TOP 15 Bài văn nghị luận về vấn đề Ham mê trò chơi điện tử, nên hay không nên?

Tải xuống 29 41.3 K 8

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 15 bài văn mẫu Viết đoạn văn nghị luận hay nhất, gồm 14 trang trong đó có dàn ý chi tiết, sơ đồ tư duy và 15 bài văn mẫu nghị luận hay nhất giúp các em học sinh có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức và chuẩn bị cho bài thi môn văn sắp tới. Chúc các em học sinh ôn tập thật hiệu quả và đạt được kết quả như mong đợi.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

VIẾT BÀI VĂN NGHỊ LUẬN

Bài giảng: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống

Bài văn nghị luận - Mẫu 1

Hiện nay, vấn đề về lồi sống, đạo đức của giới trẻ đang được cả xã hội quan tâm. Đất nước ta ngày càng hội nhập vào quốc tế và internet đang trở nên phổ biến. Thế nhưng, cùng với internet thì game online cũng phát triển nhanh chóng, dẫn đến một bộ phận học sinh vì mãi chơi mà xao nhãng việc học tập và còn phạm phải những sai lầm khác.

Game online hay trò chơi điện tử là một hình thức giải trí hấp dẫn. Đó là một phần mềm được cài vào máy tính, nhà sản xất đã khéo léo phối hợp, giữa hình ảnh và âm thanh để tạo độ chân thực sắc nét, để lôi cuốn người chơi. Trò chơi điện tử mang tính kích thích cao, mới lạ và bí ẩn nên phù hợp với sở thích của giới trẻ, đặc biệt là học sinh. Theo một kết quả nghiên cứu cho thấy, trong số những người sử dụng mạng internet thì có tới 61.4% là để chơi game. Một bộ bộ phận nguời chơi đã trở thành những “game thủ” và bị nghiện game. Đây đang là vấn đề được cả xã hội quan tâm.

Công bằng mà nói, những trò chơi điện tử lành mạnh không hề gây hại cho người chơi nếu ta biết chơi một cách điều độ. Trái lại nó còn giúp ta thư giãn, giảm stress, luyện phản ứng nhanh,… Tuy nhiên, vì lợi nhuận mà các nhà sản xuất đã tìm đủ mọi cách để lôi cuốn người chơi, ngay cả việc đưa vào game những hình ảnh “mát mẻ” thiếu lành mạnh, biến game online trở thành thứ độc địa giết đi đầu óc trong sáng của học sinh.

Học sinh là đối tượng chính của game online. Với hình ảnh sắc nét, âm thanh sống động cùng với những thay đổi không ngừng, game online đã trở thành thú tiêu khiển hấp dẫn của học sinh. Một số bạn vì quá mải mê với trò chơi điện tử dẫn đến “nghiện game”. Nhiều bạn có thể chơi liên tục 4 - 5 tiếng đồng hồ mà không cần nghỉ ngơi, cá biệt, có nhiều bạn có thể chơi đến 12 tiếng một ngày! Đối với các bạn nghiện game thì việc chơi game được để lên hàng đầu, xao nhãng việc học, quên cả sức khoẻ bản thân, quên cả cuộc sống xung quanh. Thậm chí có bạn vì cần tiền đi chơi mà sẵn sàng làm trái pháp luật. Gần đây rộ lên những vụ án cướp của, giết người mà thủ phạm là những trẻ vị thành niên bị nghiện game online. Những vụ án ấy đã thổi lên một hồi còi báo động cho xã hội về thực trạng nghiện game online của giới trẻ ngày nay. Như đã nói ở trên, game online có tính khích thích cao, dễ nghiện và một khi đã nghiện thì sẽ dẫn đến những hậu quả, tác hại khôn lường cho người chơi, gia đình và xã hội. Trước hết là những tác hại cho sức khoẻ người chơi. Khi chơi game không điều độ dễ đẫn đến một số bệnh lí liên quan đến mắt như cận thị, loạn thị,… Không chỉ thế, ngồi chơi game liên tục còn đưa đến tình trạng ảnh hưởng đến cột sống do tư thế ngồi sai hoặc ngồi quá lâu trước màn hình vi tính. Khi người chơi game quá mê chơi bỏ ăn uống thì có thể dẫn đến việc sụt cân nhanh chóng, sức đề kháng của cơ thể trở nên yếu ớt. Ở Đài Loan đã có trường hợp một anh thanh niên hai mươi lăm tuổi chết do kiệt sức vì chơi game suốt 24 tiếng đồng hồ không nghỉ ngơi! Không chỉ có vấn đề về sức khoẻ nghiện game còn khiến người chơi quá đắm trong thế giới “ảo” mà quên đi thế giới thực. Người chơi còn bỏ ra quá nhiều thời gian để chơi điện tử mà quên mất công việc, gia đình. Từ đó dễ dẫn đến sự sa sút trong công việc, trong học tập. Không dừng lại ở đó, game online gây ảnh hưởng đến nhân cách người chơi, đặc biệt là học sinh. Game dễ dẫn đến các bạn ảo tưởng về cuộc sống, những hình ảnh bạo lực như chém giết lẫn nhau dễ gây ảnh hưởng tới tâm sinh lý còn non nớt của học sinh, khiến cho các bạn coi thường luật pháp và dễ vi phạm pháp luật. Nghiện game cũng gây nguy hại như nghiện ma túy.

Ở nước ta, game online phát triển nhanh chóng vì có điều kiện thuận lợi. Việc học sinh nghiện game có rất nhiều nguyên nhân khách quan. Để đáp ứng nhu cầu chơi game của giới trẻ, hiện nay nhiều tiệm net mọc lên nhanh chóng và lúc nào cũng xôm tụ, gây sự ham thích cho người chơi. Gia đình còn chưa thực sự quan tâm đến con em do guồng quay vội vàng của cuộc sống. Nhiều bạn bị nghiện game đã lâu mà gia đình không biết, cứ tưởng con mình đang học bài, đến khi xảy ra chuyện mới tá hỏa, ân hận thì đã muộn. Ở lứa tuổi học sinh, nhu cầu hoạt động vui chơi là rất cao. Đó là một nhu cầu rất chính đáng. Thế nhưng, nước ta lại thiếu sân chơi cho thanh thiếu niên, nhà trường còn quá chú trọng vào dạy chữ mà quên dạy người, không dạy cho học sinh những kĩ năng cần thiết để chống lại những cám dỗ trong cuộc sống, không tổ chức các hoạt động vui chơi lành mạnh cho học sinh. Như một điều tất yếu, học sinh tìm đến game online để giải trí. Về yếu tố chủ quan, nghiện game còn là do chính bản thân học sinh. Do các bạn đang ở tuổi dậy thì, tâm sinh lí chưa phát triển đầy đủ, nhận thức còn non nớt nên khó cưỡng lại sức hấp dẫn của game online. Hơn nữ, các bạn còn chơi game để khẳng định bản thân mình, xem trò chơi chơi điện tử như một nơi thể hiện “đẳng cấp”, cá tính riêng của mình. Một bộ phận học sinh còn chơi game online vì đua đòi, không muốn thua kém các bạn, số khác là do bị chấn thương tâm lý, bị coi thường ngoài cuộc sống, bị cô lập,… tìm đến game như để giải toả tâm lý.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện game, do đó, muốn xoá hẳn thực trạng nghiện game ta phải giải quyết cho thấu đáo những nguyên nhân trên. Nhưng trước hết là về gia đình và xã hội. Gia đình phải có sự quan tâm đặc biệt cho con em mình, kiểm soát giờ chơi của các bạn. Gia đình còn phải hướng dẫn các bạn chơi sao cho lành mạnh. Xã hội phải tạo điều kiện cho các bạn học sinh tham gia vào các hoạt động tập thể, các hoạt động văn hoá - xã hội. Nhà nước cần kiểm soát các trò chơi điện tử và tiệm net, không để cho các trò chơi thiếu lành mạnh lưu hành trên thị trường và đương nhiên phải có sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường - xã hội để tạo môi trường tốt nhất cho học sinh. Và riêng bản thân học sinh cần phải có ý thức, không sa đà vào game, tham gia tích cực các hoạt động văn hoá – xã hội để rèn luyện bản thân, không vì game mà xao nhãng học tập và cuộc sống.

Tóm lại, game online là một thói tiêu khiển rất hấp dẫn, nhưng đừng vì mê chơi game mà xao nhãng học tập cuộc sống. Nghiện game cũng như nghiện ma túy, gây ra những tác hại khôn lường. Phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa gia đình nhà trường và xã hội để đẩy lùi thực trạng nghiện game. Riêng học sinh phải có tinh thần trách nhiệm, có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội để tự rèn luyện mình thành người có ích cho xã hội. Dẹp bỏ nạn nghiện game cũng chính là mở đường cho xã hội phát triển tốt đẹp hơn.

Dàn ý chi tiết

a.Mở bài

Dẫn dắt vấn đề, nêu khái quát về trò chơi điện tử ở giới trẻ trong xã hội hiện nay và tác hại của nó.

b.Thân bài

Nêu thực trạng về ảnh hưởng của trò chơi điện tử, game online đối với giới trẻ trong xã hội hiện nay (hai mặt tốt, xấu của trò chơi điện tử)

a. Lợi ích trò chơi điện tử mang lại:

- Là phương tiện giải trí thú vị giúp thư giãn, giảm căn thẳng, mệt mỏi sau học tập và công việc.

- Phương tiện thuận lợi, dễ dàng để giao lưu, trò chuyện, kết bạn với nhiều người xung quanh.

b. Tác hại tiêu cực của trò chơi điện tử:

- Tiếp xúc với môi trường mới lạ của thế giới ảo khiến giới trẻ (học sinh, sinh viên,..) dễ “nghiện” trò chơi điện tử.

- Có thể khiến kết quả học tập của học sinh ngày càng giảm sút (học sinh quá say mê với trò chơi dẫn đến trốn học, bỏ tiết, lơ đễnh trong giờ học,...)

- Thường xuyên thức khuya, ngồi hàng giờ trước máy tính chơi game khiến sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng (cận thị, đau đầu, bệnh huyết áp, suy nhược cơ thể,...)

- Học sinh dễ bị lôi kéo, học thói xấu, sa vào tệ nạn xã hội (môi trường trò chơi đôi khi tạo ra nhiều mối quan hệ phức tạp, học sinh dễ tiếp xúc với các yếu tố kém lành mạnh, ý thức tự chủ ở giới trẻ còn kém,...)

- Các bạn trẻ dễ mất kiểm soát về tiền bạc, thời gian ( nhu cầu cạnh tranh, khẳng định bản thân trong trò chơi yêu cầu các em bỏ nhiều tiền vào game để nâng cấp trang bị, mua sắm, dành nhiều thời gian cày game để dạt thứ hạng cao,...)

c. Nguyên nhân:

- Các trò chơi điện tử ngày phát triển đa dạng, phong phú, tính năng ngày càng hoàn thiện và hấp dẫn: đồ họa đẹp, âm thanh sống động, môi trường giao lưu, kết bạn, trò chuyện năng động,... thu hút nhiều người chơi.

- Các sản phẩm điện tử (laptop, ipad, điện thoại thông minh) ngày càng phổ biến, các trò chơi điện tử ngày càng thuận lợi tiếp cận với người dùng mọi lứa tuổi.

- Nhiều cửa hàng trò chơi điện tử mọc lên quanh các trường học.

- Tâm lý lứa tuổi học sinh, sinh viên thích thể hiện bản thân trong thế giới ảo.

- Bản thân học sinh, sinh viên chưa có khả năng tự ý thức tốt trong việc phân chia quỹ thời gian vui chơi và học tập.

- Phụ huynh bận rộn công việc, ít dành thời gian quan tâm, quản lý con cái.

- Các cơ quan chưa có sự kiểm soát chặt chẽ trong việc phân quyền sử dụng, giới hạn lứa tuổi người chơi trò chơi điện tử.

d. Lời khuyên:

- Cha mẹ nên dành nhiều thời gian hơn cho việc quan tâm, chăm sóc, quản lý con cái.

- Nhà trường tổ chức nhiều hoạt động vui chơi lành mạnh giúp học sinh bớt căng thẳng sau giờ học.

- Các cơ quan, tổ chức kiểm soát nghiêm ngặt hơn trước khi đưa trò chơi điện tử ra thị trường.

- Bản thân học sinh, sinh viên nên tự xây dựng ý thức cá nhân trong việc phân chia hợp lý quỹ thời gian học tập và vui chơi game điện tử online.

c.Kết bài

- Khẳng định lại vấn đề game online, thực trạng nghiện game online (khái quát lại quan điểm, thái độ, nhận xét hoặc nhận xét của riêng em về ảnh hưởng của trò chơi điện tử trong các phần trên). Đưa ra ý kiến mở rộng, lời bình luận hoặc phương hướng giải quyết vấn đề theo ý của em

Sơ đồ tư duy:

Top 10 bài Trò chơi điện tử là món tiêu khiển hấp dẫn Nhiều bạn vì mải chơi  mà sao nhãng học tập 2022 hay nhất

Các bài mẫu khác:

Bài văn nghị luận - Mẫu 2

Xã hội công nghệ hóa, hiện đại hóa góp phần mở rộng loại hình giải trí của giới trẻ. Bên cạnh viết trò chuyện, tâm sự với bạn bè, giới trẻ có thể chọn cách giải khuây bằng trò chơi điện tử, được coi là một hình thức giải trí vừa hấp dẫn, vừa đỡ tốn kiếm. Nhưng trên thực tế lại cho thấy, cách giải tỏa stress lợi bất cập hại này đã và đang là vấn đề nhức nhối, khi ngày càng nhiều bạn học sinh nghiện trò chơi điện tử đến mù quáng.

Trò chơi điện tử, một loại giải trí công nghệ cho phép người chơi lựa chọn nhiều hình thức chơi như nông trại, đối kháng,….sử dụng hệ thống thiết bị máy tính, qua đó những người chơi có thể tương tác với nhân vật. Hình thức phổ biến nhất của trò chơi điện tử là trò chơi đối kháng với đồ họa bắt mắt, cách thức chơi phong phú, hấp dẫn với nhiều mức độ. Bắt nguồn từ một trò giải trí lành mạnh, giúp người chơi giải tỏa căng thẳng mệt mỏi, nâng cao tinh thần đồng đội, nhưng sự làm dụng, đam mê quá đà đến từ phía các bạn học sinh vô hình chung khiến điện tử trở thành một định nghĩa rất tiêu cực, đặc biệt là trong mắt các bậc phụ huynh.

Hiện nay, trò chơi đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của các bạn trẻ trên toàn thế giới. Bất kì nơi nào, bất kì ở đâu, các quán cho thuê máy tính để chơi game với cái giá vài nghìn đồng, hay còn gọi là quán net, cũng hoạt động hết sức công khai và rầm rộ. Trong quán net thậm chí còn phục vụ cả đồ ăn thức uống, chỗ ngủ qua đêm cho những thượng đế được hoàn toàn tập trung vào công cuộc “cứu thế giới”. Từ cổng trường tập trung nhiều học sinh đến những con ngõ nhỏ hẻo lánh, hình thức kinh doanh này đều có đất làm ăn. Với bản tính tò mò, muốn tìm hiểu, thử nghiệm cái hay, cái mới, cùng áp lực học tập từ trường lớp, các bạn học sinh tìm đến trò chơi điện tử với mong muốn xây dựng hình tượng và có cơ hội thể hiện bản thân qua game.

Việc chơi trò chơi điện tử quá nhiều sẽ dẫn tới hành động như gian lận, trốn học lẻn ra quán net, nhịn ăn sáng để có tiền chơi game, thậm chí là lừa đảo, ăn cắp tiền đi chơi. Chơi với một nhóm bạn nghiện game, chắc chắn học sinh cũng sẽ đua đòi giống nhau, dẫn đến một hệ thống bao che, dối trá để được cùng nhau trót lọt. Cách đây gần một thập kỉ, cụm từ “cứu net” đã mang lại nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với các bậc phụ huynh khi những thành phần bất hảo như My Sói, Hùng Gấu cầm đầu nhóm học sinh lớp 8, lớp 9 đi gây sự, đánh nhau, bắt ép những học sinh cả nam và nữ không đủ tiền trả tiền net, ép nữ sinh bán dâm trả nợ. Đã có biết bao nhiêu nạn nhân của băng nhóm xã hội đen mới lớn này, và hơn thế nữa, những học sinh được cứu net lại quay lại làm đồng bọn, tay sai cho dân anh chị để được bảo kê, lên mặt với đời.

Nghiện trò chơi điện tử bắt nguồn từ bản thân ý thức mỗi học sinh. Có những bạn vì học hành áp lực, quá căng thẳng mệt mỏi hoặc cảm thấy bản thân bất tài, vô dụng thường tìm đến game như một con đường giải thoát. Sau một màn hình máy tính, các bạn được thoải mái, mặc sức đâm chém, xây dựng cả một đế chế cho mình. Nắm bắt được tâm lý này, các nhà phát triển game không ngừng trau chuốt hình ảnh, đồ họa, mở thêm nhiều cấp độ mới, đồ dùng, trang thiết bị ảo mà phải dùng tiền mới mua được, khiến các bạn ngày càng hiếu thắng, lún sâu vào con đường nghiện ngập. Sự mải chơi, bị dụ dỗ bởi bạn bè xấu cùng tính hấp dẫn của trò chơi điện tử khiến hiếm học sinh nào có thể từ chối được. Giống như một loại ma túy tinh thần, các bạn chơi game sẽ không thể sống nếu không được chơi, được thỏa mãn đam mê giao đấu, chiến thắng trong thế giới ảo.

Hậu quả của việc nghiện game đã quá rõ ràng. Từ thể chất, các bạn học sinh sẵn sàng bỏ ăn, bỏ ngủ, nhịn ăn sáng lấy tiền chơi game, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Về mặt tinh thần, người chơi game quá nhiều thường có dấu hiệu ảo tưởng, choáng váng do tiếp xúc với máy tính quá lâu, không thể phân biệt thật giả. Chắn hẳn không ai quên được vụ án thương tâm tại An Giang, cháu cắt cổ bà ngoại vì nghĩ bà có thể hồi sinh như trong trò chơi điện tử. Đó là dấu hiệu của bệnh tâm thần phân liệt, con người không thể sống là chính bản thân mình. Ngoài ra, những sự việc như ăn cắp ăn trộm, cướp của giết người để có tiền chơi game, những người nghiện game tập trung sống thành bầy đàn, quan hệ tập thể, ăn uống và phóng uế tại chỗ,… vẫn ngày ngày được đưa lên các mặt báo để cảnh tỉnh về việc nghiện game vô độ. Ai dám khẳng định bản thân sẽ không bao giờ có thể nghiện game và chỉ chơi một lần cho biết? Sức hấp dẫn của trò chơi điện tử có thể đánh gục bất cứ một ai đã sa chân vào nó. Ngoài ra, việc tương tác với những người chơi khác trên mạng rất dễ dẫn đến việc bị dụ dỗ, lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì nhẹ dạ cả tin, cung cấp thông tin cá nhân mà không hề đề phòng rủi ro có thể gặp phải.

Nghiện game là một căn bệnh, muốn chấm dứt cần có sự can thiệp về tâm lý của cả gia đình, nhà trường và xã hội. Các bậc phụ huynh cần quản lý giờ giấc và thói quen sinh hoạt của con em chặt chẽ, nhà trường cần quán xuyến, đồng thời tổ chức những trò chơi, giao lưu hoạt động thể chất lành mạnh thu hút sự chú ý của các em. Đặc biệt, mỗi học sinh cần tự có ý thức tiết chế bản thân, tìm đến game với đúng mục đích giải trí, tăng cường tư duy của nó. Game không có tội, người nghiện game mới có tội nên hãy nhìn lại bản thân, uốn nắn và điều chỉnh kịp thời trước khi quá muộn.

Phải thừa nhận, trò chơi điện tử có cả mặt lợi và mặt hại, tuy nhiên, việc quá đam mê điện tử thì hoàn toàn sai, nhất là lứa tuổi học sinh, độ tuổi còn cần tập trung rèn luyện kĩ năng sống và học tập. Là công dân toàn cầu tương lai, là mầm non của xã hội, đừng núp mình và làm nô lệ cho công nghệ, hãy chinh phục game và áp dụng nó vào đời sống, để trò chơi điện tử trở thành đúng bản chất giải trí lành mạnh ban đầu.

Nghị luận về vấn đề Ham mê trò chơi điện tử, nên hay không nên (5 mẫu)

Bài văn nghị luận - Mẫu 3

Trong cuộc sống thường nhật, có rất nhiều vấn đề nóng nhận được sự quan tâm của dư luận. Một trong số đó phải kể đến là tình trạng nghiện Game online của trẻ em hiện nay.

Thực tế hiện nay thị trường Game online rất phổ biến và là một phương thức giải trí được ưa chuộng. Ngày càng có nhiều em nhỏ trong các độ tuổi khác nhau chơi các trò chơi online. Mỗi ngày có hàng trăm nghìn tài khoản game được lập ra trong đó có rất nhiều tài khoản của các em học sinh khi game online phát triển cả về hình thức và chất lượng. Nếu ngày trước, game online được chơi nhiều trên máy tính thì hiện nay các trò chơi điện tử này lại được phát triển rộng rãi trên điện thoại di động. Người chơi không cần phải ra quán net hay phải có máy tính, laptop nữa mà chỉ cần chiếc điện thoại cũng có thể trở thành game thủ chính hiệu.

Nguyên nhân của việc ngày càng nhiều trẻ em nghiện game online không thể không nhắc đến đó là sự quản lí lỏng lẻo của cha mẹ. Các bậc phụ huynh bận rộn với công việc nên cách tốt nhất để con em mình ngoan ngoãn nghe lời đó là đưa cho chúng điện thoại hoặc laptop. Việc các em thường xuyên tiếp xúc với các thiết bị này là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc chơi và nghiện game online. Ngoài sự quản lí lỏng lẻo của phụ huynh thì tính tò mò cũng là yếu tố kích thích các em chơi game: thấy người lớn chơi game, nghe bạn bè kể về những câu chuyện trong game,…

Hậu quả của việc nghiện game online đầu tiên phải kể đó là sự ảnh hưởng đến quá trình phát triển trí tuệ của trẻ khi mà trong suy nghĩ của các em lúc nào cũng hướng về game, bỏ qua lời dạy dỗ của thầy cô, cha mẹ. Không những thế, nghiện game còn có thể gây ra các ảo giác khiến các em có những hành vi không đúng đắn, thực tế có nhiều trường hợp trẻ em trộm cắp tiền bạc của gia đình để chơi game, giết hại người khác vì tưởng đó là đối thủ của mình trong game… Bên cạnh đó, việc chơi game nhiều sẽ ảnh hưởng đến mắt của các em, không ít những trường hợp hiện nay các em học sinh bị cận thị phải đeo kính từ rất sớm. Đó là những hậu quả tất yếu của việc nghiện game.

Để khắc phục tình trạng nghiện game online ở trẻ em cần lắm những sự chung tay của người lớn. Mỗi bậc phụ huynh hãy dành nhiều thời gian hơn cho con em của mình; hạn chế tối đa thời gian trẻ sử dụng điện thoại, máy tính, internet,…Nhà trường và thầy cô cần phối hợp với phụ huynh tổ chức nhiều hơn các hoạt động ngoại khóa cũng như tuyên truyền, giáo dục trẻ về tác hại của game online. Ngoài ra, pháp luật cũng cần có thêm những quy định về các trò chơi điện tử, đặt ra giới hạn những trò chơi lành mạnh trẻ em được phép chơi và những trò dành cho người lớn để bảo đảm hạn chế cho trẻ chơi các trò chơi bạo lực quá sớm.

Chúng ta cần thẳng thắn phê phán những hành vi cổ vũ các em nhỏ tham gia trò chơi bạo lực để nhằm mục đích tư lợi; phê phán những bậc phụ huynh thiếu sự quan tâm đến con em mình để chúng tự do chơi các trò chơi điện tử không có chọn lọc.

Chơi game online để giải trí không xấu, nhưng để trẻ em chơi những trò chơi bạo lực và nghiện game là hành vi đáng bị lên án. Mỗi bậc phụ huynh hãy có cách dạy con thông minh để chúng phát triển tốt nhất và trở thành người có ích cho xã hội.

Bài văn nghị luận - Mẫu 4

Trong cuộc sống hiện đại thời nay làm việc với máy móc điện thoại máy tính bây giờ là rất cần thiết, song hành với những chiếc điện thoại và máy tính là những ứng dụng và các trò chơi điện tử. Game online đang là thứ không quá xa lạ với chúng ta bây giờ tuy nhiên không game không phải lúc nào tốt chúng ta không thể phủ nhận trò chơi điện tử đem lại sự sáng tạo và giải trí , tuy nhiên ngày nay trò chơi điện tử ảnh hưởng xấu đến cuộc sống của chúng ta , đặc biệt là các bạn học sinh.

Trò chơi điện tử là loại hình được ra trên hệ thống tương tác để người tham gia có thể chơi game. Ngày nay có rất nhiều loại hình tuy nhiên phổ biến nhất là trò chơi video, game online được chơi trên các thiết bị điện tử.

Trò chơi điện tử đang rất phổ biến và phát triển trong cuộc sống của chúng ta thường tạo ra những chủ đề hay hấp dẫn người chơi. Tuy nhiên cái gì cũng có hai mặt của nó đó là mặt tốt và mặt xấu. Mặt tích cực: Game giúp mọi người thư giãn sau thời gian học tập và làm việc mệt mỏi, giảm căng thẳng. Chơi Game còn giúp tăng khả năng sáng tạo và rèn luyện trí nhớ. Một vài tựa game còn giúp tăng khả năng tư duy và rèn luyện ngoại ngữ cho học sinh. Đó là lợi ích đến từ những game như nhìn hình đoán chữ, đoán nốt nhạc …. Chơi điện tử giúp ta giải trí tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều vào game .

Mặc dù vậy Game cũng có rất nhiều tác hại tìm ẩn. Nhiều bạn dành cả ngày chỉ để “cắm” mặt vào màn hình vi tính, chơi điện tử nhiều giờ mà không ngừng nghỉ. Việc làm đó ẩn chứa nhiều nguy cơ, ảnh hưởng to lớn đến tình hình học tập và tương lai của rất nhiều bạn trẻ.

Đầu tiên, game ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người chơi cái gì cũng vậy khi mới chơi cảm thấy rất hăng say là không cảm thấy mệt mỏi lâu dần cơ thể dần đau nhức suy yếu sức khỏe , ngồi lâu trên máy tính hoặc ôm đầu vào điện thoại khiến mắt mờ đi dần. Đầu óc mất khả năng tập trung chơi game làm suy giảm trí nhớ con người.

Chơi game tiêu tốn không ít thời gian của rất nhiều người. Một ngày thời gian chúng ta có thể dành cho việc học tập, vui chơi bên gia đình hoặc chơi các hoạt động thể theo nhưng chúng ta không làm vậy thay vào đó lại tiêu tốn quá nhiều thời gian vào game. Chơi game làm hại bản thân cũng như gia đình vừa tốn tiền vừa tốn thời gian lại làm suy yếu sức khỏe, việc học hành cũng sẽ sơ xuất dần đi.

Nhiều học sinh vì nghiện game bỏ bê học hành tiền đồ và tương lai của chính mình. Ban đầu có thể chơi game không có tiền cướp tiền của gia đình sau đó dần thành thói quen xấu đi trộm cắp ngoài đường. Một ngày nào đó khó tránh được con đường tội phạm phạm pháp gây sự nhục nhã cho gia đình. Nghiện game cũng là một trong những con đường dẫn đến tệ nạn xã hội.

Trò chơi điện tử ngày càng phát triển mạnh, không chỉ mang tính chất giải trí tuy nhiên bây giờ lại xuất hiện những tựa game có nội dung bắn giết gây phản cảm, mang hình ảnh đồi trụy bạo lực ảnh hưởng đến suy nghĩ, hành động của người chơi. Nếu không nhận thức được sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng gây ra sự ảo tưởng và tính nóng nảy được nảy sinh ra từ đó khó kiểm soát được bản thân. Người nghiện game có thể chỉ thu hẹp mình lại trong phạm vi nào đó lẩn tránh thế giới bên ngoài đầu óc đầy hoang tưởng.

Ở Việt Nam ngày này xuất hiện rất nhiều bài báo về việc mê game cướp tiền và bị ảo tưởng những người mê game thường có hành vi cử chỉ khác lạ nếu không cứu chữa được thì chỉ có phạm pháp.

Tuổi trẻ cần phải nhận thức được cái lợi và cái hại của game online. Lấy tri thức làm sức mạnh phấn đấu tập trung học tập rèn luyện bản thân say mê học tập sẽ dừng đi những việc mê game . Rèn luyện nhân cách nhân phẩm bồi dưỡng đạo đức tốt . Nhận thức rõ ràng về game online đối với sức khỏe tương lai sự nghiệp của chúng ta, sống có bản lĩnh có ước mơ nghị lực sẽ giúp chúng ta vượt qua cám dỗ trong cuộc sống.

Game online cũng có mặt tốt và xấu của nó quan trọng là chúng ta nhìn ra được nhận thức được. Biết kiềm chế và đấu tranh thoát khỏi cám dỗ của trò chơi điện tử hãy xem game chỉ là trò chơi tiêu khiển sau giờ học và chỉ nên chơi một cách hợp lý. Ngoài ra các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến con cái mình hơn tránh những rủi ro xấu xảy đến.

Trò chơi điện tử (game online) là một vấn đề nóng cần được giải quyết trong xã hội của chúng ta, sức xâm nhập và tác hại đối với chúng ta là rất lớn. Quan trọng là chúng ta biết nhận thức điều chỉnh khi nào cần chơi và không quá say mê vào game, thay vì game nỗ lực trau dồi tri thức làm những việc với gia đình tham gia thể thao để sức khỏe được dồi dào cần phải vượt qua sự cám dỗ của nó ra sức học tập cho cuộc sống tươi đẹp và làm được nhiều việc đầy ý nghĩa hơn.

Bài văn nghị luận - Mẫu 5

Thế kỉ XXI là thời đại của khoa học công nghệ. Hiện nay, mạng Internet đã phủ sóng toàn cầu tạo điều kiện cho những người trẻ được tiếp cận với những tiến bộ của nhân loại. Công nghệ càng phát triển kéo theo những trò chơi điện tử cũng ngày càng tràn lan, đa dạng phong phú về thể loại, độ tuổi. Trò chơi điện tử cũng là một vấn đề nhận được sự quan tâm rất lớn của mọi người hiện nay

Trò chơi điện tử là những trò chơi giải trí trên mạng. Đó là một thú vui tiêu khiển rất phổ biến của người trẻ hiện nay, chỉ cần có một máy tính có kết nối mạng là có thể chơi bất cứ trò gì mình thích.Trò chơi điện tử mang tính giải trí rất cao, vì thế nó đã cuốn hút không ít bạn trẻ. Không thể phủ nhận mặt tích cực của trò chơi điện tử đã giúp học sinh giải tỏa căng thẳng sau những giờ học mệt mỏi ở trường, giảm stress, lấy lại tinh thần, năng lượng để học tập và làm việc. Trò chơi điện tử lại là một phương tiện giải trí không tốn nhiều tiền, người chơi ở bất kì độ tuổi nào cũng có thể tìm cho mình trò chơi phù hợp với các mức độ khó dễ khác nhau. Hơn nữa, trò chơi điện tử cũng yêu cầu chúng ta phải vận dụng đầu óc một cách linh hoạt. Nếu biết chơi một cách hợp lí, trò chơi điện tử sẽ phát huy đúng tác dụng của nó, là một công cụ hữu ích giúp chúng ta giải tỏa áp lực, căng thẳng.

Tuy nhiên, nếu chơi vượt quá mức độ phù hợp, chúng ta dễ dàng trở thành những con nghiện của trò chơi điện tử. Giống như con dao hai lưỡi, trò chơi điện tử cũng có những mặt hại khó lường được hậu quả. Trò chơi điện tử có ở khắp mọi nơi, từ máy tính đến điện thoại, ipad... Trước sức cám dỗ ghê gớm của nó, nhiều học sinh đã không thể kháng cự. Những quán net mọc lên nhiều như nấm sau mưa, đi qua có thể dễ dàng bắt gặp những học sinh đang say mê với trò chơi của mình, nhìn màn hình máy tính như có một sức hút lạ kỳ. Các bạn chơi đến quên ăn quên ngủ nên thường mệt mỏi, chán nản, hậu quả là bỏ bê học hành. Một số học sinh còn trốn học đi chơi điện tử, ảnh hưởng đến các bạn khác và làm cha mẹ, thầy cô buồn lòng. Một khi đã quá sa đà vào trò chơi điện tử thì sẽ không có lối ra. Trò chơi điện tử không chỉ làm tốn thời gian tiền bạc mà còn đạo đức của học sinh suy tồi. Nhiều bạn vì để có tiền chơi điện tử mà nói dối, ăn trộm tiền của bố mẹ. Chúng ta đã chứng kiến trên tivi, báo đài tin tức những bạn học sinh độ tuổi chỉ từ mười ba đến mười tám, nghiện trò chơi điện tử đến mức giết người cướp của, thậm chí để có tiền, các bạn còn nỡ xuống tay với cả những người thân yêu bên cạnh mình. Hiện trạng đó làm cho toàn xã hội phải bức xúc, nhà trường, phụ huynh, thầy cô và những người làm công tác giáo dục phải trăn trở, suy nghĩ. Vậy là từ mục đích chỉ để giải trí, trò chơi điện tử đã hủy hoại sức khỏe cùng đạo đức của học sinh, trở thành một vấn đề cấp thiết khiến toàn xã hội quan tâm.

Để trò chơi điện tử không ảnh hưởng tiêu cực đến bản thân, chúng ta cần biết sắp xếp thời gian chơi một cách hợp lý: chỉ chơi sau giờ học, mỗi lần từ 30’ đến một tiếng. Các bạn cũng nên đặt học tập nên hàng đầu, tích cực tham gia các hoạt động của trường lớp. Nhà trường cũng nên tổ chức những sân chơi bổ ích cho học sinh, có sự kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh để theo dõi giờ giấc học tập của con em. Bản chất của trò chơi điện tử không xấu, nó ảnh hưởng như thế nào phụ thuộc vào chính bản thân chúng ta.

Trò chơi điện tử là một món ăn tinh thần quen thuộc với bất kì người học sinh nào. Mỗi chúng ta hãy biết khai thác những điểm tốt của trò chơi điện tử để làm cho cuộc sống tốt đẹp hơn.

Bài văn nghị luận - Mẫu 6

Hiện nay, trong xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về vật chất và tinh thần của con người ngày càng cao dẫn đến sự phát triển của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin.

Trong đó, Internet - nơi hội tụ các nguồn thông tin trở thành thế giới thu nhỏ được mọi người đặc biệt quan tâm, nhất là các bạn học sinh, thanh niên. Trên Internet có rất nhiều thể loại giải trí khác nhau làm cho nhiều bạn trẻ lạm dụng dẫn đến tình trạng nghiện ngập và trở thành vấn đề nóng mà mọi người vô cùng bức xúc.

Nghiện Internet là lạm dụng quá mức, sử dụng vô tổ chức ở mọi lúc mọi nơi, không làm chủ bản thân, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi, học hành mà sa đọa trong thế giới hư ảo.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến nghiện Internet nhưng chủ yếu là do bản thân các bạn trẻ chưa nhận thức được mặt trái của Internet, còn ham chơi, tò mò, hiếu động, muốn chứng tỏ bản thân với người xung quanh. Các bậc phụ huynh chưa quản lý chặt chẽ con em mình, còn thiếu sót trong vấn đề giáo dục con cái. Nhà nước và chính quyền địa phương không quản lý các tiệm Net, để mặc các chủ tiệm mở cửa sát bên trường học và mọc lên ngày càng nhiều.

Trong xã hội đang phát triển và hội nhập, chúng ta không thể phủ nhận tiện ích mà Internet mang lại, Internet trở thành từ điển sống của tất cả mọi người. Nhờ Internet, con người có thể tra cứu tài liệu, cập nhật thông tin hàng ngày, hàng giờ mà không mất thời gian, công sức; là công cụ làm việc đối với một số ngành công nghệ thông tin; cung cấp các thể loại giải trí như phim, âm nhạc, trò chơi. Nhưng bên cạnh đó có không ít tác hại do việc quá lạm dụng của các bạn học sinh, thanh niên. Ngoài những thông tin hữu ích, Internet còn chứa rất nhiều những thông tin mang tính chất đồi trụy; các trò chơi giải trí bạo lực khiến nhiều bạn trẻ nghiện bỏ rơi cuộc sống thực tại. Từ đó tệ nạn xã hội cũng xảy ra nhiều hơn như giết người, trộm cắp để thỏa cơn nghiện. Rất nhiều bạn mắc bệnh hoang tưởng từ những trò chơi khiến gia đình vô cùng lo lắng, xã hội vô cùng bức xúc. Có thể nói Internet cũng là nguyên nhân dẫn đến suy thoái đạo đức con người.

Bởi vậy, mỗi chúng ta hãy biết tự trang bị kiến thức về Internet cho bản thân để tránh tình trạng nghiện ngập. Các bậc phụ huynh, nhà nước, chính quyền, đặc biệt là trường học phải quan tâm, quản lý, giáo dục các bạn trẻ tránh xa những tư tưởng không lành mạnh, giúp đỡ người nghiện ngập quay về thế giới thực, không để họ mãi chìm đắm trong cái thế giới hư vô có thể giết người này.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng xứng đáng được hưởng những điều tốt đẹp của cuộc sống, ai cũng có quyền thả mình vào Internet nhưng đừng lạm dụng nó, phải biết chắt lọc, biết dừng lại đúng lúc trước khi biến thành con nghiện.

“Hãy để chúng ta làm chủ Internet và đừng bao giờ để Internet điều khiển chúng ta”. Mỗi người trẻ cần ý thức được tác hại của game online để tránh rơi vào tình trạng nghiện game.

Bài văn nghị luận - Mẫu 7

Sau mỗi buổi tan trường hay những ngày hè được nghỉ, những quán internet, game online khu vực quanh trường đều chật kín. Ngày nay, cùng với sự phát triển của công nghệ hiện đại, trò chơi điện tử bùng nổ như một lẽ đương nhiên và đang đem đến những ảnh hưởng không nhỏ tới thế hệ trẻ ngày nay.

Trò chơi điện tử từ xưa đã trở thành một món ăn tinh thần trong ký ức tuổi thơ mỗi người. Từ những thế hệ của bố mẹ hay con cái ít nhiều cũng đã từng thử qua một trò chơi điện tử. Đó là những trò chơi mô phỏng cuộc sống đời thực hoặc do trí tưởng tượng của những nhà sáng lập tạo ra. Không thể phủ nhận được sức hút khó cưỡng của nó và bởi vậy, không hề khó hiểu vì sao nó đã trở thành một điều không thể thiếu trong tâm hồn mỗi người, đặc biệt là thế hệ trẻ.

Trò chơi điện tử trước nhất được sinh ra nhằm phục vụ nhu cầu giải trí của con người. Đó là nơi con người được thảnh thơi và thư giãn đầu óc sau những giờ học căng thẳng. Không thể phủ nhận được lợi ích mà nó đem lại bởi lẽ trò chơi điện tử thực sự đã trở thành cơn gió mát xoa dịu những nỗi căng thẳng mà bài vở gây ra. Không những thế, bởi được mô phỏng từ cuộc sống mà nhiều trò chơi điện tử có tính giáo dục cao. Không khó để ta bắt gặp những trò chơi giáo dục dạy cách tính toán, cách nấu ăn ngon. Đó cũng là một cách để con người ta học tập, một phương pháp học mới mẻ và gây hứng thú hơn bất kì một lối sách vở khô khan nào. Vì thế, có những quốc gia đã áp dụng mô hình của trò chơi điện tử để thay đổi phương pháp dạy học và cũng đã đem lại những thành tựu lớn.

Tuy nhiên, sinh ra với mục đích tốt nhưng dường như trò chơi điện tử đang được người dùng sử dụng nó một cách không hề lành mạnh. Chứng nghiện chơi điện tử đã khiến nhiều bạn trẻ rơi vào việc bỏ bê học hành và thả mình theo những thú chơi trên mạng đến thâu đêm suốt sáng. Hậu quả là không những kết quả học tập kém đi mà sức khỏe và tinh thần đều bị giảm sút, những đêm thức khuya để “cày” game online khiến sức khỏe của các bạn trẻ ngày càng kiệt quệ.

Hiện nay, có những kẻ xấu đã lợi dụng tầm phủ sóng rộng của game online để cổ súy lối sống bạo lực. Bằng chứng là việc tạo ra những trang game sử dụng vũ khí, cổ vũ đánh nhau hay chiến tranh đã khiến nhiều bạn trẻ nảy sinh lối suy nghĩ đầy tính bạo lực. Có nhiều câu chuyện đau lòng đã xảy ra: con cái giết cha mẹ vì học theo cách làm mà game online mang đến, giết ông bà vì họ không cho tiền anh ta đi “mua” những món vũ khí để duy trì “mạng”. Rõ ràng game online đang trở thành công cụ biến con người thành những tên ác quỷ, sẵn sàng giết chết người thân chỉ vì một thứ ứng dụng ảo mê hoặc người dùng.

Nhiều kẻ xấu đã lợi dụng suy nghĩ còn nông nổi của các bạn trẻ để tuyên truyền những dòng tin phản động ngay bên cạnh trò chơi mà họ đang chơi. Chúng xuyên tạc thông tin quốc gia, bôi nhọ danh dự của các cấp chính quyền và đăng lên như một lời quảng cáo. Thật đáng buồn khi ở đất nước chúng ta vẫn chưa có một đạo luật cụ thể nào xử lý được tình trạng đáng báo động này.

Game online ban đầu sinh ra nhằm mục đích tốt, nhưng chúng lại bị người dùng sử dụng sai cách và biến thành thứ công cụ đe dọa đến người dùng. Không thể phủ nhận được lợi ích nó đem lại nhưng cũng không thể nào chấp nhận được những ảnh hưởng tiêu cực của nó đến tâm lý và sức khỏe con người, đặc biệt là thế hệ trẻ. Giới trẻ ngày nay quá đam mê với trò chơi điện tử, không quan tâm đến cuộc sống thường nhật chính là đang khiến tâm hồn mình trở nên khô héo. Vì thế, mỗi học sinh chúng ta cần nhận thức được mặt trái mà game online mang lại, sử dụng chúng với mục đích lành mạnh để bản thân cũng như mọi người xung quanh không bị những ảnh hưởng tiêu cực mà trò chơi điện tử áp đặt lên người dùng.

Tuổi trẻ là tuổi của đam mê, sức sống. Đừng chôn vùi bản thân trước những màn hình to nhỏ của điện thoại, máy tính, đừng làm chết mòn tâm hồn bằng những thú vui tiêu khiển. Hãy gặp gỡ và giao lưu với nhiều người hơn, hãy tìm niềm vui ngay trong chính cuộc sống giản đơn của mình chứ đừng chạy theo thế giới ảo mộng hão huyền.

Bài văn nghị luận - Mẫu 8

Cuộc sống con người ngày càng phát triển với những thiết bị tiện ích để phục vụ cho cuộc sống con người. Cùng với đó, máy tính hay điện thoại ra đời như một phần quan trọng và gần như không thể thay thế với chúng ta. Bên cạnh lợi ích mà đang mang lại, những thiết bị này cũng gây không ít những ảnh hưởng và phiền toái, nhất là với học sinh. Hiện tượng nghiện game điện tử ở học sinh ngày nay đang ở mức đáng báo động.

Game hiểu đơn giản là những trò chơi giải trí được lập trình sẵn trên máy tính, điện thoại để người chơi sử dụng những bảng điều khiển thông minh, xử lý những tình huống được đặt ra. Khi chơi game đến một mức độ nào đó không thể tự kiểm soát được bản thân mình có thể người đó đang nghiện game. Nghiện game cũng là một dạng rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt.

Ngày 5 tháng 1 năm 2018, người phát ngôn của WHO, Tổ chức Y tế Thế giới đã công bố, họ sẽ công nhận chứng nghiện game là một dạng rối loạn tâm lý, y hệt như trầm cảm hay tâm thần phân liệt và cần có các cách điều trị đặc dụng riêng để giúp những “con nghiện” thoát khỏi ám ảnh tâm lý. Chứng nghiện game, hay còn được gọi là “gaming addiction” sẽ có một số biểu hiện như: Không điều khiển được bản thân khỏi game - ví dụ như địa điểm, tần suất, thời gian chơi; người bệnh coi trọng việc chơi game hơn tất cả những việc khác trong cuộc sống; bất chấp hậu quả tiêu cực xảy đến, game vẫn trở thành thứ tiên quyết trong cuộc sống của người bệnh. Họ có thể dành hàng giờ, hằng ngày để chơi game hay thậm chí để nói về game, dành tiền bạc và cảm xúc vào những trò chơi trong màn hình và cũng thường che giấu những cảm giác, tình huống khó chịu. Hiện tượng này diễn ra nhiều ở giới trẻ, khi tâm lý luôn muốn tiếp xúc và thử cái mới cũng như chưa nhận thức được hậu quả của những việc mình làm.

Thực tế, tác hại của việc nghiện game không phải ai không biết. Đầu tiên, nó có hại cho sức khỏe. Những hiệu ứng ánh sáng rất mạnh của màn hình gây mệt mỏi cho đôi mắt. dần dần ảnh hưởng tới thị lực. Đó cũng chính là lý do những người chơi game rất nhiều người đeo kính. Hơn nữa, khi chơi game, đầu óc ta luôn phải căng ra đề suy nghĩ, làm cho dây thần kinh luôn căng thẳng, là nguồn gốc của những bệnh rối loạn giấc ngủ, giảm trí nhớ. Sức khỏe cũng bị suy nhược vì không chịu ăn uống thường xuyên. Ngoài ra, việc ngồi trước máy tính hằng giờ, hằng ngày mà không đổi tư thế sẽ khiến cho cột sống bị tổn thương; các động tác lặp đi lặp lại trên bàn phím sẽ gây mỏi các cổ tay, bàn tay. Nghiện game cũng là nguyên nhân dẫn đến rối loạn vi thần kinh, gây ra các bệnh trầm cảm, tâm lý, mất tập trung hay vô sinh. Đó cũng chính là những bệnh viện nhi hay những bệnh viện khác luôn rất đông những thanh thiếu niên mắc bệnh trầm trọng rồi, đặc biệt ở thủ đô Hà Nội. Cũng không phải không có trường hợp như học sinh ở Nghệ An: tử vong vì ở quán cày game thâu đêm suốt sáng mà không chịu ăn uống dẫn đến quá kiệt sức.

Không chỉ với sức khỏe, nghiện game còn ảnh hưởng đến đời sống và học hành của bản thân con bệnh. Khi đã coi game là thứ tồn tại duy nhất thì việc học sẽ không được chú tâm, những thói quen sinh hoạt hằng ngày cũng bị đảo lộn. Một nghiên cứu chỉ ra rằng: mười học sinh nghiện game thì có 1/10 em đạt trung bình, còn lại đều dưới mức trung bình. Học sinh - lứa tuổi đang ở thời đẹp nhất nhưng lại dành cả thời gian vào cuộc sống ảo, những con người ảo mà bỏ quên gia đình bạn bè và tương lai của mình. Những người nghiện game thường không phân biệt được thật và ảo, khả năng giao tiếp cũng kém đi. Một máy tính vô hồn sao có thể thú vị bằng những người bạn, người thân cùng ta chia sẻ niềm vui. Rốt cuộc, sống trên đời cũng chỉ là để người khác thấy sự tồn tại của mình thôi mà!

Ảnh hưởng đến cuộc sống và tương lai của cá nhân, nghiện game còn hủy hoại cả gia đình và xã hội. Những cuộc trò chuyện giữa cha mẹ với con cái ít dần, thay vào đó là những lời mắng mỏ, những lần chính cha mẹ phải ra quán game tìm con về. Cư dân mạng những ngày 19 tháng 6 năm 2017 đã xôn xao vì clip con đánh lại bố khi bố đến quán game gọi con về. Những trò chơi dân gian: kéo co, đấu vật, thả diều, nhảy dây - những nét đẹp một thời giờ trở nên xa lạ với thế hệ trẻ. Thay vào đó là những trò chơi bạo lực kích động tâm lý của người chơi khiến họ có những hành động không thể kiểm soát, làm theo những hành động trong game. Những game thủ nói dối, trộm cắp hay thậm chí trở thành kẻ sát nhân với chính gia đình, xã hội đã không còn là chuyện xa lạ. Những giá trị cuộc sống đang bị đảo lộn và thay thế ngày một đáng buồn.

Những khi ấy, nguyên nhân lại được truy tìm ráo riết. Trước hết, đó là do bản thân học sinh không nhận thức được tác hại, sự nguy hiểm của bản thân, không làm chủ được những hành động của mình. Đó còn do sự phát triển tràn lan, không được quản lý của những trò chơi tiêu cực. Các game luôn được quảng bá rộng rãi trên điện thoại, máy tính và cả báo chí lịch thích sự tò mò của tuổi thanh thiếu niên. Một phần đó là do sự quản lý lỏng lẻo, chưa sát xao của cha mẹ và nhà trường với học sinh. Cha mẹ vẫn chưa phải là một người bạn, là chỗ dựa cho con cái, không dành thời gian cho con cho đến khi mọi chuyện đã quá muộn rồi.

Những tác hại của game như thế là quá đủ đau xót rồi, Đã đến lúc chúng ta hành động. Những bậc phụ huynh, cha mẹ phải là một người bạn, là điểm tựa cho con, có những biện pháp giáo dục phù hợp với con mình. Khi con được lắng nghe, chia sẻ và định hướng sẽ tạo tâm lý vững vàng cho con. Và thay vì nỗ lực đầu tư và xây dựng những bệnh viện, nơi chữa trị tâm lý cho học sinh, sao nhà nước không thử xây dựng những khu vui chơi lành mạnh, những hoạt động văn hóa cho trẻ nhỏ, ít nhất cũng là những trại huấn luyện, cai nghiện cho trẻ trước khi quá muộn. Bản thân học sinh cũng cần xác định mục tiêu cho mình, rèn cho mình suy nghĩ và lối sống lành mạnh, tham gia vào các hoạt động ngoài trời, các chương trình bổ ích. Chúng ta chỉ có một cuộc đời để sống, tại sao lại lãng phí tuổi trẻ và tình yêu của mình vào thế giới không có thật và không đáng?

Chưa bao giờ là muộn để chúng ta thay đổi và sống hết mình với niềm tin và tình yêu của mình. Game có thể là một người bạn tốt nhưng cũng có thể là kẻ thù, tùy vào ý chí của bản thân mỗi người.

Top 50 bài Nghị luận về trò chơi điện tử

Bài văn nghị luận - Mẫu 9

Thời đại ngày nay khi mà mạng lưới công nghệ thông tin phủ sóng sắp toàn cầu mang đến cho con người nhiều cơ hội phát triển cho mỗi quốc gia. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng xuất hiện không ít thách thức cho thế hệ trẻ. Công nghệ thông tin bùng nổ, kéo theo các trò chơi điện tử tràn lan khắp mọi nơi. Nghị luận xã hội về trò chơi điện tử đã trở thành đề tài nóng hổi hiện nay trên các trang mạng xã hội.

Trò chơi điện tử thực ra chỉ là những trò chơi mang tính chất giải trí, thư giãn, xả stress sau mỗi ngày học tập và làm việc vất vả. Đó là thú vui tiêu khiển được thiết lập trên mạng xã hội, chỉ cần đăng ký một tài khoản để đăng nhập là có thể chơi bất cứ trò gì mà mình muốn.

Tuy nhiên hiện nay nhiều bạn trẻ đã không làm chủ được bản thân mình để trò chơi điện tử biến bản thân mình thành một kẻ nghiện ngập, trò chơi điện tử từ chỉ mang tính chất giải trí thành” thuốc gây nghiện” và chúng chiếm mất rất nhiều thời gian trong quỹ thời gian hàng ngày của bạn, tiêu tốn tiền bạc của chính bản thân mình. Khi trò chơi điện tử đã không giữ được giá trị ban đầu là phương tiện giải trí thì chắc chắn rằng nó để lại nhiều hậu quả tai hại cho thế hệ trẻ và cho cả xã hội sau này.

Nhắc đến trò chơi điện tử ta không thể không nhắc đến trò chơi điện tử có trên điện thoại, máy tính đã vô cùng hấp dẫn đối với nhiều bạn học sinh, sinh viên và đã trở thành thú vui tiêu khiển có sức hút lớn đối với thế hệ trẻ ngày nay. Nếu những trò chơi này được sử dụng với mục đích lành mạnh thì nó sẽ giúp cho đầu óc được minh mẫn và giải tỏa được căng thẳng. Tuy nhiên nếu như trò chơi điện tử bị lạm dụng và trở thành chất gây nghiện thì sẽ dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Hiện nay trò chơi điện tử đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của rất giới học sinh sau mỗi giờ tan trường. Các quán Internet mọc lên như nấm trên mỗi con phố, san sát nhau khiến cho nhiều bạn học sinh không thể cưỡng lại được sự cám dỗ của các trò chơi.

Một khi đã sa vào trò chơi điện tử mà không biết kiểm soát được thì sẽ phải chịu nhiều hậu quả không đáng có. Hầu hết đó là những bạn đã nghiện trò chơi điện tử và không tìm được cách thoát ra. Trò chơi online sẽ lấy đi không ít thời gian, tiền bạc, tinh thần và cả sức khỏe của bạn. Chính vì các bạn học sinh bị trò chơi điện tử lôi cuốn mà dẫn đến việc học tập bị lơ đãng, thầy cô giáo nhắc nhở, cảnh cáo rất nhiều lần, tiền bạc đổ vào trò chơi điện tử quá nhiều và sức khỏe suy giảm do cả ngày và đêm ngồi lì bên chiếc điện thoại hay máy vi tính. Đây là tình trạng vẫn thường thấy ở nhiều bạn học sinh, sinh viên ở nước ta.

Hậu quả mà các bạn tự nhận lấy là sức khỏe yếu đi, học lực giảm sút sẽ khiến cho những người xung quanh như ông bà, bố mẹ buồn lòng. Trong giới sinh viên không ít người học ở những trường danh tiếng bậc nhất, thi đầu vào đã khó, nhưng trong quá trình học tập đã bị trò chơi điện tử hút hồn, mải mê với điện tử và kết quả là bỏ bê việc học, đồ án tốt nghiệp dở dang. Hậu quả mà các bạn ấy nhận được chính là việc bị treo bằng, không tốt nghiệp được. Vậy là chính ước mơ của bạn đã bị bản thân bạn nhấn chìm chỉ vì trò chơi điện tử tai hại.

Tuy nhiên, nếu nhìn nhận tích cực chúng ta vẫn nhận thấy trò chơi điện tử luôn có hai mặt của nó. Trò chơi điện tử còn là một công cụ để giúp còn người tinh thần thoải mái, thư giãn hơn. Để trò chơi điện tử đúng như tên gọi của nó, giữ gìn được đúng giá trị hữu ích nhất thì ý thức của những người chơi nó phải có một tư duy trong sáng, chơi có chừng mực, chơi biết điểm dừng thì bạn sẽ biến nó trở thành người bạn tuyệt vời giải trí hằng ngày.

Như vậy khi nghị luận xã hội về trò chơi điện tử, tôi và các bạn đều nhận ra rằng để trò chơi điện tử lành mạnh hơn trong cuộc sống thì mỗi người cần có nhận thức đúng đắn hơn, để biến nó thành một trong những công cụ giải tỏa mọi ưu phiền do áp lực gây ra.

Bài văn nghị luận - Mẫu 10

Nước ta đang trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa, đất nước đang ở giai đoạn phát triển, mở rộng giao lưu với các nước Âu - Mĩ nên việc tiếp cận với máy tính với công nghệ thông tin là điều thiết yếu. Công nghệ thông tin không chỉ giúp ích cho ta trong việc giải quyết công việc mà nó còn là công cụ để giúp con người xả stress. Tuy vậy, cái gì cũng có mặt hạn chế nếu như ta không biết khai thác, vận dụng sẽ bị sa đà, nghiện ngập trò chơi điện tử gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đạo đức của con người, nó làm kìm hãm sự phát triển của xã hội.

Để nghị luận xã hội về trò chơi điện tử, ta cần biết khái niệm ham chơi trò chơi điện tử là như thế nào? Và nó có tầm ảnh hưởng như thế nào đối với tầng lớp học sinh, sinh viên ngày nay?

Ham chơi trò chơi điện tử là một hiện tượng phổ biến trong giới học sinh hiện giờ, do sức cuốn hút của trò chơi mà các bạn học sinh lơ đãng trong việc học tập và có thể dẫn đến các hành vi vi phạm khác, thậm chí có người còn bị ảo giác vì chơi game quá nhiều gây ảnh hưởng đến trật tự, an toàn xã hội. Trong một số tờ báo hiện nay như báo An ninh Thủ đô cũng như các tờ báo điện tử có nhắc đến trường hợp một em học sinh nam do chơi các trò chơi điện tử quá nhiều, nhất là các trò chơi điện tử bạo lực, đã giết chết mẹ nuôi của mình chỉ để lấy tiền đi chơi điện tử. Sự việc đó khiến ai cũng phải giật mình với tác hại của trò chơi điện tử. Học sinh nghiện chơi điện tử nên nhân đó mà các hàng Internet mọc lên như nấm và có khi còn trở thành một nghề mà thu nhập tương đối khá. Một số hàng Internet nằm lẩn khuất trong những ngõ sâu để các em học sinh tiện vào chơi game mà phụ huynh không hề hay biết. Vì thế mà các em có thể yên tâm ngồi trong quán Internet. Một số hàng còn sử dụng những thủ thuật tinh vi để bao che cho những “khách hàng ruột”. Các hàng quán Internet cũng theo đó mà thi nhau quảng cáo mỗi khi xuất hiện một trò chơi mới. Nào thì băng rôn, tờ rơi quảng cáo được căng lên, rực rỡ và bắt mắt. Càng ngày, tỷ lệ học sinh chốn học, vượt bức tường nhà trường đi chơi điện tử ngày càng tăng.

Trò chơi điện tử khi không được chơi đúng cách sẽ dẫn đến vô vàn các tác hại. Thông thường các bạn nghiện trò chơi điện tử thường có thành tích học tập giảm sút. Chơi quá nhiều, dán mắt vào màn hình máy vi tính hàng tiếng đồng hồ làm cho mắt đau nhức gây ra cận thị và ức chế thần kinh, thiếu ngủ gây ra đau đầu. Không chỉ vậy, khoa học đã chứng minh sóng từ phát ra từ máy vi tính cũng gây ảnh hưởng đến sự phát triển của não, khiến trẻ em học kém đi và có thể mắc chứng đần độn. Chính vì vậy mà trò chơi điện tử đang đe dọa đến sức khỏe của các “game thủ”. Nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến kinh tế, chơi điện tử quá nhiều gây lãng phí tiền của bố mẹ các em. Khi thiếu tiền để chơi, các em sinh ra những tệ nạn xã hội như ăn trộm, ăn cắp và từ sai lầm này đến sai lầm khác. Cha mẹ dường như không phải là người nắm quyền quản lý con nữa mà các ông chủ hàng Internet lại có quyền to hơn. Cha mẹ không chú tâm làm việc được mà phải đi trả nợ cho con, đi tìm con ở khắp các hàng quán.

Vậy khi nghị luận xã hội về trò chơi điện tử ta chợt nhận ra lý do mà học sinh ham chơi điện tử quá như vậy? Thứ nhất là do các trò chơi quá hấp dẫn với đồ họa đẹp, bắt mắt, những băng rôn quảng cáo rực rỡ. Không chỉ vậy, các nhà sản xuất thường đánh vào tâm lý trẻ con thích tìm tòi, khám phá những cái mới nên các trò chơi vô cùng phong phú, đa dạng về chủng loại: trò đánh nhau cũng có, những trò chơi như nấu ăn, nuôi thú, làm vườn cũng có, thể thao cũng có. Vì không có sân chơi nên các bạn học sinh đã tìm đến quán Internet và trò chơi điện tử. Sau những giờ học căng thẳng, các em cũng có quyền được giải trí, nhưng hiện nay sân chơi cho học sinh còn quá ít hoặc quá nhỏ không đủ để đáp ứng nhu cầu giải trí của các em. Muốn chơi đá bóng hay chơi bóng rổ, các em phải thuê sân bóng với giá thành không rẻ chút nào. Vậy nên họ sẽ đến với trò chơi điện tử với giá chỉ ba đến bốn nghìn đồng một giờ là một lựa chọn tất yếu. Cũng không thể bỏ qua vai trò, trách nhiệm của các bậc phụ huynh. Phụ huynh ngày ngày vẫn cho tiền con mình mà không quản lý, không theo dõi sát sao xem con tiêu tiền vào mục đích gì, có đúng việc không hoặc để con tiêu tiền phung phí vào những thứ không cần thiết. Các bậc làm cha làm mẹ cũng nên dành một chút ít thời gian cho việc trò chuyện với con để nắm bắt được tâm lý con trẻ và khuyên con những điều đúng đắn.

Tuy vậy, nghị luận xã hội về trò chơi điện tử cũng cho ta thấy những lợi ích nhất định của trò chơi điện tử. Đó là tính chất giải trí của các trò chơi để giải trí sau những giờ học căng thẳng, là nơi để bạn bè giao lưu, trò chuyện với nhau. Nhưng những lợi ích đó thực sự phát huy đúng cách khi người chơi biết điều khiển trò chơi, chứ không để trò chơi điều khiển mình và chơi trong thời gian hợp lý, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bản thân cũng như gia đình và xã hội.

Bài văn nghị luận - Mẫu 11

Ngày nay, game online (hay còn gọi là trò chơi điện tử) đang dần tràn ngập vào nước ta và phạm vi ảnh hưởng ngày càng rộng ra. Do tính hiếu kỳ, sự tò mò và sự lôi cuốn hấp dẫn của trò chơi điện tử đã thu hút nhiều người chơi. Có không ít người không thể khống chế được sự ham thích, say mê khi tham gia chơi game, điều đó đã vô tình gây nên tình trạng “nghiện game” đáng bức xúc, nhất là ở lứa tuổi học sinh. Vậy thực trạng, nguyên nhân và biện pháp của nó như thế nào chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu nhé!

Trước tiên ta sẽ tìm hiểu về khái niệm của game và việc nghiện game là như thế nào? Game thực chất là từ của nước ngoài để chỉ một trò chơi điện tử trên máy tính, mang tính giải trí, thỏa mãn cơn căng thẳng. Nhưng nếu chơi game một cách hăng say, mê mẩn thì nghiện game sẽ đến; đó là hiện tượng quá đam mê, cuồng nhiệt, bỏ mặc mọi thứ xung quanh kể cả ăn uống nghỉ ngơi mà chỉ để chăm chú vào các trò chơi trên mạng. Điều này quả thật nguy hiểm!

Chơi game online là một hiện tượng rất phổ biến hiện nay. Hầu hết đều tập trung ở giới trẻ và chủ yếu là lứa tuổi học sinh từ lớp nhỏ đến đại học. Các hàng quán, tiệm Internet xuất hiện ngày càng nhiều, cũng vì thế mà số lượng học sinh chơi liên tục hàng giờ liền ngày càng tăng khủng khiếp. Đi dọc khắp các tiệm Internet, ta không khó để gặp học sinh đến đó không phải để tra cứu thông tin, tìm kiếm kiến thức phục vụ cho việc học mà lại ngồi chơi điện tử. Nhiều bạn còn ngồi suốt cả buổi chỉ để tập trung vào trò chơi trên vi tính. Các bạn quên chuyện cơm nước, thậm chí bỏ học chỉ để chơi, trong đầu lúc nào cũng chỉ tơ tưởng đến trò chơi điện tử vô bổ ấy khiến đầu óc mệt mỏi, người lờ đờ, uể oải. Đó quả là một thực trạng đáng báo động đỏ.

Vậy các bạn có biết lí do vì sao mà lứa tuổi học sinh lại chơi game nhiều như vậy không? Do trò chơi điện tử có tính đa dạng, đủ mọi thể loại game nên nó đã thu hút, làm lôi cuốn nhiều giới trẻ vào cái thế giới nửa thực nửa hư ấy. Ngoài ra, do ý thức của các bạn chưa cao, chưa làm chủ được bản thân; hễ gặp một trò chơi mới và thú vị thì các bạn ấy sẵn sàng bỏ cả buổi học để chơi cho đến khi nào thỏa mãn mới thôi. Cũng có thể do bị bạn bè xấu lôi kéo vào những thú vui tiêu khiển không bổ ích này. Hoặc do cha mẹ quản lý lỏng lẻo, không quan tâm, đoái hoài gì đến việc học hành của con mình, chơi hay học như thế nào thì cũng mặc kệ. Nhiều bậc phụ huynh mải mê kiếm tiền lo cho cuộc sống mà lại quên đi mất thời giờ dành cho con, săn sóc cho con.

Trò chơi điện tử cũng có hai mặt của nó. Nếu mình biết kiềm chế, chơi điện tử với một thời gian hợp lý thì trò chơi điện tử giúp con người rèn luyện tính tư duy, nhạy bén, nhanh tay, nhanh mắt xử lý các tình huống thách đố một cách sáng tạo, khéo léo. Hơn thế nữa một số trò chơi điện tử du nhập từ nước ngoài vào, do đó khi chơi ta sẽ trau dồi được vốn từ vựng tiếng Anh, mở rộng hiểu biết của mình hơn với thế giới bên ngoài. Đồng thời trò chơi điện tử cũng giúp chúng ta thư giãn, giải tỏa những căng thẳng sau những giờ làm việc, học tập mệt mỏi. Nếu chúng ta biết tận dụng những mặt lợi của game thì nó quả thật rất bổ ích. Nhưng nếu chúng ta sa vào “nghiện game” thì nó sẽ gây ra nhiều tác hại khó lường, ghê gớm. Ngồi chơi liên tục nhiều giờ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, mệt mỏi, làm cho đầu óc căng thẳng vì phải tập trung vào các trò chơi; gây ra những bệnh về mắt như cận thị, loạn thị và những bệnh thần kinh ảnh hưởng đến khả năng tư duy, tiếp thu kiến thức của não như: đau đầu, chóng mặt. Không chỉ có thế, ham mê trò chơi điện tử còn dẫn đến việc học bị sao lãng. Các bạn nghiện game thường mải chơi, bỏ tiết, trốn học vì thế mà dẫn đến việc không thể hiểu bài, không làm được bài tập cho dù đó là dễ nhất. Từ đó dẫn đến việc học hành sa sút, vì khi nghiện thì đầu óc chỉ tập trung, mơ mộng đến trò chơi điện tử. Như vậy, vô tình việc nghiện game đã làm hủy hoại tương lai chính mình. Ngoài ra, chơi game hạng nặng còn dễ tạo ảo giác vì những cảnh bạo lực, chém giết nhau. Hơn nữa ham chơi điện tử còn tiêu tốn một khoản tiền một cách vô ích, có khi làm thay đổi quá trình hình thành nhân cách. Để có tiền chơi game thì lại ăn cắp tiền của cha mẹ, thậm chí trấn lột tiền của bạn bè, người ngoài để rồi bị vi phạm pháp luật.

Nghiện game là một việc hết sức nguy hiểm, vậy có biện pháp nào để chúng ta phòng tránh nó không? Trước tiên, chính bản thân mỗi người chúng ta phải kiên quyết xem game là một trò chơi giải trí cho vui, không được mê muội vào nó quá nhiều. Chúng ta cần phải tuyên truyền cho giới trẻ nên dành nhiều thời gian cho các hoạt động ngoại khóa như: du lịch, cắm trại, làm việc tình nguyện,… Nhà trường cũng như gia đình phải có biện pháp ngăn chặn kịp thời những thói quen xấu đó. Đồng thời các bậc phụ huynh cũng nên quan tâm tới chuyện học hành của con, dành nhiều thời gian săn sóc cho con hơn.

Tóm lại, trò chơi điện tử chỉ là thú vui mang tính giải trí, đừng lạm dụng và phụ thuộc vào cái trò chơi gây tác hại khó lường ấy. Bản thân mỗi chúng ta cần nâng cao ý thức về những mặt lợi, mặt hại của game online.

Bài văn nghị luận - Mẫu 12

Game online ra đời thực chất với mục đích là trò chơi giải trí mang tính lành mạnh, giúp đầu óc thư giãn. Nhưng hiện nay, đa phần là ở lứa tuổi thanh thiếu niên nó đã bị biến tướng dẫn đến nhiều hậu quả đau lòng. Nghiện game online trở thành vấn đề nhức nhối mà suốt những năm qua vẫn chưa có biện pháp nào có thể giải quyết được triệt để.

“Game online” nghĩa là trò chơi trực tuyến thông qua mạng internet với nhiều trò chơi khác nhau để người chơi có thể lựa chọn. Nếu chơi game online có chừng mực, đúng với nghĩa đen mang tính giải trí thì nó sẽ giúp người chơi giải tỏa được căng thẳng, không ảnh hưởng tới đời sống hiện tại. Nhưng nếu mê mẩn quá mức, không biết điểm dừng sẽ mang đến nhiều tai hại đó chính là tình trạng “nghiện game” dẫn đến sao nhãng việc học hành, khiến cho tinh thần không còn tỉnh táo nữa gây ra những việc làm đáng tiếc.

Theo các nhà tâm lý học trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng, nghiện game online nguy hại ngang ngửa như với những tình trạng nghiện khác như nghiện rượu, nghiện ma tuý. Thông tin trên báo đài cũng thường xuyên nói về tình trạng nghiện game online kéo theo các thói hư tật xấu, những tệ nạn xã hội như giết người, cướp của, trộm cắp… để lấy tiền chơi game. Rồi thì chỉ vì xích mích nhỏ mà hẹn đánh nhau gây ra thương tích nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng. Trong đó, lứa tuổi học sinh, sinh viên thường không lường hết nguy hại từ việc này mà dần dần sa vào vũng lầy.

Nguyên nhân nghiện game online xuất phát từ nhiều phía, trong đó có cả nguyên nhân đến từ gia đình. Nhiều cha mẹ vì mải kiếm tiền mà không quan tâm đến đời sống tinh thần của con. Dẫn tới việc khi thấy học hành sa sút, kiểm tra lại thì đã muộn.

Nhiều bạn trẻ khác thì vì vốn sống còn non trẻ, lập trường tư tưởng không vững vàng nên dễ bị bạn bè lôi kéo, kích bác dẫn đến quyết tâm chơi game để “phục thù”. Nhưng chưa biết có phục thù được hay không thì còn để lại phía sau là một đống nợ nần từ việc nạp thẻ game, tiền chơi quán net…

Thực tế đã có nhiều học sinh, sinh viên vì số nợ chơi game quá lớn mà phải bỏ học, bỏ trốn vì sợ nơi mình vay nặng lãi đến tìm. Nhưng dù có trốn kỹ mấy thì cũng sẽ bị chủ nợ tìm ra, do giấy tờ, địa chỉ, nhân thân của người vay đã được thể hiện rõ ràng trong cam kết. Thế lực tín dụng đen sẽ tìm đến tận nhà để đòi nợ từ người thân của bạn.

Tiền mất tật mang, thế giới game ảo sẽ chẳng mang lại cho bạn được điều gì có ích mà chỉ toàn những điều tai hại. Sức khoẻ thì ngày một giảm sút nghiêm trọng. Tình cảm gia đình bị sứt mẻ nghiêm trọng. Nó còn ảnh hưởng tới tương lai của bản thân. Vậy làm thế nào để cai nghiện game online để giúp những người đó thoát khỏi thế giới ảo? Thật sự mà nói, cai nghiện là việc rất khó, nhưng vẫn có thể cai được nếu bản thân họ quyết tâm, được gia đình động viên.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh, vì thế hãy tuyên truyền cho con em mình, bạn bè nên biết điểm dừng nếu chơi game online. Động viên, khuyến khích các bạn trẻ tham gia những câu lạc bộ sinh hoạt cộng đồng giúp đời sống tinh thần thêm phong phú. Đó cũng là một biện pháp tích cực và hữu hiệu.

Cha mẹ cũng nên dành thời gian quan tâm đến con cái nếu có tình trạng lún sâu vào game online cần can thiệp kịp thời. Đừng la mắng, đánh chửi mà hãy nhẹ nhàng khuyên nhủ, nói cho con hiểu. Game tuy ảo nhưng tác hại của nó đến sức khỏe, cuộc sống không hề ảo chút nào, nặng còn gây ra biến chứng thần kinh hết sức nguy hiểm.

Là con người, ai cũng xứng đáng được hưởng điều tốt đẹp từ cuộc sống, trong đó có cả internet nhưng đừng lạm dụng nó, đừng để nó làm chủ mình. Hãy biết dừng lại đúng lúc trước khi trở thành con nghiện bạn nhé!

Bài văn nghị luận - Mẫu 13

Xã hội ngày càng phát triển, kéo theo đó là sự bùng nổ của công nghệ thông tin. Hiện tượng này vừa tạo thuận lợi vừa đặt ra những thách thức cần phải giải quyết. Một trong những vấn đề đó chính là nạn game online trong trường học. Điều này đang gây ra nhiều nhức nhối đối với phụ huynh, học sinh và giáo viên.

Game online là trò chơi qua mạng Internet, nó giúp cho con người giải trí căng thẳng mệt mỏi. Thực ra game online chỉ là thú vị tiêu khiển những lúc rảnh rỗi. Nhưng khi nó đã trở thành vấn nạn trong học đường thì mức độ nguy hiểm và nghiêm trọng.

Đây là thực trạng rất phổ biến tại trường học, trò chơi qua mạng đã thu hút học sinh, dẫn dụ các em mê mệt, bỏ bê chuyện học hành. Một khi đã sa vào game và bị mê hoặc thì rất khó để thoát ra ngoài. Bởi vậy đây đang là vấn đề nhức nhối đối với nhiều người, để lại hậu quả đáng lo ngại.

Ở lứa tuổi học sinh, những cái mới dễ bị du nhập, các em dễ bị dụ dỗ, lôi cuốn. Và các trò chơi đầy kích thích, dễ gây nghiện trên mạng sẽ nhanh chóng khiến các em quên đi việc của mình bây giờ là học.

Ở xung quanh nhiều trường học, các quán game mọc lên nham nhảm và hoạt động với công suất lớn, có thể là cả ngày lẫn đêm. Những trò chơi ảo trên mạng xã hội đã dẫn các em bước vào một thế giới khác: ma mị, kiếm hiệp, bắn súng, ác quỷ… Mỗi trò chơi đều khiến cho trí não các em không thể kiềm chế được.

Game online là “kẻ giấu mặt” dẫn dụ các em bỏ bê việc học hành, bạn bè để ngày đêm đắm chìm trong thế giới mạng ảo. Nguyên nhân của vấn nạn game online xuất phát từ nhiều vấn đề. Lứa tuổi học sinh không kiềm chế được bản thân, dễ sa ngã. Phụ huynh không có thời gian quan tâm, chăm sóc đầy đủ cho con cái nên các em thiếu thốn đi tình yêu thương của bố mẹ. Chỉ biết tìm đến thế giới ảo để sống, để giải trí. Một số khác thì muốn khẳng định bản thân, đua đòi theo bạn bè nên cũng đã bước chân vào thế giới “vui vẻ” này.

Khi vấn nạn game ngày càng lấn sâu thì các em mới thấy được hậu quả của nó lớn như thế nào. Vì game nên sẵn sàng bỏ học ngồi quán game cả ngày, thậm chỉ bỏ bê ăn uống, bỏ nhà ra đi cũng vì game.

An là học sinh trường THPT C, vì quá nghiện game nên có thời gian mấy ngày An không về nhà, ăn, ngủ tại quán game. Game không những khiến cho các em không có thời gian học tập, sao nhãng mọi việc mà còn khiến cho tâm trí các em không còn tỉnh táo nữa, đầu óc u mị, không tư duy. Có nhiều bạn vì không có tiền chơi game nên đã nảy sinh ra hành động trộm cắp tiền. Đây là điều thật đáng buồn.

Game online - vấn nạn học đường đang khiến cho nhiều trường học, nhiều gia đình, nhiều học sinh đau lòng. Hậu quả của nó để lại quá lớn, ý thức của các em về game chưa sâu, chưa được giáo dục, các em chưa vượt qua được cám dỗ của cuộc đời.

Để hạn chế tình trạng này trong trường học thì các thầy cô giáo cần phải tuyên truyền, có những buổi giao lưu, giáo dục cho các em hiểu game online có tác hại như thế nào. Để các em nhận thức được điều này thì chắc chắn các em sẽ tránh xa. Những bạn bị dính vào game, nghiện game thì cần có biện pháp đưa các em trở lại với trường học.

Mọi người đều có thể chung tay đẩy lùi game online bằng việc tuyên truyền, giáo dục tác hại của việc nghiện game để các bạn học sinh có thể có môi trường học tập lý tưởng và lành mạnh nhất.

Bài văn nghị luận - Mẫu 14

Công nghệ thông tin càng phát triển, kéo theo những chiều hướng xấu càng dễ xảy ra. Do sự phổ cập tràn lan của thời buổi công nghệ. Mạng internet phát triển dẫn đến những hệ lụy từ nó. Mà trong đó có hiện tượng nghiện game đang diễn ra ngày một phức tạp.

Nghiện game đã trở thành một thói xấu xuất hiện trong cuộc sống của con người. Đặc biệt là trong giới trẻ. Nghiện game là hiện tượng các bạn trẻ đam mê những trò chơi trên màn hình máy tính. Những trò chơi của thế giới ảo, được xây dựng trên cơ sở các thuật toán.

Game đem lại rất nhiều lợi ích tốt cho cuộc sống của con người. Đó là về mặt giải trí, giúp con người giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi trong quá trình làm việc. Nhưng dần dần, do nhu cầu của con người. Làm cho những nhà phát triển biến game thành thứ giúp họ kiếm tiền. Chính vì vậy, những tựa game hấp dẫn hơn được ra mắt. Và sự hiếu kì, cuốn hút của những tựa game đó đã tác động đến một bộ phận con người.

Game đem lại cho con người ta sự đam mê, khả năng thể hiện bản thân ở trong đó. Thôi thúc con người vươn lên về phía trước. Những người nghiện game không tự ý thức được cuộc sống trong game và thế giới thực tại. Họ đắm chìm vào, khám phá thế giới game mà quên mất bản thân mình. Quên đi những việc xung quanh, mà chỉ coi việc sống trong thế giới game mới là điều quan trọng nhất.

Tình trạng nghiện game của con người, đặc biệt là giới trẻ quả thực là vấn đề khó khăn để giải quyết. Bởi sức hút của game là rất lớn, mà những người trẻ. Những người đang bước vào ngưỡng tuổi trưởng thành, những người luôn tò mò khám phá những điều mới lạ. Thì việc game hấp dẫn họ là một điều hết sức bình thường. Có rất nhiều người đã bị suy kiệt cho chơi game trong thời gian quá dài. Hay nặng hơn là dẫn đến mất mạng.

Không chỉ thế, những người nghiện game còn đánh mất tương lai của chính bản thân mình. Họ chìm đắm trong thế giới game mà quên mất cuộc sống hiện tại. Xa lánh cuộc sống, không giao tiếp với cuộc sống bên ngoài. Khiến họ bị cô lập, không thể thích nghi được cuộc sống. Hay ảnh hưởng đến việc học tập của học sinh. Những người vẫn còn đang ngồi trên ghế nhà trường mà nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập.

Nghiện game vừa tốn thời gian, tiền bạc vừa ảnh hưởng tới sức khỏe của con người. Biết bao nhiêu vụ việc đau thương chỉ vì kiếm tiền chơi game mà gây ra những cái chết thương tâm.

Hình ảnh những cậu bé còn thắt khăn quàng đỏ, bước chân vào những quán game vẫn xuất hiện hàng ngày. Những cậu bé còn quá nhỏ cũng học đòi theo các anh lớn học tập hút thuốc, chửi bậy. Tất cả đều diễn ra ở những quán game công cộng. Bởi tiếp xúc với môi trường xấu làm các em cũng nhiễm dần thói xấu.

Cuộc hành trình đến tương lai của mỗi người đều rất dài. Mà thời gian cho quá trình ấy chẳng phải là hữu hạn. Vì vậy, nếu chúng ta mải mê vào những trò chơi điện tử. Những thứ có thể làm cho chúng ta nhất thời say đắm. Mà quên đi công việc chúng ta cần phải làm, đó là học tập không ngừng. Để có thể vững bước vào tương lai. Thì chúng ta cần xem xét thật kĩ.

Chúng ta cần tự ý thức cá nhân, tự điều khiển hành vi của bản thân. Biết cái gì đúng, cái gì sai mà tránh xa tệ nạn. Chơi game không xấu, nhưng nếu nghiện game lại là việc đáng lên án. Con người nếu tách ra khỏi cuộc sống thực tế, chẳng khác gì người thừa mà không được xã hội công nhận. Là con người sống trong xã hội, cần phải biết sống sao cho đúng đắn.

Nghiện game đang là một vấn đề mà nhiều người quan tâm, tìm giải pháp khắc phục. Nhưng hơn hết, đó là ý thức của bản thân mỗi người tham gia vào thế giới ảo này. Thế giới ảo, thì sẽ chẳng bao giờ là thật được. Và con người, hãy làm chủ hành vi của bản thân mình, từ đó làm chủ cuộc đời mình. Tương lai còn ở phía trước, và cuộc sống hiện thực đang chờ đón chúng ta trải nghiệm.

Tài liệu có 29 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống