Một thứ quà của lúa non: Cốm – Ngữ văn lớp 7

Tải xuống 2 2.1 K 1

Tài liệu nội dung chính bài Một thứ quà của lúa non: Cốm Ngữ văn lớp 7 gồm 2 trang đầy đủ bố cục, tóm tắt, phương thức biểu đạt, thể loại, ngôi kể, giá trị nội dung, giá trị nghệ thuật giúp học sinh nắm được những nét chính của văn bản.

Một thứ quà của lúa non: Cốm

Một thứ quà của lúa non.pdf (ảnh 1)

Tìm hiểu chung về văn bản:

1. Bố cục

- Phần 1 (từ đầu đến “hai đầu cong vút lên như chiếc thuyền rồng…”): Hương thơm lúa non gợi nhớ đến cốm và nguồn gốc của cốm

- Phần 2 (tiếp đó đến “vẻ cao quý kín đáo và nhũn nhặn?”): Phát hiện và ngợi ca giá trị của cốm

- Phần 3 (còn lại): Bàn về cách thưởng thức cốm

2. Tóm tắt

Cơn gió mùa thu hạ lướt qua mang theo hương thơm của lúa non khiến tác giả gợi nhớ đến cốm. Cốm là thứ quà đặc biệt riêng của đất nước mang hương vị mộc mạc, giản dị và thanh khiết với màu xanh tươi như ngọc thạch quý. Về phương diện giá trị văn hóa, cốm gắn liền với tục lệ Sêu Tết. Cốm còn là biểu tượng cho sự gắn bó hài hòa trong tình yêu đôi lứa. Khi thưởng thức cốm, không thể ăn vội được, ăn cốm phải ăn từng chút ít, thong thả và ngẫm nghĩ mới thấy được cái mùi thơm phức của lúa mới, của. Cốm một thứ quà của lúa non có thể chế biến thành chè cốm, bánh cốm, chả cốm. Mua cốm là nâng đỡ, vuốt ve, kính trọng lộc Trời, trân trọng công sức của con người và sự cố gắng tiềm tàng, nhẫn nại của thần Lúa.

3. Phương thức biểu đạt

- Phương thức miêu tả, thuyết minh, biểu cảm và bình luận.

Nhưng phương thức biểu đạt chính là biểu cảm.

4. Thể loại

- Tùy bút

5. Ngôi kể

- Thứ 3

6. Giá trị nội dung

“Cốm là thức quà riêng biệt của đất nước, là thức dâng của những cánh đồng lúa bát ngát xanh, mang trong hương vị tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết của đồng quê nội cỏ”. Bằng ngòi bút tinh tế, nhạy cảm và tấm lòng trân trọng, tác giả đã phát hiện được nét đẹp văn hóa dân tộc trong thứ sản vật giản dị mà sâu sắc ấy.

7. Giá trị nghệ thuật

- Lời văn trang trọng, tinh tế, giàu cảm xúc và tràn đầy chất thơ

- Các chi tiết gợi nhiều liên tưởng, kỉ niệm

- Sáng tạp trong lời văn, xen kẽ kể và tả với giọng điệu chậm rãi, ngẫm nghĩ mang nặng tính chất tâm tình, nhắc nhở nhẹ nhàng

Xem thêm
Một thứ quà của lúa non: Cốm – Ngữ văn lớp 7 (trang 1)
Trang 1
Một thứ quà của lúa non: Cốm – Ngữ văn lớp 7 (trang 2)
Trang 2
Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống