TOP 20 Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn

Tải xuống 2 1.8 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn

Đề bài: Viết đoạn văn nêu cảm nhận của em về cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô. Trong đoạn văn có sử dụng một câu trần thuật đơn

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 1

Cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh rất đẹp và đầy chất thơ. Đây là đoạn văn miêu tả đẹp nhất của bài kí. Như một “sản phẩm quý”, vẻ đẹp của thiên nhiên như dâng sẵn, đón chờ, nhưng không phải ai cũng có thể cảm nhận được vẻ đẹp ấy một cách đầy đủ và tinh tế. Chính vì thế mà ngắm nhìn bình minh Cô Tô đối với Nguyễn Tuân không phải là một thú vui hưởng thụ, dễ dãi, thụ động mà là cả một cuộc đi tìm cái đẹp một cách công phu, đầy sự khám phá, sáng tạo. Như một nghệ sĩ đi săn lùng cái đẹp, Nguyễn Tuân đã dậy từ canh tư, lúc còn tôi đất, đi mãi trên đầu đá sư, ra thấu đầu mủi đảo. Và ngồi đó rình mặt trời lên. Người đọc cảm mến tác giả về lòng yêu quí, tôn thờ “cái đẹp” và cảm phục, thích thú vì công phu tìm kiếm cái đẹp của người nghệ sĩ, hồi hộp cùng tác giả chờ đón cái “đẹp” xuất hiện.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 2

Chúng ta đã được học văn bản '' Cô Tô '' của tác giả Nguyễn Tuân - một nhà văn nổi tiếng của nền văn học Việt Nam. Ông đã có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng về tùy bút và kí, một trong số đó là tác phẩm '' Cô Tô ''. Bài văn đã sử dụng nhiều cảnh thiên nhiên hiện lên trong sáng và tươi đẹp qua ngôn ngữ điêu luyện và sự miêu tả tinh tế, chính xác, giàu hình ảnh. Nhất là cảnh mặt trời mọc được miêu tả qua đoạn văn đầu ở phần thân bài. Cảnh mặt trời mọc thật đẹp và giàu cảm xúc. Hiện lên như một bức tranh thiên nhiên đầy đặn, làm cho chúng ta hiểu biết thêm và cảnh sắc ấy. Mỗi sự vật là một vẻ đẹp riêng biệt được cảm nhận từ cái nhìn đa dạng của tác giả.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 3

Khi đọc văn bản Cô Tô, tôi đặc biệt ấn tượng với đoạn văn miêu tả khung cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô. Nguyễn Tuân đã có những câu văn tinh tế, độc đáo: “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đứng bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng”. Biện pháp tu từ so sánh kết hợp với nhân hóa góp phần làm tăng sức gợi hình, gợi cảm. Tác giả đã có liên tưởng đầy độc đáo, thú vị. Đặc biệt nhất là câu văn: “Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông” gợi ra một cảnh tượng thật hùng vĩ. Có thể khẳng định rằng, đoạn văn miêu tả khung cảnh mặt trời mọc là một đoạn văn kiểu mẫu về bút pháp miêu tả của Nguyễn Tuân.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 4

Trong văn bản “Cô Tô”, tôi cảm thấy ấn tượng nhất với đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc. Những câu văn miêu tả đầy tinh tế đã cho thấy tài năng của Nguyễn Tuân: “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng”. Hình ảnh so sánh độc đáo kết hợp với nhân hóa vô cùng sinh động. Sức tưởng tượng của nhà văn đã vượt ra khỏi tầm nhìn trở lại trong tâm linh đề minh họa cái bầu trời một buổi sáng kia: “Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông”. Qua đoạn văn, tôi thêm khâm phục về tài năng miêu tả của Nguyễn Tuân.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn (ảnh 2)

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 5

Trong bài kí Cô Tô, Nguyễn Tuân đã miêu tả khung cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô thật tinh tế. Nhà văn đã thức dậy từ canh tư ra mãi thấu đầu mũi đảo để ngồi rình mặt trời lên. Đoạn văn này, Nguyễn Tuân đã thực sự mang đến cho người đọc những dòng viết tài hoa về cảnh tượng vô cùng độc đáo: “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào, thăm thẳm và đứng bệ đặt lên một mâm bạc, đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng”. Những so sánh thật bất ngờ, gợi những liên tưởng thật thú vị. Đặc biệt nhất là câu văn: “Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông”. Cảnh tượng hiện lên thật hùng vĩ, đường bệ y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông. Có thể nói, đây thực sự là một đoạn văn kiểu mẫu về bút pháp miêu tả của Nguyễn Tuân.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 6

Khi đọc bài kí “Cô Tô” của Nguyễn Tuân, người đọc sẽ cảm thấy ấn tượng nhất với đoạn văn miêu tả cảnh mặt trời mọc. Bức tranh thiên nhiên nơi đảo Cô Tô càng trở nên sinh động, rực rỡ hơn bao giờ hết. Những câu văn miêu tả đầy tinh tế: “Sau trận bão, chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây hết bụi. Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng”. Hình ảnh so sánh độc đáo khiến cho người đọc hình dung rõ nét hơn về cảnh mặt trời mọc trên đảo Cô Tô. Sức tưởng tượng của nhà văn còn vượt ra khỏi tầm nhìn trở lại trong tâm linh đề minh họa cái bầu trời một buổi sáng kia: “Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người chài lưới trên muôn thuở biển Đông”. Khó mà nói hết được tài năng trong việc sử dụng từ ngữ của Nguyễn Tuân ở đoạn văn này. Người đọc càng thêm khâm phục ngòi bút bậc thầy của nhà văn Nguyễn Tuân.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 7

Nguyễn Tuân thật sự tài tình khi miêu tả cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô.  Khung cảnh biển đảo Cô Tô được mở ra trước mặt với đầy màu sắc. Trời vừa rạng đông thì "Chân trời, ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây". Cảnh tượng thật trong trẻo, tinh khiết của bầu trời và vầng dương hiện lên "Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết". Mặt trời lúc ấy dịu êm, không có chói lóe, không làm nhức mắt người xem. Chúng ta cảm thấy được vầng mặt trời hiền hòa phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Vẻ đẹp của mặt trời mọc trên biển Cô Tô quả thật là cảnh đẹp trời ban và trên cảnh đẹp đó không thiếu đi hình ảnh con người, một con người lao động. Cảnh bình minh trên biển thật là đẹp, hệt như một bức tranh sơn mài tuyệt mĩ.

TOP 20 Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn (ảnh 3)

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 8

Khung cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô trong bài kí "Cô Tô" của Nguyễn Tuân đã để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng bạn đọc. Đó là một khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp. Cảnh trời đất đẹp hơn cả bởi lẽ sau cơn bão, mọi thứ như được gột rửa. Nguyễn Tuân đã tinh tế quan sát sự vật quanh mình để có thể khám phá hết những điều hay, điều đẹp của biển đảo:  Mặt trời nhú lên dần dần, rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. HÌnh ảnh so sánh gợi hình làm ta cũng náo nức với bức tranh thiên nhiên tươi đẹp đó. Quả trứng trong mắt nhà văn  hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển ửng hồng. Sự rực rỡ trong hình ảnh của mặt trời gợi lại sức sống cho mỗi người. Mâm lễ phẩm trong cái nhìn của nhà văn chứa chan bao niềm tin, hi vọng về một ngày mai tươi đẹp. Ánh mặt trời mỗi lúc làm lòng người thêm ấm áp, thêm náo nức, vui tươi. 

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 9

Nếu ai đã một lần đọc văn bản Cô Tô của Nguyễn Tuân, chắc hẳn không thể quên được hình ảnh mặt trời mọc trên đảo. Cảnh bình minh ở nơi đây thật khác so với cảnh bình minh ở nơi khác. Bằng biện pháp so sánh vô cùng đặc sắc, thú vị, tác giả đã tạo nên một cảnh bình minh thật huyền ảo, đẹp đến mê hồn. " Sau trận bão... hết mây, hết bụi" một bầu trời thật quang đãng, sáng sủa khi mặt trời lên, bầu trời đó sạch như một tấm kính, có thể nhìn thấy thông suốt, nhìn xuyên qua cả bầu trời. " Mặt trời nhú dần lên... quả trứng thiên nhiên đầy đặn" ông mặt trời từ từ nhô lên cao, tròn trĩnh, đỏ tươi giống như lòng đỏ trứng, điểm thêm vẻ đẹp phúc hậu, rộng lượng, đầy sức sống cho mặt trời qua việc sử dụng biện pháp nhân hóa. Tác giả cũng thật khéo léo khi kết hợp cả biện pháp ẩn dụ, lấy hình ảnh quả trứng để nói đến mặt trời, lấy chiếc mâm bạc để diễn tả mặt biển. Hai thứ này giống như một mâm lễ phẩm dâng tặng những chài lưới trên biển, mong cho họ mãi bền chặt, giữ vững tinh thần lao động không ngừng nghỉ vốn có. " Vài chiếc nhạn mùa thu... là là nhịp cánh..." hình ảnh đó mới thật bình yên làm sao, thật ung dung, thư thái, khiến cho ai một lần đến nơi này cũng không thể nào quên cái vị ngọt ngào, đằm thắm của đảo Cô Tô. Thật lộng lẫy, huy hoàng, thơ mộng biết bao!

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 10

Cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh rất đẹp và đầy chất thơ. Đây là đoạn văn miêu tả đẹp nhất của bài kí. Như một “sản phẩm quí”, vẻ đẹp của thiên nhiên như dâng sẵn, đón chờ, nhưng không phải ai cũng có thể cảm nhận được vẻ đẹp ấy một cách đầy đủ và tinh tế. Chính vì thế mà ngắm nhìn bình minh Cô Tô đối với Nguyễn Tuân không phải là một thú vui hưởng thụ, dễ dãi, thụ động mà là cả một cuộc đi tìm cái đẹp một cách công phu, đầy sự khám phá, sáng tạo. Như một nghệ sĩ đi săn lùng cái đẹp, Nguyễn Tuân đã dậy từ canh tư, lúc còn tôi đất, cô đi mãi trên đầu đá sư, ra thấu đầu mủi đảo. Và ngồi đó rình mặt trời lên. Người đọc cảm mến tác giả về lòng yêu quí, tôn thờ “cái đẹp” và cảm phục, thích thú vì công phu tìm kiếm cái đẹp của người nghệ sĩ, hồi hộp cùng tác giả chờ đón cái “đẹp” xuất hiện.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 11

Cô Tô hiện lên thật trong sáng, tinh khôi trong buổi sáng đẹp trời: Bầu trời trong sáng, cây thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, đậm đà hơn hết cả mọi khi, và cát lại vàng giòn hơn nữa. Ngỡ như đất trời biển Cô Tô được rửa sạch, được tái tạo để hoá thành một cảnh sắc trong sáng tuyệt vời. Để “vẽ” được bức tranh toàn cảnh của đảo Cô Tô sau cơn bão, tác giả phải công phu lắm mới chọn được những hình ảnh tiêu biểu: Bầu trời, nước biển, cây trên đảo, bãi cát, và đi với những hình ảnh ấy là một loạt tính từ chỉ màu sắc và ánh sáng: bầu trời thì trong trẻo, sáng sủa, cây trên biển thì xanh mượt, nước biển lam biếc, cát lại vàng giòn. Có được cảnh sắc đẹp như vậy là do nhà văn đã chọn được vị trí quan sát từ trên điểm cao trên nóc đồn để nhìn ra bao la Thái Bình Dương bốn phương tám hướng, quay gót 180 độ mà ngắm, toàn cảnh đảo Cô Tô... mà càng thấy yêu mến hòn đảo như bất cứ người chài nào đã từng để ra và lớn lên theo mùa sóng ở đây. Sau cơn bão, thiên nhiên ở đảo Cô Tô hiện lên thật là đẹp. Phải chăng bức tranh đảo Cô Tô đẹp bởi có tình người của Nguyễn Tuân.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 12

Những ánh nắng đầu tiên của mặt trời mọc trên biển sớm chính là một trong những khoảnh khắc đẹp nhất của thiên nhiên. Bức tranh tuyệt đẹp ấy chứa đựng những giá trị thơ mộng, tuyệt vời về vẻ đẹp và sự tinh tế mà không phải ai cũng có thể cảm nhận được. Đó chính là lý do tại sao ngắm nhìn bình minh Cô Tô trước mắt đối với Nguyễn Tuân không phải là một thú vui hưởng thụ đơn thuần, mà đó là một cuộc phiêu lưu đầy công phu, sự khám phá và sáng tạo. Giống như một nghệ sĩ đi săn lùng cái đẹp, Nguyễn Tuân đã bắt đầu từ sớm, tại một vị trí đặc biệt trên đá sư, để có thể nhìn thấu đầu mủi đảo và đón chờ mặt trời lên.

Đoạn văn miêu tả của tác giả thực sự đã gợi lên trong tôi những cảm xúc rất sâu sắc. Tôi nhận thấy rằng những giá trị thơ mộng này được tác giả tuyệt vời Nguyễn Tuân lồng ghép vào bức tranh đầy tinh tế và đẹp một cách rất khéo léo. Tuy nhiên, để có thể cảm nhận được những giá trị này, ta cần phải có sự tinh tế, đôi mắt sáng suốt và một tâm hồn đầy yêu thương với thiên nhiên.

Tôi thực sự rất ấn tượng với sự khéo léo của tác giả trong việc chuyển tải cảm xúc và tình cảm của mình đối với "cái đẹp" đến cho độc giả. Tôi cảm thấy rất thích thú và hồi hộp vì quá trình tìm kiếm cái đẹp của Nguyễn Tuân, và tôi không thể không cảm phục sự sáng tạo và công phu của ông ta trong việc tìm ra những vật thể đẹp nhất tự thiên nhiên. Như một "sản phẩm quí", vẻ đẹp của thiên nhiên như dâng sẵn, đón chờ, nhưng chỉ những người có đôi mắt tinh tế và cảm nhận được vẻ đẹp tuyệt vời ấy mới thực sự có thể hiểu rõ giá trị của nó. Tôi thật sự tin rằng những giá trị này sẽ được truyền tải qua thời gian, và trở thành một kỷ niệm đẹp trong tâm hồn mỗi người.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 13

Tác phẩm "Cô Tô" của Nguyễn Tuân là một trong những tác phẩm văn học đặc sắc của Việt Nam. Tác giả đã sử dụng ngôn ngữ điêu luyện và tinh tế để miêu tả những cảnh thiên nhiên tươi đẹp, trong sáng và giàu hình ảnh. Bài văn đặc biệt chú trọng đến miêu tả cảnh mặt trời mọc, khiến cho độc giả như được trải nghiệm trực tiếp cảm giác đầy cảm xúc của một bình minh mới. Tác giả đã mô tả cảnh mặt trời mọc như một bức tranh thiên nhiên đầy đặn, với sự kết hợp khéo léo giữa ánh sáng và bóng tối, tạo nên một không gian sống động, đầy sức sống và sắc màu.

Bài văn "Cô Tô" không chỉ miêu tả về cảnh thiên nhiên, mà còn thể hiện được tình cảm của con người và cuộc sống hiện đại. Tác giả đã đưa ra những tư tưởng, suy nghĩ về cuộc sống, tình yêu, tình bạn và cảm xúc của con người. Điểm đặc biệt của tác phẩm này là sự đan xen giữa những cảnh thiên nhiên tươi đẹp và những tư tưởng sâu sắc về cuộc sống, tạo nên một sức hấp dẫn khó cưỡng lại đối với độc giả.

Với tài năng viết văn của mình, Nguyễn Tuân đã tạo ra một tác phẩm đầy ý nghĩa và giá trị về văn học, giúp cho độc giả cảm nhận và hiểu thêm về vẻ đẹp của thiên nhiên và con người. Tác phẩm "Cô Tô" là một trong những tác phẩm văn học đáng đọc và thưởng thức, không chỉ cho các bạn trẻ mà còn cho người lớn tuổi.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 14

Cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh thiên nhiên đẹp tuyệt vời và mang đến cho con người rất nhiều cảm xúc và tinh thần thơ. Nhà văn Nguyễn Tuân đã miêu tả vẻ đẹp của cảnh sáng sớm tại Cô Tô một cách tinh tế và đầy cảm hứng. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể cảm nhận được trọn vẹn vẻ đẹp đó. Vì vậy, để có thể thưởng thức được vẻ đẹp này, người ta cần phải tìm kiếm nó một cách công phu, sáng tạo và đầy khám phá.

Như một nghệ sĩ săn lùng cái đẹp, Nguyễn Tuân đã dành nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm vẻ đẹp của cảnh mặt trời mọc trên biển tại Cô Tô. Ông đã dậy từ rất sớm và leo trèo trên những đá sư, địa hình khắc nghiệt để có thể tìm được góc nhìn đẹp nhất để ngắm nhìn cảnh sáng sớm trên biển. Và kết quả của những nỗ lực này đã được miêu tả một cách tuyệt vời trong bài kí Cô Tô của ông.

Nhưng đằng sau sự đẹp đẽ đó, còn chứa đựng những giá trị văn hóa, tâm linh và triết lý vô cùng sâu sắc. Cảnh mặt trời mọc trên biển là một trong những biểu tượng của sự hồi sinh, sự hy vọng và sự mới mẻ. Đó là lý do tại sao, thường được coi là "bức tranh đẹp nhất của thiên nhiên", cảnh mặt trời mọc trên biển luôn là một trong những chủ đề được nhà văn, nhà thơ khắp nơi trên thế giới yêu thích và sáng tác về.

Đọc giả cảm thấy rất cảm kích vì tình yêu và lòng tôn kính của Nguyễn Tuân dành cho cái đẹp, cũng như sự sáng tạo và tinh thần khám phá của ông. Những câu chuyện về những nỗ lực để tìm kiếm và thưởng thức vẻ đẹp cũng đã gợi lên trong người đọc cảm giác thích thú và hứng thú để tìm kiếm những vẻ đẹp khác trong cuộc sống. Và đó chính là ý nghĩa sâu xa của những tác phẩm văn học mang đến cho con người, đó là sức mạnh của từng chữ viết, từng câu chuyện kể về sự đẹp đẽ của cuộc sống.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 15

Nguyễn Tuân là một nhà văn tài hoa, chuyên về viết tuỳ bút và kí. Tác phẩm của ông luôn phản ánh phong cách độc đáo, sự hiểu biết phong phú và ngôn ngữ điêu luyện. Bài kí Cô Tô của ông kết thúc bằng bài văn tả lại những ấn tượng về thiên nhiên và con người lao động trên đảo Cô Tô, mà ông thu nhận được trong chuyến ra thăm đảo. Với sự pha trộn hình ảnh chi tiết về bầu trời, nước biển, cây cối, bãi cát và màu sắc, ông đã tạo ra bức tranh đẹp của đảo Cô Tô sau cơn bão, và thể hiện tình yêu của mình với đảo và những người chài sống ở đó.

Cảnh mặt trời mọc trên biển tại đảo Cô Tô rực rỡ, hùng vĩ và đẹp đến bất ngờ. Đoạn văn của Nguyễn Tuân tả cảnh này vô cùng tài hoa và độc đáo. Mặt trời nhô lên từ biển, sau một trận bão, chân trời trở nên trong sạch và rạng rỡ. Mặt trời lên dần, tạo nên một cảnh tượng hài hoà giữa màu sắc rực đỏ, hồng, bạc và ngọc trai. Tất cả tạo nên một cảm giác hùng vĩ và phồn thịnh, tạo nên một ấn tượng đặc sắc về trời biển Cô Tô, hoàn toàn phù hợp với phong cách miêu tả của Nguyễn Tuân.

Cô Tô là một trong những đảo đẹp nhất miền Bắc Việt Nam, nằm cách Hạ Long khoảng 50km về phía đông bắc. Với bờ biển dài, nước biển trong xanh và cát trắng mịn, đảo Cô Tô thu hút được rất nhiều du khách trong và ngoài nước đến tham quan và nghỉ dưỡng.

Nếu bạn may mắn đến thăm đảo Cô Tô vào mùa hè, bạn sẽ có cơ hội được tham gia vào các hoạt động vui chơi thú vị như lặn biển, cá đáy, bơi lội hay thưởng thức các món hải sản tươi ngon đặc sản của địa phương. Ngoài ra, du khách cũng có thể thuê thuyền đi khám phá các hòn đảo lân cận như đảo Thanh Lân, đảo Trân và đảo Vàn Chài.

Tuy nhiên, Cô Tô cũng là một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng bậc nhất miền Bắc Việt Nam. Vì vậy, bạn cần lên kế hoạch trước, đặt phòng khách sạn và vé tham quan trước khi đến để tránh tình trạng hết chỗ.

Ngoài ra, để có được trải nghiệm tốt nhất khi đến Cô Tô, bạn nên tìm hiểu về văn hóa, lịch sử và phong tục tập quán của người dân địa phương. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về địa phương, cũng như tôn trọng và đồng cảm với những người dân sống và làm việc trên đảo này.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 16

Bài kí Cô Tô của Nguyễn Tuân là một tác phẩm đặc sắc mà ở đó đoạn tả mặt trời mọc trên biển đã gây cho em sự thích thú, ham mê và trí tưởng tượng sâu sắc nhất. Cảnh mặt trời mọc trên biển rất đẹp và thơ mộng. Đây là đoạn văn miêu tả đẹp nhất của bài kí. Người ta không phải lúc nào cũng có thể cảm nhận được vẻ đẹp đó một cách đầy đủ và tinh tế. Tuy nhiên, đối với Nguyễn Tuân, ngắm nhìn bình minh Cô Tô không chỉ là một thú vui, mà còn là cả một cuộc đi tìm cái đẹp. Như một nghệ sĩ đi săn lùng cái đẹp, Nguyễn Tuân đã dậy từ sớm để khám phá vẻ đẹp của thiên nhiên. Người đọc cảm kích tình yêu và tôn trọng của tác giả đối với "cái đẹp" và thích thú vì công phu tìm kiếm cái đẹp của người nghệ sĩ.

Rạng đông được miêu tả đầy chi tiết và tuyệt đẹp. Vầng dương lên dần, tròn trĩnh và phúc hậu như lòng đỏ trứng thiên nhiên. Mặt trời dịu dàng, không chói loá, tạo cảm giác hiền hoà. Ý tưởng tạo hình và màu sắc được tuyệt vời hóa, tăng cường bởi sự am hiểu của tác giả về hội hoạ.

Mặt trời mọc trên biển Cô Tô là vẻ đẹp vô giá của thiên nhiên, tặng vật cho người lao động gắn bó với biển cả. Với câu văn đẹp, một vẻ đẹp cổ điển, mẫu mực, hình ảnh so sánh vầng mặt trời và bầu trời trên biển Cô Tô là một hình ảnh trang trọng, lộng lẫy và giàu chất nhân bản, có ý nghĩa kính trọng người lao động. Những cánh chim biển nhỏ nhoi thổi hồn thơ vào văn xuôi của Nguyễn Tuân.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 17

Tác giả đã trao hết tình cảm sâu sắc nhất đối với thiên nhiên. Khi mới sáng sớm thức dậy, tác giả đã nhìn thấy đảo Cô Tô hôm nay là một ngày trong trẻo, sáng sủa. chưa chắc ai cũng đã cảm nhận được điều đó. Tác giả đã quan sát chi tiết mọi vật ở trên đảo. Nào thì cây cối lại thêm xanh mượt, nước biển lại lam biếc, cát lại vàng giòn hơn nữa,...Đặc biệt là cát, tác giả đã dùng phép ẩn dụ để miêu tả nắng, ko chỉ miêu tả mỗi đc nắng mà tác giả còn miêu tả luôn cả nắng. tác giả còn đã miêu tả cả cảnh mặt trời mọc một cách chi tiết và độc đáo. Đối với tác giả, cái gì cũng phải có nghệ thuật. Không chỉ thế, tác giả còn miêu tả cả cánh chim nhạn và con chim hải âu. Tất cả những thứ trên đều là tình cảm của tác giả đối với vẻ đẹp thiên nhiên hùng vĩ.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 18

Cái tên Cô Tô còn khá mới mẻ trong bản đồ du lịch của miền Bắc nhưng đối với những người yêu du lịch khám phá, đặc biệt là giới trẻ, thì huyện đảo xinh đẹp này không còn là một cái tên quá xa lạ. Cô Tô nổi tiếng với vẻ đẹp yên bình, hoang sơ, với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và đặc biệt là những người dân đảo thân thiện và mến khách. Được mệnh danh là hòn đảo đẹp nhất miền Bắc - Cô Tô - Một viên ngọc xanh tuyệt đẹp đầy quyến rũ. Không chỉ được thiên nhiên ưu đãi về sản vật, Cô Tô còn được ban tặng một vẻ đẹp hoang sơ độc đáo: Nước biển nơi đây luôn xanh trong, những bãi cát trắng tinh, mịn màng, thoai thoải trải dài ngút tầm mắt. Bất cứ ai đã đến đây đều không thể quên cái cảm giác bềnh bồng khoan khoái khi được đắm mình trong làn nước nơi bãi biển Hồng Vàn, Vàn Chảy, Tài Vàn... Nếu những rạn san hô đẹp đẽ ẩn dưới làn nước trong vắt xa xa kia làm mê đắm những du khách với thú vui lặn biển thì những sườn núi thoai thoải kia lại cuốn hút người ta bởi vẻ đẹp trầm mặc của những cánh rừng nguyên sinh được bảo tồn gần như nguyên vẹn. Những rặng phi lao như những đường viền xanh ngăn ngắt. Với những người thích chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của thiên nhiên thì ngọn hải đăng Cô Tô là một điểm đến không thể bỏ qua. Nằm trên ngọn núi cao hơn 100m, đây là địa điểm lý tưởng để quan sát toàn bộ cảnh quan trên đảo với rừng cây xanh ngợp, những con đường quanh co, bờ biển dài lóng lánh và những tàu cá nhỏ neo đậu trong vùng biển. Con người Cô Tô cũng chân chất, mộc mạc như chính nét hoang sơ của vùng đất này, dường như tâm hồn người dân nơi đây là sự hòa quyện giữa cái nắng gió, mặn mòi của biển với đất, những làn da nhuốm nàu nắng mạnh mẽ rắn rỏi, những tiếng cười giòn tan sau một ngày lao động... Và một sắc màu thật đẹp không thể thiếu trong bức tranh thiên nhiên Cô Tô đó là sự hùng vĩ mỗi lúc hoàng hôn buông xuống, bầu trời chuyển từ xanh sang hồng, vàng cam rực rỡ rồi tím biếc. Mặt trời đỏ ối từ từ lặn xuống sau những dãy núi xanh thẫm cuối đường chân trời, hắt xuống mặt biển ánh vàng lấp lánh, Cô Tô khi ấy như khoác lên mình một tấm áo tuyệt đẹp, đúng như những gì nhà văn Nguyễn Tuân từng miêu tả, cảnh hoàng hôn trên biển Cô Tô đẹp hùng vĩ, yên bình như một bức tranh cuộc sống.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 19

Đoạn tả cảnh mặt trời mọc trên biển là một bức tranh rất đẹp, được tác giả thể hiện qua những từ ngữ chỉ hình dáng, màu sắc và những hình ảnh so sánh (chân trời, ngấn bể sạch như tấm kính lau hết mây bụi; mặt trời nhú lên dần dần, tròn trĩnh phúc hậu như lòng đỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn; quả trứng hồng hào thăm thẳm và đường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cái chân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng; y như một mâm lễ phẩm)... Qua cách chọn lọc chính xác các từ ngữ, những hình ảnh so sánh trên đây thật rực rỡ, tráng lệ. Với tài năng quan sát và miêu tả tinh tế của tác giả, cảnh mặt trời mọc ở Cô Tô được thể hiện trong một khung cảnh rộng lớn bao la, đồng thời thể hiện niềm giao cảm hân hoan giữa con người và vũ trụ.

Đoạn văn cảm nhận cảnh mặt trời mọc trên biển đảo Cô Tô có sử dụng một câu trần thuật đơn - Mẫu 20
Mỗi người có một sở thích riêng, bạn thích ngắm cảnh sông nước hiền hòa chảy, bạn thích ngắm cánh đồng lúa xanh... Còn riêng em lạithích ngắm nhìn cảnh mặt trời mọc trên biển. Hình ảnh mặt trời mọc trênbiển vào buổi sáng đẹp trời trong văn bản Cô Tô của nhà văn NguyềnTuân đã để lại trong em một sự háo hức kì lạ .

Khi bầu trời còn ướt đẫm sương đêm, màn sương mỏng manh, mờmờ, ảo ảo như bao ttrùm cả mặt biển , không nom thấy đảo xa chỉ thấy một màu trắng đục. Sóng biển vẫn rì rào đều đều xô bờ cát trắng hệt nhưmột bản tình ca không lời bất tận.

Phía đông, ánh hồng dần dần bừng sáng, nước biển sóng sánh dần đổi màu. Chân trời ngấn bể sạch như một tấm kính lau hết mây, hết bụi.Mặt trời nhú lên dần dần rồi lên cho kì hết. Tròn trĩnh phúc hậu như lòngđỏ một quả trứng thiên nhiên đầy đặn. Quả trứng hồng hào thăm thẳm vàđường bệ đặt lên một mâm bạc đường kính mâm rộng bằng cả một cáichân trời màu ngọc trai nước biển hửng hồng. Y như một mâm lễ phẩm tiến ra từ trong bình minh để mừng cho sự trường thọ của tất cả những người dân chài lưới trên muôn thuở biển Đông. Chao ôi! Mặt trời mọc trên Cô Tô mới lộng lẫy, rực rỡ và tráng lệ làm sao.

Mặt trời đã lên cao vài con sào, muôn vàn ánh hồng phơn phớt lan tỏa trên mặt biển. Nước biển lại sóng sánh đỏi màu, Một màu thật tuyệt.Giờ đây bầu trời Cô Tô càng trở nên trong trẻo, sáng sủa. Cây trên núi đảo lại thêm xanh mượt. Nước biển lam biếc đặm đà. Quanh cái giếng nước ngọt ở ria hòn đảo Cô Tô này mọi người đang tắm giặt , lấy nướcngọt gánh xuống thuyền, cảnh tượng đó còn vui vẻ hơn mọi cái chợtrong đất liền. Anh hùng Châu Hòa Mãn cũng đang gánh nước chothuyền của mình, dáng vẻ đầy phấn khởi. Anh đang chuẩn bị cho chuyếnra khơi dài ngày.

Mặt trời đã lên hẳn, rực rỡ giữa màu mây trắng thì biển lại diệu kìhơn bao giờ hết. Màu xanh của da trời , hòa quyện cùng màu xanh củanước biển tạo thành một màu rất tuyệt vời của vùng biển đảo Cô Tô.Trời trong, gió nhẹ, sớm mai hồng lan tỏa trên bãi cát mịn màng. Từ bãi đậu, những con thuyền lại rẽ sóng ra khơi đánh cá. Xa xa, những cánhbuồm nâu trên bãi biển được nắng sớm chiếu vào hồng rực như đàn bướm múa lượn giữa biển xanh. Một con hải âu bay ngang là là nhịp cánh. Nhìn theo cánh hải âu bay lòng người đi biển lại trào dâng baoniềm hi vọng vào một ngày đẹp trời. Sóng vẫn rì rào khúc tình ca muônthuở, thỉnh thoảng lại xô bờ cát bọt tung trắng xóa.

Cảnh bình minh trên biển thật là đẹp, hệt như nột bức tranh sơn mài tuyệt mĩ. Dù có đi đâu em cũng sẽ luôn hướng lòng mình về vùng hải đảo giàu đẹp của tổ quốc. Em còn mơ ước sẽ được đến nơi đây để chiêm ngưỡng vẻ đẹp kì diệu mà thiên nhiên ban tặng cho xứ sở Cô Tô.
 
 

 

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Nguyễn Tuân (1910-1987). 

- Quê ở Hà Nội

- Ông là nhà văn nổi tiếng, có sở trường về thể tùy bút, truyện ngắn và kí. 

- Ông được tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật năm 1996

- Phong cách sáng tác: phong cách độc đáo, tài hoa, sự hiểu biết phong phú về nhiều mặt và vốn ngôn ngữ giàu có, điêu luyện

- Tác phẩm tiêu biểu: Vang bóng một thời (tập truyện ngắn), Sông Đà (tùy bút) 

2. Tác phẩm

1. Thể loại:  

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- “Cô Tô” được viết nhân một chuyến ra thăm đảo của nhà văn. 

- Bài kí được in trong tập Kí, xuất bản lần đầu năm 1976. 

3. Phương thức biểu đạt: Miêu tả, tự sự,…

4. Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất, xưng “tôi”  

5. Tóm tắt: 

Đoạn trích “Cô Tô” trích trong bài kí “Cô Tô” của nhà văn Nguyễn Tuân. Tác giả quan sát và cảm nhận trận bão bằng những giác quan. Cơn bão giống như một kẻ thù đang dàn trận để đánh bại con người. Sau trận bão, quần đảo Cô Tô trở lên trong sáng hơn. Cây cối thêm xanh, nước biển đậm đà hơn, cát vàng giòn hơn, cá nhiều hơn. Mặt trời mọc giống như lòng một quả trứng. Khung cảnh mặt trời mọc trên biển thật tráng lệ, hùng vĩ. Bên giếng nước ngọt đảo Thanh Luân, người dân tấp nập gánh nước để chuẩn bị cho chuyến ra khơi.

6. Bố cục: 

Gồm 4 phần: 

+ Phần 1 (từ đầu đến “quỷ khốc, thần linh”) : Cảnh cơn bão ở Cô Tô. 

+ Phần 2 (tiếp đến “lớn lên theo mùa sóng ở đây”): Cảnh Cô Tô sau cơn bão

+ Phần 3 (tiếp đó đến “là là nhịp cánh…”): Cảnh mặt trời lên trên đảo Cô Tô

+ Phần 4 (còn lại): Cảnh sinh hoạt buổi sáng của con người trên đảo Cô Tô

7. Giá trị nội dung: 

Cảnh thiên nhiên và sinh hoạt của con người trên vùng đảo Cô Tô hiện lên thật trong sáng và tươi đẹp. Bài văn cho ta hiểu biết và yêu mến một vùng đất của Tổ quốc – quần đảo Cô Tô. 

8. Giá trị nghệ thuật: 

+ Ngôn ngữ điêu luyện, độc đáo

+ Miêu tả tinh tế, chính xác, giàu hình ảnh và cảm xúc

+ Sử dụng nghệ thuật so sánh, nhân hóa, ẩn dụ,…

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống