Giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 33 (Chân trời sáng tạo): Đa dạng sinh học

Tải xuống 8 3.6 K 15

Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 33: Đa dạng sinh học chi tiết bám sát nội dung sgk Khoa học tự nhiên 6 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên 6 Bài 33: Đa dạng sinh học

Mở đầu

Mở đầu trang 149 SGK KHTN lớp 6: Những con tắc kè trong hình dưới đây có gì khác nhau? Điều gì làm cho chúng trở nên khác nhau đến vậy?

Bài 33: Đa dạng sinh học

Lời giải:

Những con tắc kè ở trên có kiểu ngụy trang khác nhau do sống ở những môi trường khác nhau

Hình thành kiến thức mới

Hình thành kiến thức mới 1 trang 149 SGK KHTN lớp 6: 1. Quan sát hình 33.1 – 33.4 và thông tin về đa dạng các nhóm sinh vật đã học, em hãy cho biết đa dạng sinh học là gì?

2. Quan sát các hình 33.2, 33.3 và 33.4, em có nhận xét gì về số loài sinh vật trong các môi trường sống khác nhau?

Bài 33: Đa dạng sinh học

Bài 33: Đa dạng sinh học

Bài 33: Đa dạng sinh học

Lời giải:

1. Đa dạng sinh học là sự phong phú về số lượng loài, số cá thế trong loài và môi trường sống.

2. Các môi trường sống khác nhau sẽ có độ đa dạng loài khác nhau. Ví dụ như:

- Hoang mạc và đài nguyên có khí hậu khắc nghiệt, độ đa dạng loài thấp.

- Rừng mưa nhiệt đới có điều kiện môi trường thuận lợi, độ đa dạng loài cao.

Hình thành kiến thức mới 2 trang 151 SGK KHTN lớp 6Từ thông tin hình 33.5 và 33.6, em hãy cho biết vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên.

Bài 33: Đa dạng sinh học

Lời giải:

Vai trò của đa dạng sinh học trong tự nhiên:

- Làm thức ăn trong các lưới thức ăn

- Rừng ngập mặn giúp chắn sóng, chống sạt lở ven biển

- Thực vật giúp điều hòa khí hậu

Hình thành kiến thức mới 3 trang 151 SGK KHTN lớp 6Quan sát hình 33.7, em hãy chỉ ra giá trị thực tiễn mà đa dạng sinh học đem lại cho con người.

Bài 33: Đa dạng sinh học

Lời giải:

Giá trị đa dạng sinh học với con người:

- Làm lương thực, thực phẩm

- Làm dược liệu

- Làm đồ dùng, vật dụng

- Có giá trị bảo tồn, du lịch và nghiên cứu.

Hình thành kiến thức mới 4 trang 152 SGK KHTN lớp 6Quan sát hình 33.8 và kể tên những hoạt động làm suy giảm đa dạng sinh học.

Bài 33: Đa dạng sinh học

Lời giải:

Những hoạt động làm suy giảm đa dạng sinh học:

- Khí thải từ các nhà máy, xí nghiệp, phương tiện đi lại

- Các hoạt động khai thác rừng quá mức

- Xả rác bừa bãi

- Săn bắt động vật hoang dã

- Xây dựng quá nhiều thủy điện

Hình thành kiến thức mới 5 trang 152 SGK KHTN lớp 6Từ thông tin gợi ý trong hình 33.9, hãy nêu một số hoạt động góp phần bảo vệ đa dạng sinh học.

Bài 33: Đa dạng sinh học

Bài 33: Đa dạng sinh học

Lời giải:

Hoạt động góp phần bảo vệ đa dạng sinh học:

- Bảo vệ môi trường sống cho các loài động vật hoang dã

- Bảo tồn động vật hoang dã

- Trồng cây gây rừng

- Xử lí rác thải

- Nhân giống các loài cây quý hiếm

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 151 SGK KHTN lớp 6: Em hãy lấy một số ví dụ thể hiện vai trò của đa dạng sinh học ở địa phương em.

Lời giải:

Ví dụ thể hiện vai trò của đa dạng sinh học ở địa phương:

- Hệ sinh thái rừng ngập mặn ven biển Hạ Long, Quảng Ninh

- Vườn Quốc gia Bái Tử Long

- Đa dạng sinh học ở vịnh Hạ Long

Luyện tập 2 trang 152 SGK KHTN lớp 6: Vì sao chúng ta cần bảo vệ đa dạng sinh học?

Lời giải:

Đa dạng sinh học có vai trò hết sức quan trọng trong tự nhiên và trong đời sống của con người nên cần phải bảo vệ đa dạng sinh học.

Vận dụng

Vận dụng trang 154 SGK KHTN lớp 6: Em cần làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học?

Lời giải:

Biện pháp cần làm để bảo về đa dạng sinh học:

- Tham gia trồng cây gây rừng

- Tuyên truyền, nâng cao ý thức của mọi người về việc bảo vệ rừng

- Tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường

Bài tập

Bài 1 trang 154 SGK KHTN lớp 6Nêu vai trò của đa dạng sinh học trong thực tiễn, lấy ví dụ.

Lời giải:

Vai trò của đa dạng sinh học:

- Là nơi cư trú của nhiều loài sinh vật

+ Ví dụ: rừng mưa nhiệt đới

- Cung cấp lương thực, thực phẩm 

+ Ví dụ: các loại rau quả, thịt, cá,…

- Bảo vệ nguồn đất, nguồn nước, chắn gió,…

+ Ví dụ: rừng phòng hộ 

- Là nơi bảo tổn sinh vật, phát triển du lịch

+ Ví dụ: rừng Quốc gia

- Cung cấp nguyên, vật liệu, dược liệu…

+ Ví dụ: nhân sâm làm thuốc…

Bài 2 trang 154 SGK KHTN lớp 6Điều gì sẽ xảy ra với chúng ta khi đa dạng sinh học bị suy giảm?

Lời giải:

Hậu quả của suy giảm đa dạng sinh học:

- Mất cân bằng sinh thái, ảnh hưởng trực tiếp đến môi trường sống của con người, đe dọa sự phát triển bền vững của trái đất. 

- Ảnh hưởng đến an ninh lương thực, con người phải đối mặt với nguy cơ đói nghèo. 

- Suy giảm nguồn gen và đặc biệt là biến đổi khí hậu dẫn đến hàng loạt các thảm họa thiên nhiên đe dọa cuộc sống của con người.

Lý thuyết Bài 33: Đa dạng sinh học

1. Đa dạng sinh học là gì?

- Đa dạng sinh học là sự phong phú về số lượng loài, số cá thể trong loài và môi trường sống.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 33: Đa dạng sinh học | Chân trời sáng tạo

2. Vai trò của đa dạng sinh học

Đa dạng sinh học có vai trò gì?

- Đa dạng sinh học là nguồn tài nguyên quý giá đối với tự nhiên và con người.

- Trong tự nhiên, đa dạng sinh học góp phần bảo vệ đất, bảo vệ nguồn nước, chắn sóng, chắn gió, điều hòa khí hậu, duy trì sự ổn định của hệ sinh thái.

- Trong thực tiễn, đa dạng sinh học cung cấp các sản phẩm sinh học cho con người như: lương thực, thực phẩm, dược liệu…

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 33: Đa dạng sinh học | Chân trời sáng tạo

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 33: Đa dạng sinh học | Chân trời sáng tạo

3. Bảo vệ đa dạng sinh học

Những nguyên nhân nào gây suy giảm đa dạng sinh học?

- Phá rừng, khai thác gỗ, du canh, di dân, khai hoang, nuôi trồng thủy sản, xây dựng đô thị làm mất môi trường sống của sinh vật

- Săn bắt, buôn bán động vật, thực vật hoang dã quý hiếm

- Sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật

- Chất thải từ các nhà máy chưa qua xử lý, từ các hoạt động sống của con người gây ô nhiễm môi trường.

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 33: Đa dạng sinh học | Chân trời sáng tạo

Chúng ta có thể làm gì để bảo vệ đa dạng sinh học?

- Nghiêm cấm phá rừng để bảo vệ môi trường sống của các loài sinh vật

- Cấm săn bắt, buôn bán, sử dụng trái phép các loài động vật hoang dã

- Xây dựng các khu bảo tồn nhằm bảo vệ các loài sinh vật trong đó có các loài quý hiếm

- Tuyên truyền, giáo dục rộng rãi trong nhân dân để mọi người tham gia bảo vệ rừng

- Tăng cường các hoạt động trồng cây, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường

Lý thuyết Khoa học tự nhiên 6 Bài 33: Đa dạng sinh học | Chân trời sáng tạo

Tài liệu có 8 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống