TOP 10 mẫu Tóm tắt Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 5 0.9 K 0

Tài liệu tóm tắt Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ

Bài giảng: Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Mẫu 1

Nhà của nhân vật tôi có một khu vườn rộng. Bố cậu bé đã giúp cậu nhận biết các loài hoa bằng cách sờ và tập đoán. Nhân vật tôi đã thuộc làu làu, chạm loài nào đều đoán tên được loài đó. Khi Tý đem biếu bố những trái ổi to mềm, cắn rất đã, người bố rất quý trọng chúng gì bố ít khi ăn ổi. Nhân vật tôi nhận ra đó là vẻ đẹp của món quà mình cho đi hay mình được nhận. Cậu cũng nhận ra khu vườn, người bố là món quà to lớn, quý giá của cuộc đời cậu. Sau đó, bố lại nghĩ ra một trò chơi khác, thay vì chạm thì bây giờ nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần thục, bố khen cậu là người có chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Lúc đó, cậu nhận ra rằng chính những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn.

Tóm tắt bài Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Mẫu 2

 

Với những hình ảnh ẩn dụ biểu tượng: những đóa hoa, những món quà. Tác phẩm “vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” đã đưa ra một cách cảm nhận thiên nhiên xung quanh ta: cảm nhận bằng mọi giác quan. Đồng thời gửi đến thông điệp về món quà và cách gửi quà, nhận quà. Qua đó cho thấy tình yêu thiên nhiên, tình cha con và tình cảm với những "món quà" của các nhân vật. 

Tóm tắt bài Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Mẫu 3

Câu chuyện kể về nhân vật tôi được bố dạy cách nhắm mắt và sờ những bông hoa rồi tập đoán, nhờ vậy mà nhân vật tôi có thể đoán được tất cả các loại hoa ở trong vườn nhà. Ngoài ra nhân vật tôi còn đoán được các đồ vật trong gia đình và đoán được bố đang đứng cách mình bao xa. Sau rồi nhân vật tôi có thể chỉ cần ngửi đã biết được đó là loại hoa gì và không bao giờ nhầm lẫn. Điều này làm nhân vật tôi rất vui và mãn nguyễn vì nhớ những điều đó mình có thể cảm nhận được cả vườn hoa theo cách rất riêng.

Tóm tắt Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Mẫu 4

Truyện kể về một cậu bé được bố dạy cho những bài học quý giá. Đầu tiên, cậu phải nhắm mắt lại, rồi chạm vào những bông hoa và đoán. Trò chơi này không chỉ diễn ra trong vườn mà còn trong nhà. Nhân vật tôi còn đoán được các đồ vật trong gia đình và đoán được bố đang đứng cách mình bao xa. Ngay cả việc chỉ cần ngửi đã biết được đó là loại hoa gì và không bao giờ nhầm lẫn. Điều này làm nhân vật tôi rất vui và mãn nguyễn vì nhớ những điều đó mình có thể cảm nhận được cả vườn hoa theo cách rất riêng. Cậu nhận ra những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn.

Tóm tắt bài Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Mẫu 5

 

Nhà tôi có một khu vườn rộng. Bố trồng rất nhiều hoa. Buổi chiều ra đồng về, bố thường dẫn tôi ra vườn. Hai bố con thi nhau tưới. Bố hay bảo tôi nhắm mắt lại, dẫn tôi đi chạm từng bông hoa và đoán xem đó là hoa gì. Lúc đầu, tôi nói sai. Nhưng sau một thời gian, tôi có thể đoán được tất cả loài hoa trong vườn. Sau nhà tôi có một con sông nhỏ. Những ngày hè, bố thường dẫn tôi ra tắm. Một hôm cả nhà đang ăn cơm, mọi người nghe thấy tiếng hét. Tôi đoán ra được tiếng hét phát ra từ hướng nào, mẹ nói rằng ở bờ sông. Bố đã chạy ra, cứu được thằng Tí. Từ đó, thằng Tí hay đem ổi sang biểu bố. Mặc dù, bố ít khi ăn ổi nhưng vẫn vui vẻ ăn. Khi tôi thắc mắc, bố đã giải thích về giá trị của món quà. Bố lại nghĩ ra trò chơi khác. Thay vì chạm hoa, tôi sẽ chỉ ngửi và đoán tên. Trò chơi diễn ra liên tục cho đến khi tôi đoán được tất cả mùi hương. Đêm, tôi mở cửa sổ và nói với bố hoa hồng đã nở. Nhưng bố không tin, xách đèn ra soi và đúng như vậy. Bố nói tôi có cái mũi tuyệt nhất thế giới.

Tóm tắt bài Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Mẫu 6

Nhà của nhân vật tôi có một khu vườn rộng. Mỗi buổi chiều, tôi và bố lại ra vườn tưới cây. Người bố đã bảo tôi nhắm mắt lại, chạm và đoán tên từng loài hoa. Lâu dần, nhân vật tôi đã đoán được tất cả các loài hoa trong khu vườn. Một lần, cả nhà đang ăn cơm thì mọi người nghe thấy tiếng hét. Tôi đoán ra được tiếng hét phát ra ở hướng nào, mẹ nói đó là ở bờ sông. Bố quăng chén cơm băng vườn chạy ra, cứu được thằng Tí. Từ đó, thằng Tí thường hay đem đến biếu bố những trái ổi to. Dù ít khi ăn ổi, nhưng bố vẫn vui vẻ ăn. Khi nhân vật tôi cảm thấy thắc mắc và hỏi bố. Người bố đã giải thích cho cậu nghe ý nghĩa của món quà.  Nhân vật tôi nhận ra đó là vẻ đẹp của món quà mình cho đi hay mình được nhận. Cậu nhận ra khu vườn, người bố là món quà to lớn, quý giá của cuộc đời cậu. Sau đó, bố lại nghĩ ra một trò chơi khác, thay vì chạm thì bây giờ nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên. Đêm, nhân vật tôi mở cửa sổ và nói với bố hoa hồng đã nở. Nhưng người bố không tin, xách đèn ra soi và đúng như vậy. Bố đã khen tôi có cái mũi tuyệt nhất thế giới.

Tóm tắt bài Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Mẫu 7

Nhà của tôi có một khu vườn rộng. Bố trồng rất nhiều hoa. Buổi chiều ra đồng về, hai bố con ra vườn thi nhau tưới. Bố thường bảo tôi nhắm mắt lại, sau đó dẫn tôi đi chạm từng bông hoa một rồi đoán xem đó là hoa gì. Tôi đã thuộc làu làu, chạm loài nào đều đoán tên được loài đó. Khi Tý đem tặng bố những trái ổi to mềm, bố rất trân trọng dù bố ít khi ăn ổi. Tôi nhận ra đó là vẻ đẹp của món quà mình cho đi hay mình được nhận. Tôi nhận ra khu vườn, người bố là món quà to lớn, quý giá của cuộc đời cậu. Sau đó, bố lại nghĩ ra một trò chơi khác, thay vì chạm thì bây giờ nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần thục, bố khen cậu là người có chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Lúc đó, cậu nhận ra rằng chính những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn.

Tóm tắt bài Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Mẫu 8

Ngôi nhà của nhân vật tôi có một khu vườn rộng. Người bố đã trồng rất nhiều hoa. Mỗi buổi chiều ra đồng về, hai bố con ra vườn thi nhau tưới. Người bố thường bảo nhân vật tôi nhắm mắt lại, sau đó dẫn cậu đi đến để chạm từng bông hoa một rồi đoán xem đó là hoa gì. Sau nhiều lần thử thách, cậu đã thuộc làu làu, chạm loài nào đều đoán tên được loài đó. Một ngày nọ, thằng Tý đem tặng bố những trái ổi to mềm. Mặc dù người bố không thích ăn ổi nhưng vẫn rất vui vẻ nhận lấy. Nhân vật tôi nhận ra bài học về những món quà mình cho đi hay mình được nhận. Sau đó, người bố lại nghĩ ra một trò chơi khác, thay vì chạm thì bây giờ nhân vật tôi chỉ được ngửi rồi gọi tên. Khi đã thuần thục, bố khen cậu là người có chiếc mũi tuyệt nhất thế giới. Lúc đó, nhân vật tôi cũng nhận ra rằng chính những bông hoa là người đưa đường, dẫn lối cho cậu trong khu vườn.

Tóm tắt bài Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Mẫu 9

Tác phẩm đưa ra một cách cảm nhận thiên nhiên xung quanh ta: cảm nhận bằng mọi giác quan. Đồng thời gửi đến thông điệp về món quà và cách gửi quà, nhận quà. Qua đó cho thấy tình yêu thiên nhiên, tình cha con và tình cảm với những "món quà" của các nhân vật.

Tóm tắt bài Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ - Mẫu 10

Truyện ngắn với những hình ảnh ẩn dụ biểu tượng: những đóa hoa, những món quà. Tác phẩm đưa ra một cách cảm nhận thiên nhiên xung quanh ta: cảm nhận bằng mọi giác quan. Đồng thời gửi đến thông điệp về món quà và cách gửi quà, nhận quà. Qua đó cho thấy tình yêu thiên nhiên, tình cha con và tình cảm với những "món quà" của các nhân vật.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả Nguyễn Ngọc Thuần

Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tiểu sử

- Nguyễn Ngọc Thuần (1972)

- Quê quán: Tân Thiện - Hàm Tân, Bình Thuận.

- Là một nhà văn trẻ đầy triển vọng ở thể loại văn xuôi đương đại, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam.

Sự nghiệp

a. Tác phẩm chính

- Giăng giăng tơ nhện

- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, NXB Trẻ 2000

- Một thiên nằm mộng, …

b. Giải thưởng

- Giăng giăng tơ nhện (giải thưởng Văn học tuổi hai mươi lần II);

- Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ, NXB Trẻ 2000, giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III,

- Giải Peter Pan (giải thưởng của Thụy Điển dành cho tác phẩm thiếu nhi hay nhất;

- Một thiên nằm mộng - giải A cuộc vận động sáng tác văn học thiếu nhi của NXB Kim Đồng 2001-2002;

- Nhện ảo - giải A cuộc vận động sáng tác cho thiếu nhi 2003,

- Giải B (không có giải A) cuộc thi sáng tác văn học cho tuổi trẻ do NXB Thanh niên phối hợp với NXB Văn nghệ tổ chức cho tác phẩm Trên đồi cao chăn bầy thiên sứ…

2. Tác phẩm Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ

Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

Xuất bản năm 2004, đạt giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III.

b. Bố cục Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ

 Văn bản Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ được chia thành 3 phần:

- Phần 1: Từ đầu đến “con mắt thần” (Những trò chơi của bố và bạn nhỏ).

- Phần 2: Tiếp theo đến “vì món quà đó” (Cách bố đón nhận món quà của Tý).

- Phần 3: Còn lại (Bài học của bố về cách cảm nhận thế giới tự nhiên).

c. Thể loại

Văn bản Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ thuộc thể loại truyện dài.

d. Phương thức biểu đạt

Phương thức biểu đạt của văn bản Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ là tự sự.

Giá trị nội dung và nghệ thuật

a. Giá trị nội dung của văn bản Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ

Tác phẩm đưa ra một cách cảm nhận thiên nhiên xung quanh ta: cảm nhận bằng mọi giác quan. Đồng thời gửi đến thông điệp về món quà và cách gửi quà, nhận quà. Qua đó cho thấy tình yêu thiên nhiên, tình cha con và tình cảm với những "món quà" của các nhân vật.

b. Giá trị nghệ thuật của văn bản Vừa nhắm mắt, vừa mở cửa sổ

Truyện ngắn với những hình ảnh ẩn dụ biểu tượng: những đóa hoa, những món quà.

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống