Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án công nghệ 12 bài 26: Động cơ không đồng bộ ba pha mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án công nghệ 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 26: ĐỘNG CƠ KHÔNG ĐỒNG BỘ BA PHA
- Năng lực giải quyết vấn đề.
- Năng lực hợp tác trong việc giải quyết vấn đề
- Biết cách khai thác, tìm hiểu thông tin trên mạng để bổ xung, mở rộng các kiến thức về động cơ không đồng bộ ba pha.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1.Tổ chức lớp:
Lớp |
Tiết |
Ngày dạy |
Sĩ số |
Ghi chú |
12A1 |
29 |
|
|
|
30 |
|
|
|
|
12A2 |
29 |
|
|
|
30 |
|
|
|
|
12A3 |
29 |
|
|
|
30 |
|
|
|
|
12A4 |
29 |
|
|
|
30 |
|
|
|
|
12A5 |
29 |
|
|
|
30 |
|
|
|
|
12A6 |
29 |
|
|
|
30 |
|
|
|
Lớp |
Sĩ số |
Ngày giảng |
Ghi chú |
12A1 |
|
|
|
12A2 |
|
|
|
12A3 |
|
|
|
12A4 |
|
|
|
12A5 |
|
|
|
12A6 |
|
|
|
3.1.Hoạt động khởi động
Một loại động cơ có thể có công suất lớn sử dụng năng lượng của dòng điện đó là động cơ điện ba pha. Hôm nay ta tìm hiểu về động cơ này.
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Hoạt động |
Nội dung |
Kiến thức cần đạt |
Chuyển giao nhiệm vụ |
? Máy bơm nước tưới ruộng ;máy xay xát gạo ; máy cưa xẻ gỗ . . . hoạt động được là do đâu |
|
Thực hiện nhiệm vụ |
Học sinh sử dụng các kiến thức đã có và kết hợp nghiên cứu tài liệu. Học sinh thảo luận nhóm |
|
Báo cáo, thảo luận |
Học sinh trình bày kết quả, trao đổi giữa các nhóm, đánh giá, phản biện. |
|
Kết luận |
GV tổng hợp kết quả. Động cơ điện ba pha giúp các máy trên hoạt động. |
|
3.2. Hoạt động hình thành kiến thức:
Bước |
Nội dung hoạt động |
Kiến thức cần đạt |
|||
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm, công dụng của động cơ KĐB ba pha |
|||||
Chuyển giao nhiệm vụ học tập |
H1: Động cơ điện là máy biến đổi năng lượng nào sang dạng năng lượng nào ? GV: Nêu khái niệm động cơ không đồng bộ ba pha. H2: Nêu công dụng của động cơ điện ba pha mà em biết ? H3: Ưu điểm của động cơ có kích thước, vận hành, công suất thế nào ? |
I. Khái niệm và công dụng : 1.Khái niệm : Là động cơ điện 3 pha có tốc độ quay của rôto(n) nhỏ hơn tốc độ quay của từ trường quay(n1). 2. Công dụng : Dùng làm nguồn động lực cho các máy công cụ. |
|||
Thực hiện nhiệm vụ học tập |
HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi |
||||
Báo cáo kết quả và thảo luận |
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ xung kiến thức, góp ý kiến T1: Biến đổi năng lượng điện năng thành cơ năng. HS: Ghi nhận thông tin. T2: Dùng bơm nước tưới ruộng ; quay máy xay xát gạo ; làm quay máy cưa xẻ gỗ T3: Cấu tạo đơn giản, kích thước nhỏ gọn, vận hành đơn giản, có thể có công suất rất lớn. |
||||
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập |
- GV nhận xét và chốt kiến thức |
||||
Hoạt động 2 : Tìm hiểu cấu tạo động cơ không đồng bộ ba pha : |
|||||
Chuyển giao nhiệm vụ học tập |
GV: Yêu cầu HS quan sát hình 26.1, 26.2, 26.3 SGK. H4: Cấu tạo động cơ không đồng bộ ba pha có những phần chính nào ? H5: Nêu cấu tạo lõi thép stato ? H6: Nêu cấu tạo dây quấn stato ? H7: Các đầu dây quấn được bố trí ở đâu ? H8: Nêu cấu tạo lõi thép rôto ? H9: Nêu cấu tạo dây quấn rôto ? |
II. Cấu tạo : 1.Stato( phần tĩnh) : a)Lõi thép: Gồm các lá thép KTĐ ghép lại thành hình trụ, mặt trong có rãnh đặt dây quấn. b)Dây quấn: Là dây đồng được phủ sơn cách điện. Gồm: AX, BY, CZ 2.Roto( phần quay): a)Lõi thép: Làm bằng các lá thép KTĐ mặt ngoài xẻ rãnh, ở giữa có lỗ để lắp trục, ghép lại thành hình trụ. b) Dây quấn: Có hai kiểu : + Kiểu rôto lồng sóc +Kiểu roto dây quấn. |
|||
Thực hiện nhiệm vụ học tập |
HS: Quan sát hình 26.1, 26.2, 26.3 SGK. HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi |
||||
Báo cáo kết quả và thảo luận |
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ xung kiến thức, góp ý kiến T4: Hai phần chính : Stato (phần tĩnh) và rôto (phần quay) T5: Gồm các lá thép KTĐ ghép lại thành hình trụ, mặt trong có rãnh đặt dây quấn. T6: Là dây đồng được phủ sơn cách điện. Gồm ba dây quấn: AX, BY, CZ T7: Được bố trí ở hộp đấu dây đặt ở vỏ động cơ để nhận điện vào. T8: Nêu cấu tạo lõi thép rôto. T9: Có hai kiểu : + Kiểu rôto lồng sóc +Kiểu roto dây quấn. |
||||
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập |
- GV nhận xét và chốt kiến thức |
||||
Hoạt động 3 : Tìm hiểu nguyên lí làm việc và cách đấu dây của động cơ không đồng bộ ba pha : |
|||||
Chuyển giao nhiệm vụ học tập |
H10: Khi cho dòng điện ba pha vào ba dây quấn stato thì trong stato có từ trường thế nào ? H11: Khi đó trong dây quấn rôto xuất hiện gì ? H12: Lực từ của từ trường quay tác dụng lên dòng điện cảm ứng gây hiện tượng gì H13: Tốc dộ quay của rôto n thế nào so với tốc độ quay của từ trường ? Vì sao ? GV: Thông tin khái niệm tốc độ trượt và hệ số trượt. GV: Thông tin cách đấu dây hình sao và tam giác. H14: Hãy vẽ sơ đồ đấu dây hình sao và tam giác.
|
III. Nguyên lí làm việc : + Khi cho dòng điện ba pha vào ba dây quấn stato thì trong stato có từ trường quay. + Trong dây quấn rôto xuất hiện dòng điện cảm ứng. + Lực điện từ tác dụng lên dòng điện trong dây quấn rôto tạo mômen quay kéo rôto quay theo chiều quay của từ trường với tốc độ n < n1. + n1 = 60f/p( vg/ ph) tốc độ quay của từ trường + Tốc độ trượt: n2 = n1- n + Tỉ số s = n2/ n1 gọi là hệ số trượt tốc độ. IV. Cách đấu dây : + Tùy điện áp lưới và động cơ. + Đổi chiều quay động cơ : đảo hai pha bất kì cho nhau. |
|||
Thực hiện nhiệm vụ học tập |
HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi |
||||
Báo cáo kết quả và thảo luận |
- Đại diện nhóm trả lời, các nhóm khác bổ xung kiến thức, góp ý kiến. T10: Trong stato có từ trường quay. T11: Xuất hiện sđđ và dòng điện cảm ứng. T12: Tạo mômen quay kéo rôto quay theo chiều quay của từ trường. T13: n < n1. (Thảo luận nhóm) giải thích. HS: Ghi nhận thông tin. T14: Vẽ sơ đồ.
|
||||
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập |
- GV nhận xét và chốt kiến thức |
3.3.Hoạt động luyện tập:
Vì sao động cơ điện ba pha gọi là động cơ không đồng bộ ?
Công dụng của động cơ không đồng bộ ba pha là gì ?
Vì sao lõi thép stato và rôto không làm một khối đặc ?
Nêu nguyên lí làm việc của động cơ không đồng bộ ba pha ?
3.4.Hoạt động vận dụng:
HS vận dụng những kiến thức đã học vào trong cuộc sống thực tiễn.
3.5.Hoạt động tìm tòi mở rộng:
Vì sao lõi thép stato và rôto không làm một khối đặc ?
4.Củng cố:
Trình bày nguyên lý làm việc của động cơ KĐB 3 pha?
Bài tập số 3 trang107/sgk
Về nhà ôn tập để giờ sau kiểm tra 1 tiết.