Giáo án công nghệ 12 bài 13: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển mới nhất

Tải xuống 5 2.4 K 11

Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án công nghệ 12 bài 13: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án công nghệ 12. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.

Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.

Chương III

MỘT SỐ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN ĐƠN GIẢN

Tiết  12 

BÀI 13: KHÁI NIỆM VỀ MẠCH ĐIỆN TỬ ĐIỀU KHIỂN

 

  1. Mục tiêu:
  2. Kiến thức: Biết được khái niệm, công dụng phân loại mạch điện tử điều khiển.
  3. Kỹ năng: Thu thập thông tin về ứng dụng các mạch điện tử điều khiển.
  4. Thái độ: Có ý thức tìm hiểu về mạch điện tử điều khiển, học tập nghiêm túc, tích cực.
  5. Chuẩn bị :

GV: Nghiên cứu Bài 13 trong SGK, đọc tài liệu liên quan đến bài giảng. Tranh vẽ SGK các hình13-3.13-4 SGK. Sử dụng máy chiếu nếu có.

HS: Nghiên cứu Bài 13 trong SGK. Đọc tài liệu liên quan đến bài giảng.

III. Tiến trình lên lớp:

 1.Ổn định lớp:

Lớp

Sĩ số

Ngày giảng

Ghi chú

12A1

 

 

 

12A2

 

 

 

12A3

 

 

 

12A4

 

 

 

12A5

 

 

 

12A6

 

 

 

  1. Kiểm tra bài cũ: không
  2. Bài mới:

3.1. Hoạt động khởi động:

-Tổ chức cho học sinh trả lời câu hỏi: Em hãy kể tên các mạch  điện tử và thiết bị điện tử mà em biết trong gia đình ?

*Học sinh chia làm hai nhóm có ý kiến về câu hỏi giáo viên đưa ra

3.2. Hoạt động hình thành kiến thức mới:

Hoạt động 1: Tìm hiểu về khái niệm mạch điện tử điều khiển

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

Giáo viên yêu cầu học sinh đọc nội dung mục I - bài 13, liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi:

  Thế nào là mạch điện tử điều khiển?

  Mạch điện tử điều khiển dùng để làm gì?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

Học sinh đọc SGK mục I và liên hệ thực tế trả lời câu hỏi.

Bước 3: Báo cáo thảo luận:

  Giáo viên gọi một học sinh báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ.

- GV theo dõi và hướng dẫn gợi mở các thành viên khác nhận xét và bổ sung;

- GV nhận xét, giải thích (những nội dung khó, nội dung HS chưa hiểu rõ) và kết luận nội dung I.

Bước 4: Nhận xét, đánh giá

- GV: Tổng hợp các ý kiến của học sinh và nêu kết luận chính xác khái niệm về mạch điện tử điều khiển..

GV: Hãy lấy thêm ví dụ thiết bị điều khiển bằng điện tử có hồi tiếp?

HS: trả lời: Nồi cơm điện, điều hoà nhiệt độ.

GV: Hãy lấy ví dụ thiết bị điều khiển bằng điện tử không có hồi tiếp?

HS: trả lời: đèn bàn.

I. Khái niệm về mạch điện tử điều khiển

-         Những mạch điện tử thực hiện chức năng điều khiển được coi là mạch điện tử điều khiển.

-         Sơ đồ tổng quát của mạch điện tử.

 

 
   

 


                                    Hồi tiếp

Tín hiệu vào

 

 

 

-         MĐTĐK: mạch điện tử điều khiển.

-         ĐTĐK : đối tượng điều khiển.

-         Hồi tiếp có thể có cũng có thể không có trong mạch.

Hoạt động 2: Tìm hiểu công dụng của mạch

ớc 1:Chuyển giao nhiệm vụ

Yêu cầu học sinh trả lời câu hỏi:

Hãy nêu các ứng dụng của mạch điện tử mà em đã biết?

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

 - Học sinh thảo luận, trao đổi thông tin.

Bước 3:Báo cáo nhiệm vụ:

Các cá nhân nêu ứng dụng.

Bước 4: Nhận xét, đánh giá:

- Giáo viên nhận xét hoạt động của các cá nhân.

GDTH: Tích hợp tiết kiệm năng lượng

- Công dụng của mạch điện tử điều khiển

- Mạch điện tử điều khiển được sử dụng trong các thiết bị dùng cho sản xuất, trong đời sống =>  điều khiển các chế độ làm việc phù hợp.

- Phân loại để lựa chọn, sử dụng

 

 

II. Công dụng

- Điều khiển tín hiệu

- Tự động hóa các máy móc, thiết bị

- Điều khiển các thiết bị điện dân dụng

- Điều khiển trò chơi, giải trí.

 

Hoạt động 3:  Tìm hiểu về phân loại

ớc 1:Chuyển giao nhiệm vụ

GV yêu cầu HS theo dõi sgk và trả lời về cách phân loại mạch điện tử điều khiển.

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ

 - Học sinh thảo luận theo nhóm

Bước 3:Báo cáo nhiệm vụ:

Các nhóm nêu ra các cách phân loại.

Bước 4: Nhận xét, đánh giá:

- GV nhận xét hoạt động của các các nhóm.

GDTH: Tích hợp tiết kiệm năng lượng

*Chọn đúng loại mạch điện tử phù hợp với công suất, tính chất làm việc của các thiết bị điện tử tiết kiệm được năng lượng tiêu thụ.

III. Phân loại mạch điện tử điều khiển.

*      Theo công suất:

-         Công suất lớn

-         Công suất nhỏ

*      Theo chức năng: 

-         Điều khiển tín hiệu

-         Điều khiển tốc độ

*      Theo mức độ tự động hóa:

-         Điều khiển bằng mạch rời

-         Điều khiển bằng vi mạch.

-         Điều khiển bằng vi xử lý có lập trình.

Điều khiển bằng phần mềm máy tính.

3.3 Hoạt động luyện tập: Yêu cầu HS trình bày một số ví dụ về mạch điện tử điều khiển ở các vật dụng trong thực tế.

3.4 Hoạt động vận dụng: HS tìm hiểu về cách sử dụng các mạch điện tử điều khiển ở các vật dụng trong thực tế.

3.5 Hoạt động tìm tòi, mở rộng:

HS tìm hiểu thêm về động cơ bước, về các máy CNC..................

  1. Củng cố:

 - GV: Hệ thống lại trọng tâm của bài học.

5.Hướng dẫn về nhà :

- Xem nội dung bài 14: MẠCH ĐIỀU KHIỂN TÍN HIỆU.

 

Xem thêm
Giáo án công nghệ 12 bài 13: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển mới nhất (trang 1)
Trang 1
Giáo án công nghệ 12 bài 13: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển mới nhất (trang 2)
Trang 2
Giáo án công nghệ 12 bài 13: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển mới nhất (trang 3)
Trang 3
Giáo án công nghệ 12 bài 13: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển mới nhất (trang 4)
Trang 4
Giáo án công nghệ 12 bài 13: Khái niệm về mạch điện tử điều khiển mới nhất (trang 5)
Trang 5
Tài liệu có 5 trang. Để xem toàn bộ tài liệu, vui lòng tải xuống
Đánh giá

0

0 đánh giá

Tải xuống