Với giải Câu 32.9 trang 67 SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 32: Ôn tập lập trình Python giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Tin học lớp 10 Bài 32: Ôn tập lập trình Python
Câu 32.9 trang 67 SBT Tin học 10: Nếu n là hợp số thì dễ thấy n phải có ước số nguyên tố nhỏ hơn hoặc bằng . Viết chương trình tối ưu hoá hơn nhiệm vụ 1, bài 31, theo cách sau: để tìm ước số nguyên tố nhỏ nhất chỉ cần tìm trong các số 2, 3,... Nếu trong dãy trên không tìm thấy ước của n thì kết luận ngay n là số nguyên tố.
Trả lời:
Chương trình có thể viết như sau:
from math import sqrt
n = int(input("Nhập số tự nhiên n: "))
m = n
k = 2
NT = []
while m > 1:
while m%k != 0:
if k < sqrt(m):
k = k + 1
else:
k = m
NT.append(k)
m = m//k
count = len(NT)
if count == 0:
print(n, "không là số nguyên tố")
elif count == 1:
print(n,"là số nguyên tố")
else:
print(n,"là hợp số")
print(n,"=", end = " ")
for i in range(count):
if i < count - 1:
print (NT[i],"x", end = " ")
else:
print(NT[i])
* Chương trình chạy thử với 2 bộ dữ liệu là 12, 13.
Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 32.1 trang 66 SBT Tin học 10: Em hãy viết chương trình nhập một họ tên đầy đủ từ bàn phím, ví dụ "Nguyễn Thị Mai Hương", sau đó tách riêng phần tên, họ, đệm và thông báo ra màn hình.
Câu 32.2 trang 66 SBT Tin học 10: Nhà nước quản lí lượng tiêu thụ điện được thống kê theo tháng. Tháng được gọi là đột biến nếu sản lượng tiêu thụ của tháng đó lớn hơn cả tháng trước và sau tháng đó. Dữ liệu sản lượng tiêu thụ điện hàng tháng được cho bởi dãy các số, ví dụ:
Câu 32.3 trang 66 SBT Tin học 10: Bài toán đếm số lần lặp của một mẫu xâu trong xâu gốc như sau: Cho trước xâu gốc S và một xâu mẫu str. Yêu cầu cần tìm số lần lặp của xâu mẫu str trong xâu gốc S. Có hai kiểu tìm số lần lặp:
Câu 32.4 trang 66 SBT Tin học 10: Cho trước dãy số. Yêu cầu cần tìm ra một dãy con liên tục có độ dài lớn nhất bao gồm các số bằng nhau. Ví dụ với dãy: 1, 1, 2, 3, 0, 0, 0, 7, 10, 10, 5, 1, 1, 6 thì cần đưa ra thông báo:
Câu 32.5 trang 66 SBT Tin học 10: Trong các phần mềm bảng tính điện tử, dữ liệu ngày tháng được coi là số ngày tính từ ngày 1-1-1990. Viết chương trình nhập số tự nhiên n từ bàn phím và tính xem số đó ứng với ngày, tháng, năm nào.
Câu 32.6 trang 67 SBT Tin học 10: Trong các phần mềm bảng tính điện tử, dữ liệu ngày tháng được coi là số ngày tính từ ngày 1-1-1990. Nhập thời gian theo khuôn dạng ngày - tháng 4 năm (ví dụ 8-10-2021), tính giá trị của ngày này theo cách lưu trữ của phần mềm bảng tính điện tử.
Câu 32.7 trang 67 SBT Tin học 10: Viết chương trình nhập số n, sau đó nhập danh sách học sinh trong lớp với đầy đủ họ, đệm, tên. Sau đó cần sắp xếp học sinh trong lớp theo thứ tự từ điển (tức là thứ tự của bảng chữ cái trong bảng mã Unicode). Đưa kết quả ra màn hình.
Câu 32.8 trang 67 SBT Tin học 10: Mở rộng bài tập trên như sau:
Câu 32.9 trang 67 SBT Tin học 10: Nếu n là hợp số thì dễ thấy n phải có ước số nguyên tố nhỏ hơn hoặc bằng . Viết chương trình tối ưu hoá hơn nhiệm vụ 1, bài 31, theo cách sau: để tìm ước số nguyên tố nhỏ nhất chỉ cần tìm trong các số 2, 3,... Nếu trong dãy trên không tìm thấy ước của n thì kết luận ngay n là số nguyên tố.
Câu 32.10 trang 67 SBT Tin học 10: Bài toán mô tả đường bay của hòn đá khi được ném lên.
Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết không:
Giải SBT Tin học 10 Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giải SBT Tin học 10 Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản
Giải SBT Tin học 10 Bài 32: Ôn tập lập trình Python
Giải SBT Tin học 10 Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính
Giải SBT Tin học 10 Bài 34: Nghề phát triển phần mềm