Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh đang trong quá trình ôn tập bộ bài tập Dạng toán về Mở rộng khái niệm phân số Toán lớp 6, tài liệu bao gồm 10 trang, tuyển chọn bài tập Dạng toán về Mở rộng khái niệm phân số đầy đủ lý thuyết, phương pháp giải chi tiết và bài tập có đáp án (có lời giải), giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho kì thi môn Toán sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.
Tài liệu Dạng toán về Mở rộng khái niệm phân số gồm các nội dung chính sau:
A. Phương phương giải
- tóm tắt lý thuyết ngắn gọn.
B. Các dạng toán
- gồm 6 dạng toán minh họa đa dạng của các dạng bài tập trên có lời giải chi tiết.
C. Bài tập tự luyện
- gồm 5 bài tập tự luyện có đáp án và lời giải chi tiết giúp học sinh tự rèn luyện cách giải các Dạng toán về Mở rộng khái niệm phân số.
Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ
A. Phương pháp giải
Phân số có dạng với là các số nguyên và .
Trong đó, a là tử số, b là mẫu số.
B. Các dạng toán
Dạng 1. Viết các phân số. Tính giá trị của phân số
Ví dụ 1. Dùng cả hai số −4 và 9 để viết thành phân số (mỗi số chỉ được viết một lần trong mỗi phân số).
Lời Giải
Dùng −4 làm tử số, dùng 9 làm mẫu số và ngược lại ta được hai phân số và .
Ví dụ 2. Dùng hai trong ba số 8; −5 và 0 để viết thành các phân số.
Lời Giải
Các phân số được viết là và .
Không thể viết và vì mẫu số của phân số phải khác 0.
Ví dụ 3. Tính giá trị của các phân số sau
a)
b)
c)
Lời Giải
❶ = (-45):9=5
❷ = (-36) : (-12) = 3
❸ = 0: (-3) = 0
Ví dụ 4. Viết tập hợp các số nguyên x sao cho ≤ x ≤ .
Lời Giải
Ta có: ≤ x ≤ suy ra −3 ≤ x ≤ 2.
Mặt khác x nên x {−3; −2; −1; 0; 1; 2}
Ví dụ 5. Trong các cách viết sau, cách viết nào không phải là phân số? Cách viết nào biểu diễn số 0?
a)
b)
c)
d)
Lời Giải
- không phải là phân số vì 1,7 .
- có giá trị bằng 0, vậy biểu diễn số 0.