Em hãy hợp tác cùng bạn để xây dựng kịch bản và sắm vai trước lớp một tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường.
Gợi ý tiểu phẩm:
- Tình huống: Trên đường đi học về, em bị một bạn cùng lớp chặn lại và dọa đánh do không chịu chỉ đáp án cho bạn khi làm bài kiểm tra.
- Các nhân vật trong tiểu phẩm:
+ Huy trong vai cậu bạn bị dọa đánh
+ Hưng trong vai cậu bạn cùng lớp
+ Hoa trong vai cô chủ nhiệm
+ Minh trong vai bác bảo vệ
- Kịch bản:
+ Sau khi làm bài kiểm tra, Huy nhanh chóng đến nhà xe và ra về. Vừa đi ra khỏi cổng trường thì thấy Hưng đã đứng đợi mình ở đó.
+ Hưng nhanh chóng chặn lại xe của Huy và nói: “Sao trong giờ thi, tao hỏi mà mày không chỉ đáp án cho tao. Mày muốn ăn đòn hả”?
+ Huy sợ hãi rồi trả lời lí nhí: Chúng mình không được gian lận khi làm bài kiểm tra.
+ Thấy Huy nói thế, Hưng hằn giọng nói tiếp: Mày thích ăn đòn đúng không?
+ Rồi cố tình vung tay định đánh Huy. Huy thấy thế liền giơ tay chống trả. Thấy bác bảo vệ đang chuẩn bị khóa cổng trường ở đằng xa, Huy liền hét lớn: Bác ơi giúp cháu với.
+ Bác bảo vệ nghe thấy tiếng gọi liền quay đầu lại thì thấy đang có người đánh nhau, bác liền chạy đến và ngăn cản. Bác nói: Học sinh lớp nào mà lại đánh nhau ở đây.
+ Huy trả lời: Cháu học sinh lớp 7A, bị bạn chặn lại rồi dọa đánh.
+ Bác bảo vệ nghe thấy thế rồi yêu cầu Huy và Hưng về phòng bảo vệ rồi gọi ngay cho cô chủ nhiệm.
+ Một lát sau, cô Hoa chủ nhiệm đến. Cô hỏi: Hai bạn trình bày cho cô lí do tại sao lại đánh nhau?
+ Huy và Hưng lần lượt kể lại sự việc.
+ Cô Hoa chỉ ra lỗi sai của Hưng và yêu cầu Hưng viết bản kiểm điểm.
+ Hưng nhận thấy lỗi sai của mình liền xin lỗi cô và Huy.
Em hãy kể lại một tình huống mâu thuẫn của bạn bè mà em từng chứng kiến, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp nhằm tạo môi trường học đường an toàn, lành mạnh.
Em hãy thiết kế và trang trí thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường bằng các hình thức: vẽ, xé dán tranh,...và trình bày cho cả lớp cùng xem.
Em hãy đưa ra những cách ứng xử phù hợp cho các tình huống sau.
Tình huống 1: Em sẽ làm gì, nếu là thành viên của đội thắng, thành viên của đội thua?
Tình huống 2:
1/ Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn trong tình huống trên?
2/ Nếu là N, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Nếu là bạn thân của H và tình cờ biết chuyện, em sẽ làm gì?
Theo em, những bạn học sinh trong bức tranh dưới đây có những hành vi nào chưa phù hợp? Vì sao?
Em hãy quan sát các bức tranh sau và thực hiện yêu cầu:
- Yêu cầu số 1: Gọi tên các hành vi bạo lực học đường trong các bức tranh trên.
- Yêu cầu số 2: Nêu các nguyên nhân của hành vi bạo lực học đường.
Em hãy đọc và sắp xếp các hành động sau theo trình tự trước, trong và sau khi xảy ra bạo lực học đường.
Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu số 1: Theo em, hành vi của T có phải là bạo lực học đường không? Vì sao?
- Yêu cầu số 2: Những biểu hiện nào của bạo lực học đường được đề cập trong câu chuyện trên?
- Yêu cầu số 3: Bạo lực học đường gây ra những hậu quả gì cho N?
Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi.
Người ở độ tuổi vị thành niên sẽ bị xử lí như thế nào khi gây ra bạo lực học đường?