Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý thầy cô Giáo án công nghệ 10 bài 19: Ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường mới nhất. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp thầy cô dễ dàng biên soạn chi tiết giáo án CÔNG NGHỆ 10. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Mời quý thầy cô cùng tham khảo và tải về chi tiết tài liệu dưới đây.
BÀI 19: ẢNH HƯỞNG CỦA THUỐC HÓA HỌC BẢO VỆ THỰC VẬT ĐẾN QUẦN THỂ SINH VẬT VÀ MÔI TRƯỜNG
- Chỉ ra và giải thích được những tác hại của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến sự sinh trưởng, phát triển và chất lượng sản phẩm của cây trồng khi sử dụng thuốc hóa học không hợp lí.
- Nêu và giải thích được những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học đến số lượng cá thể trong quần thể sinh vật.
- Nêu và giải thích được tác hại của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với môi trường.
- Kể được những tác hại của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường ở địa phương.
- Đề xuất được một số biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật
- Xác định được những ưu, nhược điểm của thuốc hóa học bảo vệ thực vật để có quyết định sử dụng hợp lí ở gia đình, địa phương
- Vận động gia đình và những người xung quanh tuân thủ nghiêm túc các nguyên tắc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật trong trồng trọt nhằm hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với con người, quần thể sinh vật và môi trường, .
1.1. Năng lực tự học : Học sinh xác định được mục tiêu : Hiểu được ảnh hưởng và biện pháp hạn chế tác hại của thuốc hóa học trừ sâu, bệnh đối với quần thể sinh vật và môi trường.
1.2. Năng lực giải quyết vấn đề : Phân tích tác hại của việc sử dụng không hợp lí thuốc bảo vệ thực vật.
1.3. Năng lực sử dụng ngôn ngữ : Phát triển ngôn ngữ nói, viết thông qua thuyết trình ảnh hưởng thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trườn, biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu thuốc BVTV.
1.4. Năng lực hợp tác : Làm việc cùng nhau, trao đổi và rút ra nội dung
1.5. Năng lực tư duy sáng tạo : Phân tích các tác hại đến hệ sinh thái, môi trường, chất lượng nông sản, sức khỏe con người khi sử dụng không hợp lí thuốc hóa học BVTV.
2 . Năng lực chuyên biệt: Nhận biết về tác hại của thuốc hoá học bảo vệ thực vật đối với môi trường, con người. Sưu tầm tư liệu thực tế địa phương về những tác hại của thuốc hoá học bảo vệ thực vật.
III. MÔ TẢ MỨC ĐỘ NHẬN THỨC:
Nội dung |
Nhận biết (MĐ 1) |
Thông hiểu (MĐ 2) |
Vận dụng thấp (MĐ 3) |
Vận dụng cao (MĐ 4) |
Ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường
|
Tác động xấu của thuốc BVTV đế quần thể cây trồng và quần thể động vật. |
Hậu quả xấu và nguyên nhân sử dụng không hợp lí thuốc BVTV. |
Nguyên tắc khi sử dụng thuốc BVTV để hạn chế ảnh hưởng xấu.
|
Đưa ra các biện pháp bảo đảm an toàn lao động cho người phun thuốc BVTV. |
Câu 1: Trình bày tác động xấu của thuốc hóa BVTV đến quần thể sinh vật. (MĐ1)
Câu 2: Trình bày hậu quả xấu khi sử dụng thuốc hóa học BVTV.(MĐ2)
Câu 3: Để hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc háo học BVTV cần tuân thủ theo nguyên tắc gì?(MĐ3)
Câu 4: Theo em những biện pháp nào an toàn cho người lao động khi sử dụng thuốc hóa học BVTV?(MĐ4)
- Giáo án
- Một số tranh ảnh thể hiện ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vất đến quần thể sinh vật và môi trường.
- Nghiên cứu trước nội dung bài học 19.
- Tìm hiểu tình hình sử dụng và ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường ở gia đình, địa phương. Ghi chép lại những nội dung tìm hiểu được.
Hoạt động 1. Khởi động
1) Mục đích
Học sinh nêu và giải thích ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường; đề xuất biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật dựa trên những điều quan sát được từ video clip, thực tế và kiến thức, kinh nghiệm đã có của bản thân về thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
2) Nội dung
- Tìm hiểu ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường
- Tìm hiểu ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường ở địa phương.
3) Kĩ thuật tổ chức hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
- Giáo viên định hướng quan sát, tìm hiểu ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật cho học sinh bằng cách giao nhiệm vụ và yêu cầu học sinh ghi vào vở các câu hỏi sau:
+ Nêu và giải thích ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật?
+ Nêu và giải thích ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với môi trường đất, nước, không khí?
+ Nên sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật như thế nào để bảo vệ môi trường và quần thể sinh vật?
* Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh làm việc cá nhân để hoàn thành báo cáo nhiệm vụ được chuyển giao.
- Trao đổi trong nhóm kết quả thực hiện nhiệm vụ. Đề xuất ý kiến thắc mắc
* Báo cáo, trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên gọi 1-2 đại diện học sinh trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ
- Nhận xét và chỉ ra những kiến thức học sinh cần tiếp tục tìm hiểu để hiểu rõ hơn về ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật, môi trường và về xuất được các biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
4) Sản phẩm học tập
- Báo cáo của cá nhân về kết quả tìm hiểu ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường.
- Vấn đề/ câu hỏi đặt ra tiếp theo cần giải quyết: Trong những trường hợp nào thì thuốc hóa học bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng xấu đến quần thể sinh vật và môi trường? Làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến con người, môi trường và quần thể sinh vật?
Hoạt động 2. Tiếp nhận kiến thức mới về ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường
Tiếp thu kiến thức mới về ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường trong SGK Công nghệ 10, để:
- Xác định những nội dung kiến thức cơ bản về ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đối với quần thể sinh vật và môi trường được thể hiện trong video clip vừa xem.
- Vận dụng kiến thức về thuốc hóa học bảo vệ thực vật trong SGK để giải quyết 2 vấn đề được đặt ra khi kết thúc hoạt động trải nghiệm và chỉnh sửa, hoàn thiện báo cáo đã viết ở hoạt động 1.
2) Nội dung
- Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật.
- Ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến môi trường.
- Biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
3) Kĩ thuật tổ chức hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
Giáo viên yêu cầu và hướng dẫn học sinh thực hiện các nhiệm vụ sau:
Nhiệm vụ 1: Tự nghiên cứu lí thuyết của bài học để trả lời 2 câu hỏi dưới đây:
+ Trong những trường hợp nào thì thuốc hóa học bảo vệ thực vật gây ảnh hưởng xấu đến quần thể sinh vật và môi trường? Nêu những biểu hiện và giải thích những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật và môi trường.
+ Làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến con người, môi trường và quần thể sinh vật.
Nhiệm vụ 2: Vận dụng các kiến thức lí thuyết đã nghiên cứu được để chỉnh sửa báo cáo đã viết ở hoạt động 1.
*Thực hiện nhiệm vụ
- Làm việc cá nhân: Học sinh tự nghiên cứu nội dung mục I, mục II, mục III trong SGK (từ trang 58 đến trang 60). Vận dụng kiến thức mới đã tiếp thu được để viết vào vở kết quả thực hiện 2 nhiệm vụ được giao.
- Làm việc nhóm: Từng thành viên trong nhóm trình bày, sau đó trao đổi và thống nhất trong nhóm kết quả thực hiện 2 nhiệm vụ.
* Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
Làm việc cả lớp
- Đại diện 1-2 nhóm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, phản biện và bổ sung ý kiến.
- “Chốt” kiến thức mới:
+ Thuốc hóa học bảo vệ thực vật có phổ độc rất rộng nên có tác dụng tiêu diệt nhiều sâu, bệnh hại cây trồng trong thời gian ngắn nhưng thuốc hóa học bảo vệ thực vật sẽ gây ảnh hưởng xấu đến quần thể sinh vật và môi trường nếu sử dụng không hợp lí. Đối với quần thể sinh vật, nó làm giảm chất lượng nông sản, tiêu diệt các sinh vật có ích, làm phá vỡ thế cân bằng của quần thể sinh vật và làm xuất hiện các quần thể địch hại kháng thuốc. Đối với môi trường, việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật không hợp lí gây ô nhiễm môi trường không khí, đất, nước, nông sản; làm ngộ độc và gây ra một số bệnh hiểm nghèo cho con người.
+ Để hạn chế đến mức thấp nhất ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật, cần sử dụng một cách hợp lí, tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc sử dụng 4 đúng (đúng thuốc, đúng thời gian, đúng liều lượng, đúng nồng độ) và các nguyên tắc khác được quy định trong việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
Học sinh đối chiếu kết quả thực hiện nhiệm vụ hoạt động 2 của cá nhân với nhận xét, góp ý của giáo viên, các bạn và nội dung chốt để tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng.
Ghi kết quả đánh giá vào vở.
4) Sản phẩm học tập
- Kết quả trả lời 2 câu hỏi trong nhiệm vụ 1 được ghi vào vở, có ghi ý kiến bổ sung sau khi thảo luận nhóm và làm việc cả lớp.
- Báo cáo của hoạt động 1 đã được bổ sung, hoàn thiện.
Hoạt động 3. Luyện tập
1) Mục đích
Học sinh vận dụng tổng hợp các kiến thức mới được hình thành vào hoạt động luyện tập. Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức mới lĩnh hội được.
2) Nội dung
Làm bài tập tình huống về sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
3) Kĩ thuật tổ chức hoạt động
* Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh làm các bài tập tình huống sau:
Bài tập 1. Nhà bác Hà có nghề trồng rau từ nhiều năm nay. Vụ Đông Xuân vừa qua, nhà bác tập trung trồng rau cải xanh- một loại rau ăn lá có thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh cho thu hoạch và đạt năng suất cao. Tuy nhiên, rau cải xanh rất hay bị sâu bệnh phá hại. Biết vậy nên bác Hà đã sử dụng loại thuốc hóa học không nằm trong danh mục bị cấm sử dụng nhưng có độ độc cao, phân hủy chậm đem phun cho cả vườn rau với liều lượng cao, nồng độ cao để bảo vệ rau cải không bị sâu bệnh phá hoại. Trước khi thu hoạch rau đem bán 3 ngày, bác phun thêm một đợt thuốc trừ sâu bệnh cho chắc ăn.
Bằng những hiểu biết về thuốc hóa học bảo vệ thực vật, em hãy cho biết:
1) Việc làm của bác Hà đã vi phạm những nguyên tắc nào?
2) Cách sử dụng thuốc hóa học trừ sâu bệnh cho rau cải của bác Hà sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu như thế nào đối với con người, quần thể sinh vật và môi trường?
3) Em sẽ giải thích với bác Hà như thế nào để bác thay đổi cách sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật?
Bài tập 2. Nhiều bà con nông dân thường mang thuốc hóa học bảo vệ thực vật ra ngoài đồng ruộng để pha chế. Sau khi pha chế, họ bỏ lại bao thuốc hoặc lọ thuốc ngoài đồng ruộng. Không những vậy, phun thuốc xong, họ thường đem bình phun thuốc trừ sâu bệnh ra kênh mương súc, rửa và đổ trực tiếp vào nguồn nước.
Bằng những hiểu biết về thuốc hóa học bảo vệ thực vật, em hãy cho biết:
1) Những việc làm trên đã vi phạm nguyên tắc nào?
2) Hậu quả của những việc làm trên là gì?
3) Em sẽ giải thích với bà con nông dân như thế nào để họ thay đổi những việc làm trên theo hướng tích cực.
Bài tập 3. Em hãy đánh dấu X vào ô thích hợp trong bảng dưới đây:
Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật |
Được/ Nên |
Không được/ Không nên |
1. Thường xuyên phun thuốc hóa học để phòng sâu, bệnh phát sinh, phát triển, phá hoại cây trồng |
|
|
2. Chỉ sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật khi địch hại tới ngưỡng gây hại. |
|
|
3. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật phân hủy nhanh trong môi trường |
|
|
4. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật với liều lượng và nồng độ cao để tiêu diệt sâu bệnh nhanh chóng |
|
|
5. Phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch sản phẩm 1-3 ngày |
|
|
6. Sử dụng loại thuốc hóa học bảo vệ thực vật sẵn có ở địa phương, không cần chọn lọc |
|
|
7. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật không có trong danh mục thuốc cấm sử dụng |
|
|
8. Đi ngược chiều gió khi phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật |
|
|
9. Có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động khi phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật |
|
|
10. Sau khi sử dụng cần thu gom bao gói, chai lọ đựng thuốc trừ sâu, không vứt bừa bãi ra đồng ruộng, kênh mương |
|
|
*Thực hiện nhiệm vụ
- Làm việc cá nhân: Học sinh vận dụng kiến thức mới tiếp nhận được để giải quyết các bài tập tình huống được giao. Ghi vào vở kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Làm việc nhóm: Từng thành viên trong nhóm trình bày, sau đó trao đổi và thống nhất trong nhóm kết quả hoàn thành bài tập tính huống.
* Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ
Làm việc cả lớp
- Đại diện 1-2 nhóm trình bày kết quả thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh các nhóm khác lắng nghe, nhận xét, phản biện và bổ sung ý kiến.
*Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động 3
Học sinh đối chiếu kết quả làm bài tập của cá nhân với đáp án chung để tự đánh giá và đánh giá đồng đẳng.
Ghi kết quả đánh giá vào vở.
4) Sản phẩm học tập
Ghi chép kết quả làm 3 bài tập tình huống, có bổ sung, chỉnh sửa sau khi thảo luận nhóm và làm việc cả lớp.
Đáp án 3 bài tập tình huống
Bài tập 1
Việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật của bác Hà đã vi phạm các nguyên tắc: 1/ Chỉ dùng thuốc hóa học bảo vệ thực vật khi địch hại tới ngưỡng gây hại; 2/ Sử dụng thuốc phân hủy nhanh trong môi trường; 3/ Sử dụng thuốc 4 đúng.
Việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật của bác Hà gây ảnh hưởng xấu tới quần thể sinh vật và môi trường xung quanh, đặc biệt là gây ngộ độc cho người sử dụng.
Bài tập 2
Việc vứt bừa bãi vỏ bao thuốc, lọ đựng thuốc và rửa trực tiếp bình phun thuốc trừ sâu bệnh ở kênh, mương là vi phạm nguyên tắc tuân thủ quy định về vệ sinh môi trường. Tác hại: làm ô nhiễm đồng ruộng, kênh mương và gây hại cho các sinh vật sống trong môi trường đó.
Bài tập 3. Em hãy đánh dấu X vào ô thích hợp trong bảng dưới đây:
Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật |
Được/ Nên |
Không được/ Không nên |
1. Thường xuyên phun thuốc hóa học để phòng sâu, bệnh phát sinh, phát triển, phá hoại cây trồng |
|
X |
2. Chỉ sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật khi địch hại tới ngưỡng gây hại. |
X |
|
3. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật phân hủy nhanh trong môi trường |
X |
|
4. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật với liều lượng và nồng độ cao để tiêu diệt sâu bệnh nhanh chóng |
|
X |
5. Phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch sản phẩm 1-3 ngày |
|
X |
6. Sử dụng loại thuốc hóa học bảo vệ thực vật sẵn có ở địa phương, không cần chọn lọc |
|
X |
7. Sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật không có trong danh mục thuốc cấm sử dụng |
X |
|
8. Đi ngược chiều gió khi phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật |
|
X |
9. Có đầy đủ trang thiết bị bảo hộ lao động khi phun thuốc hóa học bảo vệ thực vật |
X |
|
10. Sau khi sử dụng cần thu gom bao gói, chai lọ đựng thuốc trừ sâu, không vứt bừa bãi ra đồng ruộng, kênh mương |
X |
|
Hoạt động 4. Vận dụng
Hoạt động này được thực hiện ngoài giờ học trên lớp
1) Mục đích
Học sinh vận dụng các kiến thức mới đã học ở lớp để phân tích, đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật ở gia đình, địa phương và đề xuất biện pháp bảo vệ quần thể sinh vật, môi trường, con người khi sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật. Qua đó, củng cố, kiểm nghiệm các kiến thức đã lĩnh hội được.
2) Nội dung
- Tìm hiểu, phân tích, đánh giá việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật ở gia đình, địa phương.
- Đề xuất biện pháp bảo vệ quần thể sinh vật, môi trường ở gia đình, địa phương khi sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
3) Kĩ thuật tổ chức hoạt động
Giáo viên hướng dẫn HS về nhà tìm hiểu việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật ở gia đình, địa phương theo các câu hỏi gợi ý sau:
(1) Nêu và nhận xét việc sử dụng thuốc hóa học bảo vệ thực vật của gia đình em hoặc những người mà em quen biết.
(2) Đề xuất biện pháp hạn chế ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật khi sử dụng thuốc hóa học để phòng trừ sâu, bệnh cho cây trồng, phù hợp với điều kiện thực tế của gia đình, địa phương em
4) Sản phẩm học tập
Ghi chép kết quả thực hiện hoạt động vận dụng.
Hoạt động 5. Tìm tòi, mở rộng
Không bắt buộc tất cả học sinh thực hiện và cũng không bắt buộc tất cả học sinh thực hiện giống nhau.
1) Mục đích Học sinh mở rộng hiểu biết về thuốc hóa học bảo vệ thực vật.
2) Nội dung và kĩ thuật thực hiện
Học sinh tra cứu trên mạng internet, tìm đọc sách liên quan đến nội dung bài học để tìm hiểu thêm về ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật đến quần thể sinh vật, môi trường và biện pháp hạn chế những ảnh hưởng xấu của thuốc hóa học bảo vệ thực vật
3) Sản phẩm học tập
Ghi chép và lưu lại hình ảnh thu thập được về ảnh hưởng của thuốc hóa học bảo vệ thực vật.