TOP 10 mẫu Tóm tắt Bạch tuộc 2024 hay, ngắn gọn

Tài liệu tóm tắt Bạch tuộc môn Ngữ văn lớp 7 bộ Cánh diều ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Bạch tuộc hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Bạch tuộc

Bài giảng: Bạch tuộc - Cánh diều

Tóm tắt bài Bạch tuộc - Mẫu 1

Giáo sư A-rô-nác cùng anh bạn giúp việc vui tính Công-xây là những người say mê khám phá sinh vật biển. Họ đã quyết định khám phá bí mật của quái vật biển. Được sự giúp đỡ của anh chàng săn cá voi siêu hạng Nét-Len, họ đã sẵn sàng cho một cuộc đi săn mà có không biết bao nhiêu nguy hiểm đang chờ mình. Bất ngờ, ba người bị bắt làm tù binh trên chiếc tàu của thuyền trưởng Nê-mô. Họ bất đắc dĩ tham gia chuyến hành trình dài ngày. Trong hành trình đó, họ đã phải chiến đấu với bạch tuộc khổng lồ. Cuộc giáp chiến kéo dài mười lăm phút. Lũ bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, phần bị thương, cuối cùng phải bỏ chiến trường mà lặn xuống biển sâu.

Tóm tắt bài Bạch tuộc - Mẫu 2

Cuộc chiến đấu đầy nguy hiểm giữa con người và thiên nhiên mà cụ thể ở đây là loài bạch tuộc, chúng như loài quái vật đe dọa tới con người. Từ đó cho thấy sự mãnh mẽ, kiên cường của con người chế ngự thiên nhiên.

Tóm tắt bài Bạch tuộc - Mẫu 3

Tàu No-ti-lớt lặn xuống sâu hai, ba ngàn mét rồi lại nổi lên cách mặt biển một ngàn năm trăm mét. Khoảng 11 giờ, Nét Len đã nói với giáo sư A-rô-nác về một sinh vật rất đáng sợ giữa đám tảo. Đó là một con bạch tuộc dài chừng tám mét, đang bơi lùi rất nhanh về phía tàu. Thuyền trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ sẵn sàng chiến đấu. Mọi người trên thuyền cùng nhau chiến đấu với bạch tuộc. Giáo sư A-rô-nác, Công-xây và Nét Len cũng tham gia. Một thủy thủ bị bạch tuộc quấn, Nê-mô xông đến, chặt đứt luôn cái vòi. Khi Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, Nê-mô cứu thoát Nét Len trong gang tấc. Cuộc giáp chiến kéo dài mười lăm phút. Lũ bạch tuộc chiến bại, phần bị chết, phần bị thương, cuối cùng phải bỏ chiến trường mà lặn xuống biển sâu. Thuyền trưởng Nê-mô đứng lặng người, ứa lệ khi thủy thủ bị bạch tuộc quấn mãi mãi ở dưới lòng đại dương.

Tóm tắt bài Bạch tuộc - Mẫu 4

Tàu No-ti-lớt đụng độ phải lũ bạch tuộc. Thuyền trưởng Nê-mô ra lệnh cho các thủy thủ chuẩn bị chiến đấu. Mọi người trên thuyền cùng nhau chiến đấu với bạch tuộc. Một thủy thủ bị bạch tuộc quấn, Nê-mô xông đến, chặt đứt luôn cái vòi. Nét Len bị một con bạch tuộc quật ngã, Nê-mô cứu thoát Nét Len trong gang tấc. Cuộc chiến kéo dài khoảng mười lăm phút. Lũ bạch tuộc bại trận, phần bị chết, phần bị thương. Cuối cùng chúng phải bỏ chiến trường mà lặn xuống biển sâu. Ở trên tàu, thuyền trưởng Nê-mô buồn bã khi một người đồng hương đã hy sinh.

Tóm tắt bài Bạch tuộc - Mẫu 5

Văn bản kể lại cuộc chiến đầy nguy hiểm giữa các thành viên trên tàu Nau-ti-lớt và con bạch tuộc khổng lồ dưới dại dương cùng đàn của nó. Cuộc chiến diễn ra vô cùng khốc liệt và đã khiến họ mất đi một người đồng đội. Với sự mạnh mẽ, kiên cường họ đã chiến thắng đàn bạch tuộc và thể hiện sự chế ngự thiên nhiên

Tóm tắt bài Bạch tuộc - Mẫu 6

Chuyện kể về cuộc chiến đầy khốc liệt giữa con người và loài bạch tuộc khổng lồ bí ẩn dưới đại dương. Cuộc chiến diễn ra đầy cam go, nguy hiểm. Tổn thất về người và địch là không kém cạnh. Với sự mạnh mẽ, quyết chiến của những thành viên tàu Nau-ti-lớt, họ đã chiến thắng đàn bạch tuộc.

Tóm tắt bài Bạch tuộc - Mẫu 7

Đoạn trích Bạch tuộc kể lại sự kiện tàu No-ti-lớt gặp và chiến đấu với những con quái vật bạch tuộc khổng lồ ở quần đảo Lu-cai. Đồng thời câu chuyện tiếp thêm dũng khí, bài học về lòng dũng cảm, kiên cường và tinh thần đồng đội khi gặp những tình huống khó khăn thử thách trong cuộc sống. Chỉ cần kiên trì và đoàn kết cùng chiến đấu, chúng ta sẽ có sức mạnh phi thường để vượt qua hoạn nạn.

Tóm tắt bài Bạch tuộc - Mẫu 8

Văn bản kể về cuộc chiến đấu dũng cảm của đoàn thủy thủ trên tàu No-ti-lớt với quái vật của biển cả - những con bạch tuộc khổng lồ, hung dữ. Qua đó, độc giả thấy được lòng dũng cảm, kiên cường, trách nhiệm, tinh yêu thương và tinh thần đồng đội của những người thủy thủ.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

 (ảnh 1)

Tiểu sử

- Giuyn Véc-nơ (Jules Gabriel Verne) (1828-1905), sinh tại thành phố Nantes, Pháp

- Gia đình: là anh cả trong một gia đình năm người con

+ Cha là ông Pierre Verne, một luật sư

+ Mẹ là bà Sophie Allote de la Fuye Verne

Sự nghiệp

- Với tâm hồn bay bổng cộng với trí tưởng tượng phong phú, ông dành nhiều thời gian để tập tành sáng tác các tác phẩm kịch, thơ văn và dùng ngòi bút của mình để viết lên những chuyến phiêu lưu để thỏa mãn đam mê.

- Người đi tiên phong trong thể loại văn học Khoa học viễn tưởng và được coi là một trong những "cha đẻ" của thể loại này.

- Ông là người có tác phẩm được dịch nhiều thứ ba trên thế giới, những tác phẩm của ông cũng được chuyển thể thành phim nhiều lần.

2. Tác phẩm

Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

Trích tiểu thuyết Hai vạn dặm dưới đáy biển

b. Bố cục Bạch tuộc

Văn bản Bạch tuộc được chia thành 2 phần:

- Phần 1 (từ đầu đến "Đèn trên trần bật sáng"): Hình ảnh con bạch tuộc khổng lồ

- Phần 2 (còn lại): Cuộc chiến với bạch tuộc khổng lồ

c. Thể loại

Văn bản Bạch tuộc thuộc thể loại Truyện khoa học viễn tưởng

d. Phương thức biểu đạt

Phương thức biểu đạt của văn bản Bạch tuộc là tự sự kết miêu tả, biểu cảm

Giá trị nội dung, nghệ thuật

a. Giá trị nội dung của văn bản Bạch tuộc

Đoạn trích Bạch tuộc kể lại sự kiện tàu No-ti-lớt gặp và chiến đấu với những con quái vật bạch tuộc khổng lồ ở quần đảo Lu-cai. Đồng thời câu chuyện tiếp thêm dũng khí, bài học về lòng dũng cảm, kiên cường và tinh thần đồng đội khi gặp những tình huống khó khăn thử thách trong cuộc sống. Chỉ cần kiên trì và đoàn kết cùng chiến đấu, chúng ta sẽ có sức mạnh phi thường để vượt qua hoạn nạn.

b. Giá trị nghệ thuật của văn bản Bạch tuộc

- Lối kể chuyện hấp dẫn, lôi cuốn

- Yếu tố viễn tưởng thú vị, thể hiện sự am hiểu khoa học của tác giả

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống