Tailieumoi.vn xin giới thiệu đến các quý Thầy/Cô Giáo án Ngữ văn 11 Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật sách Cánh diều theo mẫu Giáo án chuẩn của Bộ GD&ĐT. Hi vọng tài liệu này sẽ giúp Giáo viên dễ dàng biên soạn giáo án Ngữ văn 11. Chúng tôi rất mong sẽ được thầy/cô đón nhận và đóng góp những ý kiến quý báu của mình.
Chỉ từ 500k mua trọn bộ Giáo án Ngữ Văn 11 Cánh diều bản word trình bày đẹp mắt, thiết kế hiện đại (chỉ từ 30k cho 1 bài Giáo án lẻ bất kì):
B1: Gửi phí vào tài khoản 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
B2: Nhắn tin tới zalo Vietjack Official
Xem thử tài liệu tại đây: Link tài liệu
Giáo án Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật
GIỚI THIỆU MỘT TÁC PHẨM NGHỆ THUẬT
I. MỤC TIÊU
1. Về mức độ/ yêu cầu cần đạt:
- HS biết cách thuyết trình, giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật tự chọn (điện ảnh, sân khấu, âm nhạc, hội họa,…)
- Biết cách nói và nghe phù hợp: người nói thể hiện được khả năng trình diễn một bài tự thuật.
2. Về năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tự quản bản thân, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác...
b. Năng lực đặc thù
- Năng lực thu thập thông tin liên quan đến đề bài.
- Năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận của cá nhân.
3. Về phẩm chất
- Giúp HS rèn luyện ý thức tự giác, tích cực trong học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên
- Giáo án, tài liệu tham khảo, kế hoạch bài dạy
- Phiếu học tập
- Bảng giao nhiệm vụ cho HS hoạt động trên lớp
- Bảng giao nhiệm vụ học tập cho HS ở nhà
2. Chuẩn bị của học sinh
- SGK, SBT Ngữ văn 8, soạn bài theo hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế, tạo hứng thú cho HS, thu hút HS sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ học tập của mình. HS khắc sâu kiến thức nội dung bài học.
b. Nội dung: GV đặt cho HS trả lời những câu hỏi mang tính gợi mở vấn đề.
c. Sản phẩm: Nhận thức và thái độ học tập của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
- GV đặt câu hỏi gợi dẫn, yêu cầu HS: Theo em, khi giới thiệu một tác phẩm hội họa cho người khác nghe, em sẽ giới thiệu những gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, chia sẻ.
- Từ chia sẻ của HS, GV dẫn dắt vào bài học mới: Bài học ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng thực hành thuyết trình giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật nhé!
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Định hướng
a. Mục tiêu: Nhận biết được các yêu cầu, mục đích của bài.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc mục Định hướng (trang 58/SGK) và hướng dẫn tìm hiểu nội dung sau: + Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật là gì? Các tác phẩm nghệ thuật bao gồm những lĩnh vực nào? + Bố cục bài nói cần đảm bảo những phần gì? + Để giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật đạt hiệu quả cao, các em cần chú ý điều gì? - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận, trả lời câu hỏi. Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm - HS trình bày sản phẩm thảo luận. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
1. Tìm hiểu chung a. Định nghĩa - Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật là bài thuyết minh của người nói về đặc điểm (nội dung và hình thức) của một tác phẩm mà mình thấy có giá trị và yêu thích. - Các tác phẩm nghệ thuật bao gồm: văn bản văn học, điện ảnh, âm nhạc, kiến trúc, điêu khắc, hội họa,… - Trong quá trình giới thiệu, người nói có thể nhận xét, đánh giá, bình luận các ý kiến chủ quan của cá nhân; giải thích lí do yêu thích tác phẩm ấy. - Bố cục gồm ba phần: mở đầu, nội dung chính, kết thúc. b. Những chú ý khi giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật tự chọn có hiệu quả - Xác định rõ mục đích, đối tượng người nghe và nội dung tác phẩm cần giới thiệu. - Lựa chọn cách trình bày phù hợp. - Có thái độ tôn trọng người nghe. |
Hoạt động 2: Thực hành
a. Mục tiêu: Biết được các kĩ năng khi trình bày bài nói.
b. Nội dung: HS sử dụng SGK, chắt lọc kiến thức để tiến hành trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu của bài: Dựa vào tư liệu (trang 59 SGK), em hãy giới thiệu bài hát “Làng tôi” của Văn Cao. - GV yêu cầu HS tiến hành chuẩn bị, tìm ý và lập dàn ý theo các bước hướng dẫn trong SGK. a. Chuẩn bị - GV yêu cầu HS làm việc cá nhân, thu thập thông tin liên quan đến tác phẩm nghệ thuật đó. - Lựa chọn phương tiện hỗ trợ trao đổi, thảo luận (nếu cần) như: giấy, máy tính, tranh ảnh, sơ đồ,... b. Tìm ý và lập dàn ý - GV hướng dẫn HS tìm ý bằng cách đặt và trả lời câu hỏi. - GV yêu cầu HS thảo luận, lập dàn ý cho bài giới thiệu: + Người nói trình bày vấn đề theo dàn ý đã chuẩn bị. + Người nghe ghi lại các ý chính của bài thuyết trình. - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS thảo luận và trả lời từng câu hỏi Bước 3: Trao đổi thảo luận, báo cáo sản phẩm - HS trình bày sản phẩm thảo luận. - GV gọi HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung, chốt lại kiến thức. |
2. Thực hành Bài tập: Dựa vào tư liệu (trang 59 SGK), em hãy giới thiệu bài hát “Làng tôi” của Văn Cao. a. Chuẩn bị b. Tìm ý và lập dàn ý c. Nói và nghe
|
.........................................................
.........................................................
.........................................................
Tài liệu có 9 trang, trên đây trình bày tóm tắt 5 trang của Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật.
Xem thêm các bài giáo án Ngữ văn lớp 11 Cánh diều hay, chi tiết khác:
Giáo án Viết bài nghị luận về một tác phẩm nghệ thuật
Giáo án Giới thiệu một tác phẩm nghệ thuật
Giáo án Thực hành tiếng Việt trang 91
Để mua Giáo án Ngữ văn 11 Cánh diều năm 2024 mới nhất, mời Thầy/Cô liên hệ Mua tài liệu hay, chọn lọc