Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô, các em học sinh lớp 11 tài liệu Lý thuyết, trắc nghiệm Công nghệ 11 Bài 20: Khái quát về động cơ đốt trong đầy đủ, chi tiết. Bài học Bài 20: Khái quát về động cơ đốt trong môn Công nghệ lớp 11 có những nội dung sau:
Mời quí bạn đọc tải xuống để xem đầy đủ tài liệu lý thuyết, trắc nghiệm Công nghệ 11 Bài 20: Khái quát về động cơ đốt trong:
Công nghệ 11 Bài 20: Khái quát về động cơ đốt trong
Năm 1860 là năm ra đời chiêc sđộng cơ đốt trong đầu tiên trên thế giới. Là loại động cơ 2 kì, công suất 2 mã lực, chạy bằng khí thiên nhiên do Giăng Êchien Lơnoa chế tạo
Năm 1877, Nicola và Lăng Ghen đề xướng ra nguyên lí động cơ 4 kì và chế tạo thử một chiếc chạy bằng khí than.
Năm1885, Gôlip Đemlo chế tạo động cơ đốt trong đầu tiên chạy bằng xăng. Có công suất 8 mã lực, tốc độ quay 800 vòng/phút.
Năm 1897, Ruđônpho Saclo Sredieng chế tạo động cơ đốt trong đầu tiên chạy bằng nhiên liệu nặng, công suất 20 mã lực, gọi là động cơ Điêzen và nhiên liệu diezen.
Ngày nay, tổng năng lượng do động cơ đố trong tạo ra vẫn chiếm tỉ trọng rất lớn trong tổng năng lượng được sử dụng trên thế giới. Chính vì vậy, động cơ đốt trong có vai trò quan trọng trong các lĩnh vực và đời sống
1. Khái niêm
Động cơ đốt trong là một động cơ nhiệt mà quá trình đốt cháy nhiên liệu sinh nhiệt và quá trình biến nhiệt năng thành công cơ học diễn ra ngay trong xi lanh của động cơ.
2. Phân loại động cơ đốt trong
Động cơ đốt trong có nhiều loại: động cơ pit-tông, động cơ tua-bin khí, động cơ phản lực. Động cơ pit-tông lại có hai loại: pit-tông chuyển động tịnh tiến và pit-tông chuyển động quay
Động cơ pit-tông chuyển động tịnh tiến là loại phổ biến nhất.
Phân loại theo hai dấu hiệu:
- Theo nhiên liệu, có: động cơ xăng, động cơ diezen và động cơ gas. Phổ biến nhất là động cơ xăng và động cơ diezen.
- Theo số hành trình của pit-tông trong một chu trình làm việc, có: động cơ 4 kì và động cơ 2 kì.
Cấu tạo của động cơ đốt trong gồm có hai cơ cấu và bốn hệ thống chính sau:
- Cơ cấu trục khuỷu thanh truyền.
- Cơ cấu phân phối khí.
- Hệ thống bôi trơn.
- Hệ thống cung cấp nhiên liệu và không khí.
- Hệ thống làm mát.
- Hệ thống khởi động
Riêng động cơ xăng còn có hệ thống đánh lửa.
Phần 2: 10 câu hỏi trắc nghiệm Công nghệ 11 Bài 20: Khái quát về động cơ đốt trong
Câu 1: Động cơ đốt trong cấu tạo gồm mấy cơ cấu?
A. 1
B. 2
C. 3
D. 4
Đáp án: B
Câu 2: Động cơ xăng có mấy hệ thống?
A. 3
B. 4
C. 5
D. 6
Đáp án: C
Vì ngoài 4 hệ thống giống động cơ điêzen, còn có thêm hệ thống đánh lửa.
Câu 3: Động cơ xăng có thêm hệ thống nào mà động cơ điêzen không có?
A. Hệ thống bôi trơn
B. Hệ thống làm mát
C. Hệ thống khởi động
D. Hệ thống đánh lửa
Đáp án: D
Câu 4: Tại sao động cơ xăng có hệ thống đánh lửa còn động cơ điêzen không có?
A. Vì động cơ xăng cần thêm hệ thống đánh lửa để tăng khối lượng động cơ.
B. Vì động cơ xăng cần thêm hệ thống đánh lửa để tăng kích thước động cơ.
C. Vì động cơ xăng cần thêm hệ thống đánh lửa để tăng tính thẩm mĩ động cơ.
D. Vì hòa khí ở động cơ xăng không tự bốc cháy được.
Đáp án: D
Câu 5: Chọn phát biểu đúng:
A. Động cơ đốt trong chỉ có 1 xilanh
B. Động cơ đốt trong có nhiều xilanh
C. Cả A và B đều đúng
D. Cả A và B đều sai
Đáp án: C
Câu 6: Động cơ nào ra đời trước tiên?
A. Động cơ 2 kì
B. Động cơ 4 kì
C. Động cơ xăng
D. Động cơ điezen
Đáp án: A
Câu 7: Động cơ 4 kì ra đời năm nào?
A. 1860
B. 1877
C. 1885
D. 1897
Đáp án: B
Câu 8: Động cơ có công suất 8 mã lực, tốc độ 800 vòng/ phút là:
A. Động cơ 2 kì
B. Động cơ 4 kì
C. Động cơ xăng
D. Động cơ điêzen
Đáp án: C
Câu 9: Chọn phát biểu sai?
A. Động cơ đốt trong là động cơ nhiệt
B. Động cơ đốt ngoài là động cơ nhiệt
C. Động cơ nhiệt là động cơ đốt trong
D. Động cơ nhiệt chưa chắc là động cơ đốt trong
Đáp án: C
Vì động cơ nhiệt có thể là động cơ đốt ngoài.
Câu 10: Người ta phân loại động cơ đốt trong theo nhiên liệu thành loại nào? Chọn đáp án sai:
A. Động cơ xăng
B. Động cơ điêzen
C. Động cơ hơi nước
D. Động cơ gas
Đáp án: D
Vì động cơ hơi nước là động cơ đốt ngoài