Vận dụng những kiến thức trong phần kiến trúc thời Lê sơ và sưu tầm thêm tư liệu hình ảnh để giới thiệu những điểm độc đáo của kiến trúc cung đình thời kì này

1.2 K

Với giải Câu hỏi trang 9 Chuyên đề Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo chi tiết trong Chuyên đề 1: Lịch sử nghệ thuật truyền thống Việt Nam giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập Chuyên đề Lịch sử 11. Mời các bạn đón xem:

Giải bài tập Chuyên đề Lịch sử 11 Chuyên đề 1: Lịch sử nghệ thuật truyền thống Việt Nam

Câu hỏi trang 9 Chuyên đề Lịch Sử 11: Vận dụng những kiến thức trong phần kiến trúc thời Lê sơ và sưu tầm thêm tư liệu hình ảnh để giới thiệu những điểm độc đáo của kiến trúc cung đình thời kì này.

Lời giải:

- Dưới thời Lê sơ, Kinh thành Thăng Long và hệ thống cung điện được trùng tu, xây mới:

+ Tại kinh thành Đông Đô, từ năm 1428, vua Lê Thái Tổ đã cho xây dựng nhiều cung điện, như: điện Kính Thiên, điện Cần Chánh, điện Vạn Thọ,…; các công trình như Quốc Tử Giám, nhà Thái Học, văn bia Tiến sĩ được mở rộng và xây mới.

Ngoài Hoàng thành Thăng Long, thời Lê sơ còn có quần thể kiến trúc Lam Kinh được xây dựng từ năm 1433. Khu quần thể kiến trúc Lam Kinh bao gồm các cung điện (điện Quang Đức, điện Sùng Hiếu, điện Diễn Khánh,..), miếu và lăng mộ của các vua Lê.

- Điểm độc đáo của kiến trúc cung điện thời Lê sơ là: sự kết hợp hài hòa giữa phong cách kiến trúc truyền thống đã định hình thời Lý - Trần với phong cách kiến trúc uy nghi, bề thế ảnh hưởng từ tinh thần Nho giáo. Tuy nhiên, hầu hết các công trình kiến trúc đều có quy mô vừa phải, toát lên tính cần kiệm, thực dụng.

 

Vận dụng những kiến thức trong phần kiến trúc thời Lê sơ và sưu tầm thêm tư liệu

Đánh giá

0

0 đánh giá