TOP 15 mẫu Bản kiểm điểm của học sinh 2024 đầy đủ, chi tiết nhất

Tải xuống 9 3.2 K 4

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến bạn đọc tài liệu TOP 15 mẫu Bản kiểm điểm của học sinh 2024 đầy đủ, chi tiết nhất, ngoài ra còn có các thông tin liên qua về mẫu bản kiểm điểm của học sinh giúp bạn đọc có thêm kiến thức về đơn, biểu mẫu.

Top 15 mẫu bản kiểm điểm của học sinh 2024 đầy đủ, chi tiết nhất

1. Mẫu bản kiểm điểm của học sinh 2024 đầy đủ, chi tiết

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 1

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

————

BẢN KIỂM ĐIỂM

Kính gửi thầy (cô) giáo chủ nhiệm lớp.........................

Tên em là...............................

Học sinh lớp....................

Hôm nay em viết bản tự kiểm điểm này xin tự nghiêm khắc kiểm điểm nhận lỗi của bản thân: Do mải chơi nên em đã quên làm bài tập về nhà môn...................... Nên khiến lớp bị trừ điểm thi đua.

Em tự nhận thấy lỗi của bản thân rất lớn, gây ảnh hưởng tới lớp và làm thầu cô phiền lòng.

Em xin hứa lần sau sẽ không tái phạm, nếu tái phạm em xin chịu mọi hình thức kỷ luật của nhà trường và thầy (cô) đề ra.

Kính mong được thầy cô xem xét giúp đỡ, tạo điều kiện để em tiến bộ hơn trong qua trình học tập.

Em xin trân trọng cảm ơn!

…………., ngày… tháng… năm……

Học sinh

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 2

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

————-

BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN

Kính gửi: Giáo viên chủ nhiệm lớp…………..

Họ và tên:…………………………………….

Học sinh lớp:……………………… Trường:………………………………

Trong học kì…. năm học 20…-20… vừa qua, em đã có những ưu điểm và khuyết điểm sau:

– Ưu điểm:

Trong học kỳ vừa qua, em đã đạt được những ưu điểm như sau:

+ Học tập:……………………………………………………………

+ Kỷ luật:…………………………………………………………….

+ Hoạt động phong trào:……………………………………….

+ Vấn đề khác:…………………………………………………..

– Về khuyết điểm:

Tuy nhiên, em đã vi phạm những lỗi như sau:

+ Nghỉ học có phép:…….lần.

+ Nghỉ học không phép:…….lần.

+ Đi học muộn:……..lần.

+ Nói chuyện ồn ào trong giờ học:……..lần.

+ Gây rối, mất đoàn kết trong lớp:……..lần.

+ Vô lễ với giáo viên:……..lần.

Với những ưu và khuyết điểm trên, em xin đánh giá hạnh kiểm của cá nhân như sau:

Tự xếp loại hạnh kiểm:……………………

Ngoài ra, em xin đưa ra một vài ý kiến đóng góp về lớp học trong học kỳ sắp tới, mong được thầy cô xem xét.

Ý kiến cá nhân:

Trên đây là bản kiểm điểm cá nhân của em. Kính mong thầy/cô giáo xem xét, đánh giá và xếp loại hạnh kiểm cho em.

Trong học kỳ tới, em xin hứa sẽ cố gắng, nỗ lực hơn nữa để học tập tốt, thực hiện theo đúng nội quy và có những đóng góp hơn nữa cho lớp, trường.

Em xin chân thành cảm ơn!

…………., ngày… tháng… năm……

Học sinh

(Ký và ghi rõ họ tên)

Top 15 mẫu bản kiểm điểm của học sinh 2023 đầy đủ, chi tiết nhất (ảnh 1)

 

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 3

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BẢN KIỂM ĐIỂM

Kính gửi : (1) ......................................

Họ và tên học sinh: ........................................

Lớp…………Năm học: …………………….…

Sinh ngày : .......... tháng .......... năm ............

Hiện đang trú tại: ………………………………

Họ, tên bố (mẹ hoặc người đỡ đầu):……………

Nay em tự viết bản kiểm điểm trình bày về khuyết điểm của em như sau:

(2)......................................................................

............................................................................

...........................................................................

Với mức độ vi phạm khuyết điểm như em đã trình bày trên đây, căn cứ Nội quy, Quy chế nhà trường, em xin nhận hình thức:

(3)........................................................................

............................................................................

........, ngày.... tháng .........năm....

 

Người viết

(Ký, ghi rõ họ, tên)

Ghi chú:

(1) Một trong các: Trường, Khoa, GVCN, GV bộ môn

(2) Nêu thời gian, nguyên nhân, diễn biến vụ việc, tác hại, phân tích đúng sai, ảnh hưởng của vụ việc do mình gây ra. Nêu thái độ suy nghĩ hối lỗi, hứa sửa chữa khuyết điểm, nguyện vọng và cam kết của bản thân sau vụ việc)

(3) Nếu đến mức xử lý kỷ luật thì ghi một trong các hình thức: Khiển trách, Cảnh cáo, Đình chỉ học tập hay Buộc thôi học.

 

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 4

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN

Kính gửi ban giám hiệu trường: …………………………

Đồng kính gửi thầy (cô) chủ nhiệm lớp: ……………

Tên em là …………………Là học sinh lớp …………………

Em xin tự nghiêm khắc kiểm điểm nhận lỗi của mình như sau:

Nội dung sự việc: …(trình bày tóm tắt nội dung việc mình gây lỗi và nguyên nhân)…

Em tự nhận thấy lỗi của mình là: ….. (lỗi gì viết ra đây) gây ảnh hưởng tới tới lớp và làm thầy (cô) phiền lòng.

Em xin hứa lần sau sẽ không tái phạm, nếu tái phạm sẽ chịu mọi hình thức kỉ luật của nhà trường và thầy (cô) đề ra.

Kính mong được thầy cô xem xét, tha thứ, giúp đỡ để em có thể sửa sai và tiến bộ hơn trong quá trình học tập. Em xin trân trọng cám ơn!

............, ngày … tháng … năm

Chữ ký học sinh

(Ký, ghi rõ họ tên)

Chữ ký phụ huynh

(Ký, ghi rõ họ tên)

 

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 5 – Dành cho học sinh đánh nhau

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN

Kính gửi:   

- Ban Giám hiệu trường……………………..

- Thầy (cô) chủ nhiệm lớp……………………

Tên em là: ...................................................Sinh ngày: .............

Là học sinh lớp: ..........

Trường:....................................................................

Em xin tự nghiêm khắc kiểm điểm nhận lỗi của mình như sau:

Nội dung sự việc là: Vào lúc….giờ…. ngày… tháng… năm……, em và bạn Nguyễn Văn B có xảy ra xích mích đánh nhau dẫn đến bạn B bị chảy máu mũi. Sau khi xảy ra sự việc, em đã ý thức được rằng, hành vi của em là vi phạm quy định của nhà trường và em thực lòng cảm thấy ăn năn, hối hận và mong muốn xin lỗi bạn B.

Em tự nhận thấy lỗi vi phạm của mình đã làm ảnh hưởng tới lớp và khiến thầy cô phiền lòng.

Em xin hứa lần sau sẽ không tái phạm, nếu tái phạm sẽ chịu mọi hình thức kỷ luật của nhà trường và thầy (cô) chủ nhiệm đề ra.

Kính mong được thầy (cô) cùng Ban Giám hiệu xem xét và thư thứ, giúp đỡ để em có thể sửa sai, không tái phạm. Em xin trân trọng cảm ơn!

…………., ngày… tháng… năm……

Ý kiến của phụ huynh học sinh

Học sinh

(Ký và ghi rõ họ tên)

 Top 15 mẫu bản kiểm điểm của học sinh 2023 đầy đủ, chi tiết nhất (ảnh 2)

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 6 – Dành cho học sinh nói chuyện trong giờ học

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN

Kính gửi: Thầy (cô) giáo chủ nhiệm lớp.....cùng toàn thể thầy, cô giáo bộ môn

Tên em là:................................sinh ngày: ................................

Hiện là học sinh lớp ..........- Trường...........................................

Em xin tự nghiêm khắc kiểm điểm nhận lỗi của mình như sau:

Vào ngày ............, trong giờ học môn ........... do thầy ........... phụ trách giảng dạy, em có mắc lỗi đó là nói chuyện, ồn ào trong giờ học làm ảnh hưởng tới tập thể lớp và thầy giáo.

Em tự nhận thấy, lỗi của mình là nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn tới lớp và làm thầy, cô phiền lòng.

Vì vậy, em viết bản kiểm điểm này để nhận lỗi trước thầy cô và tập thể lớp. Em cảm thấy rất hối hận vì đã để xảy ra chuyện này. Em xin hứa lần sau sẽ không tái phạm, nếu tái phạm sẽ xin chịu mọi hình thức kỷ luật của nhà trường và thầy cô đề ra. Kính mong nhận được sự tha thứ và giúp đỡ từ thầy cô và các bạn trong lớp. Em xin chân thành cảm ơn!

........, ngày…/…/..........

Ý kiến của phụ huynh

(Ký và ghi rõ họ tên)

Học sinh

(Ký và ghi rõ họ tên)

 

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 7 – Dành cho học sinh tự kiểm điểm

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
------------------

BẢN TỰ KIỂM CÁ NHÂN

Học kì ....... (năm học 20...... – 20......)

Kính gửi: Giáo viên chủ nhiệm lớp ..........

Em tên là: ..........................................................

Học sinh lớp Trường THPT ...............................

Trong học kì ...... (năm học 20...... – 20.....) vừa qua, em đã có những ưu điểm và khuyết điểm sau

- Về ưu điểm:

Hoạt động phong trào: ......................................

Học tập: ............................................................

Vấn đề khác: ....................................................

- Khuyết điểm: Trong học kì ...... vừa qua em đã vi phạm một số lỗi sau:

Lỗi
vi
Phạm

Vắng

phép,
xin về

Vắng không phép

Không chuẩn bị bài

Không làm bài tập

Không học bài

Bị điểm kém (<5)

Không phù hiệu

Không đồng phục

Bị quản sinh phê bình

Mất TT

Bị phê bình ghi SĐB

Đánh nhau

Vô lễ với giáo viên

Số lần

                         

Vi phạm khác: ................................................

* Tự xếp loại hạnh kiểm: ...............................

* Ý kiến cá nhân: ...........................................

Trên đây là bản tự kiểm cá nhân của em. Rất mong GVCN xem xét và xếp loại hạnh kiểm cho em.

Em xin hứa sẽ cố gắng phấn đấu để thực hiện tốt nội quy và học tập tốt hơn. Em xin cảm ơn!

 

.........., ngày...tháng...năm....

 

Học sinh
(Ký, ghi rõ họ tên)

 

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 8 – Dành cho học sinh nghỉ không phép

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BẢN KIỂM ĐIỂM

Kính gửi: ........................................................

Họ và tên học sinh: ..........................................

Lớp ..................…Năm học: ……………………

Sinh ngày : .......... tháng .......... năm ...............

Hiện đang trú tại: …………………………………

Họ, tên bố (mẹ):………………………….………

Nay em tự viết bản kiểm điểm trình bày về khuyết điểm của em như sau:

Ngày................ do bị ốm (ghi lý do thuyết phục để thầy cô tin tưởng) nên em đã nghỉ học mà quên xin phép, thầy cô.

Với lỗi vi phạm này, căn cứ Nội quy, Quy chế nhà trường, em xin nhận hình thức kỷ luật như sau:

.....................................................................................................................

...........................................................................................................................

........, ngày.... tháng .........năm....

Người viết

(Ký, ghi rõ họ, tên)

 Top 15 mẫu bản kiểm điểm của học sinh 2023 đầy đủ, chi tiết nhất (ảnh 3)

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 9 – Dành cho học sinh không học thuộc bài

Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam

Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

BẢN KIỂM ĐIỂM CÁ NHÂN

Kính gửi thầy (cô) chủ nhiệm lớp …………………………

Tên em là …………………Là học sinh lớp …………………

Em xin tự nghiêm khắc kiểm điểm nhận lỗi của mình như sau:

Do tối qua mải chơi (buồn ngủ, xem phim..... ghi lý do chính đáng để thầy cô xem xét) nên em đã quên học bài cũ.

Em tự nhận thấy lỗi của mình là: ….. (lỗi gì viết ra đây) gây ảnh hưởng tới tới lớp và làm thầy (cô) phiền lòng.

Em xin hứa lần sau sẽ không tái phạm, nếu tái phạm sẽ chịu mọi hình thức kỉ luật của nhà trường và thầy (cô) đề ra.

Kính mong được thầy cô xem xét, tha thứ, giúp đỡ để em có thể sửa sai và tiến bộ hơn trong quá trình học tập. Em xin trân trọng cám ơn!

............, ngày … tháng … năm

Chữ ký học sinh

(Ký, ghi rõ họ tên)

Chữ ký phụ huynh

(Ký, ghi rõ họ tên)

 

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 10 – Dành cho học sinh hút thuốc lá

Sở GD&ĐT......................

Trường...........................

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BẢN TỰ KIỂM ĐIỂM

Kính gửi:

- Ban giám hiệu trường.................
- Giáo viên chủ nhiệm lớp.............

Em tên là:............................ Học sinh lớp:..........

Nơi ở:.................................................................

Hiện ở với (đối với HS không ở với cha mẹ):.....

Họ tên cha:....................... Số điện thoại:...........

Họ tên mẹ:...................... Số điện thoại:............

Số điện thoại liên lạc gần nhất (đối với HS không ở với cha mẹ):...........

Vi phạm nội quy vào ngày.....tháng.....năm...... Vi phạm lần thứ:..............

Nội dung vi phạm: Do bản tính tò mò, em không kiềm chế được bản thân nên đã thử mua thuốc lá và hút thử. Khi bị cô A bắt gặp và nhắc nhở, em đã thấy vô cùng hối hận và tự trách bản thân. Đây không chỉ là hành vi vi phạm nội quy của trường mà còn làm hại đến chính bản thân em.

Với mức độ vi phạm khuyết điểm như em đã trình bày trên đây, căn cứ Nội quy, Quy chế nhà trường, em xin nhận hình thức:.........................

Em hứa sẽ không tái phạm nữa và sẽ thay đổi để trở thành một học sinh ngoan, không phụ lòng thầy cô. Em xin chân thành cảm ơn .

 

................, ngày.....tháng......năm.......

 

Người viết kiểm điểm
(Ký, ghi rõ họ tên)

 

Mẫu bản kiểm điểm của học sinh – Mẫu 11 – Dành cho học sinh không đội mũ bảo hiểm

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

BẢN KIỂM ĐIỂM

Kính gửi :

- Ban giám hiệu Trường THCS…………………..

- Giáo viên chủ nhiệm lớp…………………………

Em tên là:.......................................................

Sinh ngày:......................................................

Học sinh lớp:..................................................

Trường:.........................................................

Địa chỉ:...........................................................

Số điện thoại:.................................................

Nội dung vi phạm: Vào ngày…/…/……., trên đường từ nhà tới trường, em có tham gia giao thông bằng phương tiện xe đạp điện. Do em không đội mũ bảo hiểm nên đã được các chú cảnh sát giao thông lập biên bản và yêu cầu phải viết bản kiểm điểm nhận lỗi vi phạm có sự xác nhận của nhà trường.

Em nhận thấy hành vi vi phạm luật giao thông của em là sai trái và đáng bị lên án. Em xin hứa sẽ không tái phạm, nếu tái phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật và nội quy, quy định của nhà trường.

Kính mong Ban giám hiệu nhà trường cùng giáo viên chủ nhiệm tha thứ cho em và xác nhận vào bản kiểm điểm này cho em.

Em xin trân trọng cảm ơn!

…………., ngày… tháng… năm .......

Xác nhận của Ban giám hiệu

Xác nhận của GVCN

(Ký và ghi rõ họ tên)

Học sinh vi phạm

(Ký và ghi rõ họ tên)

2. Các nội dung cần có trong bản kiểm điểm của học sinh

Bản kiểm điểm học sinh được hiểu cơ bản chính là mẫu đơn do các bạn học sinh tự viết, mẫu bản kiểm điểm học sinh sẽ không theo khuôn mẫu nào mà bản kiểm điểm học sinh sẽ để cho các bạn học sinh tự có thể xem xét, đánh giá lại chính những hành vi của bản thân khi mắc lỗi để từ đó mà các bạn học sinh sẽ có phương hướng phát triển cho kỳ học sau.

Khi viết bản kiểm điểm cá nhân ngoài Mẫu bản kiểm điểm tự nhận lỗi cho học sinh 2023 thì một nội dung cũng được rất nhiều bạn học sinh quan tâm đó là nội dung trong bản kiểm điểm, trong bản kiểm điểm cá nhân học sinh có một số nội dung sau:

– Quốc hiệu, tiêu ngữ;

– Thời gian, địa điểm viết bản kiểm điểm cá nhân;

– Tên bản kiểm điểm;

– Kính gửi: Ban Giám hiệu tường (…), Cô giáo chủ nhiệm lớp (…);

– Họ và tên học sinh: (…) lớp: (…);

– Nội dung kiểm điểm: Liệt kê những việc đã làm được và những việc còn hạn chế, nguyên nhân của những hạn chế đó;

– Thừa nhận lỗi sai và cam kết không lặp lại lỗi sai đó;

– Chữ ký phụ huynh và chữ ký học sinh.

3. Hướng dẫn cách viết bản kiểm điểm dành cho học sinh

Quốc hiệu: Cần ghi bằng chữ in hoa và được trình bày ra giữa trang giấy:

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

- Ghi rõ ngày tháng lập biên bản

- Tiêu ngữ: Cần phải ghi rõ bản kiểm điểm về việc gì, viết chữ in hoa và trình bày ra giữa trang giấy.

Ví dụ:

BẢN KIỂM ĐIỂM
V/v: Ăn quà vặt trong giờ học

- Phần "Kính gửi": cần nêu rõ gửi ai và cũng được trình bày ra giữa trang giấy.

Ví dụ:

Kính gửi: cô giáo chủ nhiệm lớp 6B

- Tiếp theo cần nêu rõ thông tin người viết bản kiểm điểm, học sinh lớp nào

Ví dụ:

Em tên là: Nguyễn Văn A, học sinh lớp: 6B

- Tiếp theo là thời gian vi phạm, cũng như lý do viết bản kiểm điểm.

- Lời hứa của bản thân về việc vi phạm

Ví dụ: Em biết việc làm sai trái trên của em là chưa tốt, chưa chấp hành nghiêm túc nội quy học tập của nhà trường. Em rất ân hận về việc này.

Em xin hứa sẽ từ lần sau trở đi em sẽ không ăn quà vặt trong giờ học nữa.

Hoặc:

Sáng hôm nay, vào tiết văn, em đã lỡ ăn quà vặt trong tiết của cô... làm ảnh hưởng đến giờ giảng của cô và các bạn trong lớp. 

Em tự thấy hành vi này là sai trái và trái với nội quy trường lớp đề ra. Sau khi được cô nhắc nhở, em đã rất ân hận về điều này

Em xin hứa sẽ từ lần sau trở đi em sẽ không ăn quà vặt trong giờ học nữa.

- Cuối cùng là chữ ký của người lập kiểm điểm, tùy vào từng lý do để cần cả chữ ký của phụ huynh học sinh.

4. Các trường hợp học sinh cần viết bản kiểm điểm

Bản tự kiểm điểm thông thường hay bản tự kiểm điểm của học sinh thường được sử dụng trong 02 trường hợp:

  • Kiểm điểm khi học sinh có hành vi vi phạm nội quy nhà trường.
  • Kiểm điểm cuối năm để tiến hành tự đánh giá, tổng kết thành tích, kết quả đạt được; ưu, nhược điểm của bản thân trong một năm học tập.

5. Những lưu ý khi viết bản kiểm điểm tự nhận lỗi của học sinh

Để có một bản kiểm điểm nhận lỗi xác thực, hiệu quả cũng cần phải chú ý các vấn đề như:

– Xác định nguyên nhân vì sao bản thân lại phải viết bản tường trình, kiểm điểm.

– Cá nhân người viết bản kiểm điểm cần thừa nhận sai lầm, trình bày trung thực về những nguyên nhân dẫn đến việc phạm lỗi, đồng thời nêu các giải pháp khắc phục,cải thiện của bản thân trong bản kiểm điểm.

– Việc trung thực trong đánh giá bản thân, thừa nhận lỗi đóng vai trò quan trọng trong bản kiểm điểm nhận lỗi.

6. Thực trạng học sinh vi phạm lỗi hiện nay

Ngày nay văn hóa – xã hội phát triển hội nhập cùng với đó vấn đề giáo dục được Nhà nước ta ưu tiên đặt lên hàng đầu. Không hiếm khi bắt gặp trường hợp học sinh chăm ngoan học tập, đạt nhiều thành tích trong học tập, kỳ thi, hội thi do Nhà nước cũng như các tổ chức tổ chức ra. Tuy nhiên, trái ngược với đó là hình ảnh học sinh chán nản, không thuộc bài, vi phạm nội quy, quy chế của Nhà trường, học sinh có hành động, suy nghĩ lệch lạc xảy ra thường xuyên. Bởi vậy, giáo dục tốt nhằm hướng các em có ý thức học tập tốt chính là phương pháp hữu hiệu nhất nhằm loại bỏ tình trạng này.

Những năm gần đây, xảy ra tình trạng nhiều học sinh có thái độ thiếu nghiêm túc trong học tập, thậm chí có không ít học sinh xem thường tri thức từ sách vở. Hiện tượng học sinh lười biếng không học thuộc bài, không chuẩn bị bài trước khi đến lớp đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả, chất lượng học tập của chính bản thân các em và việc giảng dạy của giáo viên. Nhiều học sinh bỏ học, trốn học, nghiện game online, mạng xã hội, giao du với nhóm người xấu, sử dụng chất kích thích,… diễn ra phổ biến ở các trường học đặc biệt là trường học tại các thành phố lớn như Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Trong giờ học, xuất hiện tình trạng học sinh thiếu nghiêm túc trong học tập, nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học, gây mất trật tự trong giờ gây ảnh hưởng lớn đến hiệu quả giảng dạy. Số lượng học sinh phải viết bản kiểm điểm, tự nhận lỗi trong học tập không ngừng tăng cao, mức độ ngày càng nghiêm trọng.

Vấn đề bạo lực học đường ngày càng tăng cao. Theo số liệu thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong 1 năm, trên toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh có hành vi bạo lực học đường trong và ngoài trường. Hành vi bạo lực học đường được hiểu là hành vi hành hạ ngược đãi, đánh đập; xâm hại đến sức khỏe, thân thể; lăng mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của học sinh khác, có hành vi xua đuổi, cố ý gây tổn hại về tinh thần, thể chất. Bạo lực học đường có thể thể hiện ở các dạng như bạo lực bằng thể chất, bạo lực bằng lời nói, bạo lực tâm lý; bạo lực xã hội; bạo lực điện tử,…

Nguyên nhân của việc học sinh đánh nhau hay nạn bạo lực học đường xuất phát từ nhiều lí do khác nhau, cụ thể:

Một là, tình trạng bạo lực xảy ra thường xuyên đối với học sinh có độ tuổi chủ yếu từ 12 tuổi đến dưới 18 tuổi. Theo như nghiên cứu, đây là độ tuổi tâm sinh lý của của học sinh – độ tuổi vô cùng nhạy cảm bởi có sự thay đổi cả về thể chất và tinh thần. Các em chưa thực sự làm chủ được nhận thức, hành động bản thân dễ bực tức, cáu gắt, ghét bỏ, dẫn đến có những hành vi gây bạo lực học đường.

Hai là, hầu hết các em có hành vi vi phạm nội quy, quy chế của Nhà trường như không học thuộc bài, bạo lực học đường thì đa phần các em điều có gia đình, bố hoặc mẹ bận rộn kiếm tiền, ít quan tâm đến con cái, nhiều gia đình các em, bố và mẹ ly hôn các em về sinh sống cùng ông/bà nội, ông/bà ngoại cực kỳ thiếu thốn tình cảm, sự quan tâm dạy dỗ của cha mẹ.

Ba là, nhiều phụ huynh do áp lực cơm áo, gạo tiền, áp lực điểm số, áp lực lựa chọn trường “tốt” cho con sau này mà chỉ chú trọng đến điểm số, xếp hạng, thành tích của con mà quên đi tầm quan trọng của việc giáo dục nhân cách, kỹ năng, phẩm chất cho học sinh.

Bốn là, hiện nay, công nghệ ngày càng phát triển mạnh mẽ và không có sự kiểm duyệt chặt chẽ các nội dung, tin tức nhạy cảm, thông tin sai sự thẩm trên mạng xã hội như Facebook, zalo, tiktok với nội dung không thực sự lành mạnh. Thông qua các hành vi bạo lực trong phim ảnh, sách báo và các trò chơi, game với xu hướng bạo lực tràn lan trên mạng gây ảnh hưởng không nhỏ đến các em học sinh đang trong độ tuổi vị thành niên này bị tò mò và tiếp xúc nên có tâm lý bạo hành học đường.

Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống