Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 8 tài liệu Lý thuyết, trắc nghiệm GDCD 8 Bài 7: Tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội đầy đủ, chi tiết. Tài liệu có 6 trang tóm tắt những nội dung chính về lý thuyết Bài 7: Tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội và 10 câu hỏi trắc nghiệm chọn lọc có đáp án. Bài học Bài 7: Tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội môn GDCD lớp 8 có những nội dung sau:
Các nội dung được Giáo viên nhiều năm kinh nghiệm biên soạn chi tiết giúp học sinh dễ dàng hệ thống hóa kiến thức, ôn luyện trắc nghiệm từ đó dễ dàng nắm vững được nội dung Bài 7: Tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội GDCD lớp 8.
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu Lý thuyết, trắc nghiệm GDCD 8 Bài 7: Tích cực tham gia hoạt động chính trị - xã hội:
- Để lập nghiệp chỉ cần học văn hóa, tiếp thu khoa học – kĩ thuật, rèn luyện kĩ năng lao động chính trị - xã hội. Bởi vì, nếu chỉ lo học tập văn hóa, tiếp thu khoa học – kĩ thuật, rèn luyện kĩ năng lao động thì sẽ không phát triển toàn diện, học chưa đi đôi với hành, quan niệm như vậy là mình chỉ mới biết chăm lo đến lợi ích cá nhân, không biết quan tâm đến lợi ích tập thể, không có trách nhiệm với cộng đồng.
- Các tổ chức chính trị - xã hội: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tổng liên đoàn lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam, Hội nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam.
- Các hoạt động chính trị - xã hội: Học tập văn hóa; tham gia sản xuất của cải vật chất; tham gia xây dựng các công trình, nhà máy; tham gia hoạt động Đoàn, Đội, Hoạt động giữ gìn trật tự, an toàn xã hội; hoạt động đền ơn đáp nghĩa; hoạt động nhân đạo.
=> Ý nghĩa: Cùng với việc chăm ngoan học giỏi, chúng ta cần chung tay góp sức tham gia các hoạt động chính trị - xã hội xây dựng đất nước giàu mạnh.
2.1 Khái niệm:
- Hoạt động chính trị - xã hội là những hoạt động có nội dung liên quan đến việc xây dựng và bảo vệ Nhà nước, chế độ chính trị, trật tự an ninh xã hội; là những hoạt động trong các tổ chức chính trị, đoàn thể quần chúng và hoạt động nhân đạo, bảo vệ môi trường sống của con người.
- Ví dụ: Tham gia hoạt động Đoàn, Đội tại nhà trường; thăm hỏi gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh nhân ngày 27/7; ủng hộ bà con vùng lũ lụt…
Tham gia các hoạt động tình nguyện do tổ chức Đoàn phát động là tham gia các hoạt động chính trị - xã hội.
2.2 Ý nghĩa:
Hoạt động chính trị - xã hội là điều kiện để mỗi cá nhân bộc lộ, rèn luyện, phát triển khả năng và đóng góp trí tuệ, công sức của mình vào công việc chung của xã hội.
2.3 Cách rèn luyện:
Học sinh cần tham gia các hoạt động chính trị - xã hội để hình thành, phát triển thái độ, tình cảm, niềm tin trong sáng, rèn luyện năng lực giao tiếp ứng xử, năng lực tổ chức quản lí, năng lực hợp tác ...
Câu 1: Biểu hiện không tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội là?
A. Trốn nghĩa vụ.
B. Tiếp tay cho bọn phản động truyền bá đạo Thánh đức chúa trời.
C. Không tham gia các hoạt động thể dục, thể thao, văn hóa, văn nghệ tại địa phương.
D. Cả A,B,C.
Đáp án: D
Câu 2: Vào các dịp ngày lễ lớn trong năm thôn X thường tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để chào mừng; gia đình bà E thường không tham gia vì cho rằng mất thời gian. Em có nhận xét gì về gia đình bà E ?
A. Gia đình bà E không tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội.
B. Gia đình bà E tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội.
C. Gia đình bà E sống ích kỉ.
D. Gia đình bà E sống vô cảm.
Đáp án: A
Câu 3: Vào mỗi dịp nghỉ hè trường Đại học H thường tuyển chọn tình nguyện viên tham gia vào các hoạt động tình nguyện. Biết được thông tin đó V rủ N tham gia cho vui. N hỏi V: Khi đi mình có được cái gì không? N nói với V rằng khi đi mình sẽ được trưởng thành hơn, V cho rằng nếu được giấy khen hay tiền thưởng thì mới đi. Em có suy nghĩ gì về V?
A. V là người sống vô tâm.
B. V là người sống vô trách nhiệm.
C. V là người vô cảm.
D. V là người không tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội và là người thực dụng.
Đáp án: D
Câu 4: Các tổ chức chính trị do cơ quan, tổ chức nào quản lí?
A. Nhà nước.
B. Đảng Cộng sản Việt Nam.
C. Không do cơ quan, tổ chức nào quản lí, hoạt động tự do.
D. Cả A và B.
Đáp án: D
Câu 5: Học sinh tham gia các hoạt động chính trị - xã hội có ý nghĩa như thế nào?
A. Cảm thấy ấm áp, tự tin, yêu đời và hoàn thiện mình hơn.
B. Rèn luyện năng lực giao tiếp, ứng xử; năng lực tổ chức quản lí; năng lực hợp tác.
C. Cảm thấy yêu đời hơn.
D. Cảm thấy vui tươi và hạnh phúc.
Đáp án: B
Câu 6: Trong các tổ chức sau tổ chức nào thuộc tổ chức chính trị - xã hội?
A. Đảng Cộng sản Việt Nam.
B. Nhà nước CHXH Chủ nghĩa Việt Nam.
C. Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
D. Cả A,B,C.
Đáp án: C
Câu 7: Những hoạt động có nội dung liên quan đến việc xây dựng và bảo vệ Nhà nước, chế độ chính trị, trật tự an ninh xã hội; là những hoạt động trong các tổ chức chính trị, đoàn thể quần chúng và hoạt động nhân đạo, bảo vệ môi trường sống của con người được gọi là ?
A. Hoạt động hành chính.
B. Hoạt động chính trị - xã hội.
C. Hoạt động nhân văn.
D. Hoạt động nhân đạo.
Đáp án: B
Câu 8: Các hoạt động chính trị - xã hội là?
A. Tham gia làm tình nguyện viên tiếp sức mùa thi.
B. Vận động bà con ủng hộ quần áo cho bà con vùng xâu, vùng xa.
C. Thăm hỏi gia đình thương binh, liệt sỹ.
D. Cả A,B,C.
Đáp án: D
Câu 9: Hoạt động chính trị - xã hội là … để mỗi cá nhân bộc lộ, rèn luyện, phát triển khả năng và đóng góp trí tuệ, công sức của mình vào công việc chung của xã hội. Trong dấu “…” đó là ?
A. Điều kiện.
B. Tiền đề.
C. Động lực.
D. Yếu tố.
Đáp án: A
Câu 10: Biểu hiện tích cực tham gia các hoạt động chính trị - xã hội là?
A. Vận động người dân trong xóm quét dọn khuôn viên nhà văn hóa sạch sẽ vào cuối tuần.
B. Vận động người dân, bạn bè giúp đỡ gia đình gặp khó khăn trong xóm.
C. Dạy các em nhỏ tập thiếu niên vào dịp hè.
D. Cả A,B,C.
Đáp án: D