TOP 10 mẫu Tóm tắt Gặp lá cơm nếp 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 3 1.1 K 0

Tài liệu tóm tắt Gặp lá cơm nếp môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Gặp lá cơm nếp hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Gặp lá cơm nếp

Bài giảng: Gặp lá cơm nếp - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Gặp lá cơm nếp - Mẫu 1

Bài thơ "Gặp lá cơm nếp" được viết lên từ nỗi nhớ, tình yêu mà nhà thơ dành cho mẹ.  Từ mùi hương cơm nếp quen thuộc, tác giả nhớ đến mẹ, nhớ quê hương da diết. Mùi thơm lạ lùng cứ vương vẫn mãi như động lực khiến tác giả, người lính xa quê nhiều năm có động lực hành quân, chiến đấu để có thể nhanh chóng trở về với mẹ già, với quê hương.

Tóm tắt bài Gặp lá cơm nếp - Mẫu 2

Bài thơ là tình cảm nhớ thương của người con dành cho mẹ và quê hương, đất nước của tác giả. Đó là tình cảm thiêng liêng của người con dành cho cội nguồn, cho dân tộc, cho người mẹ kính yêu đã sinh ra và yêu thương mình.

Tóm tắt bài Gặp lá cơm nếp - Mẫu 3

Bài thơ "Gặp lá cơm nếp" được viết lên từ nỗi nhớ, tình yêu mà nhà thơ dành cho mẹ. Bài thơ đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng độc giả.

Tóm tắt Gặp lá cơm nếp hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Gặp lá cơm nếp - Mẫu 4

Bài thơ "Gặp lá cơm nếp" tình cảm, cảm xúc nhớ thương quê hương, mẹ già, đất nước. Nỗi nhớ ấy da diết, khắc khoải: "ôi", "làm sao quên được", "nỗi nhớ thương" trào dâng trong tâm hồn người con khi "gặp lá cơm nếp" vì lá cơm nếp gợi nhắc đến bát xôi mùa gặt, gợi nhắc đến hình ảnh người mẹ nhặt lá đun bếp buổi chiều, gợi nhắc đến không gian làng quê Việt Nam bình dị, gần gũi, thân thương.

Tóm tắt bài Gặp lá cơm nếp - Mẫu 5

Trong bài thơ "Gặp lá cơm nếp", người con đã bày tỏ nỗi nhớ thương mẹ khi bắt gặp lá cơm nếp. Bát xôi mùa gặt do mẹ tự tay nấu lưu giữ mãi trong tâm trí anh khiến người lính xa nhà đã mấy năm nhưng vẫn luôn nhớ về. Đối với anh, tình yêu gia đình luôn hòa quyện và sóng đôi với tình yêu quê hương, đất nước.

Tóm tắt bài Gặp lá cơm nếp - Mẫu 6

Bài thơ "Gặp lá cơm nếp" là lời của người con gửi đến mẹ trong lúc hành quân xa bắt gặp lá cơm nếp. Anh xa nhà đã mấy năm nhưng luôn nhớ về bát xôi mùa gặt. Anh tự hỏi mẹ đang ở nơi nào, có phải mẹ đun bếp khiến mùi cơm nếp thơm khắp đường anh đi. Dù cách xa quê hương nhưng anh luôn nhớ về thức ăn dân dã cùng người mẹ già đang ở nhà trông ngóng con. Tình yêu anh dành cho mẹ và đất nước là rộng lớn như nhau. Chính vì vậy, rừng cây Trường Sơn hiểu được lòng anh nên cứ thơm mãi.

Tóm tắt bài Gặp lá cơm nếp - Mẫu 7

Trong khoảnh khắc bắt gặp lá cơm nếp trên đường hành quân, người con đã bày tỏ nỗi nhớ đến người mẹ nơi quê nhà. Người lính xa nhà đã mấy năm nhưng mùi vị của bát xôi mùa gặt do chính tay mẹ nấu vẫn theo anh suốt chặng đường dài. Tình yêu gia đình và tình yêu đất nước luôn tràn ngập trong trái tim anh.

Tóm tắt bài Gặp lá cơm nếp - Mẫu 8

Bài thơ "Gặp lá cơm nếp" kể về câu chuyên của một người đàn ông trên đường hành quân gặp xôi nhớ hình bóng mẹ nơi quê nhà, xa quê đã mấy năng nhưng hương vị của bát xôi, lúa mùa gặt luôn in sâu trong tâm trí anh. Đối với tôi, tình yêu với mẹ và Tổ quốc dã thôi thúc tôi tranh đấu để bảo vệ sự bình yên cho quê hương.

Tóm tắt bài Gặp lá cơm nếp - Mẫu 9

Bài thơ "Gặp lá cơm nếp" trình bày tình cảm của người lính đối với mẹ già và tình yêu quê hương, tổ quốc thâm thúy.

Tóm tắt bài Gặp lá cơm nếp - Mẫu 10

Thanh Thảo viết về mẹ nhiều lần, mỗi lần đều có mang một chút khám phá riêng và lần nào cũng vời vợi nỗi nhớ thương da diết. Bài thơ là tình cảm nhớ thương của người con dành cho mẹ và đất nước. Đó là tình cảm thiêng liêng của người con dành cho cội nguồn, cho dân tộc, cho người mẹ kính yêu đã sinh ra và yêu thương mình Bài thơ đã để lại nhiều cảm xúc trong lòng độc giả.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả Thanh Thảo

Gặp lá cơm nếp | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tiểu sử

- Thanh Thảo (1946), tên khai sinh là Hồ Thành Công.

- Quê quán: huyện Mộ Đức - tỉnh Quảng Ngãi.

- Tốt nghiệp khoa Ngữ văn, trường Đại học Tổng hợp Hà Nội, Thanh Thảo vào công tác ở chiến trường miền Nam.

- Hiện ông là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ngãi, phó chủ tịch Hội đồng thơ Hội nhà văn Việt Nam.

- Thanh Thảo đã nhận giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam năm 1979, giải thưởng Ban Văn học Quốc phòng An ninh, Hội Nhà văn Việt Nam năm 1995, giải thưởng Nhà nước (đợt 1) về văn học nghệ thuật năm 2001 và Giải thưởng Văn học Đông Nam Á năm 2014.

- Những năm gần đây, Thanh Thảo vẫn tiếp tục làm thơ đồng thời viết báo, tiểu luận phê bình và nhiều thể loại khác, nhưng đóng góp quan trọng và đặc sắc nhất của ông vẫn là thơ ca.

Sự nghiệp

a. Tác phẩm chính

- Từ mấy thập niên trước, Thanh Thảo đã được công chúng chú ý qua những tập thơ và trường ca mang diện mạo độc đáo viết về chiến tranh và thời hậu chiến: Những người đi tới biển (1977), Dấu chân qua trảng cỏ (1980), Những ngọn sóng mặt trời (1994), Khối vuông ru-bích (1985), Từ một đến một trăm (1988)...

b. Phong cách nghệ thuật

- Thơ Thanh Thảo là tiếng nói của người trí thức nhiều suy tư, trăn trở về các vấn đề xã hội và thời đại. Tuy nhiên, ông muốn cuộc sống phải được cảm nhận và thể hiện ở bề sâu nên luôn khước từ lối biểu đạt dễ dãi.

- Ông luôn nỗ lực cách tân thơ Việt với xu hướng đào sâu vào cái tôi nội cảm, tìm kiếm những cách biểu đạt mới qua hình thức câu thơ tự do, xóa bỏ mọi ràng buộc, khuôn sáo bằng nhịp điệu bất thường để mở đường cho một cơ chế liên tưởng phóng khoáng nhằm đem đến cho thơ một mỹ cảm hiện đại với hệ thống thi ảnh và ngôn từ mới mẻ.

2. Tác phẩm Gặp lá cơm nếp

Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

- Trích Dấu chân qua tràng cỏ

b. Bố cục Gặp lá cơm nếp 

c. Thể loại

Văn bản Gặp lá cơm nếp thuộc thể loại: thơ năm chữ

d. Phương thức biểu đạt

Phương thức biểu đạt của văn bản Gặp cơm lá nếp là biểu cảm

Giá trị nội dung, nghệ thuật

a. Giá trị nội dung của văn bản Gặp lá cơm nếp 

Bài thơ là tình cảm nhớ thương của người con dành cho mẹ và đất nước. Đó là tình cảm thiêng liêng của người con dành cho cội nguồn, cho dân tộc, cho người mẹ kính yêu đã sinh ra và yêu thương mình.

b. Giá trị nghệ thuật của văn bản Gặp lá cơm nếp 

- Hình ảnh thơ giàu giá trị biểu cảm

- Cách gieo vần liền đặc sắc

- Nhịp thơ 2/3, 1/4. 3/2 linh hoạt theo từng câu

Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống