguyên thiên nhiên: hợp tác khai thác thủy sản, hợp tác khai thác khoáng sản, khai thác tài nguyên du lịch biển, bảo vệ tài nguyên biển.

+ Hợp tác trong phát triển giao thông vận tải

+ Hợp tác trong bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc phòng.

Đánh giá

0

0 đánh giá