Bố cục bài Giọt sương đêm chuẩn nhất

Tải xuống 2 2.3 K 4

Tài liệu bố cục bài Giọt sương đêm môn Ngữ văn lớp 6 bộ Chân trời sáng tạo chuẩn nhất gồm 2 trang đầy đủ những nét chính về văn bản như bố cục, nội dung chính và 2 bài mẫu tóm tắt văn bản hay nhất. Từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Giọt sương đêm

I. Bố cục Giọt sương đêm

Có thể chia văn bản thành 2 phần:

- Phần 1 (Từ đầu đến ...Thằn Lằn gật gù): Bọ Dừa đến ở trọ xóm Bờ Dậu.

- Phần 2 (Còn lại): Sau một đêm ở trọ của Bọ Dừa

Bố cục bài Giọt sương đêm chuẩn nhất (ảnh 1)

II. Nội dung chính Giọt sương đêm

Với lối truyện đồng thoại nhân cách hóa các loài vật kết hợp các biện pháp tu từ so sánh, liệt kê, điệp từ,…văn bản “Giọt sương đêm” đã kể câu chuyện về những loài vật và đặc biệt là Bọ Dừa. Tác giả vừa khắc họa thành công những đặc trưng của loài vật vừa thể hiện lời nhắc nhở con người đừng vì cuộc sống xô bồ mà quên mất quê hương mình.

III. Tóm tắt văn bản Giọt sương đêm

Tóm tắt văn bản Giọt sương đêm (Mẫu 1)

Người khách Bọ Dừa đến xóm Bờ Giậu để xin nghỉ lại một đêm. Vì không muốn chui vào căn nhà của Thằn Lằn vì sợ bóng tối, chật hẹp. Anh ta đã xin cho mình ngủ tạm dưới vòm trúc. Ông trưởng thôn Cóc lo lắng vì đêm nay trời nhiều mây lá cây xào xạc, côn trùng rỉ rả mãi một điệu buồn nên khó mà Bọ Dừa ngủ ngon cho được. Đúng thật vậy nửa đêm Bọ Dừa tỉnh dậy vì một giọt sương đêm. Những cũng chính giọt sương và xóm Bờ Giậu này đã khiến Bọ Dừa đến quê nhà mình sau bao năm xa quê, mải làm ăn, mưu sinh. Và cuối cùng Bọ Dừa quyết định khoác ba lô hành lý lên vai về quê.

Tóm tắt văn bản Giọt sương đêm (Mẫu 2)

Xưa có một ông khách là Cánh Cứng đang loay hoay đi tìm chỗ trọ thì gặp Thằn Lằn. Thằn Lằn nói rằng tìm nhà nghỉ ở xóm này rất khó, nếu không chê thì mời Cánh Cứng vô nhà mình nghỉ. Nhưng Cánh Cứng rất sợ những không gian tối tăm như cái bình, cái lọ vì đã mấy lần ông bị bọn trẻ bắt cóc làm đồ chơi. Cuối cùng, Cánh Cứng quyết định ngủ tạm dưới vòm trúc. Thằn Lằn bảo Cánh Cứng cho xin quý danh để báo với trưởng thôn là cụ giáo Cóc. Cụ giáo thông thái đoán đúng ra vị khách là loài Bọ Dừa. Sáng hôm sau Bọ Dừa quyết định về quê vì đêm qua ông rất nhớ quê nhà sau bao năm đi xa biền biệt.

 

 

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống