Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án công nghệ 10 bài 17: Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 17: PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG
Học xong bài này, HS cần đạt được:
- Hiểu được khái niệm cơ bản, nghiên lý cơ bản và các biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
3.Thái độ: Có ý thức thực hiện đúng những quy định về an toàn lao động, an toàn thực phẩm và bảo vệ môi trường khi sử dụng thuốc hóa học trừ sâu bệnh.
1.1. Năng lực tự học : Học sinh xác định được mục tiêu : - Nêu được khái niệm cơ bản, nghiên lý cơ bản và các biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
1.2. Năng lực giải quyết vấn đề : Giải thích phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. tại sao phải phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?.
Phân tích nội dung, ưu điểm, nhược điểm của bệnh pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
1.3. Năng lực sử dụng ngôn ngữ : Phát triển ngôn ngữ nói, viết thông qua thuyết trình khái niệm , nguyên lí cơ bản phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. Nội dung, ưu nhược điểm của các bệnh pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
1.4. Năng lực hợp tác : Làm việc cùng nhau, trao đổi và rút ra nội dung
1.5. Năng lực tư duy sáng tạo : phân biệt các bệnh pháp trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.Bệnh pháp nào hiện nay áp dụng rộng rãi nhất. vì sao?
2 . Năng lực chuyên biệt: Nhận biết một số loài thiên địch trong địa phương.
III. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:
Nội dung |
Nhận biết (MĐ 1) |
Thông hiểu (MĐ 2) |
Vận dụng thấp (MĐ 3) |
Vận dụng cao (MĐ 4) |
Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
|
Khái niệm , nguyên lí phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng |
Nội dung các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hai cây trồng |
- Ưu, nhược điểm của từng bệnh pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
|
- Để góp phần thực hiện tốt biện pháp sinh học, chúng ta cần làm gì? - Cây trồng có khả năng kháng sâu bệnh ntn? - Có nên sử dụng thuốc hóa học để phòng trừ sâu, bệnh xâm nhập cây trồng không ? Tại sao? |
2.1 Trắc nghiệm
2.2 Tự luận
Câu 1: Thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?(MĐ 1)
Câu 2: Các nguyên lí phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?(MĐ 1)
Câu 3: Trình bày nội dung các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. (MĐ 2)
Câu 4: Để góp phần thực hiện tốt biện pháp sinh học, chúng ta cần làm gì?(MĐ4)
Câu 5: Cây trồng có khả năng kháng sâu bệnh ntn? (MĐ4)
Câu 6: Có nên sử dụng thuốc hóa học để phòng trừ sâu, bệnh xâm nhập cây trồng không ? Tại sao?(MĐ4)
Câu 7: Trình bày ưu nhược điểm các biện pháp phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng?(MĐ 3)
1.Chuẩn bị của giáo viên :
- Giáo án.
- Phiếu học tập
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 1
Các biện pháp |
Nội dung |
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Biện pháp kĩ thuật |
|
|
|
Biện pháp sinh học |
|
|
|
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 2
Các biện pháp |
Nội dung |
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Sử dụng cây trồng chống chịu sâu, bệnh |
|
|
|
Biện pháp hóa học |
|
|
|
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 3
Các biện pháp |
Nội dung |
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Biện pháp cơ giới vật lí |
|
|
|
Biện pháp điều hòa |
|
|
|
ĐÁP ÁN
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 1
Các biện pháp |
Nội dung |
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Biện pháp kĩ thuật |
-Cày bừa, tiêu hủy tàn dư cây trồng, tưới tiêu, bón phân hợp lí, luân canh cây trồng, gieo trồng đúng thời vụ... |
Đơn giản, dễ thực hiện,không ô nhiễm môi trường. |
Tốn nhiều thời gian.
|
Biện pháp sinh học |
Sử dụng sinh vật hoặc sản phẩm của chúng để ngăn ngừa, làm giảm thiệt hại do sâu, bệnh gây ra |
Không ô nhiễm môi trường, cân bằng sinh thái |
Khó thực hiện, số lượng sinh vật ích còn ít |
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 2
Các biện pháp |
Nội dung |
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Sử dụng cây trồng chống chịu sâu, bệnh |
Sử dụng giống cây mang gen chống chịu hoặc hạn chế, ngăn ngừa sự phát triển của dịch hại. |
không ô nhiễm môi trường
|
Chưa có số lượng lớn cây trồng , khó áp dụng rộng rãi. |
Biện pháp hóa học |
Sử dụng thuốc hóa học để trừ dịch hại cây trồng.
|
Hiệu quả cao, tiêu diệt nhanh.
|
-Tốn kém, ô nhiễm môi trường, mất cân bằng sinh thái, gây ngộ độc cho người và gia súc. |
PHIẾU HỌC TÂP SỐ 3
Các biện pháp |
Nội dung |
Ưu điểm |
Nhược điểm |
Biện pháp cơ giới vật lí |
-Sử dụng bắt bằng vợt, bằng tay,bẫy ánh sáng, mùi vị.... |
Không gây ô nhiễm môi trường |
Hiệu quả không cao, không áp dụng rộng rãi. |
Biện pháp điều hòa |
Giữ cho dịch hại chỉ phát triển ở mức độ nhất định nhằm cân bằng sinh thái. |
Cân bằng sinh thái.
|
Không tiêu diệt hết sâu, bệnh hại cây trồng. |
- Nghiên cứu tài liệu.
- Thực hiện theo phân công giáo viên và nhóm.
- Bảng phụ, SGK,
* Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, tác phong.
* Kiểm tra bài cũ : - Không
Hoạt động 1. Khởi động
GV: Đưa ra tình huống - Nhà em có trồng một đám rau, khi em thấy đám rau của mình xuất hiện sâu, lá vàng thì em phải làm gì để cây trồng khỏi bị sâu, bệnh hại?
1) Mục đích
- Tạo tâm thế vui vẻ, thoải mái cho học sinh.
- Bộc lộ những hiểu biết, quan niệm sẵn có của học sinh, tạo mối liên tưởng giữa kiến thức đã có với kiến thức mới cần sẽ lĩnh hội trong bài học mới.
- Giúp học sinh huy động những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm của bản thân có liên quan đến bài học mới, kích thích sự tò mò, mong muốn tìm hiểu bài học mới.
- Giúp giáo viên tìm hiểu xem học sinh có hiểu biết như thế nào về những vấn đề trong cuộc sống có liên quan đến nội dung bài học.
2) Nội dung
- HS nghe thông tin, tìm câu trả lời. Dựa vào câu trả lời của hs để giới thiệu à Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng
3) Kĩ thuật tổ chức hoạt động
- Học sinh thảo luận theo cặp đôi, giáo viên gọi đại diện 1 nhóm trả lời.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV phân tích và hoàn thiện kiến thức.
4) Sản phẩm học tập
- Báo cáo của nhóm về kết quả thảo luận.
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức
- Học sinh biết được khái niệm cơ bản, nguyên lý cơ bản và các biện pháp chủ yếu phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
- Vận dụng kiến thức của bài học để giải quyết vấn đề được đặt ra khi kết thúc hoạt động.
2) Nội dung
Trình bày nội dung kiến thức mà học sinh cần hình thành
3) Kĩ thuật tổ chức hoạt động
Các bước |
Hoạt động của GV |
Hoạt động của HS |
Chuyển giao nhiệm vụ học tập |
GV chia lớp thành 4 nhóm và yêu cấu HS đọc SGK thảo luận nhóm trả lời: Nhóm 1: Tìm hiểu khái niệm, nguyên lí phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trrồng. + Thế nào là phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng? + Vì sao phải phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng? + Các nguyên lí cơ bản + Thế nào là cây khỏe? + Thiên địch là gì? Nêu một vài ví dụ. + Tại sao cần bồi dưỡng nông dân trở thành chuyên gia trên đồng ruộng? Nhóm 2: Học sinh thảo luận và hoàn thành phiếu học tập 1 Nhóm 3: Học sinh thảo luận và hoàn thành phiếu học tập 2 Nhóm 4: Học sinh thảo luận và hoàn thành phiếu học tập 3 |
HS tiếp nhận nhiệm vụ |
Thực hiện nhiệm vụ học tập |
GV quan sát, theo dõi các nhóm hoạt động, chủ động phát hiện những học sinh khó khăn để giúp đỡ; khuyến khích học sinh hợp tác, hỗ trợ nhau để hoàn thành nhiệm vụ học tập. |
HS quan sát, thảo luận nhóm để trả lời |
Báo cáo kết quả |
GV chỉ định đại diện các nhóm trình bày câu trả lới |
Đại diện các nhóm trình bày trước lớp. |
Đánh giá kết quả |
GV tổng hợp nhận xét đánh giá và đưa ra kiến thức chuẩn. |
- Nghe, ghi chép, hoàn thiện nội dung . |
I. KHÁI NIỆM VỀ PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG Phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng là sử dụng phối hợp các biện pháp phòng trừ dịch hại cây trồng một cách hợp lí. II. NGUYÊN LÍ CƠ BẢN PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG. - Trồng cây khỏe. - Bảo tồn thiên địch để chúng khổng chế sâu, bệnh. - Thăm đồng thường xuyên. - Nông dân trở thành chuyên gia. |
||
III. BIỆN PHÁP CHỦ YẾU CỦA PHÒNG TRỪ TỔNG HỢP DỊCH HẠI CÂY TRỒNG. - PHIẾU HỌC TẬP 1 - PHIẾU HỌC TẬP 2 - PHIẾU HỌC TẬP 3 |
. Hoạt động 3. Luyện tập
1) Mục đích
Học sinh vận dụng tổng hợp các kiến thức mới được hình thành vào hoạt động luyện tập. Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức mới lĩnh hội được.
2) Nội dung: Làm bài tập về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
3) Kĩ thuật tổ chức hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh làm bài tập ở phần Biên soạn câu hỏi/bài tập kiểm tra đánh giá
*Thực hiện nhiệm vụ
- Làm việc cá nhân: Học sinh vận dụng kiến thức mới tiếp nhận được để giải quyết bài tập được giao. Ghi vào vở kết quả thực hiện nhiệm vụ.
* Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
Làm việc cả lớp
- GV chỉ định một vài HS trình bày câu trả lời.
- Học sinh các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, phản biện và bổ sung ý kiến.
*Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động 3
Học sinh đối chiếu kết quả làm bài tập của cá nhân với đáp án chung để tự đánh giá
Ghi kết quả đánh giá vào vở.
Hoạt động 4. Vận dụng
Hoạt động này được thực hiện ngoài giờ học trên lớp
1) Mục đích
Học sinh vận dụng các kiến thức mới đã học về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng. Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức đã lĩnh hội được.
2) Nội dung : Yêu cầu HS trả lời
+ Để góp phần thực hiện tốt biện pháp sinh học, chúng ta cần làm gì?
+ Cây trồng có khả năng kháng sâu bệnh ntn?
+ Có nên sử dụng thuốc hóa học để phòng sâu, bệnh xâm nhập cây trồng không ? Tại sao?
+ Vậy khi nào sử dụng thuốc hóa học?
3) Kĩ thuật tổ chức hoạt động
- GV đưa câu hỏi.
- HS làm việc cá nhân ở nhà và trình bày vào vở.
- GV sẽ kiễm tra vở bài tập và bài làm của học sinh vào tiết sau.
4) Sản phẩm học tập: Ghi chép kết quả thực hiện hoạt động vận dụng.
Hoạt động 5. Tìm tòi, mở rộng
Không bắt buộc tất cả học sinh thực hiện và cũng không bắt buộc tất cả học sinh thực hiện giống nhau.
1) Mục đích: Học sinh mở rộng hiểu biết về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
2) Nội dung và kĩ thuật thực hiện
Học sinh tra cứu trên mạng internet, tìm đọc sách liên quan đến nội dung bài học để tìm hiểu thêm về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.
3) Sản phẩm học tập: Ghi chép và lưu lại hình ảnh thu thập được về phòng trừ tổng hợp dịch hại cây trồng.