Giải SGK Giáo dục công dân lớp 6 Bài 7 (Chân trời sáng tạo): Ứng phó với tình huống nguy hiểm

Tải xuống 9 3.7 K 4

Với giải bài tập Giáo dục công dân lớp 6 Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm chi tiết bám sát nội dung sgk Giáo dục công dân lớp 6 Chân trời sáng tạo giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn Giáo dục công dân lớp 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 6 Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm

Khởi động

Khởi động trang 35 Giáo dục công dân lớp 6Em hãy đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:

Một người con ở quê chuẩn bị đi học xa. Người mẹ ân cần dặn dò con:

“đi xa mẹ có dặn dò

Sông sâu chớ lội, đò đầy chớ qua” (Ca dao)

Qua câu ca dao người mẹ muốn  khuyên con điều gì?

Lời giải:

Qua câu ca dao người mẹ muốn  khuyên con điều: khi gặp sông sâu chớ có lội qua, đò đầy người thì đừng cố lên vì như vậy sẽ rất nguy hiểm.

Khám phá

Khám phá 1 trang 36 Giáo dục công dân lớp 6Em hãy quan sát hình sau và trả lời câu hỏi:

Em hãy quan sát hình sau và trả lời câu hỏi: Đâu là những tình huống nguy hiểm

Em hãy quan sát hình sau và trả lời câu hỏi: Đâu là những tình huống nguy hiểm

- Đâu là những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh em và cho biết hậu quả cảu những tình huống nguy hiểm đó?

- Nêu cách ứng phó với các tình huống nguy hiểm trên?

- Em hiểu  thế nào là tình huống nguy hiểm?

Lời giải:

- Tất cả những hình ảnh trên đều là biểu hiện của những tình huống nguy hiểm có thể xảy ra xung quanh em.

Hậu quả của những tình huống nguy hiểm trên:

+ Sấm xét: có thể thiệt mạng.

+ Gió to: dễ bị cuốn đi.

+ Lũ lụt: có thể bị đuối nước.

+ Tắm ao, sông sâu: có thể bị đuối nước.

+ Người lạ theo: có thể bị bắt nạt, bắt cóc.

+ Đun bếp ga: dễ bị cháy, nổ.

+ Bị bạn bè bắt nạt: có thể bị trầm cảm, khủng hoảng tinh thần.

+ Bị người lạ trấn lột: có thể bị trấn lột tài sản có giá trị.

Khám phá 2 trang 36 - 37 Giáo dục công dân lớp 6Minh là một học sinh lớp 6A3. Bạn ấy khá năng động, thường đùa giỡn quá mức với bạn bè. Lần nào xếp hàng di chuyển lên cầu thang vào lớp, Minh cũng xô đẩy các bạn, kể cả với những bạn nữ.

Nếu là bạn học cùng lớp với Minh em sẽ làm gì để bản thân và các bạn trong lớp không gặp nguy hiểm từ sự đùa nghịch của Minh?

Lời giải:

Nếu là bạn học cùng lớp với Minh em sẽ khuyên Minh không nên xô đẩy, đùa nghịch  như vậy sẽ rất nguy hiểm cho mọi người, có thể làm các bạn bị té.

Khám phá 3 trang 37 Giáo dục công dân lớp 6Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi:

Vào giờ ra chơi, Nam rủ một nhóm bạn trong lớp dùng giày ném vào tổ ong trên cành cây của khu vườn sát bên bờ rào của trường.

Nếu em là một trong những bạn Nam rủ, em sẽ xử lí tình huống như thế nào?

Lời giải:

Nếu em là một trong những bạn Nam rủ, em sẽ khuyện các bạn không nên làm như vậy vì có thể đàn ong sẽ bay ra đốt mọi người, sẽ dẫn đến nguy hiểm.

Khám phá 4 trang 37 Giáo dục công dân lớp 6Em hãy sắp xếp các bước ứng phó với tình huống nguy hiểm?

Em hãy sắp xếp các bước ứng phó với tình huống nguy hiểm

Lời giải:

Sắp xếp các bước ứng phó với tình huống nguy hiểm:

1. Nhận diện tình huống nguy hiểm.

2. Bình tĩnh suy nghĩ.

3. Liệt kê các cách ứng phó.

4. Chọn phương án ứng phó hiệu quả.

Luyện tập

Luyện tập 1 trang 37 Giáo dục công dân lớp 6Em hãy nêu một số cách ứng phó với một số giả định dưới đây?

- Nhận được thư đe dọa từ một người lạ.

- Phát hiện có người lạ đi theo mình trên đoạn đường vắng.

- Phát hiện mình có thể gặp nguy hiểm vì người lạ trong thang máy có dấu hiệu đáng ngờ.

Lời giải:

Một số cách ứng phó:

- Nhận được thư đe dọa từ một người lạ. => Nới với người lớn trong gia đình biết và báo cáo với công an

- Phát hiện có người lạ đi theo mình trên đoạn đường vắng => gọi điện thoại người thân biết mình đang ở đâu và trong thời gian đó tìm kiếm cách ra đi ra đoạn đường khác đông người để nhận được sự giúp đỡ từ mọi người.

- Phát hiện mình có thể gặp nguy hiểm vì người lạ trong thang máy có dấu hiệu đáng ngờ => Nếu mang theo điện thoại bạn hãy liên lạc với bên ngoài, gọi cho người thân, bạn bè, đội cứu hộ… để được giải cứu nhanh nhất có thể; Nếu trong thang máy không có sóng điện thoại hoặc không mang theo điện thoại, bạn hãy tìm cách tạo ra tiếng động để khiến người bên ngoài chú ý tới và tìm cách giải cứu.

Luyện tập 2 trang 38 Giáo dục công dân lớp 6Em hãy sắm vai tập giải quyết các tình huống sau:

- Tình huống 1: Linh và Tùng đang đi xe đạp trên đường về nhà thì bất ngờ gặp một trận mưa to có kèm theo sét. Hai bạn loay hoay tìm chỗ trú thì nhìn thấy trước mặt có một gốc cây to, tán lá rộng lớn. Tùng liền bảo với Linh: “Tớ có mang theo cái ô to đấy, hay là mình đến gốc cây kia rồi bật ô lên để trú mưa”

- Tình huống 2: Đang trên đường đi học về, Mỹ gặp một người lạ, tự xưng là bạn của bố và đề nghị đưa bạn về nhà.

- Tình huống 3: Trên đường sang nhà bà ngoại, Hưng đi qua cánh đồng vắng vẻ. Có hai thanh niên đi xe máy từ xa tiến tới, yêu cầu Hưng đưa tất cả đồ đạc cho chúng.

Lời giải:

- Tình huống 1: Em sẽ nói với Tùng biết những nguy hiểm có thể gặp khi trú mưa dưới gốc cây.

- Tình huống 2: Em sẽ từ chối và nhờ người xung quanh gọi đến điện thoại bố mẹ để tới đón em.

- Tình huống 3: Em sẽ hô to lên cho mọi người xung quanh đến giúp đỡ mình.

Luyện tập 3 trang 38 Giáo dục công dân lớp 6Em hãy thảo luận và chia sẻ với các bạn về những tình huống nguy hiểm thường gặp ở trường học, ngoài đường phố, ở nhà và cách ứng phó với chúng.

Lời giải:

- Té, ngã:

+ Đối với trẻ nhỏ, phải luôn có người lớn chăm sóc bên cạnh khi ăn, ngủ, chơi.

+ Lan can, cầu thang phải có rào hoặc thanh bảo vệ, các bậc thềm, cầu thang đủ ánh sáng, dễ đi, không để ẩm ướt, dễ trơn trượt.

+ Dạy trẻ không xô đẩy nhau, không leo trèo, không chơi các trò chơi nguy hiểm.

+ Hướng dẫn kiến thức về xử trí sơ cứu và phòng ngừa các tai nạn thường gặp cho người chăm sóc trẻ.

- Bỏng:

+ Để các vật gây bỏng xa tầm tay trẻ, chú ý quan sát trẻ để kịp xử lý khi trẻ bị bỏng.

+ Khi trẻ bị bỏng,ngâm phần bị bỏng vào nước lạnh để giảm đau rát.

+ Chườm vải hoặc chăn ấm vào vết thương trước sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

+ Chú ý giữ gìn vết thương cho trẻ tránh nhiễm trùng.

- Tai nạn do hóc sặc, ngạt thở do dị vật đường hô hấp

+ Cần chú ý trẻ khi trẻ chơi.

+ Để các vật sắc nhọn, vật tròn, vật có nguy cơ gây hóc, sặc ra khỏi tầm với của trẻ.

+ Khi trẻ bị hóc, sặc cần lấy dị vật ra. Nếu dị vật khó lấy, cần di chuyển trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

+ Hướng dẫn người chăm sóc cách xử lý ban đầu khi trẻ bị hóc, sặc.

- Đuối nước

+ Cần cho trẻ tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm. Nếu trẻ đi tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn đi cùng.

+ Dạy trẻ em biết bơi và giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước.

+ Cần cảnh báo trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu.

Vận dụng

Vận dụng 1 trang 38 Giáo dục công dân lớp 6Em hãy lên danh sách các vật dụng cần thiết để ứng phó với các tình huống nguy hiểm và đề xuất với bố mẹ trang bị cho gia đình.

Lời giải:

Vật dụng cần thiết  để ứng phó với các tình huống nguy hiểm và đề xuất với bố mẹ trang bị cho gia đình: Bình xịt cay, dụng cụ phòng cháy, tủ y tế, găng tay làm vườn, ủng, thuốc xịt muỗi…

Vận dụng 2 trang 38 Giáo dục công dân lớp 6Sưu tầm các kỹ năng ứng phó với một số tình huống nguy hiểm cụ thể.

Lời giải:

1. Ngộ độc thức ăn

- Khi trẻ bị ngộ độc thức ăn, người chăm sóc cần gây nôn cho trẻ và cho trẻ ngừng ăn ngay. Sau đó đưa đến bệnh viện để rửa dạ dày. Cần bổ sung oresol, cho trẻ ăn cháo loãng…

- Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

- Dạy trẻ có thói quen không tự ý ăn hay uống những chất lạ tránh trường hợp ngộ độc xảy ra.

- Không nên cho trẻ ăn các loại nấm lạ vì nhiều loại nấm có thể có độc.

2. Té, ngã

- Đối với trẻ nhỏ, phải luôn có người lớn chăm sóc bên cạnh khi ăn, ngủ, chơi.

- Lan can, cầu thang phải có rào hoặc thanh bảo vệ, các bậc thềm, cầu thang đủ ánh sáng, dễ đi, không để ẩm ướt, dễ trơn trượt.

- Dạy trẻ không xô đẩy nhau, không leo trèo, không chơi các trò chơi nguy hiểm.

- Hướng dẫn kiến thức về xử trí sơ cứu và phòng ngừa các tai nạn thường gặp cho người chăm sóc trẻ.

3. Bỏng

- Để các vật gây bỏng xa tầm tay trẻ, chú ý quan sát trẻ để kịp xử lý khi trẻ bị bỏng.

- Khi trẻ bị bỏng,ngâm phần bị bỏng vào nước lạnh để giảm đau rát.

- Chườm vải hoặc chăn ấm vào vết thương trước sau đó đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất.

- Chú ý giữ gìn vết thương cho trẻ tránh nhiễm trùng.

4. Tai nạn do hóc sặc, ngạt thở do dị vật đường hô hấp

- Cần chú ý trẻ khi trẻ chơi.

- Để các vật sắc nhọn, vật tròn, vật có nguy cơ gây hóc, sặc ra khỏi tầm với của trẻ.

- Khi trẻ bị hóc, sặc cần lấy dị vật ra. Nếu dị vật khó lấy, cần di chuyển trẻ đến cơ sở y tế gần nhất

- Hướng dẫn người chăm sóc cách xử lý ban đầu khi trẻ bị hóc, sặc.

5. Đuối nướ

- Cần cho trẻ tránh xa những nơi sông nước nguy hiểm. Nếu trẻ đi tắm biển, tắm sông nên mặc áo phao và phải có cha mẹ, người lớn đi cùng

- Dạy trẻ em biết bơi và giải quyết các tình huống nguy hiểm có thể gặp phải khi tiếp xúc với nước.

- Cần cảnh báo trẻ về những nơi tiềm ẩn nguy cơ đuối nước như sông, suối, ao, hồ, những vùng nước sâu

Lý thuyết Bài 7: Ứng phó với tình huống nguy hiểm

1. Nhận biết các tình huống nguy hiểm và hậu quả của nó

a. Nhận biết các tình huống nguy hiểm

- Tình huống nguy hiểm là những sự việc bất ngờ xảy ra, có nguy cơ đe doạ nghiêm trọng đến sức khoẻ, tính mạng, gây thiệt hại về tài sản, môi trường cho bản thân, gia đình và cộng đồng xã hội.

- Tình huống nguy hiểm từ con người:

+ Khái niệm: là những mối nguy hiểm bất ngờ, xuất phát từ những hành vi cố ý hoặc vô tình từ con người gây tổn thất cho con người và xã hội.
+ Ví dụ: bắt cóc, cướp giật tài sản, bạo lực học đường, bạo lực gia đình…

Lý thuyết GDCD 6 Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm

- Tình huống nguy hiểm từ thiên nhiên:

+ Khái niệm: là những hiện tượng tự nhiên có thể gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và làm gián đoạn các hoạt động kinh tế, xã hội.
+ Ví dụ: động đất, sóng thần, bão lũ, giông lốc, sạt lở…

Lý thuyết GDCD 6 Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm

b. Hậu quả của các tình huống nguy hiểm

- Huỷ hoại tài sản của con người và xã hội.

Lý thuyết GDCD 6 Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm

- Làm tổn hại đến tính mạng, tinh thần của các cá nhân.
- Gây tổn thất về người, tài sản, môi trường, điều kiện sống và làm gián đoạn các hoạt động kinh tế, xã hội

2. Ứng phó với tình huống nguy hiểm từ con người

- Bình tĩnh, suy nghĩ thật kĩ, tìm kiếm sự hỗ trợ và cách ứng phó phù hợp, an toàn nhất.
- Khi gặp tình huống nguy hiểm khó có thể đối đầu, cần trốn chạy, kêu cứu. Sau đó tìm cách để lại dấu vết, thông tin để báo cho người thân, công an và những người xung quanh.

Lý thuyết GDCD 6 Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm

- Một số trường hợp bắt cóc, bị xâm hại, nên cân nhắc đánh thật mạnh vào chỗ hiểm của kẻ xấu nếu có thể để bảo vệ mình.

Lý thuyết GDCD 6 Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm

- Nếu cảm thấy sự an toàn của bản thân hay người khác bị đe doạ, em có thể gọi điện đến các số máy khẩn cấp dưới đây:
+ Số 111 – Tổng đài Quốc gia bảo vệ trẻ em

Lý thuyết GDCD 6 Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm

+ Số 112 – Yêu cầu trợ giúp khản cấp, tìm kiếm cứu nạn toàn quốc
+ Số 113 – cảnh sát
+ Số 114 – Phòng cháy chữa cháy
+ Số 115 – Cứu thương
+ 18001507 – Đường dây nóng hỗ trợ trẻ em

Lý thuyết GDCD 6 Bài 7: Ứng phó với các tình huống nguy hiểm

Tài liệu có 9 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống