TOP 20 Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt

Tải xuống 5 3.9 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt

Đề bài: Viết đoạn văn theo lời của Dế Mèn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt.

Lập dàn ý Diễn tả tâm trạng hối hận của Dế Mèn sau khi chôn Dế Choắt

1.Mở bài

Sau khi chôn cất Dế Choắt, tôi đứng lặng hồi lâu trước nấm mồ mời đắp của người bạn xấu số, suy nghĩ về việc làm dại dột, ngông cuồng của mình và cảm thấy hổ thẹn, ân hận vô cùng

2.Thân bài

- Biết mình có ưu thế về sức khỏe nên tôi thích bắt nạt những người hàng xóm nhỏ bé xung quanh

+ Tôi đã quát những chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ

+ Thỉnh thoảng tôi còn ngứa chân đá anh Gọng Vó vừa ngơ ngác dưới đầm lên

+ Không có ai dạy dỗ, ngăn cản, tôi cứ tưởng thế là hay, là giỏi

- Chuyện bắt nạt mọi người là đáng trách, song cũng còn có thể tha thứ được; nhưng việc tôi bày trò tinh nghịch trêu chọc chi Cốc khiến Dế Choắt bị hiểu lầm dẫn đến cái chết thì quả là tội của tôi quá lớn, không thể tha thứ được.

- Tôi tự nguyền rủa mình là thằng hèn nhát, dám chơi mà không dám chịu

- Nếu tôi không hát ghẹo chị Cốc bằng những lời lẽ hỗn xược thì chi đâu có nổi giận, Dế Choắt đâu có bị đòn oan.

- Chỉ vì mốn thỏa cái tính hiếu thắng và tinh nghịch của mìnhmà tôi trở thành kẻ giết người.

- Lúc này tôi tự trách mình và ân hận vô cùng nhưng mọi việc đều đã muộn. Dế Choắt ốm yếu và đáng thương đã nằm yên trong lòng đất.

3.Kết bài

- Tôi thành tâm xin lỗi Dế Choắt và hứa sẽ quyết tâm thay đổi tính nết, từ bỏ thói hung hăng, ngỗ nghịch, kiêu ngạo để trở thành người có ích cho đời

- Tôi sẽ khắc ghi câu chuyện đau lòng này và lấy đó làm bài học đường đời đầu tiên thấm thía cho mình.

Đóng vai Dế Mèn viết về bài học đường đời đầu tiên - Văn 6 (12 mẫu)

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 1

Tôi thật sự rất hối hận. Người hàng xóm ốm yếu mà tôi vẫn coi thường, dửng dưng nay vì tôi mà phải chết oan, chỉ vì thói hống hách, huênh hoang của tôi. Tôi giận mình lắm. Nếu như tôi nghe lời can ngăn không bày trò trêu chị Cốc, nếu như tôi biết thông cảm giúp đỡ anh Choắt thì có lẽ cơ sự đã không như vậy. Tôi dại quá. Hung hăng, hống hách chỉ tổ đem thân mà trả nợ cho những hành động ngu dại của mình thôi. Tôi sẽ không bao giờ quên bài học này, bài học đã phải đánh đổi bằng cả mạng sống bạn bè.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 2

Khi gây ra cái chết thảm thương cho dế Choắt.Tôi quyết định về quê.nhưng trước khi ra đi ,tôi muốn đến thăm Choắt một lúc. Tôi thắp cho Choắt vài nhén hương và nhổ sạch cỏ xung quanh nấm mộ. Sau đó, tôi đứng lặng hồi lâu trước mộ Dế Choắt và suy nghĩ. Tôi rất ân hận về việc làm đã gây ra cái chết oan uổng cho Dê Choắt. Giá như lúc đó tôi ra kéo Dế Choắt vào thì đâu đến nỗi...Giá như tôi chấp nhận lời nhờ của C thì bây h Choắt đâu như vậy.Tôi phải làm gì để trả lại sự sống, cuộc đời cho Choắt. Tôi thật hèn nhát vì việc mình gây ra mà ko dám nhận lỗi. Tôi đã làm 1việc xấu xa, chính tôi đã gây ra cái chết đau xót trong việc mình gây ra mà ko dám nhận lỗi. Tôi đã làm 1 việc xấu xa, chính tôi đã gây ra cái chết đau xót cho người anh em tốt. Cảm ơn choắt nhé! Nếu ko có cậu thì người phải ra đi là tôi.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 3

Sau khi chôn cất Dế Choắt, tôi đứng im lặng hồi lâu trước nấm mồ mới đắp của người bạn xấu số, suy nghĩ về việc làm dại dột, ngông cuồng của mình và cảm thấy hổ thẹn, ân hận vô cùng! Biết mình có ưu thế về sức khoẻ nên tôi thích bắt nạt những người hàng xóm nhỏ bé xung quanh. Tôi đã quát mấy chị Cào Cào ngụ ngoài đầu bờ khiến mỗi khi tôi đi qua, các chị phải núp khuôn mặt trái xoan xuống dưới nhánh cỏ, chỉ dám đưa mắt lên nhìn trộm. Tệ hơn nữa, thỉnh thoảng tôi còn ngứa chân đá anh Gọng Vó lấm láp vừa ngơ ngác dưới đầm lên. Không có ai dạy dỗ, ngăn cản, tôi cứ tưởng thế là hay, là giỏi. Chuyện bắt nạt mọi người là đáng trách, song cũng còn có thể tha thứ được; nhưng việc tôi bày trò tinh nghịch trêu chọc chị Cốc khiến Dế Choắt bị chị hiểu lầm mổ cho đến chết thì quả là tội của tôi quá lớn, không thể tha thứ được. Tôi tự nguyền rủa mình là thằng hèn nhát, dám làm mà không dám chịu. Khi chị Cốc bực mình lên tiếng, sao không dám ra mặt đối đầu với chị mà lại chui tọt vào hang, khiếp sợ nằm im thin thít?! Nếu tôi không hát ghẹo chị Cốc bằng những lời lẽ hỗn xược thì chị đâu có nổi giận, Dế Choắt đâu có bị đòn oan?! Chỉ vì muốn thoả mãn cái tính hiếu thắng và tinh nghịch của mình mà tôi đã trở thành kẻ giết người. Lúc này, tôi tự trách mình và ân hận vô cùng nhưng than ôi, mọi việc đều đã muộn! Dế Choắt ốm yếu đáng thương đã nằm yên trong lòng đất! Dế Choắt ơi, tôi thành tâm xin lỗi bạn và hứa sẽ quyết tâm thay đổi tính nết, từ bỏ thói hung hăng, ngỗ nghịch, kiêu ngạo để trở thành người có ích cho đời!

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 4

Sau khi gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt tôi ân hận lắm, chỉ ước giá như thời gian quay lại tôi không trêu chị Cốc để bây giờ hậu quả ra nông nỗi này. Tôi tự nói mình là thằng hèn nhát, không dũng cảm nhận tội trước mặt chị Cốc biết đâu chị ấy tha cho. Nhưng khi tôi nhận ra thì đã quá muộn màng. Người bạn ốm yếu của tôi đã nằm sâu trong lòng đất. Tôi tự rút ra bài học đường đời cho mình - Ở đời, sống mà cứ có thói hung hăng, không coi trời đất ra gì, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn gì cũng mang vạ vào thân.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 5

Tôi hối hận và đau xót không sao kể xiết. Trò đùa ngỗ ngược của tôi đã khiến cho anh Choắt phải vạ lây. Tôi nhận ra sự tai hại ở cái thói huênh hoang, hống hách của mình. Càng nghĩ đến lời anh Choắt, tôi càng thấy thấm thìa hơn. Hôm nay, tôi thoát nạn nhưng anh Choắt đã phải trả giá bằng mạng sống quí giá thay cho tôi. Còn tôi, nếu không cố mà sửa cái thói hung hăng bậy bạ đi thì khéo rồi tôi cũng sẽ tự rước hoạ vào mình. Sự việc hôm nay quả thực đã dạy cho tôi một bài học đường đời quá lớn. Chắc cho đến mãi sau này, tôi cũng không thể nào quên anh Choắt trong giờ phút hấp hối và lời trăng trối của anh. Anh Choắt ơi, cho tôi tạ tội với anh. Đứng trước mộ anh, Mèn tôi xin hứa sẽ trở thành người có ích.

Đúng, Dế Mèn đã vô tình gây nên cái chết cho Dế Choắt - VnExpress

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 6

Khi gây ra cái chết thảm thương cho dế Choắt. Tôi quyết định về quê, nhưng trước khi ra đi, tôi muốn đến thăm Choắt một lúc.

Tôi thắp cho Choắt vài nhén hương và nhổ sạch cỏ xung quanh nấm mộ. Tôi đứng lặng hồi lâu trước mộ Dế Choắt và suy nghĩ, tôi vô cùng ân hận về việc làm của bản thân mình và đã gây ra cái chết oan uổng cho Dế Choắt. Giá như lúc đó tôi ra kéo Dế Choắt vào thì đâu đến nỗi... Giá như tôi chấp nhận lời nhờ của Choắt thì bây giờ Choắt đâu như vậy.

Tôi cảm thấy hối hận và đau xót lắm. Trò đùa ngỗ ngược của tôi đã khiến cho anh Choắt phải vạ lây. Tôi giận cái thói huênh hoang, hống hách của mình. Càng nghĩ đến lời anh Choắt, tôi càng thấy thấm thía hơn. Hôm nay, cũng may mà thoát nạn nhưng nếu không cố mà sửa cái thói hung hăng bậy bạ đi thì khéo sớm muộn rồi tôi cũng sẽ tự rước hoạ vào mình. Sự việc hôm nay quả thực đã dạy cho tôi một bài học đường đời quá lớn. Chắc cho đến mãi sau này, tôi cũng không thể nào quên. Tôi phải làm gì để trả lại sự sống, cuộc đời cho Choắt đây? Tôi là kẻ hèn nhát vì việc mình gây ra mà ko dám nhận lỗi, tự mình gây ra một việc xấu xa, chính tôi đã gây ra cái chết đau xót cho người anh em tốt của mình.

Lúc này tôi tự trách mình và ân hận vô cùng nhưng mọi việc đều đã muộn. Dế Choắt ốm yếu và đáng thương đã nằm yên trong lòng đất. Cảm ơn choắt nhé! Nếu không có cậu thì người ra đi là tôi rồi. Bây giờ tôi sẽ về quê, có lẽ sẽ không bao giờ trở lại đây nữa. Tôi xin hứa với Choắt sẽ bỏ thói hung hăng hống hách và cố gắng và làm người có ích cho xã hội. Chúc bạn "ngủ ngon" và hãy tha thứ cho tôi.

Bỗng nhiên thấy ở khoé mắt cay cay. Thương bạn, thương người anh em tốt của mình. Tôi gục xuống hồi lâu trước mộ của Choắt rồi ra về. Dù thế nào thì bạn vẫn mãi là người anh em tốt của tôi.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 7

 Vì thái độ kiêu căng, trịch thượng của mình, Dế Mèn đã khiến cho Dế Choắt phải chịu cái chết oan uổng. Sau khi chôn cất Dế Choắt ở một bãi cỏ bùm tum, Dế Mèn đã “đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình”. Nó cảm thấy ân hận bởi đã làm những hành động nông nổi mà không suy nghĩ trước. Nó ân hận bởi bấy lâu nay đã đối xử với Dế Choắt một cách quá quắt. Giá như lúc trêu chị Cốc nó dám can đảm đứng ra nhận tội thì Choắt đã không bị đánh o an. Nó tự nghĩ mình là kẻ có sức mạnh vậy mà không những không dùng sức đó mà bảo vệ Dế Choắt yếu ớt mà lại làm hại đến cuộc đời của Dế Choắt. Chôn cất Dế Choắt xong, cảm giác của nó thật hụt hẫng và bất lực bởi Dế Choắt đã chết rồi, đâu thể cứu vãn được nữa. Dế Mèn đứng lặng bởi nó muốn suy nghĩ một cách nghiêm túc về cách sống của mình trong suốt thời gian qua. Nó suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình, nó không chán nản hay bi quan mà tự răn mình để sống tốt hơn. Nó quyết sống chan hòa, tôn trọng mọi người xung quanh. Từ sau khi chôn Dế Choắt, nó sẽ bắt đầu cuộc đời mới từ bài học đắt giá này.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 8

Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn ở một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Sau khi xong xuôi, tôi đứng lặng yên để nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. Trước khi chết, Dế Choắt đã khuyên tôi rằng: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy”. Quả vậy, tôi đã cậy mình có sức khỏe để bắt nạt những người hàng xóm xung quanh. Đầu tiên, tôi quát mắng mấy chị Cào Cào ở ngoài đầu bờ khiến các chị phải núp xuống dưới nhánh cỏ khi tôi đi qua. Rồi thỉnh thoảng, khi ngứa chân, tôi đã đá anh Gọng Vó khi anh từ vừa dưới đầm lên. Khi đó, tôi cho mình là nhất, mọi người đều sợ hãi tôi. Tôi thậm chí còn bày trò tinh nghịch trêu chọc chị Cốc khiến chị ta tức giận. Rồi Dế Choắt vì thế mà bị vạ lây. Ngay cả khi Dế Choắt bị ci Cốc mổ, tôi cũng chẳng có dũng khí đứng ra nhận lỗi. Cuối cùng khiến Dế Choắt đã chết. Cái chết đến từ lỗi lầm của tôi. Nghĩ đến đây, tôi ân hận vô cùng. Tôi tự hứa sẽ thay đổi, bỏ đi tính kiêu căng ngạo mạn của mình

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 9

Chôn cất Dế Choắt xong xuôi, tôi đã đứng trước mộ hàng giờ để nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình. Tôi đã cậy mình có sức khỏe để bắt nạt những người hàng xóm xung quanh. Đầu tiên, tôi quát mắng mấy chị Cào Cào ở ngoài đầu bờ khiến các chị phải núp xuống dưới nhánh cỏ khi tôi đi qua. Rồi thỉnh thoảng, khi ngứa chân, tôi đã đá anh Gọng Vó khi anh từ vừa dưới đầm lên. Tôi tưởng mình như thế đã là giỏi lắm. Nhưng đáng trách nhất là việc tôi bày trò tinh nghịch trêu chọc chị Cốc khiến Dế Choắt bị chị hiểu lầm. Nhưng rồi tôi còn chẳng đủ dũng khí để đứng ra nhận lỗi lầm của mình. Cuối cùng khiến Dế Choắt bị chị Cốc mổ cho đến chết. Tôi cảm thấy mình là một kẻ hèn nhát hết sức. Chỉ vì kiêu căng, ngạo mạn mà hại chết người bạn hàng xóm yếu đuối của mình. Tôi cũng chẳng hề dũng cảm một chút nào. Tôi ân hận vô cùng, nhưng cách duy nhất để chuộc lại lỗi lầm lúc này là cố gắng sống tốt hơn, biết coi trọng và yêu quý những người xung quanh hơn.

TOP 20 Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt (ảnh 1)

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 10

Sau khi chôn cất Dế Choắt, tôi cảm thấy vô cùng buồn bã. Tôi đã đứng lặng hồi lâu trước mộ Dế Choắt và suy nghĩ. Nỗi ân hận đang dày vò trong tâm trí của tôi. Chính sự kiêu căng, xốc nổi của tôi đã gây ra cái chết thương tâm cho Dế Choắt. Giá như lúc đó tôi dũng cảm đứng ra nhận lỗi thì đâu xảy ra cơ sự này. Trò đùa ngỗ ngược của tôi đã trả giá bằng cái chết thương tâm của Choắt. Tôi giận cái thói huênh hoang, hống hách của mình. Lời nói của Dế Choắt trước khi chết khiến tôi nhận ra sai lầm của chính mình. Sự việc hôm nay quả thực đã dạy cho tôi một bài học đường đời quá lớn. Nó sẽ còn khiến tôi nhớ đến suốt cuộc đời. Trước khi rời đi, tôi hứa với Choắt, cũng là hứa với chính mình sẽ bỏ thói hung hăng, hống hách và cố gắng và làm người có ích cho xã hội. Tôi sẽ trở về, sống chan hòa với mọi người xung quanh hơn.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 11

Tôi đem xác Dế Choắt đến chôn ở một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Sau khi xong xuôi, tôi đứng lặng yên để nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. Trước khi chết, Dế Choắt đã khuyên tôi rằng: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy”. Quả vậy, tôi đã cậy mình có sức khỏe để bắt nạt những người hàng xóm xung quanh. Đầu tiên, tôi quát mắng mấy chị Cào Cào ở ngoài đầu bờ khiến các chị phải núp xuống dưới nhánh cỏ khi tôi đi qua. Rồi thỉnh thoảng, khi ngứa chân, tôi đã đá anh Gọng Vó khi anh từ vừa dưới đầm lên. Khi đó, tôi cho mình là nhất, mọi người đều sợ hãi tôi. Tôi thậm chí còn bày trò tinh nghịch trêu chọc chị Cốc khiến chị ta tức giận. Rồi Dế Choắt vì thế mà bị vạ lây. Ngay cả khi Dế Choắt bị ci Cốc mổ, tôi cũng chẳng có dũng khí đứng ra nhận lỗi. Cuối cùng khiến Dế Choắt đã chết. Cái chết đến từ lỗi lầm của tôi. Nghĩ đến đây, tôi ân hận vô cùng. Tôi tự hứa sẽ thay đổi, bỏ đi tính kiêu căng ngạo mạn của mình.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 12

Sau khi chôn cất Dế Choắt xong, tôi đã đứng lặng giờ lâu, nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình. Lời nói của Dế Choắt trước khi chết vẫn văng vẳng trong đầu: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình”. Tôi chợt nhận ra mình chỉ là một kẻ hèn nhát. Bấy lâu nay, tôi tự nghĩ mình là kẻ có sức mạnh, nhưng đến lúc gây ra họa lại chỉ biết chốn trong hang. Cái chết của Dế Choắt đã giúp tôi nhận ra sai lầm của mình. Tôi tự hứa sẽ thay đổi, bỏ thói kiêu căng, xốc nổi để sống tốt hơn.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 13

Sau cái chết của Dế Choắt, tôi cảm thấy rất buồn. Chôn cất Dế Choắt xong xuôi tại một bãi cổ, tôi đã đứng trước mộ hàng giờ để tự kiểm điểm những lỗi lầm của mình. Điều ân hận nhất đó chính là tôi đã đối xử với Dế Choắt một cách quá quắt. Nếu như tôi chịu can đảm đứng ra nhận tội về mình, rồi xin lỗi chị một cách tử tế. Thì có lẽ Dế Choắt đã không bị đánh một cách oan ức. Tôi đã kiêu ngạo cho mình là là kẻ có sức mạnh, nhưng lại không sử dụng sức mạnh để bảo vệ Dế Choắt. Mà còn làm hại Dế Choắt. Không chỉ buồn bã, tôi còn cảm thấy hụt hẫng khi phải đối diện với sự thật rằng cậu ấy đã chết. Và tôi thì phải chịu trách nhiệm về cái chết đó. Tôi phải sống sao cho sống chan hòa, tôn trọng mọi người xung quanh để không phụ sự kỳ vọng của Dế Choắt.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 14

Tôi chôn Dế Choắt xong xuôi rồi đứng lặng để nghĩ về bài học đường đời đầu tiên của mình. Trước khi chết, Dế Choắt đã nói với tôi: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình”. Điều đó khiến tôi nhận ra được lỗi lầm của bản thân. Bấy lâu nay, tôi tự nghĩ mình là kẻ có sức mạnh, nhưng đến lúc gây ra họa lại chỉ biết chốn trong hang. Tôi tự hứa với chính mình cần phải thay đổi.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 15

Dế Choắt đã chết. Tôi đem xác cậu đến chôn ở một vùng cỏ bùm tum. Tôi đắp thành nấm mộ to. Xong xuôi, tôi đứng trước mộ của Dế Choắt. Những lời Dế Choắt nói trước khi chết vẫn còn văng vẳng trong tâm trí của tôi: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình”. Tôi đã nhận ra lỗi lầm của bản thân. Chính tính kiêu ngạo, ích kỉ đã khiến tôi gây ra lỗi lầm. Tôi tự nghĩ bản thân có sức mạnh, nhưng đến lúc gây ra họa lại chỉ biết chốn trong hang, không dám nhận lỗi. Tôi đã rút ra được bài học cho chính mình.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 16

Tôi đem Dế Choắt chôn ở một vùng cỏ bùm tum. Sau đó, tôi đứng trước mộ cậu để suy nghĩ. Lời khuyên của Dế Choắt đã thức tỉnh tôi: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy”. Bấy lâu nay, tôi đã đối xử với những người hàng xóm chẳng ra gì. Tôi quát mắng mấy chị Cào Cào ở ngoài đầu bờ khiến các chị phải núp xuống dưới nhánh cỏ khi tôi đi qua. Thỉnh thoảng, tôi đã đá anh Gọng Vó khi anh từ vừa dưới đầm lên. Tất cả cũng bởi tính kiêu căng, tự cho bản thân là nhất. Tôi đã bày trò trêu chị Cốc khiến chị ta nổi giận. Khi Dế Choắt bị đổ oan, tôi đã không dám ra ngoài nhận lỗi, chỉ biết năm trong hang. Chính tôi đã gián tiếp gây ra cái chết của Dế Choắt. Nghĩ đến đây, tôi ân hận và buồn bã vô cùng. Bài học đường đầu tiên đã phải trả cái giá quá đắt. Tôi tự nhủ với bản thân cần phải sửa chữa lỗi lầm của chính mình.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 17

Dế Choắt đã chết. Tôi đem xác cậu đến chôn ở một bãi cỏ. Tôi đắp thành một nấm mộ to. Xong xuôi, tôi buồn bã đứng suy nghĩ. Tôi cảm thấy vô cùng ân hận về thái độ và hành động của bản thân. Tôi đã coi thường Dế Choắt, sống hẹp hòi nên chẳng thèm giúp đỡ người bạn hàng xóm tội nghiệp. Không dừng lại ở đó, tôi còn trêu chọc chị Cốc, khiến chị ta tức giận. Khi Dế Choắt phải chịu oan, tôi cũng chẳng có đủ dũng cảm để đứng ra nhận lỗi. Chỉ vì trò đùa của tôi, Dế Choắt đã phải bỏ mạng. Thì ra, tôi chỉ là một kẻ hèn nhát. Những lời nói của Dế Choắt trước khi chết vẫn còn vang vọng trong tâm trí tôi. Trước khi rời đi, tôi tự hứa sẽ từ bỏ thói hung hăng, hống hách. Tôi sẽ trở về, sống chan hòa với mọi người xung quanh hơn.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 18

Cái chết của Dế Choắt khiến tôi buồn bã. Tôi đem xác cậu chôn, đắp thành một nấm mộ. Xong xuôi, tôi đứng lặng lẽ trước mộ của Dế Choắt. Trước khi chết, cậu đã nói với tôi rằng: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy”. Suy nghĩ lại, tôi càng thấm thía câu nói của Choắt. Sự hung hăng, kiêu ngạo đã khiến tôi gây ra lỗi lầm lớn. Tôi luôn cho bản thân là một chàng dế thanh niên khỏe mạnh, dũng cảm. Nhưng lúc chị Cốc trút giận lên Dế Choắt, tôi lại chỉ nằm yên trong hang, không dám ra nhận lỗi. Tôi tự hứa với bản thân sẽ bỏ tính xấu, sống chan hòa hơn. Bài học đường đời đầu tiên khiến cho tôi còn nhớ mãi.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 19

Chôn cất Dế Choắt xong xuôi, tôi đứng trước mộ của cậu để suy nghĩ lại việc làm của bản thân. Trò đùa ngỗ ngược của tôi đã khiến cho Dế Choắt phải chịu tôi thay. Chỉ vì cái tính kiêu căng, tự cho mình là nhất mà đã hại người bạn hàng xóm của mình. Sự việc hôm nay quả thực đã dạy cho tôi một bài học quá lớn. Chắc chắn tôi sẽ luôn ghi nhớ bài học này. Luôn nhận bản thân là một người mạnh mẽ nhưng tôi không dám nhận lỗi để Dế Choắt phải chịu tội thay. Lúc này, tôi đã tự thấy mình là kẻ hèn nhát. Nhưng khi tôi nhận ra lỗi lầm thì đã quá muộn, sai lầm của tôi phải đánh đổi bằng mạng sống của Dế Choắt. Chính vì vậy, tôi chỉ còn cách chuộc lại lỗi lầm của mình bằng cách sửa đổi thói kiêu ngạo của bản thân. Tôi sẽ cố gắng học cách sống chan hòa với mọi người hơn. Tôi cũng sẽ sử dụng sức mạnh của mình một cách chính xác. Bài học đường đời đầu tiên đã phải trả cái giá quá đắt.

Đoạn văn diễn tả lại tâm trạng của Dế Mèn sau khi chôn cất xong Dế Choắt - Mẫu 20

Sau khi Dế Choắt chết, tôi đem cậu ta chôn ở một vùng cỏ bùm tum. Xong xuôi, tôi đứng lặng yên để nghĩ về bài học đường đời đầu tiên. Tôi vẫn còn nhớ đến lời khuyên của Choắt: “Ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình đấy”. Tôi đã cậy mình có sức khỏe để bắt nạt những người hàng xóm xung quanh. Tôi quát mắng mấy chị Cào Cào ở ngoài đầu bờ khiến các chị phải núp xuống dưới nhánh cỏ khi tôi đi qua. Thỉnh thoảng, tôi đã đá anh Gọng Vó khi anh từ vừa dưới đầm lên. Tôi coi mình là nhất, để rồi bày trò trêu chị Cốc khiến chị ta nổi giận. Ngay cả khi Dế Choắt bị chị Cốc mổ, tôi cũng chẳng có dũng khí đứng ra nhận lỗi. Cuối cùng khiến Dế Choắt đã chết. Nghĩ đến đây, tôi ân hận vô cùng. Càng ân hận, tôi càng cảm thấy buồn bã nhiều hơn. Tôi tự nhủ với bản thân cần phải sửa chữa lỗi lầm của chính mình.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Tên: Tô Hoài (1920-2014)

- Quê quán: quê nội ở huyện Thanh Oai, tỉnh Hà Tây (nay thuộc Hà Nội), lớn lên ở quê ngoại - làng Nghĩa Đô, phủ Hoài Đức, tỉnh Hà Đông, nay thuộc quận Cầu Giấy, Hà Nội

- Phong cách nghệ thuật: 

+ Ông hấp dẫn người đọc bởi lối trần thuật hóm hỉnh, sinh động của người từng trải, vốn từ vựng giàu có, nhiều khi rất bình dân và thông tục, nhưng nhờ cách sử dụng đắc địa và tài ba nên có sức lôi cuốn, lay động người đọc.

- Tác phẩm chính

+ Dế Mèn phiêu lưu kí (truyện, 1941); O chuột (tập truyện, 1942); Truyện Tây Bắc (tập truyện, 1953); Miền Tây (tiểu thuyết, 1967); Ba người khác (tiểu thuyết, 2006),...

2. Tác phẩm

1. Thể loại: 

- Truyện đồng thoại

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

- “Bài học đường đời đầu tiên”(tên do người biên soạn đặt) trích từ chương I của “Dế Mèn phiêu lưu kí”

- “Dế Mèn phiêu lưu kí” được in lần đầu năm 1941, là tác phẩm nổi tiếng và đặc sắc nhất của Tô Hoài viết về loài vật, dành cho lứa tuổi thiếu nhi

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm

4.Người kể chuyện: Ngôi thứ nhất (Dế Mèn xưng “tôi” kể lại câu chuyện)

5. Tóm tắt: 

Truyện kể về một chàng dế thanh niên cường tráng có tính kiêu căng, tự phụ luôn tự cho mình là người “sắp đứng đầu thiên hạ”. Với bản tính đó, Dế Mèn trong một lần nghịch dại trêu chị Cốc đã dẫn tới cái chết thương tâm cho Dế Choắt - anh bạn hàng xóm yếu ớt, tội nghiệp. Sau sự việc đó, Dế Mèn ân hận và rút ra bài học đường đời đầu tiên cho mình. 

6. Bố cục: 

Gồm 2 phần: 

+ Phần 1: Từ đầu đến “đứng đầu thiên hạ rồi” : Giới thiệu vẻ đẹp và tính cách của Dế Mèn.

+ Phần 2: Còn lại: Câu chuyện về bài học đường đời đầu tiên của dế Mèn.

7. Giá trị nội dung: 

+ Bài văn miêu tả Dế Mèn có vẻ đẹp cường tráng của tuổi trẻ nhưng tính nết còn kiêu căng, xốc nổi. Do bày trò trêu chọc chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt, Dế Mèn hối hận và rút ra được bài học đường đời cho mình.

8. Giá trị nghệ thuật: 

+ Cách kể chuyện theo ngôi thứ nhất tự nhiên, hấp dẫn.

+ Nghệ thuật miêu tả loài vật sinh động, đặc sắc.

+ Ngôn ngữ chính xác, giàu tính tạo hình.

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống