TOP 20 Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa

Đề bài: Viết một đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa

Dàn ý chi tiết:

1. Mở đoạn: giới thiệu cảnh Cô Tô sau bão.

2. Thân đoạn: miêu tả cảnh bầu trời Cô Tô sau bão qua những hình ảnh sau:

- Bầu trời trong sáng.

- Chân trời, ngấn bể sạch sẽ, trong veo như tấm kính.

- Mặt trời tròn trĩnh giống lòng đỏ quả trứng.

3. Kết đoạn: nêu cảm nghĩ của bản thân về cảnh bầu trời Cô Tô sau bão.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 1

Chúng ta đã được học văn bản “Cô Tô”' của tác giả Nguyễn Tuân - một nhà văn nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Ông đã có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng về tùy bút và kí, một trong số đó là tác phẩm “Cô Tô”. Bài văn đã sử dụng nhiều cảnh thiên nhiên hiện lên trong sáng và tươi đẹp qua ngôn ngữ điêu luyện và sự miêu tả tinh tế, chính xác, giàu hình ảnh. Bài văn đã miêu tả chính xác cảnh Cô Tô sau trận bão. Tất cả đều ôn hòa, tươi mát và sạch sẽ, trở lại vẻ yên bình và hạnh phúc. Nhất là cảnh mặt trời mọc được miêu tả qua đoạn văn đầu ở phần thân bài. Cảnh mặt trời mọc thật đẹp và giàu cảm xúc. Hiện lên như một bức tranh thiên nhiên đầy đặn, làm cho chúng ta hiểu biết thêm và cảnh sắc ấy. Mỗi sự vật là một vẻ đẹp riêng biệt được cảm nhận từ cái nhìn đa dạng của tác giả.

Chú thích: Phép nhân hóa là phần in đậm

TOP 20 Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa (ảnh 3)

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 2

Phong cảnh Cô Tô sau khi cơn bão đi qua hiện lên như một bức tranh tuyệt đẹp. Trên cái nền là bầu trời xanh tươi sáng và mặt nước màu lam biếc, nổi bật lên màu xanh mượt của cây, màu vàng giòn của cát và màu trắng của sóng xô dào dạt vào đảo. Cảnh Cô Tô được miêu tả từ cao xuống thấp. Từ nóc đồn trên đảo, Nguyễn Tuân nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ mà ngắm cả toàn cảnh đảo Cô Tô. Cảnh đẹp được thu vào tầm mắt khiến nảy sinh trong lòng nhà văn một cảm xúc mãnh liệt: càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng đẻ ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây. Cảnh sinh hoạt và lao động trên đảo trong một buổi sáng được tác giả tập trung miêu tả vào một địa điểm là cái giếng nước ngọt ở rìa đảo.Khung cảnh thật thanh bình, nhịp điệu của cuộc sống lao động khẩn trương, tấp nập, đông vui. Cái giếng nước ngọt của đảo Thanh Luân sớm nay có không biết bao nhiêu là người đến gánh và múc. Vẻ thanh bình của cuộc sống còn được thể hiện trong một hình ảnh mang nét riêng của Cô Tô, lại hàm chứa ý nghĩa Trông chị Châu Hoà Mẫu địu con, thấy nó dịu dàng yên tâm như cái hình ảnh biển cả là mẹ hiền mớm cá cho lũ con lành. Được chứng kiến cảnh đó, Nguyễn Tuân đã có sự cảm nhận về sắc thái riêng một cách tinh tế, khi ông so sánh Cái giếng nước ngọt ở ria một hòn đảo giữa bể, cái sinh hoạt của nó vui như một cái bến và đậm đà mát nhẹ hơn mọi cái chợ trong đất liền.Tất cả tạo nên một vẻ đẹp vừa hùng vĩ đường bệ, vừa phồn thịnh và bất diệt, lại rực rỡ, tráng lệ làm lên một ấn tượng riêng đặc sắc về trời biển Cô Tô.

TOP 20 Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa (ảnh 4)

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 3

Cô Tô có cái màu xanh lam biếc của biển buổi chiều, lại có cái màu đỏ rực rỡ của mặt trời buổi sớm nhô lên biển lúc hừng đông. Nguyễn Tuân đã thức dậy từ canh tư ra mãi thấu đầu mủi đảo để ngồi rình mặt trời lên. Đoạn văn này, Nguyễn Tuân đã thực sự mang đến cho người đọc những dòng viết tài hoa về cảnh tượng vô cùng độc đáo. Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đứng bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Những so sánh thật bất ngờ, những liên tưởng thật thú vị. Nhưng đến liên tưởng tiếp theo thì mới thực sự tài hoa, mới in đậm phong cách Nguyễn Tuân: Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông. Màu sắc hài hoà rực đỏ, hồng, bạc, ngọc trai, chi tiết tạo hình rất độc đáo quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên mâm bạc khổng lồ; hình ảnh từ ngữ sang trọng: Mâm lễ phẩm, bạc nén, trường tho. Tất cả tạo nên một vẻ đẹp vừa hùng vĩ đường bệ, vừa phồn thịnh và bất diệt, lại rực rỡ, tráng lệ làm lên một ấn tượng riêng đặc sắc về trời biển Cô Tô.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 4

Sau cơn bão, bầu trời Cô Tô lại trở về với vẻ đẹp trong trẻo. Bầu trời cao xa ánh lên nét trong sáng, tươi đẹp như bao ngày. Khi bão qua đi, đường chân trời, ngấn bể như được gột rửa. Giờ đây, không gian đại dương càng thêm rộng mở trước mắt con người. Bức tranh thiên nhiên trở nên rực rỡ hơn nhờ sự xuất hiện của ánh sáng mặt trời. Phía xa, mặt trời với khuôn hình tròn trĩnh đã thức giấc. Lúc này, mặt trời giống như lòng đỏ trứng gà, được đặt trên một chiếc mâm bạc to lớn. Khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp này sẽ mãi in sâu trong tâm trí của em.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 5

Khi cơn giông bão qua đi, Cô Tô lại khoác lên mình một bộ áo đẹp đẽ. Bầu trời trong xanh, sáng sủa như mở rộng trước mắt con người. Trên nền không gian rộng lớn ấy, chim nhạn, chim hải âu đang chao liệng đôi cánh. Đưa tầm mắt ra xa, ta bắt gặp cảnh sắc tuyệt đỉnh của chân trời và ngấn bể. Lúc này, đường tiếp giáp giữa mặt biển và chân trời giống như tấm kính mới lau, sạch sẽ không một hạt bụi. Cuối cùng, sự xuất hiện của mặt trời đã điểm thêm màu sắc cho bức tranh thiên nhiên Cô Tô. Mặt Trời hiện lên với khuôn hình tròn trịa, đầy đặn cùng màu áo đỏ thắm như lòng trứng. Có thể nói, cảnh bầu trời Cô Tô sau bão đã mang đến cho em những hình dung rõ nét về một vùng biển tươi đẹp ở miền Bắc nước ta.

Viết một đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão (2 mẫu)

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 6

Khi giông tố bão táp qua đi, Cô Tô lại trở về trạng thái yên bình ban đầu. Bầy chim nhạn mùa thu cùng đàn hải âu đang vỗ cánh bay lượn trên nền trời trong xanh. Không gian rộng lớn của biển cả, đất trời thật yên bình làm sao! Đằng xa, đường tiếp giáp mặt biển và chân trời trở nên sáng sủa, trong suốt như tấm kính. Sau bão, mặt trời đang trở mình sau từng lớp mây, rực rỡ chiếu rọi những tia sáng ấm áp. Vạn vật đã thức giấc sau cuồng phong bão tố. Quả là một bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp!

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 7

Có thể thấy, với những quan sát tinh tế cùng ngòi bút tài tình, Nguyễn Tuân đã vẽ nên cảnh sắc đẹp đẽ của Cô Tô. Khi đất trời nguôi cơn thịnh nộ, bầu trời Cô Tô lại trở nên trong sáng, tươi mát. Đường tiếp giáp của mặt biển và chân trời cũng sáng bóng, trong trẻo như tấm kính mới gột rửa. Từ đây, bức tranh thiên nhiên như được mở rộng, trở nên cao và xa hơn. Nổi bật trong bức tranh ấy là hình ảnh mặt trời tròn đầy như lòng đỏ trứng. Sau những lớp mây, mặt trời đang từ từ nhô lên, tỏa xuống thế gian thứ ánh sáng ấm áp. Như vậy, cảnh thiên nhiên hiện lên thật chân thực với đường nét, màu sắc hài hòa. Cảnh tượng này làm con người không khỏi xao xuyến, thích thú.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 8

Cô Tô hiện lên thật trong sáng, tinh khôi trong buổi sáng đẹp trời: Bầu trời trong sáng, cây thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Ngỡ như đất trời biển Cô Tô được rửa sạch, được tái tạo để hoá thành một cảnh sắc trong sáng tuyệt vời. Để “vẽ” được bức tranh toàn cảnh của đảo Cô Tô sau cơn bão, tác giả phải công phu lắm mới chọn được những hình ảnh tiêu biểu: Bầu trời, nước biển, cây trên đảo, bãi cát, và đi với những hình ảnh ấy là một loạt tính từ chỉ màu sắc và ánh sáng: bầu trời thì trong trẻo, sáng sủa, cây trên biển thì xanh mượt, nước biển lam biếc, cát lại vàng giòn. Có được cảnh sắc đẹp như vậy là do nhà văn đã chọn được vị trí quan sát từ trên điểm cao trên nóc đồn để nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ mà ngắm, toàn cảnh đảo Cô Tô... mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng để ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây. Sau cơn bão, thiên nhiên ở đảo Cô Tô hiện lên thật là đẹp

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 9

Để “vẽ” được bức tranh toàn cảnh của đảo Cô Tô sau cơn bão, tác giả phải công phu lắm mới chọn được những hình ảnh tiêu biểu: Bầu trời, nước biển, cây trên đảo, bãi cát, và đi với những hình ảnh ấy là một loạt tính từ chỉ màu sắc và ánh sáng: bầu trời thì trong trẻo, sáng sủa, cây trên biển thì xanh mượt, nước biển lam biếc, cát lại vàng giòn. Có được cảnh sắc đẹp như vậy là do nhà văn đã chọn được vị trí quan sát từ trên điểm cao trên nóc đồn để nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ mà ngắm, toàn cảnh đảo Cô Tô... mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng để ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây. Sau cơn bão, thiên nhiên ở đảo Cô Tô hiện lên thật là đẹp. Phải chăng bức tranh đảo Cô Tô đẹp bởi có tình người của Nguyễn Tuân.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 10

Có thể nói, Nguyễn Tuân đã gợi nên phong cảnh tuyệt đẹp của Cô Tô sau trận bão qua đoạn trích "Cô Tô". Không còn là cảnh tượng ghê rợn khi bão đổ bộ, bầu trời Cô Tô đã trở về trạng thái trong sáng vốn có. Xa xa, chân trời và ngấn bể sáng trong như tấm kính mới. Dường như, cơn bão đã gột rửa hết mây đen cùng bụi bẩn. Để rồi, ở phía Đông, mặt trời đang dần nhú lên sau từng lớp mây, khoác trên mình bộ áo đỏ rực rỡ. Nổi bật trên nền trời ấy là từng đàn chim nhạn và bầy hải âu chao liệng đôi cánh. Tất cả đã tạo nên một bức tranh yên bình, trong xanh nơi đảo Cô Tô.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 11

Phong cảnh Cô Tô trở nên đẹp như một bức tranh với những gam màu "trong trẻo" và "sáng sủa" sau khi cơn bão đi qua. Đứng từ trên cao để nhìn được toàn cảnh Cô Tô, tác giả đã khắc họa được cảnh thiên nhiên với cây xanh mượt, cát vàng giòn và sóng trắng xô dạt vào đảo nổi bật trong bức tranh thiên nhiên. Hình ảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô lại càng đẹp hơn. Mặt trời tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn, hồng hào. Hình ảnh mặt bể lại như đối lập mà cũng như đang đón lấy "lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên". Mặt bể ở nơi đây được ví như "một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng". Cuộc sống trên đảo Cô Tô vừa khẩn trương, tấp nập lại vừa vui vẻ, thanh bình, với những người dân chài gánh nước ngọt từ giếng xuống thuyền chuẩn bị ra khơi đánh cá hồng. Những hình ảnh này tạo nên cảm xúc khó quên cho người đọc và thể hiện cuộc sống lao động khoẻ khoắn, vui tươi của ngư dân trên đảo Cô Tô.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 12

Buổi sáng ở Cô Tô hiện lên thật trong sáng, tinh khôi với bầu trời trong xanh, cây thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Trời đất biển Cô Tô dường như được rửa sạch và tái sinh để tạo thành một cảnh sắc trong sáng tuyệt vời. Tác giả Nguyễn Tuân đã rất tỉ mỉ và công phu chọn ra những hình ảnh tiêu biểu: Bầu trời, nước biển, cây trên đảo, bãi cát, và đi với những hình ảnh ấy là một loạt tính từ chỉ màu sắc và ánh sáng. Khi đứng trên đỉnh núi, tác giả có thể nhìn ra khắp bốn phương, quay đầu 180 độ là có thể ngắm được toàn cảnh đảo Cô Tô. Tác giả càng yêu mến hòn đảo như bất cứ người dân địa phương nào đã từng sống và lớn lên tại đây. Sau cơn bão, thiên nhiên tại đảo Cô Tô trở nên đẹp như mơ.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 13

Phong cảnh Cô Tô sau khi cơn bão quét qua như một bức tranh tuyệt vời. Trên bầu trời xanh tươi sáng và mặt nước màu lam biếc, cây xanh mượt, cát vàng giòn và sóng trắng xô dạt vào đảo. Cảnh Cô Tô được miêu tả từ đỉnh đồn xuống dưới, tạo nên cảm xúc mãnh liệt và tình yêu thương với hòn đảo này. Cuộc sống trên đảo hiện lên bình yên và tấp nập trong ánh sáng buổi sáng, đặc biệt là hình ảnh của cái giếng nước ngọt, nơi mọi người đến gánh nước và tạo nên bức tranh sinh động, đầy màu sắc của cuộc sống độc đáo trên Cô Tô.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 14

Với ánh sáng mới sau cơn bão, bầu trời Cô Tô trở nên tươi sáng, trong lành. Biên giới giữa biển cả và không gian trời mở ra, tinh khôi như tấm kính mới lau sạch. Bức tranh thiên nhiên mở ra với mặt trời tròn đầy, phát sáng như lòng đỏ trứng. Ánh nắng ấm áp lan tỏa qua lớp mây, tạo nên khung cảnh sống động và cuốn hút. Cảnh này làm cho trái tim người ta xao xuyến và hạnh phúc.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 15

Bức tranh thiên nhiên của Cô Tô sau cơn bão trở nên tuyệt vời như một tác phẩm nghệ thuật. Từ đỉnh cao, tác giả miêu tả với cây xanh mượt, cát vàng giòn, và sóng trắng xô dạt vào đảo, tạo nên bức tranh sống động. Mặt trời bắt đầu ló dạt trên đảo, tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn, hồng hào. Hình ảnh mặt bể như đang tạo ra một bức tranh hài hòa, như một mâm bạc rộng bằng cả chân trời, nước biển hửng hồng như ngọc trai. Cuộc sống trên đảo Cô Tô hiện lên khẩn trương, tấp nập, vui vẻ và thanh bình. Những ngư dân chuẩn bị ra khơi đánh cá hồng, gánh nước ngọt từ giếng lên thuyền. Hình ảnh này tạo nên cảm xúc đặc biệt cho người đọc, thể hiện cuộc sống lao động khoẻ mạnh và vui tươi của ngư dân trên đảo Cô Tô.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 16

Buổi sáng tại Cô Tô tràn ngập ánh sáng, tươi mới với bầu trời xanh biếc, cây xanh mát, nước biển lam biếc và cát vàng giòn. Thế giới trở nên trong trẻo hơn, như được làm mới và tái sinh sau cơn bão, tạo nên một bức tranh tuyệt vời. Tác giả, Nguyễn Tuân, tận dụng sự tỉ mỉ và công phu để chọn lựa những hình ảnh đặc sắc nhất: bầu trời, nước biển, cây cỏ trên đảo, bãi cát, và kết hợp với đó là những từ ngữ chỉ về màu sắc và ánh sáng. Từ đỉnh núi, tác giả có thể nhìn thấy toàn bộ đảo Cô Tô, 180 độ quay đầu là đủ để thưởng ngoạn. Tình cảm yêu thích của tác giả dành cho hòn đảo hiện lên rõ nét, giống như tình cảm của những người dân địa phương. Sau cơn bão, vẻ đẹp tự nhiên tại Cô Tô trở nên huyền bí và quyến rũ như trong tranh.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 17

Để 'vẽ' bức tranh toàn cảnh của Cô Tô sau cơn bão, tác giả đã phải lựa chọn những hình ảnh đặc sắc nhất: Bầu trời trong xanh, sáng sủa; cây cỏ trên đảo xanh mát; nước biển lam biếc và bãi cát vàng giòn. Tất cả được miêu tả bằng những từ ngữ chỉ về màu sắc và ánh sáng. Tác giả đứng trên điểm cao trên nóc đồn để nhìn ra Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ để tận hưởng toàn cảnh đảo Cô Tô. Tình cảm yêu thương của tác giả dành cho hòn đảo trở nên rõ nét, giống như tình cảm của những người chài lưới từng trải qua mùa sóng ở đây. Sau cơn bão, vẻ đẹp tự nhiên của Cô Tô hiện lên tuyệt vời. Bức tranh đảo Cô Tô trở nên hùng vĩ và tràn ngập tình người nhờ sự kể chuyện tài tình của Nguyễn Tuân.

Đoạn văn tả cảnh bầu trời Cô Tô sau trận bão có sử dụng phép nhân hóa - Mẫu 18

Cô Tô lung linh với màu xanh lam biếc của biển chiều tà, kết hợp tuyệt vời với ánh đỏ rực rỡ của mặt trời bình minh nhô lên trên biển. Nguyễn Tuân tỉnh giấc từ buổi sớm để ngắm mặt trời bừng sáng. Đoạn văn này đưa người đọc đến với những hình ảnh độc đáo và tinh tế. Sau cơn bão, bầu trời trở nên trong xanh, biển sạch bóng như tấm kính mới lau sạch. Mặt trời nhấp nhô, rồi lên cao, tròn trĩnh như lòng đỏ trứng, phát sáng và ấm áp. Mô tả sử dụng những so sánh đầy ấn tượng, liên tưởng độc đáo. Mặt trời trở thành một quả trứng hồng hào, đặt trên một mâm bạc to lớn, tạo nên không gian lễ phẩm. Màu sắc hài hoà, chi tiết độc đáo, tạo nên một bức tranh đẹp hùng vĩ, phồn thịnh và bền vững về trời biển Cô Tô.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Nguyễn Tuân (1910-1987). 

- Quê ở Hà Nội

- Ông là nhà văn nổi tiếng, có sở trường về thể tùy bút, truyện ngắn và kí. 

- Ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật năm 1996

- Phong cách sáng tác: phong cách độc đáo, tài hoa, sự hiểu biết phong phú về nhiều mặt và vốn ngôn ngữ giàu có, điêu luyện

- Tác phẩm tiêu biểu: Vang bóng một thời (tập truyện ngắn), Sông Đà (tùy bút) 

2. Tác phẩm

1. Thể loại:  

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- “Cô Tô” được viết nhân một chuyến ra thăm đảo của nhà văn. 

- Bài kí được in trong tập Kí, xuất bản lần đầu năm 1976. 

3. Phương thức biểu đạt: Miêu tả, tự sự,…

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất, xưng “tôi”  

5. Tóm tắt: 

Đoạn trích “Cô Tô” trích trong bài kí “Cô Tô” của nhà văn Nguyễn Tuân. Tác giả quan sát và cảm nhận trận bão bằng những giác quan. Cơn bão giống như một kẻ thù đang dàn trận để đánh bại con người. Sau trận bão, quần đảo Cô Tô trở lên trong sáng hơn. Cây cối thêm xanh, nước biển đậm đà hơn, cát vàng giòn hơn, cá nhiều hơn. Mặt trời mọc giống như lòng một quả trứng. Khung cảnh mặt trời mọc trên biển thật tráng lệ, hùng vĩ. Bên giếng nước ngọt đảo Thanh Luân, người dân tấp nập gánh nước để chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

6. Bố cục: 

Gồm 4 phần: 

+ Phần 1 (từ đầu đến “quỷ khốc, thần linh”) : Cảnh cơn bão ở Cô Tô. 

+ Phần 2 (tiếp đến “lớn lên theo mùa sóng ở đây”): Cảnh Cô Tô sau cơn bão

+ Phần 3 (tiếp đó đến “là là nhịp cánh…”): Cảnh mặt trời lên trên đảo Cô Tô

+ Phần 4 (còn lại): Cảnh sinh hoạt buổi sáng của con người trên đảo Cô Tô

7. Giá trị nội dung: 

Cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô hiện lên thật trong sáng và tươi đẹp. Bài văn cho ta hiểu biết và yêu mến một vùng đất của Tổ quốc – quần đảo Cô Tô. 

8. Giá trị nghệ thuật: 

+ Ngôn ngữ điêu luyện, độc đáo

+ Miêu tả tinh tế, chính xác, giàu hình ảnh và cảm xúc

+ Sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,…

Tài liệu có 4 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống