TOP 10 mẫu Tóm tắt Gò me 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 1.1 K 0

Tài liệu tóm tắt Gò me môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Gò me hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Gò me

Bài giảng: Gò me - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Gò me - Mẫu 1

Gò Me là tiếng lòng và nỗi nhớ khôn nguôi của ông về quê hương miền Nam thân thương và anh dũng. Qua bài thơ, Gò Me – Gò công hiện lên vô cùng tươi đẹp, thanh bình, dung dị và chân chất

Tóm tắt bài Gò me - Mẫu 2

Gò Me là nỗi nhớ của nhà thơ – một người con phải sống xa quê – về quê hương và những con người thân thương ở vùng đất tuổi thơ của mình. Qua nỗi lòng thương nhớ của tác giả, thiên nhiên Gò Me hiện lên rộng lớn, mênh mông nhưng bình dị, thân thuộc, cảnh vật trong mát, bình yên. Không những vậy, hình ảnh người dân Gò Me được tác giả khắc họa đầy duyên dáng, chất phác, thật thà, hăng say lao động và có tâm hồn phong phú. Nói đến Gò Me, tác giả nhớ da diết điệu hò quê hương, đây là một vùng đất giàu văn hóa dân gian, tác giả nhắc tới hai lần như một sự khẳng định, với niềm tự hào và tình yêu vô bờ bến.

Tóm tắt bài Gò me - Mẫu 3

Bài thơ chính là cách tác giả Hoàng Tố Nguyên thể hiện tấm lòng yêu thương quê hương cùng nỗi nhớ tha thiết. Gò Me vừa là tên bài thơ, cũng chính là quê hương của tác giả, tại đây, không gian miền quê sông nước hiện ra với ánh sáng, âm thanh quen thuộc. Qua lời thơ của tác giả, dường như bất cứ hình ảnh nào lướt qua trên Gò Me, đều khiến tác giả nhớ về quê nhà, nhớ về mẹ và những câu hát ru con.

Tóm tắt Gò Me hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Gò me - Mẫu 4

Bài thơ Gò Me thể hiện tấm lòng thương nhớ quê hương miền Nam thân thương và anh dũng của tác giả. Hình ảnh quê hương Gò Me xuất hiện như làn gió mát trong khung cảnh oi bức. Người đọc miền Bắc lần đầu biết đến một nhà thơ Nam Bộ, với người, với tình, với cảnh và giọng thơ Nam Bộ thứ thiệt hồn hậu, chất phác.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả Hoàng Tố Nguyên

Gò me | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tiểu sử

- Hoàng Tố Nguyên tên thật là Lê Hoằng Mưu (1929-1975)

- Quê quán: xã Bình Ân, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang.

Sự nghiệp

- Ông là nhà thơ lớn của đất nước

- Năm 1954, ông tập kết ra Bắc và sống ở miền Bắc đến hết cuộc đời.

- Là Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam (1957)

- Ông tham gia kháng chiến và hoạt động văn nghệ ở chiến khu Tây Nam Bộ từ những năm kháng chiến chống thực dân Pháp

- Phong cách sáng tác: giọng thơ đằm thấm, ân tình, đậm chất Nam Bộ, thể hiện tâm hồn tinh tế, tha thiết yêu đất nước, quê nước.

- Các tác phẩm tiêu biểu: Gò me (1957), Quê chung (1962), Truyện thơ Đổi đời (1955), Từ nhớ đến thương (1950), Gửi chiến trường chống Mỹ (1966)...

2. Tác phẩm Gò me

Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

- Bài thơ Gò me được Hoàng Tố Nguyên sáng tác năm 1956 - thời kì đất nước bị chia cắt.

b. Thể loại

Văn bản Gò me thuộc thể loại thơ tự do

c. Phương thức biểu đạt

Phương thức biểu đạt của văn bản Gò me là biểu cảm kết hợp miêu tả

Giá trị nội dung, nghệ thuật

a. Giá trị nội dung của văn bản Gò me

Bài thơ thể hiện lòng nhớ thương quê hương da diết của một người con Nam Bộ đang sống trên đất Bắc. Qua dòng hồi tưởng của tác giả, hình ảnh Gò Me hiện lên sống động, khiến người đọc có cảm giác như tác giả đang thấy, đang nghe, đang trực tiếp sống với những hình ảnh thân thương, bình dị của quê hương.

b. Giá trị nghệ thuật của văn bản Gò me

- Ngôn ngữ thơ đậm chất Nam Bộ

- Hình ảnh giàu sức gợi, giàu cảm xúc

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống