Giáo án Sinh học 7 Bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu mới nhất

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 7 Bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 7. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

                                               BÀI 43: CẤU TẠO TRONG CỦA CHIM BỒ CÂU
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
Mô tả được hình thái và hoạt động của đại diện lớp Chim (chim bồ
câu) thích nghi với sự bay. Nêu được tập tính của chim bồ câu
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng quan sát tranh , so sánh, thực hành, thí nghiệm,....
3. Thái độ: GD ý thức yêu thích môn học, tính nghiêm túc,cẩn thận trong thí
nghiệm
4. Năng lực:
- Năng lực tư duy sáng tạo, tự học, tự giải quyết vấn đề
- Năng lực phản hồi, lắng nghe tích cực, hợp tác trong quá trình thảo luận.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Chuẩn bị của Giáo viên: Tranh cấu tạo trong chim bồ câu; mô hình bộ não chim
bồ câu
2 Chuẩn bị của Học sinh: Học bài cũ, nghiên cứu bài mới
III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Đặc điểm của bộ xương chim thích nghi với đời sống bay lượn như thế nào?
2. Bài mới:
A. Khởi động
. 2’
- Mục tiêu: To tình hung/vn đề hc tp mà HS chưa thgii quyết được
ngay...kích thích nhu c
u tìm hiu, khám phá kiến thc mi.
B1:Gv yêu cầu HS trình bày bài tập cô giao về nhà
HS dán ảnh chụp được và trình bày tên các bộ phận của hệ tiêu hóa
B2:GV nhận xét
Em có nhận xét gì về các bộ phận của hệ tiêu hóa so với thằn lằn
HS trả lời
B3:GV dẫn dắt vào bài mới
B. Hình thành kiến thức mới
- Mục tiêu:
Trang bcho HS nhng KT mi liên quan đến tình hung/vn đề
hc tp nêu ra HĐ Khi động.
Hoạt động 1: Các cơ quan dinh dưỡng (22 phút)
Mục tiêu: Mô tả được hình thái và hoạt động của đại diện lớp Chim (chim bồ câu)
thích nghi với sự bay.

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
B1: GV yêu cầu HS liên hệ kiến thức bài
thực hành
Nhắc lại các bộ phận của hệ tiêu hóa của
chim bồ câu
B2: GV cho HS thảo luận :
+ Hệ tiêu hóa của chim hoàn thiện hơn bò
sát ở những điểm nào?
+ Vì sao chim có tốc độ tiêu hóa cao hơn bò
sát?
- HS đọc thông tin SGK tr141 nêu đặc điểm
khác nhau so với bò sát
- HS thảo luận trả lời câu hỏi. Đại diện nhóm
trình bày nhóm khác bổ sung
B3:GV chốt lại kiến thức
- GV cho HS thảo luận
+ Tim của chim có gì khác tim bò sát?
+ ý nghĩa của sự khác nhau đó?
- HS trình bày sự tuần hoàn máu trong vòng
tuần hoàn nhỏ và vòng tuần hoàn lớn
rút ra kết luận.
- GV treo sơ đồ tuần toàn câm→gọi HS lên
xác định các ngăn tim.
B4: GV yêu cầu HS đọc thông tin quan sát
H43.2 SGK thảo luận:
- So sánh hô hấp của chim bồ câu với bò sát
?
I. Các cơ quan dinh dưỡng
1. Tiêu hóa
- Ống tiêu hóa phân hóa chuyên hóa
với chức năng
- Tốc độ tiêu hóa cao
2. Tuần hoàn
- Tim 4 ngăn, gồm 2 nửa phân tách
nhau hoàn toàn. Nửa trái chứa máu
đỏ tươi, nửa phải chứa máu đỏ thẩm.
Có 2 vòng tuần hoàn
- Máu nuôi cơ thể giàu ôxi( máu đỏ
tươi)
3. Hô hấp
- Phổi gồm một mạng ống khí dày
đặc.

 

+ Nêu vai trò của túi khí?
+ Bề mặt TĐK rộng có ý nghĩa như thế nào
đối với đời sống bay lượn của chim?
- HS đọc thông tin thảo luận nêu được các
đặc điểm thích nghi với đời sống bay
So sánh các đặc điểm tiến
hóa hơn thằn lằn
- Đại diện nhóm trình bày nhóm khác nhận
xét bổ sung.
- GV yêu cầu HS quan sát H 43.3
+ Nêu đặc điểm hệ bài tiết và hệ sinh dục
của chim
+ Những đặc điểm nào thể hiện sự thích
nghi với đời sống bay?
- GV chốt lại kiến thức.
- Một số ống khí thông với túi khí →
Bề mặt trao đổi khí rộng:
- Trao đổi khí:
+ Khi bay do túi khí.
+ Khi đậu nhờ sự thay đổi thể tích
lồng ngực.
Túi khí còn làm giảm khối lượng
riêng của chim và giảm ma sát nội
quan khi bay.
4. Bài tiết và sinh dục
- Bài tiết: Thận sau, không có bóng
đái. Nước tiểu thải ra ngoài cùng
phân.
- Sinh dục: Thụ tinh trong, chim
trống có đôi tinh hoàn và các ống dẫn
tinh, chim mái có buồng trứng và
ống dẫn trứng bên trái phát triển.

Hoạt động 2: Thần kinh và giác quan
Mục tiêu: Nêu được tập tính của chim bồ câu

Hoạt động của GV và HS Nội dung kiến thức trọng tâm
B1: GV yêu cầu HS quan sát mô hình não
chim đối với hình 43.4 SGK →nhận biết các
bộ phận của não trên mô hình
- So sánh bộ não chim với bò sát?
- HS quan sát mô hình đọc chú thích H43.4
SGK xác định các bộ phận của não
- HS chỉ trên mô hình lớp nhận xét bổ sung
B2: GV chốt lại kiến thức
II. Thần kinh và giác quan
- Bộ não phát triển:
+ Não trước lớn
+ Tiểu não có nhiều nếp nhăn
+ Não giữa có 2 thùy thị giác.
- Giác quan
+ Mắt tinh có mi thứ 3 mỏng
+ Tai có ống tai ngoài nhưng chưa
có vành tai.

3. Củng cố
- Mục tiêu:
Giúp HS hoàn thiện KT vừa lĩnh hội được.
- Trình bày được đặc điểm hô hấp của chim bồ câu thích nghi với đời sống
bay?
- Hoàn thành bảng cấu tạo trong của chim bồ câu so với thằn lằn?
4.Vận dụng, tìm tòi mở rộng.5’
- Mục tiêu:
+ Giúp HS vận dụng được các KT-KN trong cuộc sống, tương tự tình huống/vấn
đề đã học.
+ Giúp HS tìm tòi, mở rộng thêm những gì đã được học, dần hình thành nhu cầu
học tập suốt đời.
- GV cho HS hoạt động theo nhóm hoàn thành bài tập 2 SGK/142 dưới dạng chọn
mảnh ghép
Các nhóm hoàn thành
Đại diện treo kết quả của nhóm mình lên bảng
GV nhận xét, chốt kiến thức
Từ nội dung bảng, hãy nêu ý nghĩa của sai khác đó?
- Tại sao khi mổ dạ dày của gà lại có những hạt cát sỏi?
5. Hướng dẫn về nhà
- Học bài theo câu hỏi SGK
- Sưu tầm tranh ảnh một số đại diện lớp chim
* Rút kinh nghiệm bài học:
………………………………………………………………………………………
…………
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 7 Bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 7 Bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 7 Bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 7 Bài 43: Cấu tạo trong của chim bồ câu mới nhất (trang 4)
Trang 4
Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống