Giáo án Sinh học 6 Bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật mới nhất - CV5555

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Sinh học 6 Bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật mới nhất - CV5555. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án sinh học 6. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

 Bài 7: CÂU TẠO TẾ BÀO THỰC VẬT
A/ MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Hiểu được các cơ quan của thực vật đều được cấu tạo bằng tế bào.
- Nêu được những thành phần cấu tạo chủ yếu của tế bào.
- Nêu được khái niệm về mô.
2. Năng lực
Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

N¨ng lùc chung N¨ng lùc chuyªn biÖt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực tự học
- N¨ng lùc sö dông CNTT vµ TT
- Năng lực kiến thức sinh học
- Năng lực thực nghiệm
- Năng lực nghiên cứu khoa học

3. Về phẩm chất
G
iúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu
nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
:
- Giáo án, SGK, Tranh vẽ như SGK, tiêu bản mẫu vật, tranh ảnh.
2. Học sinh
- Vở ghi, SGK, Nêu và giải quyết vấn đề kết hợp hình vẽ và làm việc với SGK.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
1. Ổn định lớp:
2. Kiểm tra bài cũ:
3. Bài mới
:

HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề/Nhiệm vụ học tập/Mở đầu (5’)
a. Mục tiêu:
HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học.
c. Sản phẩm: Học sinh lắng nghe định hướng nội dung học tập.
d. Tổ chức thực hiện: Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe phát triển năng lực
quan sát, năng lực giao tiếp.
Ta đã quan sát những tế bào biểu bì vãy hành, đó là những khoang hình đa giác, xếp sát
nhau. Vậy có phải tất cả các thực vật, các cơ quan của thực vật đều có cấu tạo tế bào
giống như vãy hành hay không?
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức
a) Mục tiêu:
- HS hiểu được các cơ quan của thực vật đều được cấu tạo bằng tế bào.
- Biết thành phần cấu tạo chủ yếu của tế bào.
- Nêu được khái niệm về mô.
b) Nội dung: HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động
cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập.
c) Sản phẩm: Trình bày được kiến thức theo yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm,dạy học nêu và giải quyết
vấn đề; phương pháp thuyết trình; sử dụng đồ dung trực quan
Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung
- GV yêu cầu HS quan sát hình
7.1, 7.2, 7.3 SGK tr.23, nghiên
cứu thông tin để trả lời câu hỏi:
1. Tìm điểm giống nhau cơ bản
trong cấu tạo rễ, thân, lá?
- HS quan sát hình, nghiên cứu
thông tin, cá nhân trả lời câu
hỏi đạt:
1. Đó là cấu tạo bằng nhiều tế
bào.
1. Hình dạng và kích
thước của tế bao:

 

2. Hãy nhận xét hình dạng của
tế bào?
- GV lưu ý: có thể HS nói là có
nhiều ô nhỏ. GV chỉnh mỗi ô
nhỏ đó là 1 tế bào.
-
GV kết luận: Các cơ quan của
thực vật như là rễ, thân, lá, hoa,
quả đều có cấu tạo bởi các tế
bào. Các tế bào có nhiều hình
dạng khác nhau: hình nhiều
cạnh như tế bào biểu bì của vảy
hành, hình trứng như tế bào thịt
quả cà chua, hình sợi dài như tế
bào vỏ cây, ……Ngay trong
cùng 1 cơ quan, có nhiều loại tế
bào khác nhau. Ví dụ thân cây
có tế bào biểu bì, thịt vỏ, mạch
rây, mạch gỗ, ruột.
- GV yêu cầu HS đọc thông tin
SGK, rút ra nhận xét về kích
thước tế bào.
- GV nhận xét ý kiến của HS,
rút ra kết luận, cung cấp thêm
thông tin: Kích thước của các
loại tế bào thực vật rất nhỏ như
tế bào mô phân sinh, tế bào
biểu bì vảy hành, mà mắt
không nhìn thấy được. Nhưng
cũng có những tế bào khá lớn
2. Tế bào có nhiều hình dạng
khác nhau: đa giác, trứng, sợi
dài…
- HS lắng nghe.
- Nhận xét: TB có kích thước
khác nhau tùy theo loài cây và
cơ quan.
- HS đọc thông tin-> trình bày
ý kiến, HS khác nhận xét bổ
sung
- HS lắng nghe.
- Các cơ quan của thực
vật như rễ, thân, lá, hoa,
quả đều được cấu tạo bởi
các tế bào.
- Các tế bào có hình
dạng và kích thước khác
nhau: TB nhiều cạnh như
vãy hành, hình trứng như
quả cà chua …

 

như tế bào thịt quả cà chua, tép
bưởi, sợi gai mà mắt ta nhìn
thấy được. Có nhiều loại tế bào
như tế bào mô phân sinh, tế bào
thịt quả cà chua có chiều dài và
chiều rộng không khác nhau,
nhưng cũng có những loại tế
bào có chiều dài gấp nhiều lần
chiều rộng như tép bưởi, sợi
gai.
- GV nhận xét, cho HS ghi bài.
- HS ghi bài vào vở.
- GV yêu cầu HS nghiên cứu
độc lập nội dung tr.24 SGK,
quan sát hình 7.4 SGK tr.24.
- GV treo tranh câm: Sơ đồ cấu
tạo tế bào thực vật -> gọi HS
lên chỉ các bộ phận của tế bào
trên tranh.
- Gọi HS nhận xét.
- GV nhận xét.
-
GV kết luận: Tuy hình dạng,
kích thước tế bào khác nhau
nhưng chúng đều có các thành
phần chính là vách tế bào,
màng sinh chất, chất tế bào,
- HS đọc thông tin tr.24
SGK. Kết hợp quan sát hình
7.4 SGK tr. 24.
- HS lên bảng chỉ tranh và nêu
chức năng từng bộ phận:
+ Vách TB
+ Màng sinh chất
+ Chất TB
+ Nhân …
- HS khác nhận xét.
- HS nghe!
2. Cấu tạo tế bào:
Tế bào gồm:
+ Vách tế bào.
+ Màng sinh chất.
+ Chất tế bào.
+ Nhân.

 

nhân, ngoài ra còn có không
bào chứa dịch tế bào.
- GV mở rộng:
Lục lạp trong
chất tế bào có chứa diệp lục
làm cho hầu hết cây có màu
xanh và góp phần vào quá
trình quang hợp.
- GV cho HS ghi bài
- HS ghi bài vào vở + Ngoài ra còn có không
bào chứa dịch tế bào.
- GV yêu cầu HS quan sát hình
7.5 SGK tr.25 trả lời câu hỏi:
1. Nhận xét cấu tạo hình dạng
các tế bào của cùng một loại
mô, của các loại mô khác nhau?
. Rút ra định nghĩa mô.
- GV nhận xét, cho HS ghi bài.
- GV bổ sung thêm: Chức năng
của các tế bào trong một mô,
nhất là mô phân sinh làm cho
các cơ quan của thực vật lớn
lên.
- HS quan sát sát hình 7.5
SGK tr.25 trả lời câu hỏi:
1. Các tế bào trong cùng loại
mô có cấu tạo giống nhau, của
từng mô khác nhau thì có cấu
tạo khác nhau.
2. Mô gồm một nhóm tế bào
có hình dạng cấu tạo giống
nhau, cùng thực hiện một chức
năng.
- HS ghi bài vào vở
3. Mô
Mô gồm một nhóm tế
bào có hình dạng cấu tạo
giống nhau, cùng thực
hiện một chức năng.
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập (10')
a. Mục tiêu:
Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.

 

d. Tổ chức thực hiện: Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, học sinh hợp
tác, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm:
Câu 1.
Trong các loại tế bào dưới đây, tế bào nào dài nhất ?
A. Tế bào mô phân sinh ngọn B. Tế bào sợi gai
C. Tế bào thịt quả cà chua D. Tế bào tép bưởi
Câu 2. Trong cấu tạo của tế bào thực vật, bào quan nào thường có kích thước rất lớn, nằm
ở trung tâm tế bào và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì áp suất thẩm thấu ?
A. Nhân B. Không bào C. Ti thể D. Lục lạp
Câu 3. Ở tế bào thực vật, bộ phận nào là ranh giới trung gian giữa vách tế bào và chất tế
bào ?
A. Không bào B. Nhân C. Màng sinh chất D. Lục lạp
Câu 4. Dịch tế bào nằm ở bộ phận nào của tế bào thực vật ?
A. Không bào B. Nhân C. Màng sinh chất D. Lục lạp
Câu 5. Ở tế bào thực vật, bộ phận nào có chức năng điều khiển mọi hoạt động sống của
tế bào ?
A. Chất tế bào B. Vách tế bào C. Nhân D. Màng sinh chất
Câu 6. Trong các bộ phận sau, có bao nhiêu bộ phận có ở cả tế bào thực vật và tế bào
động vật ?
1. Chất tế bào 2. Màng sinh chất 3. Vách tế bào 4. Nhân
A. 3 B. 2 C. 1 D. 4
Câu 7. Lục lạp hàm chứa trong bộ phận nào của tế bào thực vật ?
A. Chất tế bào B. Vách tế bào C. Nhân D. Màng sinh chất
Câu 8. Các tế bào vảy hành thường có hình lục giác, thành phần nào của chúng đã quyết
định điều đó ?
A. Không bào B. Nhân C. Vách tế bào D. Màng sinh chất
Câu 9. Chọn từ thích hợp để điền vào chỗ trống trong câu sau : ... là nhóm tế bào có hình
dạng, cấu tạo giống nhau và cùng nhau đảm nhiệm một chức năng nhất định.
A. Bào quanB. Mô C. Hệ cơ quan D. Cơ thể
Câu 10. Ai là người đầu tiên phát hiện ra sự tồn tại của tế bào ?

 

A. Antonie Leeuwenhoek B. Gregor Mendel
C. Charles Darwin D. Robert Hook
Đáp án
1. B 2. B 3. C 4. A 5. C
6. A 7. A 8. C 9. B 10. D
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng (8’)
a. Mục tiêu:
Vận dụng các kiến thức vừa học quyết các vấn đề học tập và thực tiễn.
b. Nội dung: Dạy học trên lớp, hoạt động nhóm, hoạt động cá nhân.
c. Sản phẩm: HS vận dụng các kiến thức vào giải quyết các nhiệm vụ đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:GV sử dụng phương pháp vấn đáp tìm tòi, tổ chức cho học sinh tìm
tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
GV chia lớp thành nhiều nhóm
( mỗi nhóm gồm các HS trong 1 bàn) và giao các nhiệm vụ: thảo luận trả lời các câu hỏi
sau và ghi chép lại câu trả lời vào vở bài tập
- Tế bào thực vật có kích thước và hình dạng như thế nào?
- Tế bào thực vật gồm những thành phần chủ yếu nào?
Vẽ lại tế bào trên khổ giấy A4

4. Hướng dẫn về nhà:
- Học bài và trả lời câu hỏi còn lại.
- Đọc phần Em có biết ?
- Ôn lại khái niệm trao đổi chất ở cây xanh (học ở Tiểu học)
- Soạn bài tiếp theo, vẽ hình 8.2 vào vở học.
 

Xem thêm
Giáo án Sinh học 6 Bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật mới nhất - CV5555 (trang 1)
Trang 1
Giáo án Sinh học 6 Bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật mới nhất - CV5555 (trang 2)
Trang 2
Giáo án Sinh học 6 Bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật mới nhất - CV5555 (trang 3)
Trang 3
Giáo án Sinh học 6 Bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật mới nhất - CV5555 (trang 4)
Trang 4
Giáo án Sinh học 6 Bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật mới nhất - CV5555 (trang 5)
Trang 5
Giáo án Sinh học 6 Bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật mới nhất - CV5555 (trang 6)
Trang 6
Giáo án Sinh học 6 Bài 7: Cấu tạo tế bào thực vật mới nhất - CV5555 (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống