Giáo án Hóa học 10 bài 18: phân loại phản ứng trong hóa học vô cơ mới nhất

Tải xuống 5 2.2 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Hóa học 10 bài 18: phân loại phản ứng trong hóa học vô cơ mới nhất theo mẫu Giáo án môn hóa học chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Hóa học lớp 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

BÀI 18: PHÂN LOẠI PHẢN ỨNG TRONG HÓA HỌC VÔ CƠ

                   Hóa học lớp 10                                           

      I.            Mục tiêu

1.     Kiến thức

-         Liệt kê được phản ứng hóa học được chia làm 2 loại: phản ứng oxi hóa khử và không phải phản ứng oxi hóa khử.

-         Nêu được khái niệm phản ứng oxi hóa khử và phản ứng không phải oxi hóa khử.

-         Phân biệt được 4 loại phản ứng: phản ứng hóa hợp, phản ưng trao đổi, phản ứng phân hủy, phản ứng thế.

2.     Kĩ năng

-         Nhận biết được một số phản ứng thuộc loại phản ứng oxi hóa- khử dựa vào sự thay đổi số oxi hóa của các nguyên tố.

-         Rèn kĩ năng cân bằng PTHH của phản ứng OXH- khử và cách xác định số OXH của các nguyên tố trong phản ứng.

3.     Thái độ

-         Rèn luyện cho học sinh thái độ yêu thích môn hóa học.

-         Nghiêm túc trong hoạt động nhóm, có tinh thần học tập, tinh thần học tập cao.

-         Hình thành cho HS năng lực tự học, tự giải quyết vấn đề.

4.     Năng lực:

-         Năng lực nhận thức kiến thức hóa học

 

   II.            Phương pháp và kĩ thuật dạy học

1.     Phương pháp:

-         Sử dụng bài tập hóa học.

-         Pp đàm thoại.

2.     Kĩ thuật dạy học:  Kĩ thuật đặt câu hỏi

 

 

III.            Chuẩn bị

1.     Giáo viên.

-         Sách giáo khoa hóa 10 cơ bản.

-         Giáo án.

-         Phiếu bài tập.

2.     Học sinh: học bài cũ và chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp.

 

IV.            Tiến trình dạy học.

 

 

Hoạt động

Mục tiêu, pp và kĩ thuật dạy học

Hoạt động của giáo viên

Hoạt động của HS

HĐ1: Phân loại các loại phản ứng hóa học theo kiến thức đã học từ lớp 8

(15 phút)

-Mục tiêu: nhận biết được các loại phản ứng hóa học.

-PP: sử dụng bài tập hóa học

-KT: đặt câu hỏi

-GV: phát phiếu bài tập và yêu cầu học sinh thực hiện yêu cầu 1: Cân bằng PTHH trong phiếu bài tập số 1 trong 10 phút?

-GV: Dựa vào kiến thức đã học ở lớp 8, các em hãy xếp các PƯHH trong phiếu vào bảng 1?

-HS làm yêu cầu 1: Cân bằng PTHH theo nhóm 4 người

 

 

 

-HS: xếp các PƯHH vào bảng 1.

 

 

HĐ2: Phân loại phản ứng hóa học theo kiến thức mới (20 phút)

-Mục tiêu:

+Phân biệt được 4 loại phản ứng: phản ứng hóa hợp, pư trao đổi, pư phân hủy, pư thế.

+Liệt kê được phản ứng hóa học được chia làm 2 loại: phản ứng oxi hóa khử và không phải phản ứng oxi hóa khử.

+Nêu được khái niệm của phản ứng oxi hóa khử và phản ứng không phải phản ứng oxi hóa khử.

-PP: sử dụng bài tập hóa học, đàm thoại phát hiện.

-KT: đặt câu hỏi

-GV: chọn các PTHH thuộc 4 loại phản ứng trong phiếu bài tập và yêu cầu học sinh lên bảng xác định số OXH các nguyên tố và cân bằng các ptrinh đó.

-GV: hãy nhận xét sự thay đổi số OXH trong các phương trình trên?

 

 

-GV: Yêu cầu HS rút ra kết luận về sự thay đổi số OXH trong phản ứng hóa hợp, PƯ phân hủy, pư thế, pư trao đổi.

 

 

 

 

 

-GV: Khái quát lại câu trả lời của học sinh

 

-GV: Dựa vào số Oxh, người ta chia phản ứng thành mấy loại? hãy kể tên

 

-HS: lên bảng cân bằng PTHH

 

 

 

 

-HS: có phản ứng thay đổi, có phản ứng không thay đổi số OXH.

 

-HS: Kết luận:

+pư hóa hợp,pư phân hủy: số Oxh có thể thay đổi hoặc không

+pư thế: luôn có sự thay đổi số Oxh

+pư trao đổi: số Oxh của các nguyên tố không thay đổi.

-HS: nghe và ghi chép

 

-HS: 2 loại:

+pưhh có sự thay đổi số Oxh gọi là pư oxh-khử

+pưhh không có sự thay đổi số Oxh không phải là pư Oxh-khử

HĐ3: HS làm bài tập củng cố

( 8 phút)

-Mục tiêu: học sinh vận dụng được kiến thức vừa học để làm bài tập.

-PP: sử dụng bài tập hóa học

 

-GV: dựa vào kiến thức vừa học, các em hãy hoàn thành phiếu học tập số 2.

-HS: hoàn thành phiếu học tập số 2 theo cá nhân

PHIẾU BÀI TẬP SỐ 1

1.     Cân bằng các phương trình hóa học sau:

a. KClO3KCl +O2

b. Cl2+ NH3 HCl + N2

c. H2 + O2H2O

d. Cu + AGNO3CuNO2+Ag

e. Fe +  O2Fe2O3

f. AlCl3+ KOH Al(OH)3+ KCl

g. P2O5 +H2 H3PO4

h. Zn + HCl  ZnCl2 +H2

i. KMnOK2MnO4 + MnO2 + O2

k. FeS + HCl FeCl2 +H2S

l. Cu(OH)2 CuO+H2O

m. CuCl2+AgNO3Cu(NO3)2+AgCl

2.     Phân loại các phương trình hóa học trên vào 4 loại phản ứng đã học từ lớp 8 và điền vào bảng 1:

 

Phản ứng hóa hợp

Phản ứng phân hủy

Phản ứng thế

Phản ứng trao đổi

 

 

 

 

 

 

3.     Nhận xét về sự thay đổi số oxi hóa của các nguyên tố trong phản ứng hóa hợp, phản ứng phân hủy, phản ứng thế, phản ứng trao đổi:

………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………..........

PHIẾU BÀI TẬP SỐ 2

(Cùng ôn lại bài hôm nay nhé các em! )

Câu 1: Cho các phản ứng sau:

A. Al4Cl3 +H2Al(OH)3+CH4

B.  Na + H2O  NaOH + H2

C.  Fe2O3+CO   Fe + CO2

D. F2 + H2O  HF + O2

Cân bằng các phản ứng hóa học trên và chỉ ra phản ứng nào KHÔNG là phản ứng oxi hóa – khử?

 

     Câu 2: Viết phương trình hóa học biểu diễn các chuyển đổi sau:

Trong các phản ứng trên, phản ứng nào là phản ứng oxi hóa – khử?

 

Xem thêm
Giáo án Hóa học 10 bài 18: phân loại phản ứng trong hóa học vô cơ mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Hóa học 10 bài 18: phân loại phản ứng trong hóa học vô cơ mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Hóa học 10 bài 18: phân loại phản ứng trong hóa học vô cơ mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Hóa học 10 bài 18: phân loại phản ứng trong hóa học vô cơ mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Hóa học 10 bài 18: phân loại phản ứng trong hóa học vô cơ mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống