TOP 20 Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên

312

Tailieumoi.vn xin giới thiệu bài văn mẫu Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên hay nhất, giúp các em có thêm tài liệu tham khảo trong quá trình ôn tập, củng cố kiến thức cho bài thi sắp tới. Mời các bạn đón xem:

Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên

Đề bài: Viết một đoạn văn (khoảng 5 - 7 dòng) nêu cảm nghĩ của em về một nhân vật trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên.

Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 1

Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài là nhân vật để lại trong bạn đọc nhiều suy ngẫm. Thật vậy, Dế Mèn được xây dựng trong truyện là một chàng dế khỏe mạnh và cường tráng

    Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài là nhân vật để lại trong bạn đọc nhiều suy ngẫm. Thật vậy, Dế Mèn được xây dựng trong truyện là một chàng dế khỏe mạnh và cường tráng. Dế Mèn có vẻ đẹp về hình thể, được thể hiện qua đôi càng mẫm bóng, thân hình rắn rỏi ra dáng con nhà võ. Hơn nữa, việc sống tự lập từ sớm đã làm cho Dế Mèn có khả năng xây dựng và sinh sống riêng. Cậu không chỉ có vẻ đẹp về hình thể mà còn mang trong mình khí chất, bản lĩnh của một chàng Dế khỏe mạnh và cường tráng. Tuy nhiên, từ nhân vật Dế Mèn, bạn đọc lại ngẫm ra được một số bài học. Đó là những bài học về đạo đức mà Dế Mèn chưa có. Thứ nhất, cậu coi khinh người bạn Dế Choắt của mình. Trong truyện, Mèn đã chê Choắt là hôi như chuột rồi còn không cho Choắt đào hang sang nhà mình nữa. Dế Mèn luôn giữ thái độ khinh thường Choắt, không coi Choắt ngang hàng với mình. Thứ hai, Dế Mèn trêu chị Cốc nhưng lại không nhận lỗi và kết cục là dẫn đến cái chết của Dế Choắt. Nguyên nhân là do Mèn hung hăng, tự cao trêu chọc chị Cốc nhưng lại nhát gan không dám nhận lỗi mà ba chân bốn cẳng chuồn trước. Và rồi, người lĩnh hậu quả là Choắt tội nghiệp. Cuối cùng, Mèn đã nhận được bài học thấm thía sâu sắc về thái độ sống khiêm nhường ở đời. Tóm lại, Dế Mèn là nhân vật được xây dựng thành công có vẻ đẹp hình thể nhưng thái độ sống thì còn kiêu căng, hống hách.

TOP 20 Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên (ảnh 1)

Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 2

Dế Mèn là nhân vật mà tôi cảm thấy yêu thích nhất trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên. Đầu tiên, tôi cảm thấy ấn tượng về ngoại hình của Dế Mèn. Nhà văn đã sử dụng biện pháp tu từ nhân hóa khi miêu tả ngoại hình của Dế Mèn khiến cho nhân vật này hiện lên giống như một chàng thanh niên cường tráng, khỏe mạnh. Bên cạnh ngoại hình, hành động và lời nói của Dế Mèn cũng được miêu tả để làm nổi bật lên tính cách. Cậu dám cà khịa, tỏ ra coi thường mọi người, đặc biệt là với người hàng xóm có tên là Dế Choắt. Truyện trở nên hấp dẫn hơn khi một tình huống xảy ra. Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc khiến chị ta tức giận, còn Dế Choắt bị vạ lây. Cái chết của Dế Choắt khiến Dế Mèn vô cùng ân hận, nhận ra bài học đường đời đầu tiên quý giá. Dế Mèn là một nhân vật trong truyện đồng thoại, vừa mang đặc điểm của loài vật, vừa mang những đặc điểm của con người. Qua nhân vật này, Tô Hoài cũng muốn gửi gắm bài học ý nghĩa cho bạn đọc.

Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 3

Đoạn trích “Bài học đường đời đầu tiên” đã đem đến cho người đọc ấn tượng về nhân vật Dế Mèn. Nhà văn Tô Hoài đã xây dựng đó là một chàng dế khỏe mạnh, cường tráng. Không chỉ vậy, Dế Mèn vốn đã quen sống tự lập từ lúc còn rất nhỏ. Hàng ngày, chú ta đi chu du khắp nơi, đi đến đâu cũng làm cho những con vật nhỏ bé sợ hãi. Đặc biệt với Dế Choắt - một chú dế gầy gò, ốm yếu. Dế Mèn đã luôn có thái độ trịch thượng, coi thường người bạn hàng xóm của mình. Một hôm, Dế Mèn bày trò trêu chị Cốc, khiến chị ta tức giận. Hậu quả của trò nghịch ngợm ấy là dẫn đến cái chết thương tâm của Dế Choắt. Chứng kiến cái chết của Choắt, Dế Mèn cảm thấy ân hận vô cùng. Dế Mèn đã đứng trước mộ của Dế Choắt hàng giờ để suy nghĩ về bài học đường đời đầu tiên.

Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 4

Nhân vật Dế Mèn trong văn bản Bài học đường đời đầu tiên là một nhân vật có ngoại hình đẹp và ban đầu có tính cách kiêu ngạo. Sự kiêu ngạo nửa vời, nhát gan, hẹp hòi của Dế Mèn đã gây ra cái chết của Dế Choắt. Chính điều đó khiến Dế Mèn ân hận về lỗi lầm của mình và có được bài học đường đời đầu tiên. Thông qua nhân vật Dế Mèn, nhà văn Tô Hoài đã gửi gắm thông điệp con người cần phải biết suy nghĩ và khiêm nhường.
Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 5

Bài học đường đời đầu tiên kể lại truyện một cậu thanh niên cường tráng có tính kiêu căng, xốc nổi.Cậu luôn tự cho mình là nhất, trêu chọc bà con trong xóm.Vào một lần nọ, do bày trò trêu chị Cốc nên đã gây ra cái chết thảm thương cho Dế Choắt.Sau cơ sự ấy, Dế Mèn đã nhận cái sai của bản thân.Qua tất cả sự việc trên,em thấy rằng Dế Mèn là một người mặc dù kiêu ngạo nhưng có trái tim nhân hậu.Cậu đã dần thay đổi sau khi nhận ra sai lầm.Và em cũng sẽ cố gắng để hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày.

TOP 20 Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên (ảnh 2)

Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 6
Dế Mèn phiêu lưu kí là một truyện viết cho thiếu nhi rất đặc sắc của Tô Hoài. Trong truyện, tác giả đã xây dựng nhân vật chính là chú Dế Mèn với những nét tính cách, phẩm chất thật đáng yêu, đáng quý. Nhưng nhân vật mà em ấn tượng nhất là chú dễ choắt. Dù chỉ xuất hiện ở những phần đầu câu chuyện nhưng những câu nói cuối cùng của chú trước khi mất nhưng nó làm cho mỗi độc giả mãi không thể nào quên. Cậu là một người có thân hình nhỏ bẻ nhưng khá am hiểu sự đời, cách đối đãi với mọi người xung quanh. Bằng chứng là câu nói cuối cùng của Dế Choắt ở đời mà có thói hung hăng bậy bạ, có óc mà không biết nghĩ, sớm muộn rồi cũng mang vạ vào mình. Chỉ vài câu thôi, nhưng nó đã làm thay đổi một Dế Mèn kiêu căng, ngạo mạn lúc bấy giờ. Vậy mỗi người chúng ta hãy học theo Dễ Choắt, đừng bao giờ kiêu căng, làm việc bậy bạ mà ảnh hưởng đến cả mình, cả người khác.
Đoạn văn cảm nghĩ về một nhân vật trong Bài học đường đời đầu tiên - Mẫu 7
Nhân vật Dế Choắt trong đoạn trích Bài học đường đời đầu tiên của nhà văn Tô Hoài đã để lại trong em những ấn tượng sâu sắc. Dế Choắt có ngoại hình gầy gò, ốm yếu, hay bị bệnh. Choắt không đẹp ở ngoại hình nhưng chú đẹp trong lòng ta bởi nét tính cách. Choắt luôn thấu hiểu, luôn nhường nhịn trước Dế Mèn kiêu căng. Thậm chí, cái chết của Dế Choắt cũng thật bao dung và thật đẹp. Tấm lòng, sự hi sinh của Choắt đã thức tỉnh không chỉ Dế Mèn mà còn để lại trong ta những bài học, những chiêm nghiệm về cuộc đời. 
Đánh giá

0

0 đánh giá