Với giải Câu 31.4 trang 64 SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức chi tiết trong Bài 31: Thực hành: Viết chương trình đơn giản giúp học sinh dễ dàng xem và so sánh lời giải từ đó biết cách làm bài tập trong SBT Tin học 10. Mời các bạn đón xem:
Giải sách bài tập Tin học lớp 10 Bài 31: Thực hành: Viết chương trình đơn giản
Câu 31.4 trang 64 SBT Tin học 10: Cho trước dãy số bất kì A. Em hãy viết chương trình tìm và chỉ ra vị trí đầu tiên của dãy A mà 3 số hạng liên tiếp có giá trị là 1, 2, 3 (có thể tổng quát 3 số bất kì p, q, s). Nếu tìm thấy thì thông báo vị trí tìm thấy, nếu không thì thông báo "không tìm thấy mẫu".
Trả lời:
Để kiểm tra tại một chỉ số i, 3 phần tử liên tiếp nhau bằng 1, 2, 3 có nhiều cách kiểm tra khác nhau, ví dụ:
Cách 1. Sử dụng biểu thức lôgic.
A[i] == 1 and A[i] == 2 and A[i] == 3
Cách 2. Sử dụng so sánh có chứa vùng chỉ số.
A[i:i+3] == [1,2,3]
Chương trình có thể viết như sau:
A = [0,4,0,1,2,3,8,9,0,1,2,3,17,-16,0,1,2]
p = [1,2,3]
pkq = -1
i = 0
while i < len(A) - 3 and pkq == -1:
if A[i: i+3] == p:
pkq = i
else:
i = i + 1
if pkq >= 0 :
print("Tìm thấy mẫu",p,"tại vị trí", pkq)
else:
print("Không tìm thấy mẫu",p)
Xem thêm lời giải sách bài tập Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết khác:
Câu 31.1 trang 63 SBT Tin học 10: Viết chương trình yêu cầu nhập số thực dương a. Chương trình cần kiểm soát lỗi nhập dữ liệu như sau:
Câu 31.2 trang 63 SBT Tin học 10: Bài toán sắp xếp: Cho trước một dãy số A, viết chương trình sắp xếp dãy số này theo thứ tự tăng dần.
Câu 31.3 trang 64 SBT Tin học 10: Viết chương trình in bảng cửu chương ra màn hình. Yêu cầu bảng cửu chương in ra thành 10 khối bao gồm 2 hàng, 5 cột như sau:
Câu 31.4 trang 64 SBT Tin học 10: Cho trước dãy số bất kì A. Em hãy viết chương trình tìm và chỉ ra vị trí đầu tiên của dãy A mà 3 số hạng liên tiếp có giá trị là 1, 2, 3 (có thể tổng quát 3 số bất kì p, q, s). Nếu tìm thấy thì thông báo vị trí tìm thấy, nếu không thì thông báo "không tìm thấy mẫu".
Câu 31.5 trang 65 SBT Tin học 10: Em hãy viết chương trình nhập một xâu kí tự bất kì từ bàn phím. Cần sắp xếp lại các chữ số thì dồn sang trái, các chữ cái tiếng Anh thì dồn sang phải xâu, các kí tự khác thì giữ nguyên vị trí.
Câu 31.6 trang 65 SBT Tin học 10: Em hãy viết chương trình nhập số tự nhiên n, sau đó nhập n họ tên đầy đủ học sinh trong lớp. Khi kết thúc sẽ in ra danh sách học sinh với 2 cột, cột 1 là tên, cột 2 là họ đệm của học sinh này.
Câu 31.7 trang 65 SBT Tin học 10: Em hãy viết chương trình nhập hai số tự nhiên Y1, Y2 là số năm, Y2 > Y1. Tính xem trong khoảng thời gian từ năm Y1 đến năm Y2 có bao nhiêu năm nhuận. Áp dụng tính xem trong thế kỉ XXI có bao nhiêu năm nhuận.
Câu 31.8 trang 65 SBT Tin học 10: Gọi ƯCLN(a, b) là hàm ƯCLN của hai số tự nhiên a, b. Dễ thấy ta có ƯCLN(a, b) = ƯCLN(b, a%b) nếu b > 0 và ƯCLN(a, 0) = a. Từ đó hãy viết chương trình nhập hai số a, b và tính ƯCLN của a và b.
Câu 31.9 trang 65 SBT Tin học 10: Em hãy viết chương trình nhập số tự nhiên n > 1, sau đó in ra tất cả các ước số nguyên tố khác nhau của n theo hàng ngang trên màn hình. Ví dụ:
Câu 31.10 trang 65 SBT Tin học 10: Bài toán tìm tổng con lớn nhất.
Xem thêm các bài giải SBT Tin học lớp 10 Kết nối tri thức hay, chi tiết không:
Giải SBT Tin học 10 Bài 30: Kiểm thử và gỡ lỗi chương trình
Giải SBT Tin học 10 Bài 31: Thực hành viết chương trình đơn giản
Giải SBT Tin học 10 Bài 32: Ôn tập lập trình Python
Giải SBT Tin học 10 Bài 33: Nghề thiết kế đồ họa máy tính
Giải SBT Tin học 10 Bài 34: Nghề phát triển phần mềm