Em hãy đưa ra những cách ứng xử phù hợp cho các tình huống sau.
Tình huống 1: Em sẽ làm gì, nếu là thành viên của đội thắng, thành viên của đội thua?
Tình huống 2:
1/ Em có nhận xét gì về hành vi của các bạn trong tình huống trên?
2/ Nếu là N, em sẽ làm gì?
Tình huống 3: Nếu là bạn thân của H và tình cờ biết chuyện, em sẽ làm gì?
- Tình huống 1:
+ Nếu là thành viên của đội thắng em sẽ bảo toàn đội nhờ trọng tài xem xét lại tình huống chơi bóng bằng tay đó để có được kết quả chính xác nhất. Vì nếu trong tình huống đó trọng tài đã xử sai thì đội mình chiến thắng cũng không vẻ vang gì và đội bạn cũng không công nhận sự chiến thắng đó.
+ Nếu là thành viên đội thua em sẽ khuyên mọi người nên bình tĩnh không được làm như thế. Chúng ta nên nhờ trọng tài xem xét lại tình huống đó để có được kết quả chính xác nhất.
- Tình huống 2:
1/ Hành vi của các bạn là hành vi bạo lực học đường, các bạn đang đánh đập, xâm hại thân thể của bạn mình.
2/ Nếu là N, em sẽ đến và kêu các bạn dừng tay lại và nói các bạn nếu không dừng tay sẽ đi báo với thầy cô. Nếu các bạn vẫn không dừng tay lại em sẽ chạy ngay đi tìm thầy cô hoặc người lớn can thiệp.
Tình huống 3: Nếu là bạn thân của H và tình cờ biết chuyện: em sẽ:
- Đến an ủi H và theo dõi sự việc xem ai là người đã để lại lá thư đó.
- Tìm gặp và nói chuyện với bạn đó rằng việc làm của bạn là sai, bạn đang cố ý lăng mạ, dùng lời lẽ lời xúc phạm đến bạn học của mình, và đây là hành vi bạo lực học đường.
- Nếu bạn kia tiếp tục tái phạm hành vi lăng mạ H, em sẽ trao đổi với giáo viên chủ nhiệm để nhờ cô giúp đỡ.
Em hãy kể lại một tình huống mâu thuẫn của bạn bè mà em từng chứng kiến, từ đó đưa ra giải pháp phù hợp nhằm tạo môi trường học đường an toàn, lành mạnh.
Em hãy thiết kế và trang trí thông điệp về phòng, chống bạo lực học đường bằng các hình thức: vẽ, xé dán tranh,...và trình bày cho cả lớp cùng xem.
Em hãy hợp tác cùng bạn để xây dựng kịch bản và sắm vai trước lớp một tiểu phẩm về phòng, chống bạo lực học đường.
Theo em, những bạn học sinh trong bức tranh dưới đây có những hành vi nào chưa phù hợp? Vì sao?
Em hãy quan sát các bức tranh sau và thực hiện yêu cầu:
- Yêu cầu số 1: Gọi tên các hành vi bạo lực học đường trong các bức tranh trên.
- Yêu cầu số 2: Nêu các nguyên nhân của hành vi bạo lực học đường.
Em hãy đọc và sắp xếp các hành động sau theo trình tự trước, trong và sau khi xảy ra bạo lực học đường.
Em hãy đọc trường hợp sau và trả lời câu hỏi.
- Yêu cầu số 1: Theo em, hành vi của T có phải là bạo lực học đường không? Vì sao?
- Yêu cầu số 2: Những biểu hiện nào của bạo lực học đường được đề cập trong câu chuyện trên?
- Yêu cầu số 3: Bạo lực học đường gây ra những hậu quả gì cho N?
Em hãy đọc các thông tin sau và trả lời câu hỏi.
Người ở độ tuổi vị thành niên sẽ bị xử lí như thế nào khi gây ra bạo lực học đường?