Với giải bài tập Toán lớp 6 Bài 5. Góc chi tiết bám sát nội dung sgk Toán 6 Tập 2 Cánh diều giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán 6 . Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Bài 5. Góc - Cánh diều
Trả lời câu hỏi giữa bài
Giải Toán 6 trang 94 Tập 2 Cánh diều
Lời giải:
Sau bài này chúng ta sẽ biết được hai thân của compa mở ra sẽ tạo ra hình ảnh là 1 góc.
Hoạt động 1 trang 94 Toán lớp 6 Tập 2: Hãy vẽ hai tia Ox và Oy có chung gốc O.
Lời giải:
- Ta chấm điểm O trên mặt giấy.
- Vẽ tia Ox, vẽ tia Oy.
Hoạt động 1 trang 94 Toán lớp 6 Tập 2: Hãy vẽ hai tia Ox và Oy có chung gốc O.
Lời giải:
- Ta chấm điểm O trên mặt giấy.
- Vẽ tia Ox, vẽ tia Oy.
Giải Toán 6 trang 95 Tập 2 Cánh diều
b) Vẽ một điểm M nằm trong phần được tô màu.
Lời giải:
Điểm N không thuộc đoạn thẳng CD.
Giải Toán 6 trang 96 Tập 2 Cánh diều
Hoạt động 3 trang 96 Toán lớp 6 Tập 2: Hãy quan sát thước đo góc.
Thước đo góc có dạng nửa hình tròn và được chia đều thành 180 phần bằng nhau, mỗi phần ứng với 1o
b) Dùng thước đo góc để xác định số đo góc xOy trong Hình 77a.
Bước l. Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Ox
Bước 2. Xác định xem cạnh Oy đi qua vạch chia độ nào thì đó chính là số đo của góc. Ở trường hợp này ta thấy Oy đi qua vạch 40 độ nên số đo góc của
Giải Toán 6 trang 97 Tập 2 Cánh diều
Luyện tập 3 trang 97 Toán lớp 6 Tập 2: Dùng thước đo góc để đo góc quyển sách toán của em.
Lời giải:
Dùng thước đo góc đo các góc của quyển sách Toán ta thấy góc đó bằng 900.
Giải Toán 6 trang 98 Tập 2 Cánh diều
Lời giải:
- Đo góc
Bước l. Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Ox
Bước 2. Xác định xem cạnh Oy đi qua vạch chia độ nào thì đó chính là số đo của góc. Ở trường hợp này ta thấy Oy đi qua vạch 45 độ nên số đo góc của
Suy ra
- Đo góc
Bước l. Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Kz
Bước 2. Xác định xem cạnh Kt đi qua vạch chia độ nào thì đó chính là số đo của góc. Ở trường hợp này ta thấy Kt đi qua vạch 120 độ nên số đo góc của
Suy ra
- Đo góc
Bước l. Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Im
Bước 2. Xác định xem cạnh Oy đi qua vạch chia độ nào thì đó chính là số đo của góc. Ở trường hợp này ta thấy Oy đi qua vạch 120 độ nên số đo góc của
Luyện tập 4 trang 98 Toán lớp 6 Tập 2: Ở Hình 81 có HB = HC = CD. Đo góc để trả lời các câu hỏi sau:
a) Hai góc ABC và ACB có bằng nhau không ?
b) Trong hai góc ACB và ADB góc nào lớn hơn?
Lời giải:
a) Tiến hành đo góc bằng thước đo góc, ta có:
b) Tiến hành đo góc bằng thước đo góc, ta có:
Giải Toán 6 trang 99 Tập 2 Cánh diều
Quan sát các góc tạo bởi kim phút và kim giờ trong các đồng hồ dưới đây và liên hệ với những loại góc mà em đã biết.
Lời giải:
Ở lúc 2 giờ, kim giờ với kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc nhỏ hơn 600.
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc nhọn.
Ở lúc 3 giờ, kim giờ với kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc bằng 900.
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc vuông.
Ở lúc 5 giờ, kim giờ với kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc lớn hơn 900 và nhỏ hơn 1800.
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc tù
Ở lúc 6 giờ, kim giờ với kim phút tạo với nhau một đường thẳng (hay là tạo với nhau một góc 1800).
Liên hệ với góc đã biết: Góc này được gọi là góc bẹt.
Hoạt động 6 trang 99 Toán lớp 6 Tập 2: Hãy đo các góc xOy, xOz, xOt, xOm trong Hình 82a.
Lời giải:
Đặt thước đo góc như hình
Quan sát vào hình vẽ, ta thấy:
Góc xOy có cạnh Ox trùng với vạch 00, vạch còn lại Oy trùng với vạch có số đo 400 nên
Góc xOz có cạnh Ox trùng với vạch 00, vạch còn lại Oz trùng với vạch có số đo 900 nên
Góc xOt có cạnh Ox trùng với vạch 00, vạch còn lại Ot trùng với vạch có số đo 1300 nên
Góc xOm có cạnh Ox trùng với vạch 00, vạch còn lại Om trùng với vạch có số đo 1800 nên
Vậy
Giải Toán 6 trang 100 Tập 2 Cánh diều
Lời giải:
Ta sử dụng góc vuông của eke để tiến hành đo.
Vậy 1 - c, 2 – a, 3 – b.
Bài tập
Bài 1 trang 100 Toán lớp 6 Tập 2: Đọc tên góc, đỉnh và các cạnh của góc trong Hình 85 và Hình 86.
Lời giải:
Hình 85. Góc có đỉnh là O, cạnh của góc là Om và On.
Hình 86. Góc có đỉnh là N, cạnh của góc là NM và NP.
Bài 2 trang 100 Toán lớp 6 Tập 2: Đọc tên các điểm nằm trong góc xOy ở Hình 87.
Lời giải:
Ở Hình 87: Các điểm nằm trong
Ở Hình 87: Các điểm nằm trong là điểm: D và G.
Bài 3 trang 101 Toán lớp 6 Tập 2: Cho tia Om. Vẽ tia On sao cho
Lời giải:
Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Om.
Chấm một chấm nhỏ đánh dấu ở vạch chia 500 rồi nối điểm O với chấm nhỏ đó ta vẽ được tia On.
Giải Toán 6 trang 101 Tập 2 Cánh diều
Bài 4 trang 101 Toán lớp 6 Tập 2: Cho tia Oa. Vẽ tia Ob sao cho
Lời giải:
Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Oa.
Chấm một chấm nhỏ đánh dấu ở vạch chia 1500 rồi nối điểm O với chấm nhỏ đó ta vẽ được tia Ob.
Bài 5 trang 101 Toán lớp 6 Tập 2: Cho các góc
Hãy viết các góc đó theo thứ tự giảm dần.
Lời giải:
Lời giải:
Tiến hành đo góc, ta có:
Lời giải:
+) Đồng hồ lúc 7 giờ:
Kim giờ và kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc 1500.
+) Đồng hồ lúc 9 giờ:
Kim giờ và kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc 900.
+) Đồng hồ lúc 10 giờ:
Kim giờ và kim phút của đồng hồ tạo với nhau một góc 600.
+) Đồng hồ lúc 12 giờ
Kim giờ và kim phút của đồng hồ trùng nhau tạo với nhau 1 “góc không” hay 00.
Mẫu: Đi từ M đến O, rẽ trái đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc vuông, có thể đến A.
a) Đi từ M đến O, rẽ ( ? ) đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc ( ? ) có thể đến D.
b) Đi từ M đến O, rẽ ( ? ) đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc ( ? ) có thể đến B.
c) Đi từ M đến O, rẽ ( ? ) đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc ( ? ) có thể đến C.
d) Đi từ M đến O, rẽ ( ? ) đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc ( ? ) có thể đến G.
e) Đi từ M đến O, rẽ ( ? ) đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc ( ? ) có thể đến E.
Lời giải:
a) Đi từ M đến O, rẽ phải đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc vuông có thể đến D.
b) Đi từ M đến O, rẽ trái đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc tù có thể đến B.
c) Đi từ M đến O, rẽ phải đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc tù có thể đến C.
d) Đi từ M đến O, rẽ trái đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc nhọn có thể đến G.
e) Đi từ M đến O, rẽ phải đi theo tia gốc O tạo với tia OM một góc nhọn có thể đến E.
Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 6 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giải SGK Toán lớp 6 Bài 3: Đoạn thẳng
Giải SGK Toán lớp 6 Bài 4: Tia
Giải SGK Toán lớp 6 Bài tập cuối chương 6
Giải SGK Toán lớp 6 Hoạt động thực hành và trải nghiệm chủ đề 3. Sắp xếp các vị trí thẳng hàng
Lý thuyết Góc
1. Khái niệm góc
Góc là hình gồm hai tia chung gốc.
Chú ý:
- Góc xOy (hoặc góc yOx) được kí hiệu là (hoặc ).
- Hai tia Ox và Oy được gọi là hai cạnh của góc. Gốc chung O của hai tia được gọi là đỉnh của góc.
Ví dụ 1. Điền vào chỗ trống trong các phát biểu sau:
a) Góc tạo bởi hai tia Om và …… gọi là góc mOn, kí hiệu ……
b) Góc MNP có đỉnh là …. và cạnh là ……………. Kí hiệu là……..
c) Hai đường thẳng AB và CD cắt nhau tai điểm O. Các góc khác góc bẹt là: ……………
Hướng dẫn giải
a) Góc tạo bởi hai tia Om và On gọi là góc mOn, kí hiệu .
b) Góc MNP có đỉnh là N và cạnh là NM và NP. Kí hiệu là .
c) Hai đường thẳng AB và CD cắt nhau tai điểm O. Các góc khác góc bẹt là: và
2. Điểm nằm trong góc
Điểm M như trong hình trên (không thuộc tia Ox, Oy) được gọi là điểm nằm trong góc xOy hay điểm trong của góc xOy.
Ví dụ 2. Cho hình vẽ:
Trong hình vẽ trên, điểm B nằm trong góc aMb.
3. Số đo của góc
a) Đo góc
Thước đo góc có dạng nửa hình tròn và được chia đều thành 180 phần bằng nhau, mỗi phần ứng với 1°.
Cách đo góc:
Đo góc xOy:
- Bước 1: Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh O của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Ox.
- Bước 2: Xác định xem cạnh Oy đi qua vạch chỉ số nào trên thước đo góc, ta sẽ được số đo của góc đó.
Chú ý:
- Mỗi góc có một số đo.
- Nếu số đo của góc xOy là n° thì ta kí hiệu hoặc .
- Chúng ta chỉ xét các góc có số đo không vượt quá 180°.
Ví dụ 3.
Đo góc xOy trong hình vẽ trên:
Bước 1: Đặt thước đo góc sao cho tâm của thước trùng với đỉnh của góc. Vạch 0 của thước nằm trên cạnh Ox.
Bước 2: Xác định xem cạnh Oy đi qua vạch chia độ nào để biết số đo của góc.
Ta thấy tia Oy đi qua vạch chỉ số 35 nên ta được .
Chú ý: Trong một hình có nhiều góc, người ta thường vẽ thêm một hay nhiều vòng cung nhỏ nối hai cạnh của góc đó để dễ thấy góc mà ta đang xét tới. Khi cần phân biệt các góc có chung một đỉnh, chẳng hạn chung đỉnh O như hình vẽ dưới đây, ta dùng kí hiệu , .
b) So sánh hai góc
Ta có thể so sánh góc dựa vào số đo của chúng.
- Nếu hai góc A và B có số đo bằng nhau thì ta nói hai góc đó bằng nhau và kí hiệu .
- Nếu góc A có số đo nhỏ hơn số đo của góc B thì ta nói góc A nhỏ hơn góc B và kí hiệu .
- Nếu góc A có số đo lớn hơn số đo của góc B thì ta nói góc A lớn hơn góc B và kí hiệu .
Ví dụ 4. Cho .
Vì 30° < 80° nên
4. Góc vuông, góc nhọn, góc tù, góc bẹt
- Góc nhọn là góc có số đo lớn hơn 0° và nhỏ hơn 90°.
- Góc vuông là góc có số đo bằng 90°.
- Góc tù là góc có số đo lớn hơn 90° và nhỏ hơn 180°.
- Góc bẹt là góc có số đo bằng 180°.
Ví dụ 5. Hãy cho biết trong các góc sau, góc nào là góc nhọn, góc vuông, góc tù hay góc bẹt?
Hướng dẫn giải
Ta có:
+) 0° < 37° < 90° nên là góc nhọn;
+) 90° < 97° < 180° nên là góc tù;
+) nên là góc vuông;
+) nên là góc bẹt;
+) 90° < 173° < 180° nên là góc tù.