TOP 10 mẫu Tóm tắt Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất 2024 hay, ngắn gọn

Tài liệu tóm tắt Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất môn Ngữ văn lớp 7 bộ Chân trời sáng tạo ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất

Bài giảng: Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất - Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất - Mẫu 1

Văn bản: Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất là những câu tục ngữ được cha ông ta đúc kết, truyền cho con cháu sau này về lao động, sản xuất. Chúng ta cần ghi nhớ sự quan trọng của đất, của phân bón khi trồng lúa, thời tiết, nên gieo mạ, trồng khoai ở ruộng nào, … để lao động sản xuất thu được kết quả tốt.

Tóm tắt bài Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất - Mẫu 2

Câu số 1 nói về tầm quan trọng của đất đai. Câu số 2 khuyên chúng ta về: Trồng lúa thì không thể thiếu phân bón, phân bón góp một phần lớn giúp cho việc thu hoạch mùa màng bội thu. Câu số 3 khuyên ta làm thật cẩn thận, làm kỹ càng để công việc thu lại được tốt đẹp. Câu số 4 chỉ về kinh nghiệm trồng khoai, gieo mạ. Câu số 5 nói về tháng ba nắng hạn, nếu có mưa sẽ làm cho ruộng đồng được tươi tốt mùa màng bội thu. Còn tháng 4 là thời kỳ thu hoạch nếu mưa nhiều quá sẽ làm cho cây cối ngập úng chết hết. Câu số 6 đúc kết: Sấm và những trận mưa đầu mùa hè đem lại cho lúa chiêm nhiều đạm và nước, lúa sẽ tốt lên.

Tóm tắt bài Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất - Mẫu 3

Văn bản: Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất là những câu tục ngữ được cha ông ta đúc kết, truyền cho con cháu sau này về lao động, sản xuất: tầm quan trọng của đất đai, tầm quan trọng của phân bón khi trồng lúa, khuyên ta làm việc gì cũng cần cẩn thận, kinh nghiệm trồng khoai, gieo mạ. Rồi tháng ba nắng hạn, nếu có mưa sẽ làm cho ruộng đồng được tươi tốt mùa màng bội thu, tháng 4 là thời kỳ thu hoạch nếu mưa nhiều quá sẽ làm cho cây cối ngập úng chết hết và đúc kết về sấm và mưa đầu mùa hè giúp lúa phát triển tốt. 

Tóm tắt Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

Tóm tắt bài Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất - Mẫu 4

Văn bản: Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất là những câu tục ngữ được cha ông ta đúc kết, truyền cho con cháu sau này về lao động, sản xuất. Câu số 1 nói về tầm quan trọng của đất đai. Câu số 2 khuyên chúng ta về: Trồng lúa thì không thể thiếu phân bón, phân bón góp một phần lớn giúp cho việc thu hoạch mùa màng bội thu. Câu số 3 khuyên ta làm thật cẩn thận, làm kỹ càng để công việc thu lại được tốt đẹp. Câu số 4 chỉ về kinh nghiệm trồng khoai, gieo mạ. Câu số 5 nói về tháng ba nắng hạn, nếu có mưa sẽ làm cho ruộng đồng được tươi tốt mùa màng bội thu. Còn tháng 4 là thời kỳ thu hoạch nếu mưa nhiều quá sẽ làm cho cây cối ngập úng chết hết. Câu số 6 đúc kết: Sấm và những trận mưa đầu mùa hè đem lại cho lúa chiêm nhiều đạm và nước, lúa sẽ tốt lên.

Tóm tắt bài Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất - Mẫu 5

Các câu tục ngữ là kinh nghiệm đúc kết từ dân gian về nghề trồng trọt của người nông dân

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

Dân gian

2. Tác phẩm

Thể loại: 

Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất thuộc thể loại tục ngữ

Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- Văn bản Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất được in trong Kho tàng tục ngữ người Việt, Nguyễn Xuân Kính (CB), NXB Văn hóa thông tin, 2002, Tục ngữ ca dao dân ca Việt Nam, Vũ Ngọc Phan, NXB Văn học, 2016

Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất - Tác giả tác phẩm (mới 2022) | Ngữ văn lớp 7 Chân trời sáng tạo

Phương thức biểu đạt: 

Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất có phương thức biểu đạt là biểu cảm

Bố cục

Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất có bố cục gồm 6 phần:

- Phần 1: Câu tục ngữ số 1

- Phần 2: Câu tục ngữ số 2

- Phần 3: Câu tục ngữ số 3

- Phần 4: Câu tục ngữ số 4

- Phần 5: Câu tục ngữ số 5

- Phần 6: Câu tục ngữ số 6

Giá trị nội dung: 

- Văn bản: Những kinh nghiệm dân gian về lao động sản xuất là những câu tục ngữ được cha ông ta đúc kết, truyền cho con cháu sau này về lao động, sản xuất

Giá trị nghệ thuật: 

- Tục ngữ ngắn gọn, có nhịp điệu, hình ảnh sinh động, dễ nhớ, dễ thuộc

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống