TOP 6 mẫu Tóm tắt Điều không tính trước 2024 hay, ngắn gọn

Tải xuống 2 4.6 K 2

Tài liệu tóm tắt Điều không tính trước môn Ngữ văn lớp 6 bộ Cánh diều ngắn gọn, chi tiết gồm có 6 bài tóm tắt tác phẩm Điều không tính trước hay nhất từ đó giúp học sinh nắm được những nét chính về nội dung của văn bản để học tốt môn Ngữ văn lớp 6.

Mời các quý thầy cô và các em học sinh cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Tóm tắt Điều không tính trước

Tóm tắt bài Điều không tính trước - Mẫu 1

Truyện kể về câu chuyện mà tôi không lường trước được đó là trong một lần đá bóng, tôi xảy ra xích mích với Nghị. Cứ nghĩ chúng tôi sẽ xảy ra cuộc tranh chấp đánh nhau ai ngờ cả cả ba lại trò chuyện vui vẻ và trở thành những người bạn tốt. Mỗi người lại có những suy nghĩ và cách giải quyết khác nhau trước một vấn đề. Tuy nhiên, nếu như đoàn kết, giải quyết theo hướng tích cực thì mọi việc sẽ nhẹ nhàng hơn.

Tóm tắt bài Điều không tính trước - Mẫu 2

Vì xích mích việt vị trong trận bóng đá, nhân vật tôi sôi sục mong muốn trả thù thằng Nghi. Nhân vật tôi cầm cái kềm, rủ Phước mang ná thun làm vũ khí núp sẵn trong bụi cây ở ngã tư để trả thù Nghi. Không ngờ là Nghi đi tìm nhân vật tôi để đưa cuốn luật bóng đá để sau này không phải cãi nhau. Sau đó Nghi cầm 3 vé xem phim rủ nhân vật tôi và Phước cùng đi với nhau. Thay vì trả thù nhau thì họ đã trở thành bạn bè.                                                 

Tóm tắt bài Điều không tính trước - Mẫu 3

Nhân vật “tôi” xảy ra xích mích với Nghi trong một trận bóng. Thế rồi, “tôi” quyết định đi tìm vũ khí để đánh Nghi. Và “tôi” khích Phước để Phước cùng đi đánh Nghi với mình. Phước đã đồng ý. Khi thấy bóng Nghi từ xa xuất hiện, nhân vật “tôi” tưởng Nghi cũng chuẩn bị sẵn để đánh mình. Thật bất ngờ, “vũ khí” của Nghi lại là một cuốn sách nhỏ về luật đá bóng. Nghi nói cho “tôi” mượn sách đọc để mai mốt đá bóng không cãi nhau nữa. Bất ngờ hơn, Nghi còn chìa 3 vé xem phim ra, rủ Phước và “tôi” đi xem. Truyện kết thúc bằng hình ảnh của tình bạn thật đẹp: ba người vui vẻ đi xem phim cùng nhau dưới ánh nắng chiều.

                       Hình ảnh Thi đấu Chơi Bóng đá Thủ Môn Loạt Cậu Bé PNG , Bóng, Nhân Vật Hoạt  Hình, Trang Trí PNG miễn phí tải tập tin PSDComment và Vector                                 

Tóm tắt bài Điều không tính trước - Mẫu 4

Trong một trận đấu bóng giao hữu nhân vật tôi đã bị Nghi bắt lỗi “việt vị”. Vô cùng ấm ức và khó chịu nên nhân vật tôi đã tìm cách để đánh dằn mặt thằng Nghi. Nhân vật tôi đã tìm vũ khí chiến đấu, còn rủ thêm cả thằng Phước, chuẩn bị kế hoạch rất cụ thể chi tiết để đánh thằng Nghi. Ai ngờ khi đón đầu Nghi ở ngã tư để chuẩn bị đánh nhau, thì Nghi cũng tìm tới mình nhưng để đưa cho cuốn sách về luật chơi đá bóng và rủ đi xem phim. Kết chuyện cả ba bạn cùng đi xem phim trong vui vẻ và không còn nhớ tới kế hoạch ban đầu nữa.

Tóm tắt bài Điều không tính trước - Mẫu 5

Trong một trận đấu bóng giao hữu, nhân vật tôi ghi được một bàn thắng tuyệt đẹp nhưng Nghi đã bắt lỗi việt vị và không công nhận bàn thắng và còn trêu chọc. Tôi đã cảm thấy ấm ức và khó chịu nên tìm cách để trả thù. Tôi đã tìm vũ khí chiến đấu, và rủ thêm Phước chuẩn bị kế hoạch cụ thể để vây ráp Nghi. Nhưng cuối cùng, không có trận đánh nhau nào xảy ra, Nghi đang mang sách đến cho tôi đọc để hiểu thêm về luật bóng đá và rủ tôi đi xem phim.

Tóm tắt bài Điều không tính trước - Mẫu 6

Trong trận bóng giao hữu, nhân vật tôi ghi một bàn thắng tuyệt đẹp nhưng bị Nghi bắt lỗi việt vị. Ấm ức, tôi quyết định đi tìm vũ khí để trả thù Nghi. Tôi còn rủ thêm Phước đi cùng. Khi thấy bóng Nghi từ xa xuất hiện, tôi tưởng Nghi cũng chuẩn bị sẵn để đánh mình. Nhưng vũ khí của Nghi lại là một cuốn sách nhỏ về luật đá bóng. Nghi đến tìm tôi để cho mượn cuốn sách về luật đá bóng. Phước núp trong bụi cây không nghe được câu chuyện của tôi và Nghi mà tiếp tục thực hiện kế hoạch. Nhưng tôi đã chữa cháy bằng cách nói rằng Phước đang bắn chim. Sau đó, Nghi đã rủ tôi và Phước đi xem phim. Ba người vui vẻ đi xem phim cùng nhau dưới ánh nắng chiều.

Đôi nét về tác giả, tác phẩm

1. Tác giả

- Tên: Nguyễn Nhật Ánh (1955)

- Quê quán: Quảng Nam

- Sự nghiệp văn học: 

          + Ông được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về đề tài tuổi mới lớn, các tác phẩm của ông rất được độc giả ưa chuộng và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim.

          + Năm 13 tuổi, ông đăng báo bài thơ đầu tiên. Hai mươi năm trở lại đây, ông tập trung viết văn xuôi, chuyên sáng tác về đề tài thanh thiếu niên.

          + Năm 1995, ông được bình chọn là nhà văn được yêu thích nhất trong 20 năm (1975-1995) qua cuộc trưng cầu ý kiến bạn đọc về các gương mặt trẻ tiêu biểu trên mọi lĩnh vực của Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh và báo Tuổi Trẻ, đồng thời được Hội Nhà Văn Thành phố Hồ Chí Minh bình chọn là một trong 20 nhà văn trẻ tiêu biểu trong 20 năm (1975-1995). Năm 1998, ông được Nhà xuất bản Kim Đồng trao giải Nhà văn có sách bán chạy nhất.

- Tác phẩm chính

          Kính vạn hoa (bộ truyện 54 tập, 1995-2002: 45 tập, 9 tập viết thêm sau), Mắt biếc (truyện dài, 1990), Cô gái đến từ hôm qua (truyện dài, 1989), Ngồi khóc trên cây (truyện dài, 27.6.2013), Cây chuối non đi giày xanh (truyện dài, 7.1.2018), Trước vòng chung kết (truyện dài, 1984), Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ (truyện, 1.2008),...

2. Tác phẩm

1. Thể loại: Truyện ngắn

2. Xuất xứ và hoàn cảnh sáng tác: 

Điều không tính trước in trong tập Út Quyên và tôi, NXB Trẻ, Thành phố Hồ Chí Minh, 2019.

3. Phương thức biểu đạt: Tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm.

4. Người kể chuyện:  Ngôi thứ nhất

5. Tóm tắt: 

Không phục vì bị Nghi cho là mình phạm lỗi việt vị trong trận bóng giao hữu, “tôi” quyết định đánh nhau để giành lại công bằng, thậm chí còn chuẩn bị sẵn vũ khí và rủ thêm Phước làm đồng bọn, nấp sẵn trong bụi cây đánh lén hòng muốn cho Nghi một trận nhớ đời. Thế nhưng khi gặp nhau, hành động của Nghi đã làm cả hai chú bé bất ngờ, Nghi đưa ra một cuốn sách về luật bóng đá để “tôi” đọc tham khảo, còn rủ hai người bạn cùng đi xem phim. “Tôi” và Phước thấy thế bỗng nhiên nguôi giận, không còn muốn đánh nhau nữa, cả ba lại hòa đồng vui vẻ.

6. Bố cục: 

- Phần 1: Từ đầu đến “hộp đồ nghề của anh Nghĩa”: nguyên nhân dẫn đến tâm trạng uất ức và muốn đánh nhau của nhân vật “tôi”

- Phần 2: tiếp theo đến ”thế là nó lăn đùng ra đất”: sự chuẩn bị cho cuộc đánh nhau của nhân vật “tôi” cùng đồng bọn

- Phần 3: còn lại: hành động bất ngờ của Nghi và sự giảng hòa của ba đứa trẻ

7. Giá trị nội dung: 

Văn bản kể về việc giải quyết một mâu thuẫn trong trận bóng giữa nhân vật tôi và Nghi. Mỗi người lại có những suy nghĩ và cách giải quyết khác nhau trước một vấn đề. Tuy nhiên, nếu như đoàn kết, giải quyết theo hướng tích cực thì mọi việc sẽ nhẹ nhàng hơn.

8. Giá trị nghệ thuật: 

- Xây dựng tình huống truyện bất ngờ, gây hài hước, kịch tính

- Kể chuyện theo ngôi thứ nhất cùng việc miêu tả tâm lý nhân vật vô cùng chân thực.

Tài liệu có 2 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

1

1 đánh giá

1
Tải xuống