Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 51: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ

Tải xuống 7 2.2 K 2

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 51: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ mẫu Giáo án môn Ngữ văn chuẩn của Bộ Giáo dục. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy/cô dễ dàng biên soạn chi tiết Giáo án môn Ngữ văn học lớp 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời các quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây:

Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ

Bài giảng: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ

  1. Mức độ cần đạt
  2. Kiến thức :

a/ Nhận biết: Các khái niệm về ẩn dụ, hoán dụ

b/ Thông hiểu:Ôn luyện, củng cố và nâng cao kiến thức cơ bản về hai phép tu từ : ẩn dụ, hoán dụ

      c/Vận dụng thấp: Có kĩ năng nhận diện, phân tích và cảm thụ hai phép tu từ này trong văn bản ;

d/Vận dụng cao: Bước đầu có thể sử dụng ẩn dụ, hoán dụ phù hợp với ngữ cảnh để mang lại hiệu quả giao tiếp nhất định.

  1. Kĩ năng :

a/ Biết làm: nhận diện 2 phép tu từ

b/ Thông thạo: Phân tích hiệu quả nghệ thuật của 2 phép tu từ;

3.Thái độ :

a/ Hình thành thói quen: đọc hiểu văn bản để chỉ ra 2 phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ.

b/ Hình thành tính cách: tự tin khi trình bày kiến thức về biện pháp tu từ về từ

c/Hình thành nhân cách: có ý thức sử dụng phép tu từ về từ trong tiếng Việt;

  1. Trọng tâm
  2. Kiến thức

- Khái niệm cơ bản về từng phép tu từ : ẩn dụ, hoán dụ.

- Tác dụng của từng phép tu từ nói trên trong ngữ cảnh giao tiếp.

  1. Kĩ năng

- Nhận diện đúng hai phép tu từ trong văn bản.

- Phân tích được cách thức cấu tạo của hai phép tu từ (quan hệ tương đồng hoặc tương cận).

- Cảm nhận và phân tích được giá trị nghệ thuật của hai phép tu từ.

- Bước đầu biết sử dụng ẩn dụ, hoán dụ trong những ngữ cảnh cần thiết.

  1. Thái độ

Cảm nhận được ý nghĩa của văn học đối với đời sống.

  1. Những năng lực cụ thể học sinh cần phát triển:

- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến phép tu từ về từ;

          - Năng lực đọc – hiểu  các văn bản có sử dụng phép tu từ về từ;

          - Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân về hiệu quả nghệ thuật của phép tu từ về từ;

          - Năng lực hợp tác khi trao đổi, thảo luận về phép tu từ về từ trong các văn bản nghệ thuật trong và ngoài chương  trình;

- Năng lực phân tích, so sánh đặc điểm của phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ;

          - Năng lực tạo lập văn bản có sử dụng phép tu từ về từ.

III. Chuẩn bị

  1. Thầy: - SGK, SGV, Tài liệu tham khảo .

- Các ngữ liệu có sử dụng phép tu từ về từ.

  1. Trò: Chuẩn bị các câu hỏi, bài tập, sản phẩm...
  2. Tổ chức dạy và học.
  3. Ổn định tổ chức lớp:

- Kiểm tra sĩ số, trật tự, nội vụ của lớp

  1. Kiểm tra bài cũ:

Phân tích thành công nghệ thuật trong bài thơ Tại Hoàng Hạc lâu, tiễn Mạnh Hạo Nhiên đi Quảng Lăng ( Lý Bạch)

3. Tổ chức dạy và học bài mới:

Xem thêm
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 51: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ (trang 1)
Trang 1
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 51: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ (trang 2)
Trang 2
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 51: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ (trang 3)
Trang 3
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 51: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ (trang 4)
Trang 4
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 51: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ (trang 5)
Trang 5
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 51: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ (trang 6)
Trang 6
Giáo án ngữ văn lớp 10 Tiết 51: Thực hành phép tu từ ẩn dụ và hoán dụ (trang 7)
Trang 7
Tài liệu có 7 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống