Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 51: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ mẫu Giáo án môn Ngữ văn chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Ngữ văn học lớp 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:
Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ
Bài giảng: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ
a/ Nhận biết: Các khái niệm về ẩn dụ, hoán dụ
b/ Thông hiểu:Ôn luyện, củng cố và nâng cao kiến thức cơ bản về hai phép tu từ : ẩn dụ, hoán dụ
c/Vận dụng thấp: Có kĩ năng nhận diện, phân tích và cảm thụ hai phép tu từ này trong văn bản ;
d/Vận dụng cao: Bước đầu có thể sử dụng ẩn dụ, hoán dụ phù hợp với ngữ cảnh để mang lại hiệu quả giao tiếp nhất định.
a/ Biết làm: nhận diện 2 phép tu từ
b/ Thông thạo: Phân tích hiệu quả nghệ thuật của 2 phép tu từ;
3.Thái độ :
a/ Hình thành thói quen: đọc hiểu văn bản để chỉ ra 2 phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ.
b/ Hình thành tính cách: tự tin khi trình bày kiến thức về biện pháp tu từ về từ
c/Hình thành nhân cách: có ý thức sử dụng phép tu từ về từ trong tiếng Việt;
- Khái niệm cơ bản về từng phép tu từ : ẩn dụ, hoán dụ.
- Tác dụng của từng phép tu từ nói trên trong ngữ cảnh giao tiếp.
- Nhận diện đúng hai phép tu từ trong văn bản.
- Phân tích được cách thức cấu tạo của hai phép tu từ (quan hệ tương đồng hoặc tương cận).
- Cảm nhận và phân tích được giá trị nghệ thuật của hai phép tu từ.
- Bước đầu biết sử dụng ẩn dụ, hoán dụ trong những ngữ cảnh cần thiết.
Cảm nhận được ý nghĩa của văn học đối với đời sống.
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến phép tu từ về từ;
- Năng lực đọc – hiểu các văn bản có sử dụng phép tu từ về từ;
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ về từ;
- Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về phép tu từ về từ trong các văn bản nghệ thuật trong và ngoài chương trình;
- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm của phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ;
- Năng lực tạo lập văn bản có sử dụng phép tu từ về từ.
III. Chuẩn bị
- Các ngữ liệu có sử dụng phép tu từ về từ.
- Kiểm tra sĩ số, trật tự, nội vụ của lớp
Phân tích thành công nghệ thuật trong bài thơ Tại Hoàng Hạc lâu, tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng ( Lý Bạch)
3. Tổ chức dạy và học bài mới: