Giải SGK Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 9 (Chân trời sáng tạo): Oxygen

Tải xuống 7 2.2 K 10

Với giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 9: Oxygen chi tiết bám sát nội dung sgk Khoa học tự nhiên 6 Tập 1 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Khoa học tự nhiên 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Khoa học tự nhiên lớp 6 Bài 9: Oxygen

Mở đầu

Mở đầu trang 44 SGK KHTN lớp 6: Oxygen còn được gọi là dưỡng khí vì nó duy trì quá trình hô hấp cho mọi vật sống. Nếu không có oxygen thì chúng ta không thể đốt cháy được các nhiên liệu. Vậy khí oxygen có tính chất cơ bản gì và tầm quan trọng của oxygen như thế nào đối với cuộc sống?

Lời giải:

- Một số tính chất cơ bản của oxygen: là chất khí, không màu, không mùi, không vị, nặng hơn không khí, tan ít trong nước

- Tầm quan trọng của oxygen: cần cho sự hô hấp của người và động vật, cần để đốt nhiên liệu trong đời sống và sản xuất.

Hình thành kiến thức mới

Hình thành kiến thức mới 1 trang 44 SGK KHTN lớp 6: Em hãy cho biết oxygen tồn tại ở đâu.

Lời giải:

Oxygen tồn tại trong khí quyển.

Hình thành kiến thức mới 2 trang 44 SGK KHTN lớp 6: Thường xuyên hít thở khí oxygen trong không khí, em có cảm nhận được màu, mùi, vị của oxygen không?

Lời giải:

Oxygen không màu, không mùi, không vị

Hình thành kiến thức mới 3 trang 44 SGK KHTN lớp 6: Tại sao các đầm nuôi tôm thường lắp đặt hệ thống quạt nước?

Bài 9: Oxygen

Lời giải:

Hệ thống quạt nước giúp cung cấp nguồn ô-xy cho tôm, giải phóng các khí độc hại: Trong một ao nhỏ, mật độ con giống lớn, việc nuôi thâm canh, siêu thâm canh nên nhu cầu ô-xy cung cấp cho ao rất lớn. Bên cạnh đó lượng chất thải sinh ra cũng rất lớn nên nhu cầu ô-xy để phân hủy các chất thải cũng tăng lên.

Hình thành kiến thức mới 4 trang 45 SGK KHTN lớp 6: Con người có thể ngừng hoạt động hô hấp không? Vì sao?

Lời giải:

Con người không thể ngừng hoạt động hô hấp bởi vì hoạt động hô hấp là hoạt động cung cấp oxygen giúp cho cơ thể con người hoạt động. Ngừng hô hấp tức là cơ thể con người không được nhận oxygen, não bộ không thể hoạt động, có thể khiến con người tử vong hoặc ảnh hưởng đến não bộ và các cơ quan khác trong cơ thể. 

Hình thành kiến thức mới 5 trang 45 SGK KHTN lớp 6: Em hãy tìm hiểu và cho biết những bệnh nhân nào phải sử dụng bình khí oxygen để thở

Bài 9: Oxygen

Lời giải:

Bệnh nhân bị các bệnh về tim, phổi, bệnh nhân bị ngạt khí, rối loạn nhịp thở,... sẽ cần bình khí oxygen để hỗ trợ hô hấp.

Hình thành kiến thức mới 6 trang 45 SGK KHTN lớp 6: Bình khí nén là bình tích trữ không khí được nén ở một áp suất nhất định. Tại sao thợ lặn cần sử dụng bình khí nén?

Bài 9: Oxygen

Lời giải:

Vì oxygen tan ít trong nước, và con người không thể nhịn thở trong một thời gian quá lâu dưới nước, nếu ở lâu dưới nước, sẽ thiếu oxygen để hô hấp. Vậy nên thợ lặn cần dùng bình nén khí để  cung cấp oxygen trong suốt quá trình ở dưới nước. 

Hình thành kiến thức mới 7 trang 46 SGK KHTN lớp 6: Tiến hành thí nghiệm như hình 9.4 và giải thích hiện tượng quan sát được.

Bài 9: Oxygen

Lời giải:

Hiện tượng: que đóm tàn đỏ khi cho vào bình oxygen thì bùng cháy mãnh liệt.

Giải thích: Oxygen giúp duy trì sự cháy. Que đóm đang còn tàn đỏ khi tiếp xúc với oxygen sẽ khiến que đóm bùng cháy lên mãnh liệt.

Hình thành kiến thức mới 8 trang 46 SGK KHTN lớp 6: Gia đình em sử dụng loại nhiên liệu nào để đun nấu hằng ngày? Nhiên liệu đó có cần sử dụng khí oxygen để đốt cháy không?

Lời giải:

- Nhiên liệu để đun nấu hằng ngày : Bếp than, bếp củi, bếp ga,... cần oxygen để đốt cháy

Luyện tập

Câu hỏi trang 46 SGK KHTN lớp 6: Em hãy lấy ví dụ chứng tỏ oxygen duy trì sự sống và sự cháy?

Lời giải:

Ví dụ chứng tỏ oxygen duy trì sự sống và sự cháy là:

- Duy trì sự sống: oxy được dùng trong các bệnh viện để làm chất giúp duy trì sự sống cho các bệnh nhân không thể tự chủ hô hấp, các thợ lặn sử dụng bình khí nén tích trữ oxygen để cung cấp oxygen giúp hô hấp dưới biển,...

- Duy trì sự cháy: dùng bếp củi, bếp than đun nấu hằng ngày khi lửa gần tàn thì cho thêm củi, thêm than rồi dùng ống thỏi thổi không khí để cung cấp oxy giúp cho lửa bùng cháy to trở lại

Vận dụng

Vận dụng trang 46 SGK KHTN lớp 6: Một hộ gia đình sử dụng bếp củi để đun nấu hằng ngày. Khi lửa sắp tàn, người ta thêm củi và thổi hoặc quạt vào bếp thì ngọn lửa bùng lên. Em hãy giải thích cách làm đó.

Lời giải:

Oxygen có vai trò duy trì sự cháy, nên việc thổi hoặc quạt vào bếp giúp cung cấp oxygen duy trì sự cháy, khiến ngọn lửa bùng lên trở lại.

Bài tập

Bài 1 trang 47 SGK KHTN lớp 6: Cho biểu đồ về một số hoạt động tiêu thụ khí oxygen như hình đưới đây:

a) Lĩnh vực nào tiêu thụ nhiều oxygen nhất, lĩnh vực nào tiêu thụ ít oxygen nhất?

b) Hãy tìm hiểu và nêu vai trò của oxygen đối với lĩnh vực y khoa và hàn cắt kim loại.

Bài 9: Oxygen

Lời giải:

a, Lĩnh vực tiêu thụ nhiều oxygen nhất: luyện thép

Lĩnh vực tiêu thụ ít oxygen nhất: thuốc nổ, nhiên liệu tên lửa và hàn cắt kim loại

b, - Đối với y khoa: oxygen cần thiết để duy trì sự sống, sự hô hấp. Nó có tác dụng chính đó là cấp cứu cho người bị ngạt, bị bệnh tim, các bệnh về hô hấp, rối loạn nhịp thở…

- Đối với hàn cắt kim loại: oxygen giúp duy trì sự cháy. trong hàn cắt kim loại, dùng nhiệt lượng phản ứng cháy của khí đốt trong oxygen, để nung chảy các sản phần kim loại được hàn và que hàn bổ sung để tạo thành mối hàn.Ví dụ: đèn xì oxigen - axetilen được dùng để hàn hoặc cắt các tấm kim loại.

Bài 2 trang 47 SGK KHTN lớp 6: Trong quá trình lửa cháy, nếu đám cháy xăng dầu nhỏ, người ta có thể sử dụng tấm chăn dày, lớn và trùm nhanh lên đám cháy mà không dùng nước để dập tắt đám cháy. Em hãy giải thích tại sao lại làm như vậy?

Bài 9: Oxygen

Lời giải:

Đám cháy xăng dầu nhỏ, người ta có thể sử dụng tấm chăn dày, lớn và trùm nhanh lên đám cháy mà không dùng nước để dập tắt đám cháy vì: 

- Nếu dùng nước đám cháy sẽ càng to và lan rộng: Nguyên nhân là vì xăng dầu nhẹ hơn nước, nên khi xăng dầu cháy nếu ta dập bằng nước thì nó sẽ lan tỏa nổi trên mặt nước khiến đám cháy còn lan rộng lớn và khó dập tắt hơn.

- Khi dùng chăn dày, lớn trùm nhanh lên đám cháy, giúp cách li ngọn lửa với oxi và dập tắt được đám cháy.

Bài 3 trang 47 SGK KHTN lớp 6: Khi nào chúng ta cần sử dụng các biện pháp hỗ trợ nhằm cung cấp nguồn oxygen cho hoạt động hô hấp?

Lời giải:

Khi chúng ta thấy khó thở, hoặc dùng cho các bệnh nhân cấp cứu, mắc các bệnh về phổi, tim, suy hô hấp,...

Bài 4 trang 47 SGK KHTN lớp 6: Tại sao trong bể nuôi cá cảnh thường lắp một máy bơm nước nhỏ để bơm nước liên tục đồng thời trồng thêm mội số cây thuỷ sinh?

Lời giải:

- Tác dụng khi lắp máy bơm nước nhỏ trong bể cá: 

+ Tạo các luồng khí oxygen và giúp tuần hoàn lượng nước để cung cấp cho hệ sinh thái của các sinh vật trong bể

+ Môi trường bên trong được máy bơm nước cho bể  xử lý cũng sạch hơn, hạn chế tối đa sự hình thành và sinh trưởng của rong rêu, tảo, những thứ kiềm hãm sự phát triển của hệ sinh thái.

- Tác dụng của việc trồng thêm một số cây thủy sinh: 

+ Lọc các chất thải của cá, loại bỏ nitrat khỏi nước, cải thiện chất lượng nước và kìm hãm sự phát triển của rong tảo xấu.

+ Cải thiện khí oxygen trong bể 

+ Tạo nên môi trường tự nhiên, tạo nơi cư trú và sinh sản cho cá.

Bài giảng Khoa học tự nhiên 6 Bài 9: Oxygen - Chân trời sáng tạo

Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống