TOP 30 Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ

Tải xuống 2 12.3 K 3

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ

Đề bài: Hãy viết đoạn văn (khoảng 8-10 câu) nêu những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc những truyện ngụ ngôn, tục ngữ và thành ngữ trong bài học "bài học cuộc sống".

Dàn ý chi tiết

a.Mở đoạn

 Giới thiệu, liên hệ những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc những truyện ngụ ngôn, tục ngữ và thành ngữ trong bài học "bài học cuộc sống".

b.Thân đoạn

Trả lời được những câu hỏi

+ Đó là món quà của ai?

+ Em nhận được khi nào?

+ Điều gì khiến em đặc biệt yêu thích món quà đó?

+ Món quà đó có ý nghĩa như thế nào đối với em?

c.Kết đoạn

- Cảm nhận của em về món quà.

Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ - mẫu 1

Người ta chỉ mất hai năm để học nói, nhưng mất cả đời để học nghe, bởi vậy lắng nghe có ý nghĩa quan trọng trong cuộc sống của con người. Lắng nghe không chỉ đơn thuần là nghe người khác nói, mà còn là “lắng”, tức là là hiểu, đồng cảm, cảm nhận, sẻ chia với người khác trong cuộc sống. Con người cần phải biết lắng nghe vì đó là biểu hiện của biết chia sẻ, đồng cảm…Khi lắng nghe con người có thể hiểu biết hơn về người khác, có sự đồng cảm, đồng điệu, bao dung, giúp đỡ họ, có thể thấy được những nhận xét, đánh giá của người khác về bản thân, có cái nhìn khách quan, toàn diện về bản thân. Từ đó phát huy mặt mạnh và hạn chế, khắc phục mặt yếu. Không chỉ lắng nghe người khác mỗi người còn cần phải lắng nghe chính mình. Lắng nghe để cảm nhận bản thân, biết bản thân muốn gì, thấu hiểu chính con người mình. Vậy nên hãy biết lắng nghe mọi người xung quanh và lắng nghe chính mình để có một cuộc sống tốt đẹp, hạnh phúc.

Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ - mẫu 2

Hai năm học nói, cả đời học lắng nghe”

Có một người đã từng nói với tôi “Trời ban tặng cho con người hai tai, hai mắt nhưng chỉ có một cái miệng, chính là muốn con người nghe nhiều hơn, nhìn nhiều hơn và nói ít đi”. Quả đúng là như vậy, khi đọc xong các truyện ngụ ngôn tôi càng thấy câu nói đó thật đáng ngẫm. Nếu anh thợ mộc trong “đẽo cày giữa đường” biết lắng nghe, có lập trường vững vàng hơn thì sẽ không phải dẫn đến kết cục bi thảm “bao nhiêu gỗ hỏng bỏ hết và bao nhiêu vốn liếng đi đời nhà ma sạch”. Hay chú ếch trong “ếch ngồi đáy giếng”, nếu chịu khó lắng nghe, không vỗ ngực khoe những điều chú cảm thấy sung sướng thì khi nghe Rùa kể về biển mênh mông, rộng lớn, Ếch sẽ không phải ngạc nhiên, thu mình rồi bối rối, hoảng hốt như vậy. Như vậy, trong cuộc sống, chúng ta cần phải biết lắng nghe, biết lắng nghe sẽ giúp chúng ta học hỏi và hoàn thiện bản thân mỗi ngày.

Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc những truyện ngụ ngôn, tục  ngữ và thành ngữ trong Bài học cuộc sống (3 mẫu)

Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ - mẫu 3

Truyện ngụ ngôn và tục ngữ luôn là kho tàng tri thức, kinh nghiệm dân gian tự bao đời nay. Những truyện ngụ ngôn và tục ngữ ấy luôn khuyên răn con người, giúp con người có được cuộc sống tốt đẹp. Sau khi đọc những truyện ngụ ngôn, tục ngữ và thành ngữ trong bài 6, em đã có cho mình được những điều bổ ích, giúp em vững vàng hơn trong cuộc sống. Em đã biết cần phải có chính kiến và quyết đoán. Em cũng biết sống ở đời phải có nghĩa, có trước có sau. Em cũng biết hiểu biết của con người so với thế giới mãi mãi là hạn chế, vì vậy chúng ta cần không ngừng trau dồi và phải luôn giữ thái độ khiêm tốn. Em cũng biết được cần phải chăm chỉ mới có thể đạt kết quả xứng đáng, mới có thể có được thành công. Những triết lí này, trong cuộc sống ngày nay vẫn luôn được nhắc đến, hóa ra lại có tự ngàn xưa, được ông cha ta để lại trong kho tàng truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ.

Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ - mẫu 4

Qua hai câu chuyện ngụ ngôn “Đẽo cày giữa đường” và “Ếch ngồi đáy giếng”, em học được hai bài học quý giá. Đó là luôn phải có chính kiến của bản thân trong mọi trường hợp và giữ vững quan điểm cuối cùng, không nghe theo quá nhiều ý kiến từ người khác để rồi không biết mình muốn gì, làm gì. Bên cạnh đó, em còn học được rằng đừng bao giờ kiêu căng, ngạo mạn, tự tin thái quá vì trong cuộc sống còn có rất nhiều người giỏi hơn mình, có đời sống xã hội phong phú hơn mình. Em nên học hỏi họ và khiêm tốt hơn nữa. Với một loạt các câu tục ngữ được học, em đều thấy mỗi câu lại mang tới cho chúng ta một kinh nghiệm sống riêng. Trong số đó, em thích nhất câu “Một cây làm chẳng nên non/ Ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Câu tục ngữ này đã nói lên tinh thần đoàn kết một lòng của con người, để có thế làm nên thành công lớn, chúng ta cùng hợp sức để thực hiện nó. Đoàn kết cũng chính là một trong số phẩm chất đáng tự hào của dân tộc Việt Nam ta. Chính vì vậy, chúng ta cần phải tiếp tục giữ gìn và phát huy.

Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ - mẫu 5

Trong bài học này, em được học những câu chuyện ngụ ngôn và những câu tục ngữ dân gian vừa hay lại bổ ích. Những câu chuyện ngụ ngôn vừa ngắn gọn, dễ đọc, thú vị lại dễ hiểu. Chúng cô đọng thành những câu thành ngữ ngắn gọn, dạy em về bài học ý nghĩa về cuộc sống. Đó là bài học về sự khiêm tốn, học hỏi không ngừng (Ếch ngồi đáy giếng); về lập trường, chính kiến, suy nghĩ chính chắn về mỗi ý kiến từ bên ngoài (Đẽo cày giữa đường); về sự chăm chỉ, lao động bền vững (Con mối và con kiến). Cùng với đó, là những thông tin, bài học ý nghĩa về đặc điểm thời tiết và lối sống qua các câu tục ngữ vừa dễ đọc lại dễ nhớ. Tất cả đều là tinh túy mà biết bao thế hệ cha ông đúc kết và truyền lại cho con cháu. Bởi vậy, em rất trân trọng và tự hào những giá trị tinh thần tuyệt vời ấy.

Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ - mẫu 6

Truyện ngụ ngôn, tục ngữ và thành ngữ là những thể loại văn học dân gian giàu giá trị. Ở mỗi thể loại, các tác giả dân gian lại gửi gắm những bài học khác nhau. Nếu truyện ngụ ngôn gửi gắm những bài học, kinh nghiệm sống. Ví dụ như Ếch ngồi đáy giếng phê phán người kiêu ngạo, có tầm nhìn hạn hẹp. Đến các câu tục ngữ lại đưa ra những nhận thức về tự nhiên và xã hội, kinh nghiệm về đạo đức, ứng xử. Câu “Lá lành đùm lá rách” khuyên răn con người sống phải có lòng yêu thương, chia sẻ. Còn ý nghĩa của thành ngữ được đúc kết từ nghĩa của từng thành tố. Câu “Xấu người đẹp nết” có nghĩa dù ngoại hình xấu xí, nhưng tính cách và tâm hồn đẹp vẫn hơn. Như vậy, những bài học này sẽ giúp mỗi học sinh nhận thức, hoàn thiện bản thân cũng như có thêm kiến thức thực tiễn trong cuộc sống.

Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ - mẫu 7

Truyện ngụ ngôn, tục ngữ và thành ngữ là những thể loại văn học dân gian đã đúc kết được kinh nghiệm quý báu từ đời sống. Mỗi thể loại trên đều có những đặc trưng riêng, làm nên giá trị của thể loại đó. Truyện ngụ ngôn gửi gắm những bài học, kinh nghiệm sống. Ví dụ truyện “Ếch ngồi đáy giếng” phê phán người kiêu ngạo, có tầm nhìn hạn hẹp. Hay truyện “Thầy bói xem voi” phê phán người có cái nhìn phiến diện, bảo thủ. Các câu tục ngữ lại đưa ra những nhận thức về tự nhiên và xã hội, kinh nghiệm về đạo đức, ứng xử. Câu “Ăn quả nhớ kẻ trồng cây” muốn khuyên nhủ con người sống phải có lòng biết ơn, trọng tình nghĩa. Câu “Tấc đất, tấc vàng” đề cao giá trị của đất đai với con người. Đến thành ngữ lại gửi gắm những đánh giá, nhận định về cuộc sống. Câu “Khỏe như voi” muốn nói về người có sức khỏe. Hoặc câu “Xấu người đẹp nết” muốn đề cao vẻ đẹp tâm hồn, tính cách hơn với vẻ đẹp ngoại hình. Mỗi bài học đến từ truyện ngụ ngôn, tục ngữ hay thành ngữ sẽ giúp chúng ta học được nhiều điều bổ ích, hoàn thiện bản thân trở nên tốt đẹp hơn.

Đoạn văn Những điều tốt đẹp em đã tiếp nhận được sau khi đọc truyện ngụ ngôn, tục ngữ, thành ngữ - mẫu 8

Những câu chuyện ngụ ngôn mà ông cha ta sáng tác, không chỉ để giải trí, mà ẩn bên trong đó là những bài học ý nghĩa và giá trị. Thông qua những mẩu chuyện nhỏ lẻ với nhân vật là con người hoặc động vật với các tính cách, phẩm chất, thói hư tật xấu thường thấy trong xã hội. Truyện ngụ ngôn gửi gắm nhẹ nhàng những bài học về lối sống, về đạo lý cho người đọc. Đó là những bài học nhẹ nhàng về cách nói năng, đi đứng, và cả những bài học lớn lao về đạo làm con, đạo làm người, về những phẩm chất đáng quý trong cuộc sống. Các câu chuyện ngụ ngôn ấy thường được rút gọn lại thành những câu thành ngữ ngắn, dễ đọc, dễ nhớ, không hề mang tính giáo điều một chút nào. Vì vậy, em rất trân trọng những câu chuyện ngụ ngôn mà cha ông đã để lại.

 

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống