Tìm hiểu các nhóm quyền cơ bản của trẻ em. Ngày 20-11-1989 Đại hội đồng Liên hợp quốc

Với giải Khám phá 1 trang 50 GDCD lớp 6 Tập 2 Kết nối tri thức với cuộc sống chi tiết được biên soạn bám sát nội dung bài học GDCD 6 Bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập môn GDCD 6. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Giáo dục công dân lớp 6 Bài 11: Quyền cơ bản của trẻ em

Khám phá 1 trang 50 Giáo dục công dân lớp 6: Tìm hiểu các nhóm quyền cơ bản của trẻ em

Ngày 20-11-1989 Đại hội đồng Liên hợp quốc đã thông qua Công ước quốc tế về quyền trẻ em. Viêt Nam là quốc gia đầu tiên ở Châu Á và là quốc gia thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước quốc tế của Liên hợp quốc về quyền trẻ em vào ngày 20-2-1990.

Căn cứ theo Hiến Pháp nước cộng hòa xã hội Việt Nam và tiếp thu những nội dung của Công ước quốc tế về quyền trẻ em, Quốc hội đã xây dựng và ban hành Luật Trẻ em năm 2016. Theo đó, tre em có bốn nhóm quyền cơ bản như sau: Nhóm quyền được sống còn; Nhóm quyền được bảo vệ; Nhóm quyền được phát triển; Nhóm quyền được tham gia.

Quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em

* Nhóm quyền được sống còn

Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em.

Trẻ em có quyền được sống và được đáp ứng nhu cầu cơ bản để tồn tại như: có nơi ở, được khai sinh, nuôi dưỡng, chăm sóc sức khỏe,…Trẻ em còn non nớt về thể chất và tinh thần nên gặp nhiều nguy cơ nhất cho sự sống còn. Vì vậy, trẻ em rất cần được quan tâm, chăm sóc về dinh dưỡng, y tế và tình cảm để duy trì sự sống.

Quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em

Lời giải:

- Nhóm quyền được sống còn của trẻ em gồm:

+ Quyền được khai sinh

+ Quyền nuôi dưỡng

+ Quyền chăm sóc sức khỏe.

+…

Nhóm quyền được bảo vệ

Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được bảo vệ của trẻ em.

Trẻ em còn non nớt về thể chất, trí tuệ, nhân cách và trải nghiệm cuộc sống nên phải được bảo vệ để chống lại tất cả các hình thức bóc lột lao động, xâm hại tình dục, lạm dụng ma túy sao nhãng và bị bỏ rơi, bị bắt cóc,… Trẻ em cần được bảo vệ khỏi sự can thiệp vô cớ vào thư tín và sự riêng tư.

Quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em Quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em

Lời giải:

- Nhóm quyền bảo vệ của trẻ em gồm:

+ Quyền được bảo vệ bóc lột sức lao động

+ Quyền được bảo vệ để không bị xâm hại tình dục

+ Quyền được bảo vệ để không bị bắt cóc

+ Quyềnbí mật về đời sống riêng tư

+ Quyền được bảo vệ để không bị bạo lực

+ Quyền….

Nhóm quyền được phát triển

Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được phát triển của trẻ em.

Trẻ em có quyền được phát triển để phát triển toàn diện, bao gồm việc học tập vui chơi, tham gia các hoạt động văn hóa, tiếp nhận thông tin, tự do tư tưởng, tự do tín ngưỡng và tôn giáo. Trẻ em cần có sự yêu thương và cảm thông của cha mẹ để phát triển hài hòa. 

Quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em Quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em

Lời giải:

- Nhóm quyền phát triển của trẻ em gồm:

+ Quyền học tập

+ Quyền vui chơi, giải trí

+ Quyền tự do tín ngưỡng và tôn giáo

+ Quyền phát triển năng khiếu.

+ Quyền…. 

Nhóm quyền được tham gia

Em hãy đọc thông tin kết hợp với quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được tham gia của trẻ em.

Trẻ em có quyền được tham gia vào những công việc có ảnh hưởng đến cuộc sống của các em như: được bày tỏ ý kiến, được lắng nghe, tôn trọng, được kết giao, được bàn bạc và được quyết định,…

Quan sát các hình ảnh dưới đây để xác định các quyền trong nhóm quyền được sống còn của trẻ em

Lời giải:

- Nhóm quyền tham gia của trẻ em gồm:

+ Quyền được phát biểu ý kiến thể hiện quan điểm của mình

+ Quyền được được kết giao bạn bè

+ Quyền ….

Xem thêm các bài giải bài tập GDCD lớp 6 sách Kết nối tri thức với cuộc sống hay, chi tiết khác:

Khởi động trang 50 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Cùng nghe bài hát “Quyền trẻ em” ( sáng tác: Trịnh Vĩnh Thành). Em hãy ghi lại các quyền trẻ em...

Khám phá 2 trang 53 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy đọc thông tin sau và trả lời câu hỏi. Công ước Liên hợp quốc về quyền trẻ em...

Luyện tập 1 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Trò chơi "Tiếp sức" kể về bốn nhóm quyền của trẻ em. Mỗi nhóm lựa chọn một trong bốn nhóm quyền...

Luyện tập 2 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy sắp xếp các quyền cụ thể của trẻ em dưới đây theo bốn nhóm quyền theo bảng mẫu...

Luyện tập 3 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy kể một tấm gương thực hiện tốt quyền trẻ em. Em học được điều gì từ tấm gương đó...

Luyện tập 4 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Bố mẹ mua cho Quân rất nhiều sách tham khảo, Quân không thích đọc nên mang sách cho bạn...

Vận dụng 1 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy sưu tầm hoặc vẽ tranh về quyền trẻ em và chia sẻ bức tranh đó...

Vận dụng 2 trang 54 Giáo dục công dân lớp 6 - Kết nối tri thức với cuộc sống: Em hãy viết thư tư vấn cho một bạn hay bị bố đánh và đe dọa nghỉ học để giúp bạn...

Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống