Với giải bài tập Toán lớp 6 Bài tập ôn tập cuối năm chi tiết bám sát nội dung sgk Toán 6 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Toán 6. Mời các bạn đón xem:
Giải bài tập Toán 6 Bài tập ôn tập cuối năm
Video giải Toán 6 Bài tập ôn tập cuối năm - Kết nối tri thức
Số và đại số
Lời giải:
Vì chữ số 4 có giá trị bằng 4 000 nên chữ số 4 nằm ở hàng nghìn.
Gọi số tự nhiên có sáu chữ số phân biệt là
Vì chữ số hàng nghìn nên c = 4.
Hai chữ số cạnh nhau là hai số tự nhiên liên tiếp nên d = 3 hoặc d = 5
Ta có bảng các chữ số:
a |
b |
c |
d |
e |
f |
6 |
5 |
4 |
3 |
2 |
1 |
2 |
3 |
4 |
5 |
6 |
7 |
Vậy ta có hai số thỏa mãn bài toán là 654 321; 234 567.
Lời giải:
Biểu diễn số tiền sách dưới dạng tổng các giá trị các chữ số của nó là :
2. 100 000 + 4. 10 000 + 6. 1 000 = 246 000 (đồng)
Số tờ các loại tiền mà An dùng là:
2 + 4 + 6 = 10 (tờ)
Nhận xét: Tổng số tờ tiền và tổng giá trị của số tờ tiền khác nhau.
a) 160 - (23 . 52 - 6 . 25);
b) 37.3 + 225: 152;
c) 5 871 : 103 - 64: 25;
d) (1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8).52 - 850: 2.
Lời giải:
a) 160 - (23 . 52 - 6 . 25)
= 160 – (8. 25 – 6. 25)
= 160 – [25. (8 – 6)]
= 160 – 25. 2
= 160 – 50
= 110.
+) Phân tích 110 ra thừa số nguyên tố:
Vậy 110 = 2. 5. 11
b) 37.3 + 225: 152
= 37. 3 + 225: 225
= 111 + 1
= 112.
+) Phân tích 112 ra thừa số nguyên tố:
Vậy 112=24.7
c) 5 871 : 103 - 64: 25
= 5 871: 103 – 64: 32
= 57 – 2
= 55.
+) Phân tích 55 ra thừa số nguyên tố:
Vậy 55 = 5. 11
d) (1 + 2 + 3 + 4 + 5 + 6 + 7 + 8).52 - 850: 2
= [(2 + 8) + (3 + 7) + (4 + 6) + (1 + 5)]. 25 – 425
= (10 + 10 + 10 + 6). 25 – 425
= (3. 10 + 6). 25 – 425
= (30 + 6). 25 – 425
= 36. 25 – 425
= 900 – 425
= 475.
+) Phân tích 475 ra thừa số nguyên tố:
Vậy 475=52.19
a) Tổng số sản phẩm mà phân xưởng phải hoàn thành theo đơn hàng;
b) Số sản phẩm mà mỗi công nhân phải làm để hoàn thành đơn hàng.
Lời giải:
a) Mỗi giờ phân xưởng làm được số sản phẩm là:
30. 100 (sản phẩm)
Tổng số sản phẩm mà phân xưởng phải hoàn thành theo đơn hàng là:
24. 30. 100 (sản phẩm)
b) Biểu thức số biểu thị số sản phẩm mà mỗi công nhân phải làm để hoàn thành đơn hàng là :
24 ,100 (sản phẩm)
Lời giải:
Giả sử chính xác số người tham gia lễ kỉ niệm là n ()
Vì nếu xếp hàng 7 còn dư 6 người nên n chia 7 dư 6 hay (n – 6) chia hết cho 7.
Vì nếu xếp hàng 8 còn dư 6 người nên n chia 8 dư 6 hay (n – 6) chia hết cho 8.
Vì nếu xếp hàng 9 còn dư 6 người nên n chia 9 dư 6 hay (n – 6) chia hết cho 9.
Vì nếu xếp hàng 10 còn dư 6 người nên n chia 10 dư 6 hay (n – 6) chia hết cho 10.
Do đó (n – 6) chia hết cho 7; 8; 9; 10.
Suy ra (n – 6) thuộc BC(7; 8; 9; 10)
Vậy chính xác có 2 526 người tham gia lễ kỉ niệm.
Bài 6 trang 108 Toán lớp 6 Tập 2: Tính giá trị của các biểu thức sau (tính hợp lí, nếu có thể):
Lời giải:
c) (13,6 - 37,8). ( - 3,2)
= - (37,8 – 13, 6). (-3,2)
= (-24,2). (-3,2)
= 24,2. 3,2
= 77,44
d) (- 25,4) . (18,5 + 43,6 - 16,8) : 12,7
= (-25,4). 45,3: 12, 7
= (- 1 150,62): 12,7
= - ( 1 150,62 : 12, 7)
= - 90,6
Bài 7 trang 108 Toán lớp 6 Tập 2: Tính giá trị của các biểu thức sau (tính hợp lí, nếu có thể):
Lời giải:
Bài 8 trang 108 Toán lớp 6 Tập 2: Tìm x, biết:
Lời giải:
Tính số thóc thu được ở thửa ruộng thứ tư.
Lời giải:
Số thóc thu được ở ba thửa ruộng đầu bằng:
Số thóc thu được ở thửa ruộng thứ tư bằng:
Số tấn thóc thu được ở thửa ruộng thứ tư là:
Vậy số thóc thu được ở ruộng thứ tư là 3,825 tấn.
Lời giải:
Gọi chiều dài tấm vải là x (mét, x > 0)
Ngày thứ nhất người đó bán được:
Số mét vải còn lại sau ngày thứ nhất là:
Ngày thứ nhất người đó bán được:
Số mét vải còn lại sau cả hai ngày bán là:
Theo giả thiết sau hai ngày bán còn 28m nên ta có:
Vậy tấm vải đó dài 76m.
Hình học và đo lường
Lời giải:
Có 5 đường thẳng đó là: AB; CB; DB; EB; AE.
Lời giải:
Lối đi xung quanh rộng 2m nên diện tích trồng rau là diện tích hình chữ nhật mà mỗi kích thước chiều dài và chiều rộng giảm 2 + 2 = 4 (m) so với hình chữ nhật ban đầu.
Chiều dài mảnh đất trồng rau là:
50 – 4 = 46 (m)
Chiều rộng mảnh đất trồng rau là:
30 – 4 = 26 (m)
Diện tích trồng rau là:
46. 26 = 1 196 (m2)
Vậy diện tích trồng rau là 1 196 m2
b) Tính tổng số đo của ba góc vừa đo và so sánh với kết quả của các bạn khác.
Lời giải:
a)
Sử dụng thước đo độ ta thấy:
b) Tổng ba góc vừa đo được là: 800 +400 +600 = 1800
Khi so sánh với các bạn trong lớp thì ta đều có tổng ba góc là 1800
Thống kê và xác suất
Lời giải:
Nếu mũi tên chỉ vào số chẵn thì người chơi đầu thắng, nếu mũi tên chỉ vào số lẻ thì người chơi sau thắng.
a) Em và bạn quay miếng bìa 20 lần. Ghi lại xem trong 20 lần chơi có bao nhiêu lần em thắng, bao nhiêu lần bạn em thắng;
b) Tính xác suất thực nghiệm của các sự kiện Em thắng, Bạn em thắng:
c) Vẽ biểu đỗ cột biểu diễn số lần thắng của mỗi người.
Lời giải.
a) Trong 20 lần chơi có 12 lần em thắng , bạn em thắng 8 lần ;
b) Xác suất thực nghiệm của sự kiện Em thắng là:
Xác suất thực nghiệm của sự kiện Bạn em thắng là:
c)
Xem thêm các bài giải SGK Toán lớp 6 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Kế hoạch chi tiêu cá nhân và gia đình
Hoạt động thể thao nào được yêu thích nhất trong hè
Vẽ hình đơn giản với phần mềm GeoGebra
cong doan
2022-07-12 14:40:13