Giáo án Sinh học 7 Bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                                    BÀI 38 : LỚP BÒ SÁT THẰN LẰN BÓNG ĐUÔI DÀI
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Học sinh nắm được những đặc điềm về đời sống của thằn lằn. Giải
thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn.
- Mô tả được cách di chuyển của thằn lằn.
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh, hoạt động nhóm .
3. Thái độ: Giáo dục học sinh yêu thích bộ môn
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh cấu tạo ngoài của thằn lằn bóng.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
1. Ổn định lớp
2. Kiểm tra bài cũ:
- Trình bày đặc điểm chung của lưỡng cư.
- Tại sao nói vai trò tiêu diệt sâu bọ có hại của lưỡng cư có giá trị bổ sung cho hoạt
động của chim về ban ngày .
3. Bài mới:
A. Khởi động.
( 5’)
- Mục tiêu: To tình hung/vn đề hc tp mà HS chưa thgii quyết được
ngay...kích thích nhu c
u tìm hiu, khám phá kiến thc mi.
B1:GV chiếu video giới thiệu thằn lằn bóng đuôi dài
HS quan sát và trả lời câu hỏi:
Đây là con gì? Nó thường sống ở đâu?
HS quan sát trả lời: con thằn lằn
B2:GV dẫn dắt: So với ếch đồng sống phụ thuộc vào môi trường nước, thì thằn lằn
bóng đuôi dài có đời sống hoàn toàn trên cạn. Vậy thằn lằn có cấu tạo ngoài như
thế nào để thích nghi với đời sống ở cạn? Chúng ta cùng tìm hiểu bài 38: Thằn lằn
bóng đuôi dài

B. Hình thành kiến thức
- Mục tiêu:
Trang bcho HS nhng KT mi liên quan đến tình hung/vn đề
hc tp nêu ra HĐ Khi động.
Giáo viên giới thiệu chương, bài.
Hoạt động 1: Đời sống
Mục tiêu: - Nắm được các đặc điểm đời sống của thằn lằn.
- Trình bày được đặc điểm sinh sản của thằn lằn

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
B1: GV yêu cầu HS đọc thông tin SGK làm
bài tập: So sánh đặc điểm đời sống của thằn
lằn với ếch đồng
- Qua bài tập: Thằn lằn bóng thường sinh
sống ở đâu?
B2: Gv yêu cầu HS thảo luận nhóm
+ Nêu đặc điểm sinh sản của thằn lằn?
+ Vì sao số lượng trứng của thằn lằn lại ít?
+ Trứng thằn lằn có vỏ có ý nghĩa gì đối với
đời sống ở cạn?
- Học sinh nghiên cứu thông tin, ghi nhớ
kiến thức và hoàn thành phần bài tập so sánh
đặc điểm đời sống của thằn lằn bóng đuôi
dài với ếch đồng.
B3: Đại diện một vài cá nhân trình bày, giáo
viên cho học sinh nhận xét và thông báo đáp
án đúng.
B4: Giáo viên hướng dẫn học sinh rút kết
luận
- Đời sống:
+ Thằn lằn ưa sống nơi khô ráo.
+ Thích phơi nắng, ăn sâu bọ.
+ Có tập tính trú đông.
+ Là động vật biến nhiệt.
- Sinh sản: Thụ tinh trong, trứng có
vỏ dai, nhiều noãn hoàng, trứng phát
triển trực tiếp.

Đáp án : So sánh đặc điểm đời sống của thằn lằn bóng với ếch đồng.

Đặc điểm so sánh Thằn lằn Ếch đồng

 

Nơi sống và hoạt
động
Sống và bắt mồi ở nơi khô
ráo
Sống và bắt mồi ở nơi ẩm ướt,
cạnh các khu vực nước
Thời gian kiếm
mồi
Bắt mồi về ban ngày Bắt mồi lúc chập tối hoặc đêm.
Tập tính Thích phơi nắng, trú đông
trong các hố đất khô ráo
Thích ở nơi tối hoặc có bóng
râm.
Trú đông trong hốc đất ẩm bên
bờ vực nước hoặc trong bùn.

Hoạt động 2: Cấu tạo ngoài và di chuyển
Mục tiêu: Giải thích được các đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích
nghi với đời sống ở cạn. Mô tả được cách di chuyển của thằn lằn.

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
B1:GV yêu cầu HS đọc bảng tr.125 SGK đối
chiếu với hình cấu tạo ngoài →ghi nhớ các
đặc điểm cấu tạo
B2: GV yêu cầu HS đọc câu trả lời chọn
lựa→hoàn thành bảng tr.125 SGK
B3:GV chốt lại đáp án
So sánh cấu tạo ngoài của thằn lằn với ếch
để thấy thằn lằn thích nghi hoàn toàn với đời
sống ở cạn?
B4: GV chốt lại kiến thức.
II. Cấu tạo ngoài và di chuyển
1. Cấu tạo ngoài
(Nội dung ở bảng)

Đáp án: Đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn

TT Đặc điểm cấu tạo ngoài Ý nghĩa thích nghi
1 Da khô có vảy song bao bọc Ngăn cản sự thoát hơi nước của cơ
thể
2 Có cổ dài Phát huy được vai trò các giác quan
trên đầu và bắt mồi dễ dàng.

 

3 Mắt có mí cử động , có nước mắt Bảo vệ mắt, giữ nước mắt để màng
mắt không bị khô.
4 Màng nhĩ nằm trong một hốc nhỏ
bên đầu
Bảo vệ màng nhĩ và hướng các dao
động âm thanh vào màng nhĩ
5 Thân dài, đuôi rất dài Động lực chính của sự di chuyển
6 Bàn chân có 5 ngón và có vuốt Tham gia sự di chuyển ở cạn

 

- Học sinh nghiên cứu thông tin, quan sát
hình vẽ và nêu thứ tự các bước của thằn
lằn khi di chuyển.
- Thân và đuôi có vai trò gì trong di
chuyển?
2. Di chuyển
- Khi di chuyển thân và đuôi tì vào
đất cử động uốn liên tục, phối hợp với
các chi làm con vật tiến lên phía
trước.

4. Củng cố
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Trình bày đặc điểm cấu tạo ngoài của thằn lằn thích nghi với đời sống ở cạn.
- Thằn lằn di chuyển như thế nào ?
5.Vận dụng và tìm tòi mở rộng . 3’
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn
đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
?Em hãy kể tên những động vật có đặc điểm cấu tạo giống với con thằn lằn bóng
đuôi dài?
? Nêu các đặc điểm chứng minh thằn lằn tiến hóa hơn so với ếch đồng?
6. Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà
- Học kĩ bài, hoàn thành phần bài tập
- Đọc mục em có biết
- Tìm hiểu cấu tạo trong của thằn lằn.
* Rút kinh nghiệm bài học:

………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 7 Bài 38: Thằn lằn bóng đuôi dài mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống