Giáo án Địa lí 12 Bài 19 Thực hành vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hóa về thu nhập mới nhất

Tải xuống 3 2.6 K 1

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án Địa lí 12 Bài 19 Thực hành vẽ biểu đồ và phân tích sự  phân hóa về thu nhập mới nhất theo mẫu Giáo án môn Địa lí chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Địa lí lớp 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Bài 19 : thực hành - vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hoá về thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng.

  1. MỤC TIÊU BÀI HỌC :
  2. Kiến thức:

- Nhận biết và hiểu được sự phân hoá về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng.

- Biết được một số nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt về thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng.

  1. Kĩ năng:

- Vẽ biểu đồ và phân tích bảng số liệu.

- So sánh và nhận xét mức thu nhập bình quân theo đầu người giữa các vùng.

  1. Thái độ:

- HS có ý thức phấn đấu học tập xây dựng quê hương giảm bớt khoảng cách chênh lệch giữa các vùng.

  1. PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC :

- Bảng số liệu về thu nhập bình quân theo đầu người của các vùng nước ta

- Các dụng cụ để đo vẽ. (com pa, thước kẻ, bút chì,...)

 

III. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC  :

  1. Kiểm tra bài cũ:

- Hãy trình bày đặc điểm đô thị hóa ở nước ta.

- Phân tích những ảnh hưởng của quá trình Đô thị hóa ở nước ta đôi với phát triển KTXH.

  1. Nội dung bài mới:

- Khởi động: Do điều kiện phát triển KTXH khác nhau trên các địa phương dẫn đến thu nhập bình quân của người dân cũng khác nhau giữa các vùng lãnh thổ nước ta. Trong bài học hôm nay chúng ta sẽ vẽ biểu đồ và phân tích sự phân hóa về thu nhập bình quân đầu người giữa các vùng.

 

* Hoạt động l: Xác định yêu cầu của bài thực hành ( HS làm việc cả lớp ).

- GV yêu cầu HS đọc nội dung của bài thực hành, sau đó nêu yêu cầu của thực hành.

- GV nói: Như vậy bài thực hành này có hai yêu cầu:

+ Một là: Chọn và vẽ biểu đồ thể hiện thu nhập bình quân theo đầu người các vùng nước ta, năm 2004.

+ Hai là: Phân tích bảng số liệu để rút ra nhận xét mức thu nhập bình quân người/tháng giữa các vùng qua các năm 1999, 2002, 2004.

 

* Hoạt động 2: Xác định loại biểu đồ thích hợp yêu cầu của bài thực hành, vẽ biểu đồ.

( HS làm việc cá nhân).

- Bước 1:

+ GV gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài tập 1 (vẽ biểu đồ thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng của nước ta, năm 2004).

+ GV nói: Bảng số liệu có 3 năm, nhưng bài tập chỉ yêu cầu vẽ một năm 2004.

+ Hỏi: Loại biểu đồ nào là thích hợp nhất với số liệù yêu cầu của bài tập?

+ HS trả lời ( biểu đồ cột, mỗi vùng một cột ).

+ GV nói: Chúng ta đã xác đinh được loại biểu đồ cần vẽ, bây giờ mỗi em hãy nhanh biểu đồ vào vở. Cố gắng trong 10 phút phải vẽ xong biểu đồ, sau đó chúng ta sẽ phân tích bảng số liệu.

+ GV yêu cầu 1-2 HS lên vẽ biểu đồ trên bảng.

 

- Bước 2: Cá nhân HS vẽ biểu đồ vào vở...

- Bước 3: Cả lớp cùng quan sát biểu đồ đã vẽ trên bảng, nhận xét, chỉnh những chỗ chưa chính xác, chưa đẹp; mỗi cá nhân HS tự nhận xét, chỉnh sửa biểu đồ đã vẽ.

 

* Hoạt động 3: Phân tích bảng số liệu ( HS làm việc theo cặp ).

- Bước 1: Các cặp HS làm bài tập 2 (so sánh, nhận xét mức thu nhập bình quân theo đầu người/tháng giữa các vùng qua các năm).

- Gợi ý:

+ So sánh các chỉ số theo hàng ngang để biết sự thay đổi mức thu nhập bùnh quân đầu người/tháng của từng vùng qua các năm, cần tính tốc độ tăng để biết sự khác nhau về tốc độ tăng.

+ So sánh các chỉ số theo hàng dọc để tìm sự khác nhau về mức thu nhập bình quân theo đầu người/tháng giữa các vùng qua các năm, tính xem giữa tháng cao nhất và thấp nhất chênh nhau bao nhiêu lần.

+ Nguyên nhân sự chênh lệch về mức thu nhập bình quân dầu người/tháng giữa các vùng.

 

- Bước 2: HS trình bày kết quả, GV giúp HS chuẩn kiến thức.

 

- Kết luận:

+ Mức thu nhập bình quân đầu người/tháng của các vùng đều tăng ( Tây Nguyên có sự biến động theo chiều hướng giảm vào giai đoạn 1999-2002 ). Tốc độ tăng không đều ( dẫn chứng )

+ Mức thu nhập bình quân đầu người/tháng giữa các vùng luôn có chênh lệch ( dẫn chứng )

+ Nguyên nhân chênh lệch: Do các vùng có sự khác nhau về phát triển kinh tế và số dân.

 

                                         CÂU HỎI KIỂM TRA 15 PHÚT:

-Trình bày các biện pháp nhằm sử dụng hợp lí,có hiệu quả nguồn Lao động của nước ta?

-Bản thân em có những định hướng như thế nào về việc lựa chọn Ngành- Nghề sau khi học xong bài 17:Lao động và việc làm?

 

  1. ĐÁNH GIÁ :

- Gv gọi một số  lên kiểm tra, lấy điểm để đánh giá kết quả làm việc của HS.

.

  1. HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP :

- HS về nhà hoàn thiện bài thực hành.

VI.RÚT KINH NGHIỆM:

................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................

Xem thêm
Giáo án Địa lí 12 Bài 19 Thực hành vẽ biểu đồ và phân tích sự  phân hóa về thu nhập mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án Địa lí 12 Bài 19 Thực hành vẽ biểu đồ và phân tích sự  phân hóa về thu nhập mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án Địa lí 12 Bài 19 Thực hành vẽ biểu đồ và phân tích sự  phân hóa về thu nhập mới nhất (trang 3)
Trang 3
Tài liệu có 3 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống