8 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu (Chân trời sáng tạo) có đáp án 2024 – Toán 6

Tải xuống 8 2.5 K 14

Tailieumoi.vn xin giới thiệu tài liệu Trắc nghiệm Toán lớp 6 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu sách Chân trời sáng tạo. Tài liệu gồm 8 câu hỏi trắc nghiệm chọn lọc có đáp án với đầy đủ các mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng. Mời các bạn đón xem:

Trắc nghiệm Toán lớp 6 Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu

Phần 1. Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu

Câu 1. Em hãy chỉ ra các điểm không hợp lí trong bảng dữ liệu sau:

Danh sách học sinh giỏi lớp 7A

STT

Họ và tên

1

Nguyễn Hoàng Xuân

2

Phạm Thị Hương

3

Đỗ Thu Hà

4

03456789

5

Ngô Xuân Giang

A. Nguyễn Hoàng Xuân

B. 03456789

C. Phạm Thị Hương

D. Ngô Xuân Giang

Trả lời:

Họ và tên phải là chữ nên 03456789 không thể là họ và tên của một người

Đáp án cần chọn là: B

Câu 2. Có bao nhiêu điểm không hợp lí trong cột “email” của bảng dữ liệu:

Danh sách email của các bạn tổ 1 lớp 6D

8 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 4)

A. 1

B. 2

C. 3

D. 4

Trả lời:

Ở bảng 4, Email của bạn Cúc và bạn Đào không hợp lí vì không đúng theo cú pháp của email (Email phải có @)

Đáp án cần chọn là: B

Câu 3. Quan sát bảng điều tra số lượng con vật nuôi ở nhà của học sinh tổ 4 lớp 6A dưới đây.

8 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 6)

Có bao nhiêu học sinh không nuôi con vật nào?

A. 0

B. 2

C. 1

D. 3

Trả lời:

8 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 7)

Có 2 học sinh không nuôi con vật: Cúc, Hùng.

Đáp án cần chọn là: B

Câu 4. Cho bảng số liệu đánh giá chất lượng sản phẩm bằng điểm số 1, 2, 3, 4, 5 của một lô hàng gồm 15 sản phẩm như sau:

Điểm

1

2

3

4

5

Số sản phẩm

3

0

5

7

0

Đối tượng thống kê là

A. Các điểm số 1, 2, 3, 4, 5.

B. Số sản phẩm 3,0,5,7,0

C. Điểm số và sản phẩm

D. Lô hàng

Trả lời:

Bảng trên có thông tin về số sản phẩm đạt từng loại điểm 1, 2, 3, 4, 5 nên đối tượng thống kê là các điểm số 1,2,3,4,5.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 5. Các môn thể thao được ưa thích của lớp 6a

8 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 1)

Các môn thể thao được yêu thích của lớp 6A là:

A. Cầu lông, bóng bàn, đá cầu, bóng rổ, bóng đá

B. Bóng chuyền, bóng bàn, bóng đá, đá cầu, bóng rổ

C. Đá cầu, bóng chuyền, điền kinh, bóng rổ, bóng bàn

D. Bóng rổ, đá cầu, bóng đá

Trả lời:

Các môn thể thao được yêu thích của lớp 6A là: Bóng đá, cầu lông, bóng bàn, đá cầu, bóng rổ.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 6. Nhà bạn Mai mở tiệm kem, bạn ấy muốn tìm hiểu về các loại kem yêu thích của 30 khách hàng trong sáng chủ nhật và thu được kết quả như sau:

Các loại kem được yêu thích

8 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 2)

Từ bảng kiểm đếm của bạn Mai, em hãy cho biết Mai đang điều tra về vấn đề gì?

A. Người ăn kem nhiều nhất

B. Số loại kem của nhà Mai hiện có

C. Loại kem nhà Mai được khách hàng yêu thích

D. Loại kem bán được trong 30 ngày

Trả lời:

Từ dòng “muốn tìm hiểu về các loại kem yêu thích của 30 khách hàng trong sáng chủ nhật” thì ta thấy Mai đang điều tra về vấn đề các loại kem được khách hàng yêu thích.

Đáp án cần chọn là: C

Câu 7. Lan tìm hiểu về thức ăn sáng nay của các bạn trong lớp và thu được kết quả như sau:

8 câu Trắc nghiệm Thu thập và phân loại dữ liệu (Chân trời sáng tạo) có đáp án – Toán 6 (ảnh 3)

Dữ liệu nào sau đây không là số liệu?

A. Xôi

B. 11

C. 8

D. 2

Trả lời:

Xôi không là số nên không là số liệu.

Đáp án cần chọn là: A

Câu 8. Số học sinh vắng trong ngày của các lớp khối 6 trường THCS A là

6A1

6A2

6A3

6A4

6A5

6A6

6A7

6A8

2

4

5

1

3

2

2

1

Có bao nhiêu lớp có số học sinh vắng ít nhất

A. 4

B. 5

C. 1

D. 2

Trả lời:

Số học sinh vắng ít nhất trong một lớp là 1

Lớp có số học sinh vắng ít nhất là lớp 6A4 , 6A8

Vậy có 2 lớp có số học sinh vắng ít nhất.

Đáp án cần chọn là: D

Phần 2. Lý thuyết Thu thập và phân loại dữ liệu

1. Thu thập dữ liệu

• Những thông tin thu thập được như: số, chữ, hình ảnh,… được gọi là dữ liệu. Dữ liệu dưới dạng số được gọi là số liệu.

• Số liệu là một loại dữ liệu nhưng dữ liệu chưa chắc là số liệu.

• Các cách thu thập dữ liệu: Quan sát, lập phiếu điều tra (phiếu hỏi), thu thập từ nguồn có sẵn (sách, báo, trang web…).

2. Phân loại dữ liệu

• Phân loại dữ liệu là ta đi sắp xếp các thông tin theo những tiêu chí nhất định.

Ví dụ

Một cửa hàng bán ga có 8 bình ga.

Nếu lấy tiêu chí là kích thước thì có hai loại là: Bình cỡ nhỏ 6 bình và bình cỡ lớn 2 bình.

Nếu lấy tiêu chí là màu sắc vỏ bình thì có hai loại là: Màu hồng 5 bình và màu vàng 3 bình.

3. Tính hợp lí của dữ liệu

• Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu, ta cần đưa ra các tiêu chí đánh giá, chẳng hạn như dữ liệu phải:

- Đúng định dạng: Họ tên phải là chữ, số tuổi phải là số, email thì phải có kí hiệu @...

- Nằm trong phạm vi dự kiến: Số người thì phải là số tự nhiên, cân nặng của người Việt Nam thường dưới 200kg, số tuổi là số nguyên dương,..

Ví dụ

Điểm kiểm tra Toán của 20 học sinh trong kì khảo sát đầu năm của lớp 6B:

Thu thập và phân loại dữ liệu| Lý thuyết Toán lớp 6 Chân trời sáng tạo (ảnh 1)

Dữ liệu không hợp lí là -1 và -3 vì số điểm kiểm tra không thể là số âm được.

Xem thêm các bài trắc nghiệm Toán lớp 6 Chân trời sáng tạo hay, chi tiết khác:

Trắc nghiệm Bài 3: Chu vi và diện tích của một số hình trong thực tiễn

Trắc nghiệm Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu

Trắc nghiệm Bài 2: Biểu diễn dữ liệu trên bảng

Trắc nghiệm Bài 3: Biểu đồ tranh

Trắc nghiệm Bài 4: Biểu đồ cột - Biểu đồ cột kép

Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống