TOP 10 Phân tích và đánh giá nhân vật Quan Công qua đoạn trích Hồi trống Cổ Thành (La Quán Trung)

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 10 bài văn mẫu Viết bài văn Phân tích và đánh giá nhân vật Quan Công qua đoạn trích Hồi trống Cổ Thành (La Quán Trung), gồm 3 trang trong đó có dàn ý phân tích chi tiết, sơ đồ tư duy và 1 bài văn phân tích mẫu hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi môn văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Phân tích và đánh giá nhân vật Quan Công qua đoạn trích Hồi trống Cổ Thành (La Quán Trung)

Phân tích và đánh giá nhân vật Quan Công qua đoạn trích Hồi trống Cổ Thành (La Quán Trung) – mẫu 1

Có thể nói tiểu thuyết chương hồi là thể loại đạt được nhiều thành tựu nổi bật nhất trong kho tàng văn học thời Minh - Thanh ở Trung Quốc. Một trong những tác phẩm nổi tiếng thời kì này phải kể đến "Tam quốc diễn nghĩa" của La Quán Trung. Một trong số những nhân vật để lại ấn tượng sâu sắc nhất cho người đọc phải kể đến Quan Công.

Lịch sử ghi chép lại rằng: Quan Công hay còn gọi là Quan Vũ (160 - 220) là một danh tướng sống ở cuối nhà Đông Hán, thời Tam Quốc. Tên chữ của Quan Vũ là Trường Sinh, sau đổi thành Vân Trường, sinh ra và lớn lên tại Giải Lương, Hà Đông (nay là Vân Thành, tỉnh Sơn Tây). Ông là người đã góp công lớn vào việc thành lập nhà Thục Hán, với vị hoàng đế đầu tiên là Lưu Bị, là anh em kết nghĩa với Lưu Bị và Trương Phi.Quan Vũ được đánh giá là người dũng cảm phi thường, đứng đầu toàn quân. Trong tiểu thuyết “Tam Quốc diễn nghĩa” của La Quán Trung, Quan Vũ là người đứng đầu trong số ngũ hổ tướng của nhà Thục Hán, gồm: Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân, Hoàng Trung và Mã Siêu.

Nhân vật Quan Công trong “Tam Quốc diễn nghĩa” Là người “tuyệt nghĩa”. Chữ “nghĩa” ở đây có 2 mặt: trung nghĩa (trung thành với vua, với lí tưởng của nhà Hán), tín nghĩa (lòng tin trong quan hệ anh em, bạn bè). Ông có cách thể hiện riêng của mình chứ không máy móc, cứng nhắc như Trương Phi. Trong tình thế bị mắc lại ở trên núi, phải chăm sóc vợ con Lưu Bị. Vì sự an toàn của chị dâu, Quan Công đã phải chấp nhận hàng Tào, núp dưới trướng của Tào Tháo. Hành động này cũng thể hiện tấm lòng trung nghĩa của ông. Trong đoạn trích “Hồi trống cổ thành”, Quan Công rơi vào tình thế trớ trêu: vượt qua 5 cửa quan của Tào Tháo để hội ngộ anh em nhưng bị Trương Phi nghi ngờ bội nghĩa và phản ứng quyết liệt. Cửa ải thứ 6 này khó khăn, ngặt nghèo gấp bội 5 cửa vừa qua. Nhiệm vụ của ông bây giờ là hóa giải mối nghi ngờ của Trương Phi, chứng thực lòng trung thành của mình.

Khi Quan Công mừng rỡ tiến đến giáp mặt Trương Phi, Trương Phi hăm hở vác xà mâu đâm Quan Công, Quan Công hỏi lí do nhưng không thể thanh minh được nên cầu cứu hai chị dâu thanh minh cho mình. “Chuyện này em không biết, ta cũng khó nói, may có hai chị ở đây, em đến mà hỏi”. Từ tốn thuyết phục với cách xưng hô đầy yêu thương, tình nghĩa. Tự ra điều kiện khắc nghiệt để lấy lại lòng tin của Trương Phi: chém đầu Sái Dương, chấp nhận thêm điều kiện về thời gian của Trương Phi, nhanh chóng thực hiện. Bắt một tên lính Tào, kể lại đầu đuôi cho Trương Phi hiểu. Quan Công khác Trương Phi. Nếu Trương Phi bộc trực, ngay thẳng, rạch ròi trắng đen. Quan Công là người trung nghĩa, tài năng, khôn khéo, bình tĩnh, gỡ được tình thế khó khăn. Chính vì thế mới xứng đáng là anh của Trương Phi.

Qua đoạn trích, ta thấy Quan Công là con người độ lượng, từ tốn, khéo léo, khiêm nhường, biết cân nhắc trước khi hành động. Đồng thời là một bậc trượng phu tuyệt nghĩa, trung thành, giàu lòng tự trọng, chấp nhận nguy hiểm đến tính mạng để bảo vệ danh dự, chữ tín của mình.

Dàn ý chi tiết

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả, tác phẩm và nhân vật Quan Công.

2. Thân bài

Cần đảm bảo các ý sau:

- Quan Công là một người trung nghĩa nhưng thể hiện theo cách riêng của mình, không máy móc và cứng nhắc như Trương Phi.

- Trong tình thế bị mắc lại ở trên núi, phải chăm sóc vợ con Lưu Bị cũng thà chết chứ không chịu hàng → tấm lòng trung nghĩa.

- Trong đoạn trích, Quan Công rơi vào tình thế trớ trêu: vượt qua 5 cửa quan của Tào Tháo để hội ngộ anh em nhưng bị Trương Phi nghi ngờ bội nghĩa và phản ứng quyết liệt

→ Cửa ải thứ 6 này khó khăn, ngặt nghèo hơn 5 cửa vừa vượt qua.

→ Nhiệm vụ: hóa giải mối nghi ngờ của Trương Phi, chứng thực lòng trung của mình.

- Quá trình minh oan, lấy lại lòng tin của Trương Phi:

+ Khi Quan Công mừng rỡ tiến đến giáp mặt Trương Phi, Trương Phi hăm hở vác xà mâu đâm Quan Công, Quan Công hỏi lí do nhưng không thể thanh minh được nên cầu cứu hai chị dâu thanh minh cho mình. “Chuyện này em không biết, ta cũng khó nói, may có hai chị ở đây, em đến mà hỏi”.

+ Từ tốn thuyết phục với cách xưng hô đầy yêu thương → tình nghĩa cả quá trình được đem ra để Trương Phi có thể lắng mình lại.

+ Tự ra điều kiện để lấy lại lòng tin của Trương Phi: chém đầu Sái Dương, chấp nhận thêm điều kiện về thời gian của Trương Phi, nhanh chóng thực hiện.

+ Bắt một tên lính Tào, kể lại đầu đuôi cho Trương Phi hiểu.

→ Quan Công khác Trương Phi. Nếu Trương Phi bộc trực, ngay thẳng, rạch ròi trắng đen. Quan Công là người trung nghĩa, tài năng, khôn khéo, bình tĩnh, gỡ được tình thế khó khăn.

→ Chính vì thế mới xứng đáng là anh của Trương Phi.

3. Kết bài

Khái quát lại nhân vật: Quan Công qua đoạn trích là con người độ lượng, từ tốn, khéo léo, khiêm nhường, biết cân nhắc trước khi hành động.

đồ tư duy

Sơ đồ tư duy Hồi trống Cổ Thành - La Quán Trung

Các bài văn mẫu khác

 

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống