TOP 10 mẫu Tóm tắt Bầy chim chìa vôi 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 4 2.1 K 0

Tài liệu tóm tắt Bầy chim chìa vôi môn Ngữ văn lớp 7 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống ngắn gọn, chi tiết gồm có 10 bài tóm tắt tác phẩm Bầy chim chìa vôi hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 7.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi

Bài giảng: Bầy chim chìa vôi - Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Bầy chim chìa vôi - Mẫu 1

Câu truyện là cuộc hội thoại và suy nghĩ của hai anh em Mên và Mon về tổ chìa vôi có thể bị nước sông nhấn chìm. Với tấm lòng nhân hậu, hai anh em quyết định đi tới sông ngay trong đêm mưa. Tận mắt nhìn thấy những chú chim non bay lên từ bãi cát giữa sông vào lúc bình minh, trong lòng hai anh em trào lên sự vui vẻ, cảm động khó tả.

Tóm tắt bài Bầy chim chìa vôi - Mẫu 2

Văn bản Bầy chim chìa vôi nói về cuộc phiêu lưu của hai anh em Mên và Mon, với tấm lòng nhân hậu, hai cậu bé quyết tâm đi cứu tổ chim chìa vôi vì mưa bão có thể bị nước sông nhấn chìm. Đến khi rạng sáng, khi nhìn thấy bầy chim non cất cánh bay lên từ bãi cát giữa sông, hai anh em Mên và Mon cảm thấy xúc động, vui vẻ khó tả.

Tóm tắt Bầy chim chìa vôi hay, ngắn nhất (4 mẫu) | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức

Tóm tắt bài Bầy chim chìa vôi - Mẫu 3

2 giờ sáng, trong một đêm mưa to, hai anh em Mon và Mên trò chuyện cùng nhau, chúng lo lắng nước sông sẽ dâng cao khiến tổ chim chìa vôi ở dải cát giữa sông sẽ bị nhấn chìm. Hai anh em quyết định sẽ đến tận nơi để giúp bầy chim chìa vôi, đưa chúng vào bờ trước con nước mạnh mẽ. Khi trời vừa sáng, cũng là lúc dải cát giữa sông bị nhấn chìm, những con chim chìa vôi nhỏ đã kịp cất cánh bay lên trong khoảnh khắc cuối cùng trước mắt hai đứa trẻ. Khung cảnh bình minh cùng bầy chim chìa vôi đẹp đẽ khiến hai anh em Mon và Mên vừa vui mừng, vừa cảm động.

Tóm tắt bài Bầy chim chìa vôi - Mẫu 4

Vào một đêm mưa bão, hai anh em Mon và Mên trằn trọc không ngủ được vì lo lắng cho bầy chim chìa vôi, làm tổ ở bãi cát giữa sông. Suy nghĩ lo lắng khiến cả hai anh em không ngủ được, quyết tâm đi đến bờ sông ngay trong đêm để mang những chú chim vào bờ. Khi bình minh lên, dải cát vẫn còn lộ ra trên mặt nước, trong khoảnh khắc cuối cùng, những chú chim non bay lên không trung khiến hai đứa trẻ vui mừng, hạnh phúc.

Tóm tắt bài Bầy chim chìa vôi - Mẫu 5

Truyện kể về hai anh em Mon và Mên lo lắng khi thấy nước ngập lên bãi cát giữa sông, sợ bầy chim chìa vôi non sẽ chết. Và hành trình giải cứu bầy chim non của 2 anh em. Cuối cùng, hai anh em vui sướng khi nhìn bầy chim non cất cánh 

Tóm tắt bài Bầy chim chìa vôi - Mẫu 6

Trời mưa lớn, nước sông dâng lên, hai em lo lắng cho bầy chim chìa vôi bị ngập, những chú chim non không cất cánh được. CUối cùng, trước sự chứng kiến và lo lắng của hai anh em, bầy chim non đã cất cánh thành công chuyến bay đầu tiên trong cuộc đời.

Tóm tắt bài Bầy chim chìa vôi - Mẫu 7

Văn bản kể về hai cậu bé giàu lòng nhân hậu, có tình yêu thương đối với động vật. Giữa mưa bão trập trùng, gió lớn nhưng vẫn cố gắng tiến đến để cứu các bạn chim chìa vôi bé nhỏ. Tình tiết những chú chim bay lên, lấy lại được sự yên tĩnh, lúc đó, Mên và Mon đều rất vui mừng và sung sướng. 

Tóm tắt bài Bầy chim chìa vôi - Mẫu 8

Khoảng hai giờ sáng, Mon tỉnh giấc rồi quay sang gọi Mên. Trời mưa to. Hai anh em sợ những con chim chìa vôi bị chết đuối. Mon và Mên bàn nhau ra bờ sông mang tổ chim vào bờ. Rạng sáng, bầy chim non cất cánh bay lên từ bãi cát giữa sông. Hai anh em Mên và Mon nhìn thấy cảnh tượng đó mà cảm thấy xúc động, vui vẻ khó tả.

Tóm tắt bài Bầy chim chìa vôi - Mẫu 9

Một đêm nọ, anh em Mon và Mên trằn trọc không ngủ được vì lo lắng cho bầy chim chìa vôi, làm tổ ở bãi cát giữa sông. Cả hai quyết định sẽ đi đến bờ sông ngay trong đêm để mang những chú chim vào bờ. Khi bình minh lên, dải cát vẫn còn lộ ra trên mặt nước, trong khoảnh khắc cuối cùng, những chú chim non bay lên không trung khiến hai đứa trẻ vui mừng, hạnh phúc.

Tóm tắt bài Bầy chim chìa vôi - Mẫu 10

Hai giờ sáng, Mon tỉnh giấc. Nó lo lắng cho bầy chim chìa vôi non sông gần bờ sống. Mon gọi Mên dậy trò chuyện. Rồi cả hai quyết định sẽ ra bờ sông để đưa những chú chim vào bờ. Từ chiều qua, nước đã dâng lên nhanh hơn. Nước dâng lên đến đâu, chim bố và chim mẹ lại dẫn bầy con tránh nước đến đó. Những chú chim nhảy đến phần cao nhất của dải cát, nhảy lò cò trên những đôi chân mảnh dẻ chưa thật sự cứng cáp. Đến sáng, bầy chim đã bay lên. Bỗng nhiên, một con chim non đuối sức, nó rơi xuống như một chiếc lá. Chim mẹ đến gần xòe đôi cánh lượn quanh đứa con và kêu lên như để cổ vũ cho nó. Lúc đôi chân mảnh dẻ và run rẩy của con chim non chạm vào mặt sông thì đôi cánh của nó đập một nhịp quyết định, tấm thân bé bỏng của nó vụt bứt ra khỏi dòng nước và bay lên cao. Khi Mon và Mên chứng kiến cảnh tượng đó, cả hai khóc đã lúc nào mà không biết.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

Bầy chim chìa vôi: tác giả, bố cục, tóm tắt nội dung chính, dàn ý | Ngữ văn lớp 7 Kết nối tri thức (ảnh 1)

Tiểu sử

- Nguyễn Quang Thiều (1957)

- Quê quán: thôn Hoàng Dương (Làng Chùa), xã Sơn Công, huyện Ứng Hòa, tỉnh Hà Tây (nay thuộc thành phố Hà Nội)

Sự nghiệp

- Là một nhà thơ, nhà văn

- Làm việc tại báo Văn nghệ từ năm 1992 và rời khỏi năm 2007

- Ông sáng tác thơ, viết truyện, vẽ tranh,... và từng được trao tặng hơn 20 giải thưởng văn học trong nước và quốc tế

- Các tác phẩm chính: Ngôi nhà tuổi 17 (1990), Thơ Nguyễn Quang Thiều (1996), Mùa hoa cải bên sông (1989),  Người, chân dung văn học (2008)...

Phong cách sáng tác

- Những tác phẩm viết cho thiếu nhi của Nguyễn Quang Thiều rất chân thực, gần gũi với cuộc sống đời thường, thể hiện được vẻ đẹp của tâm hồng trẻ thơ nhạy cảm, trong sáng, tràn đầy niềm yêu thương vạn vật.

- Không chỉ là nhà thơ tiên phong với trào lưu hiện đại mà còn là cây viết văn xuôi giàu cảm xúc. Trong ông không chỉ có con người bay bổng, ưu tư với những phiền muộn thi ca, mà còn có một nhà báo linh hoạt và nhạy bén.

2. Tác phẩm

Tìm hiểu chung

a. Xuất xứ

- Bầy chim chìa vôi được trích Mùa hoa cải bên sông,

b. Bố cục Bầy chim chìa vôi

Văn bản Bầy chim chìa vôi được chia thành 3 phần:

- Phần 1 (từ Khoảng hai giờ sáng … mùa sinh nở của chúng):

- Phần 2 (từ Mùa mưa năm nay … ông Hảo mà đi):

- Phần 3 (từ Trôi đến đoạn sông … Không em ứ chơi với anh nữa):

c. Thể loại: 

- Văn bản Bầy chim chìa vôi thuộc thể loại truyện ngắn.

d. Phương thức biểu đạt: 

- Phương thức biểu đạt của văn bản Bầy chim chìa vôi là tự sự.

2. Giá trị nội dung, nghệ thuật

a. Giá trị nội dung của văn bản Bầy chim chìa vôi

Câu chuyện về hai cậu bé giàu lòng nhân hậu, tình yêu thương bầy chim nhỏ bé nhưng kiên cường, dũng cảm

b. Giá trị nghệ thuật của văn bản Bầy chim chìa vôi

- Cách kể chuyện hấp dẫn, tình tiết bất ngờ, xen lẫn miêu tả, biểu cảm

- Phép nhân hóa, so sánh

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống